Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/07/2018

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị bắt và bị khởi tố

Nguyễn Tường Thụy

Sáng ngày 5/7/2018, công an đến bao vây nhà Lê Anh Hùng. Khi bị bao vây, Hùng nhắn tin cho bạn bè nói nếu 9 giờ gọi không được tức là anh đã bị bắt.

lah1

Từ 9 giờ, nhiều người quan tâm đã gọi vào số máy của Lê Anh Hùng 01292091829, máy đổ chuông nhưng không thưa máy.

Anh Nguyễn Vũ Bình đã có cuộc nói chuyện điện thoại với bà Trần Thị Niệm mẹ đẻ của Lê Anh Hùng. Bà cho biết Hùng đã bị bắt khởi tố, theo điều 331 bộ Luật hình sự 2015, tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước (tương ứng điều 258 cũ). Hùng có lệnh tạm giam 3 tháng.

Công an bắt Hùng lúc 7-8 giờ. Việc khám nhà tới hơn 10 giờ.

Lê Anh Hùng sinh ngày 27/8/1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, quê ở Hà Tĩnh, hiện sống với mẹ đẻ ở Hà Nội. Anh là một blogger, nhà báo độc lập đấu tranh can đảm và dứt khoát. Lê Anh Hùng nổi tiếng về những lá đơn tố cáo các lãnh đạo cao nhất như Nông Đức Mạnh, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Tấn Dũng và sau này là Nguyễn Phú Trọng. Đơn của anh đã được anh trao tận tay cho đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc.

Trong quá trình tố cáo, Lê Anh Hùng đã 2 lần bị cưỡng bức vào trại tâm thần vào tháng 5/2010 và tháng 10/2012.

Lê Anh Hùng là một cây bút phản biện mạnh mẽ, mạnh bạo đề cập đến những đề tài rất "nhạy cảm" hoặc khó viết. Anh còn là dịch giả của nhiều cuốn sách kinh tế, thương mại. Lê Anh Hùng là Hội viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam từ ngày thành lập (4/7/2014) và là cộng tác viên, thường xuyên viết bài cho Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Gần đây, vào tháng 5/2018, Lê Anh Hùng giăng biểu ngữ ở trước nhà quốc hội, ở cầu vượt ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc với nội dung yêu cầu bắt ông Nguyễn Phú Trọng và ông Hoàng Trung Hải.

Việc Lê Anh Hùng bị bắt đối với anh có thể nói anh đã chờ đợi từ lâu. Nói chuyện với tôi, anh tỏ ý bế tắc về 139 lá đơn tố cáo của anh bị chìm đi. Có một lần Bộ Công an trả lời đại biểu Dương Trung Quốc, cho rằng anh bị tâm thần hoang tưởng và nội dung tố cáo trong đơn là không có thật. Lê Anh Hùng nhận xét đó là lối trả lời "cả vú lấp miệng em". Anh cho rằng, chỉ khi bị bắt, ra tòa thì vụ tố cáo theo đuổi từ nhiều năm nay của anh mới bung ra được.

Ngày 16/4/2018, Lê Anh Hùng tuyên bố : "Tôi sẽ hành động quyết liệt nếu đến Hội nghị Trung ương 7 (đã họp tháng 5/2018 - Tác giả ghi chú) tới đây mà nhà chức trách vẫn không giải quyết vụ tố cáo của tôi".

Và Lê Anh Hùng đã hành động theo lời tuyên bố đó.

Nguyễn Tường Thụy

Nguồn : RFA, 05/07/2018 (nguyentuongthuy's blog)

*******************

Việt Nam bắt blogger Lê Anh Hùng (VOA, 05/07/2018)

Sáng ngày 5/7/2018, Blogger Lê Anh Hùng, một cng tác viên thường xuyên ca VOA Tiếng Vit, đã b chính quyền thành ph Hà Ni bt giam, nghi do t cáo lãnh đo cp cao ca Vit Nam, theo tin t gia đình.

lah5

Blogger Lê Anh Hùng - Ảnh VOA

Từ Hà Ni, bà Trn Th Nim, thân mu ca blogger Lê Anh Hùng nói vi VOA :

"Khoảng t 7 gi ti 10 gi h đã đc lnh bt, phm vào Điu 331 ca B Lut hình sự, tm giam 3 tháng. Hùng không có v lo s gì và nói vi m rng ‘không có vic gì đâu.’"

Theo Bộ Lut Hình s năm 2015, có hiu lc t ngày 1/1/2018, Điu 331 có ni dung tương t như Điu 258 ca B Lut Hình s năm 1999, v vic "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân".

