Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/07/2018

Việt Nam gián tiếp thừa nhận ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ ?

Phạm Chí Dũng

Gần mt năm sau v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ b t cáo bi Nhà nước Đc, ln đu tiên mt quan chc Vit Nam đã xut hin trong mt din đàn công khai đ ‘gii trình’ v chuyên án gây chn đng Châu Âu này.

txt1

Liệu Trnh Xuân Thanh s có được t do đ tr li Đc ?

Lần đu tiên tr li báo ‘phn đng’

Ngày 30/6/2018, trong lúc tham dự mt din đàn vi Hi doanh nghip Vit Nam ti Berlin Đc, Tham tán công s Đi s quán Vit Nam ti Đc là Nguyn Hu Tráng đã bt ng tr li không quá chung chung đi vi câu hi ca phóng viên Lê Trung Khoa t Thoibao.de - mt trang tin điện t ca cng đng người Vit Cng hòa liên bang Đc :

Hỏi : "Tôi là Trung Khoa, bên Thoibao.de, nhân dịp hôm nay có Đi s Nguyn Hu Tráng đến có mt câu hi liên quan nhiu đến quan h Vit – Đc, đó là v án Trnh Xuân Thanh, nơi mà hin nay Tòa Thượng thm ti Berlin vn đang xét x, vy Đi s có th cho biết phía Vit Nam đang có hướng nào đ gii quyết vn đ này ?"

Trả li : "Cảm ơn anh Khoa, anh Khoa là người cung cp nhiu nht thông tin v v này cho cng đng, tôi nhiu khi phi xem chỗ anh Khoa có thông tin gì hay, chc là thành ra anh Khoa s biết nhiu hơn tôi.

Về tng th mà nói tôi nghĩ rng có nhiu vic rt là đáng tiếc xy ra và vic đó không nm trong ch trương, mong mun ca các nhà nước hay ca bt kỳ ai c .

Nó xẩy ra như thế là nó xy ra, và bây gi tôi có th nói vi các anh các ch là Chính ph hai nước t cui năm ngoái, t cui tháng 12 năm ngoái (2017) đã có tha thun l trình đ x lý vn đ này, đ đưa quan h hai nước tr li bình thường.

Về cơ bn cho đến nay c hai bên đu trao đi rt thng thn vi nhau, phía Vit Nam cũng đáp ng mt s yêu cu ca Đc nêu ra, đc bit trong tha thun tháng 12 năm ngoái (2017) vi Đc đã có tha thun không công khai, không nói công khai v câu chuyn này na.

Cho nên tôi với tư cách là người có hàm Đi s nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam cũng không th nói công khai nhng gì chúng ta đã làm, phía Đc đã làm, hay là phía Đc nói gì vi Vit Nam, Vit Nam nói gì vi h, cái đó đã nm trong tha thun gia hai B Trưởng ngoại giao t tháng 12 năm ngoái (2017).

Các anh các chị có th tin tưởng rng câu chuyn đó c phía Vit Nam và c phía Đc đu nghiêm túc và cùng trao đi vi nhau mt cách thng thn nht đ có th sm kêt thúc chuyn đó" (1).

Không chỉ chp nhn tr li v v Trnh Xuân Thanh, đây cũng là ln đu tiên mt quan chc bc trung ca ngành ngoi giao Vit Nam chu tr li phng vn ca Thoibao.de với thái đ rt… vui v.

Thoibao.de lại là trang báo đu tiên đưa tin v v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ xy ra vào cui tháng By năm 2017 ngay ti Berlin, kéo theo mi quan tâm đc bit ngay sau đó ca các cơ quan cnh sát và c an ninh Đc, cùng nhiu t báo Đức như Taz, Frankfurt… và báo chí các nước khác.

Bằng vào thành tích trên, Thoibao.de đã b chính th đc đng Vit Nam lit vào dng ‘phn đng’ nht, b gii dư lun viên ca đng và công an công kích và chi bi thm t trong vô s ln. Cho ti nay, Thoibao.de là một trong nhng trang báo ‘phn đng’ khó truy cp nht vit Nam do hàng rào bc tường la được công an dng lên.

Vì sao ‘phía Việt Nam cũng đáp ng mt s yêu cu ca Đc nêu ra’ ?

Cách nói ‘phía Việt Nam cũng đáp ng mt s yêu cu ca Đức nêu ra’ ca Tham tán công s Nguyn Hu Tráng trong ni dung tr li vi Thoibao.de đã dn ti mt suy lun trong người nghe : nếu qu thc gii chóp bu Vit Nam không ch đo mt v nước này thc hin chiến dch bt cóc Trnh Xuân Thanh, ti sao Vit Nam lại phi đáp ng mt s yêu cu ca Đc nêu ra ? Ti sao trước đng thái Đc thng tay h cp quan h ngoi giao vi Vit Nam theo cái cách mà ch có th hiu rng ‘bn lĩnh Vit Nam’ b s nhc như tát vào mt, gii chóp bu và B Ngoi giao Vit Nam lại không dám có bất kỳ phn ng (công khai) nào ?

Khó có thể hiu khác hơn, cách tr li trên ca Tham tán công s Nguyn Hu Tráng ging như ln đu tiên Vit Nam gián tiếp tha nhn v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’.