Nhà báo độc lp Nguyn Vũ Bình, người cng tác vi Blogger Lê Anh Hùng nói vi VOA :

"Tôi phản đi vic bt giam anh Lê Anh Hùng. Các hot đng ca Lê Anh Hùng ni cm nht là vic t cáo, và nguyn vng ca Hùng là mun x lý các đơn đó. Nếu như nhà nước x lý các đơn đó theo đúng các trình t pháp lut thì không có vn đ gì. Nhưng đng này nhà nước không x lý, Hùng đã gây s chú ý đ nhà nước x lý các đơn đó. H đã không x lý theo đơn mà bt người như vy là không đúng trình t pháp lut".

Hội Nhà Báo Độc Lp, mà Blogger Lê Anh Hùng là mt thành viên, cũng va ra thông báo, cho biết Lê Anh Hùng va b khám xét nhà và bt tm giam 3 tháng.

Bà Niệm cho VOA biết, khi lc soát tư gia sáng nay, công an đã thu gi các băng-rôn t cáo lãnh đo cp cao của Vit Nam :

"Hùng có mấy cái băng-rôn, khi h bt h thu hết. Các băng rôn này lên tiếng chng Bí thư Hà Ni Hoàng Trung Hi và Tng Bí thư Nguyn Phú Trng".

"Anh Lê Anh Hùng gần đây gây n ào vi vic viết 137 ln đơn thư t cáo các lãnh đo nhà nước !" Blogger Lê Nguyn Hương Trà viết trên Facebook hôm 5/7.

Vào tháng 4/2018, Blogger Lê Anh Hùng viết : "K t năm 2008 đến nay, tôi đã vch trn âm mưu cướp nước ca Trung Quc thông qua bàn tay ca ông cu Phó Th tướng gc Tàu Hoàng Trung Hi, nay là Bí thư Thành ủy Hà Ni, cùng mt s lãnh đo chóp bu đã b ông ta khng chế và thao túng".

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho biết thêm v các đơn t ca Blogger Lê Anh Hùng :

"Các đơn t cáo đó Lê Anh Hùng gi đi rt nhiu nơi, trong đó tp trung vào Bí Thư Thành y Hà Ni Hoàng Trung Hi và mt s người na, toàn các quan chc cao cp. Lê Anh Hùng mun t cáo vic Lê Anh Hùng đã nêu ra và mun được x lý theo đúng trình tự pháp luật. Nếu là nhà nước pháp quyn thì h s x lý theo đơn t cáo. Nếu t cáo sai thì s x lý người t cáo sai. Còn không x lý đơn mà bt người thì không đúng".

Trên mạng xã hi loan truyn mt băng-rôn ca blogger Lê Anh Hùng yêu cu nhà chc trách khởi t và bt giam ông Hoàng Trung Hi và ông Nguyn Phú Trng.

Lê Anh Hùng là một blogger cho VOA tiếng Vit t nhiu năm qua. Ngoài ra, ông còn là dch gi, nhà báo đc lp và là người đu tranh vì t do, dân ch và nhân quyn cho Vit Nam.

******************

Blogger Lê Anh Hùng bị bắt và khởi tố (RFA, 05/07/2018)

Blogger Lê Anh Hùng vừa bị công an Hà Nội bắt tạm giam và khởi tố sáng ngày 5 tháng 7 năm 2018 tại Hà Nội.

lah3

Blogger Lê Anh Hùng vừa bị công an Hà Nộ bắt tạm giam và khởi tố theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (điều 258 cũ) sáng ngày 5 tháng 7 năm 2018 tại Hà Nội. Courtesy FB Nguyễn Thúy Hạnh

Ông Lê Anh Hùng bị bắt khi đang đi ăn sáng, rồi bị đưa về nơi cư ngụ tại nhà số 19, ngõ 120/22/2 đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Tại đó lực lượng chức năng đọc lệnh bắt và khởi tố ông này theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (điều 258 cũ).

Trả lời Đài Á Châu Tự Do ngay sau đó, bà Trần Thị Niêm, mẹ của blogger Lê Anh Hùng cho biết :

"Vào lúc 7 giờ sáng Hùng đang đi ăn ngoài quán thì họ bắt đem vào nhà và đọc lệnh bắt, theo tội danh là ‘có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, đã vi phạm điều 331 bộ luật hình sự’, hiện đang bị tạm giam tại trại giam số 2, công an thành phố Hà Nội.Cái giấy họ để lại cho tôi như thế".

Bà Niêm cũng cho biết công lục soát nhà ông Hùng và lấy đi một ít đồ và tiền bạc của ông :

"Công an, đại diện viện kiểm sát họ lục lạo, nhưng chẳng có cái chi, chỉ có mấy cái giấy quảng cáo, băng rôn vậy thôi. Không biết trong mình có giấy gì không, họ lục lạo, tôi thì ở dưới này. Tiền nong thì có 4, 5 tờ đô gì đó, tôi xin lại thì họ không cho. Hùng không dặn được gì tôi, chỉ nói Mẹ đừng lo, không sao đâu".

Ông Lê Anh Hùng là một blogger, nhà báo độc lập ở Hà Nội và là người công khai lên tiếng cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam từ nhiều năm nay.

Ông Hùng cũng là một người được biết đến rất năng động trong việc biểu tình chống Trung Quốc và từng có đơn tố cáo các lãnh đạo cao cấp nhiều lần. Vào năm 2013, ông từng bị công an đưa vào bệnh viện tâm thần Hà Nội và giữ tại đó 12 ngày.

***********************

Blogger Lê Anh Hùng bị bắt tạm giam 3 tháng (BBC, 05/07/2018)

Ông Lê Anh Hùng, blogger, thành viên Hội Nhà báo Độc lập bị bắt tạm giam 3 tháng hôm 5/7 theo Điều 331 Bộ luật Hình sự về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước…"

lah4

Blogger Lê Anh Hùng

Điều 331 BLHS 2015 tương đương với Điều 258 BLHS (cũ) đã được sửa đổi, bổ sung và mở rộng hơn. Trong đó thay đổi quy định tại Khoản 2 từ "Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm" thành "Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm".

Trước lúc bị bắt, ông Hùng được cho là nhắn một số nhà hoạt động khác rằng "có mấy nhân viên an ninh đang lảng vảng gần nhà tôi" và "nếu hôm nay không liên lạc được thì có nghĩa là tôi đã bị bắt cóc".

Ông Hùng được biết đến qua nhiều post trên mạng xã hội về dân chủ và nhân quyền Việt Nam. Blogger này nhiều lần khiếu kiện lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, đưa nhiều cáo buộc liên tiếp nhắm vào ông Hoàng Trung Hải, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ông Hùng cũng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội các năm trước.

Là cộng tác viên thường xuyên của Đài VOA Việt ngữ, bài gần nhất của ông Hùng trên trang này là bình luận về luật An ninh mạng và luật Biểu tình. Ông viết : "Bất luận thế nào, trong môi trường quyền lực, chúng ta không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào bất cứ ai, bởi kẻ nắm giữ quyền lực ngày hôm nay rất có thể đã "lột xác" so với cùng con người ấy ngày hôm qua. Quyền lực vì thế cần thường xuyên được giám sát và kiểm soát".

Hôm 5/7, trả lời BBC, ông Phạm Chí Dũng, đại diện Ban biên tập Hội Nhà báo Độc lập, xác định việc ông Hùng bị băt́, nhưng nói : "Hiện tại tôi chưa đưa ra bình luận gì về việc ông Lê Anh Hùng bị bắt".

"Có lẽ phải đợi thêm ít thời gian thì tôi mới nói về vụ này".

"Tôi được biết ngoài là thành viên Hội Nhà báo Độc lập, ông Hùng còn là thành viên Hội Anh em Dân chủ".

Một post gần đây trên trang cá nhân của ông Lê Anh Hùng viết : "Tôi kết nhất đoạn này : "Để làm được việc người dân bên trong và bên ngoài cùng nhau hợp lực để xây dựng quốc gia dân tộc, điều cần làm trước tiên là một cuộc cách mạng dân chủ ở Việt Nam. Để cách mạng xảy ra thì thanh gươm và lá chắn (công an và quân đội) phải là của quốc gia dân tộc chứ không phải là của đảng Cộng sản Việt Nam".

'Bắt buộc chữa bệnh'

Hôm 5/7, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh cho biết trên Facebook rằng ông Hùng bị bắt ngay trước lúc định đưa con trai 10 tuổi đang bệnh ra Huế phẫu thuật.

Trong một bài đăng vào tháng 1/2018, tờ Thời Nay, một ấn phẩm của báo Nhân Dân cho biết hồi năm 2009, ông Lê Anh Hùng bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố và bắt tạm giam về tội "Vu khống" theo Điều 122 Bộ luật Hình sự.

Tờ báo viết : "Tuy nhiên, sau khi xác minh bị can thực hiện hành vi sai phạm trong tình trạng bị bệnh tâm thần hoang tưởng, mất khả năng nhận thức và điều chỉnh hành vi nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an tỉnh Quảng Trị đã chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị để hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, tạm giam và ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với bị can Lê Anh Hùng".

Hồi tháng 4/2018, sáu nhà hoạt động của Hội Anh em Dân chủ, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài, bị tuyên án tổng cộng 66 năm tù về tội "Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Sau đó, hai người trong số này, Luật sư Đài và cộng sự Lê Thu Hà được đưa ra khỏi nhà tù đi tỵ nạn tại Đức.

Quay lại trang chủ
Read 652 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)