đầu tháng Sáu năm 2018 thì s vic tr nên rõ hơn nhiu. T Nht báo Frankfurt Ph thông (Frankfurter Allgemeine Zeitung – FAZ) ca Đc cho biết Trnh Xuân Thanh s được tr t do "trong thi gian ti đây". Da trên nhiu ngun tin, t nht báo này nói rng chính ph Hà Hi đã cam kết vi nước Đc sẽ cho phép Trnh Xuân Thanh xut cnh sang nước Cng Hòa Liên bang Đc sau khi v xét x mt người giúp đ bt cóc Berlin đi đến kết thúc.

Cũng theo thông tin của nht báo này, mt phn ca s nhượng b t phía Vit Nam cũng là vic tr t do cho lut sư Nguyn Văn Đài.

Với nhng v tr t do như thế, Hà Ni hy vng s ci thin được quan h kinh tế vi nước Đc và EU, báo FAZ tường thut. Đi din EU cũng nói vi Hà Ni rng vic phê chun Hip đnh Thương mi T do vi Vit Nam vào đu năm 2019 s ph thuộc vào s chp thun ca Đc trong Hi đng Châu Âu. Thuc vào trong s nhng nhượng b v ngoi giao ca Vit Nam cũng là vic ci thin nhng điu kin giam gi cho các tù nhân chính tr khác.

Từ gia năm 2016, bàn c đi thoi và đàm phán v nhân quyn đã dn chuyn t tay người M sang Liên Hiệp Châu Âu. Còn sau v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’, có v như người Đc duy lý, rt nguyên tc và theo phương châm cng rn đang cm chch và cm đng chuôi trong phn ln hot đng và ni dung đàm phán nhân quyền, thậm chí đàm phán chi tiết ‘mt đi mt’ vi gii con buôn Hà Ni.

Có thể cho rng nếu yêu cu kiêm điu kin ca Đc v vic phi th Nguyn Văn Đài và Lê Th Thu Hà không được tha mãn, vi tư cách là đu tàu kinh tế và cũng là mt trong nhng đu tàu chính trị trong khi EU, Đc s thng tay ph quyết EVFTA và còn th đưa v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ theo hướng quc tế hóa và to ra thế trit buc đi vi chính th và mt s quan chc cao cp ca Vit Nam.

Nguyễn Hu Tráng nhn lnh t ai ?

Không biết vô tình hay hu ý, hành đng Tham tán công s Nguyn Hu Tráng tr li Thoibao.de li trùng vi mt s kin n tượng khác : vào cui tháng Sáu năm 2018, sau hai năm rưỡi khc khoi ch đi, ‘tin vui’ đã xy đến vi chính th đc đng Vit Nam : Hiệp đnh Thương mi t do Vit Nam - EU (EVFTA) đã chính thc kết thúc toàn b quá trình rà soát pháp lý, đng thi thng nht toàn b các ni dung ca Hip đnh Bo h đu tư gia Vit Nam và Liên Hiệp Châu Âu (IPA).

Bởi thế, vn có th xy ra mt khng hết sc tr trêu : Trnh Xuân Thanh có th được phóng thích khi nhà tù cng sn trong trường hp Nguyn Phú Trng thc s cn đến EVFTA và do đó s nhượng b người Đc nói riêng và Liên Hiệp Châu Âu (EU) nói chung mt s đim v ci thin nhân quyn.

Thái độ và c ch khá thoi mái và ch đng trong tr li Thoibao.de ca Tham tán công s Nguyn Hu Tráng còn như th ‘bn ý’ rng quá trình đàm phán nhiu tháng tri quá try trt gia Vit Nam và Đc có v đã đi đến mt tha thun nào đó.

Vấn đ tiếp theo là nếu có tha thun trên và Vit Nam chu làm đúng theo tha thun mà không nut li, cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit đang có chiu hướng kết thúc.

Thái độ và c ch khá thoi mái và ch đng trong tr li Thoibao.de ca Tham tán công s Nguyn Hữu Tráng còn cho thấy mt kch bn l din : trong bi cnh và tâm thế mà thm chí gii quan chc Vit còn không dám hé môi v v Trnh Xuân Thanh, vic mt quan chc bc trung như Nguyn Hu Tráng dám đ cp đến v này, trước s chng kiến ca đông đo người Việt, phóng viên và c người Đc, hn nhiên phi do ông Tráng nhn được s ch đo cho ‘m ming’ vi nhim v ‘ch đng thông tin đi ngoi’ t mt cp lãnh đo rt cao ca Vit nam.

Cấp đó, hay nhân vt ‘rt cao’ đó là ai ?

Từ chính Nguyn Phú Trng ? Hay bởi mt người khác ?

Và nếu t ‘người khác’ nhưng li không được s chun y ca Nguyn Phú Trng v cho phát ngôn v Trnh Xuân Thanh thì đng thái đó nhm đến mc đích gì ? Liu có phi đây li thêm mt ‘đim báo’ sng đng báo trước tương lai xung đt nội bộ còn ghê gm hơn c năm 2017 s xy đến ngay trong na cui năm 2018 ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/07/2018

(1) https://thoibao.de/vu-trinh-xuan-thanh-lan-dau-tien-phia-viet-nam-xac-nhan-da-co-thoa-thuan-tu-cuoi-thang-12-2017

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)