Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/07/2018

Báo Tuổi Trẻ điện tử bị đình bản 3 tháng : Vì sao ?

Nhiều tác giả

Tuổi Trẻ Online bị đình bản vì cổ súy luật Biểu tình ?

Tuổi Trẻ Onlile bị đình bản 3 tháng vì ‘gây mất đoàn kết dân tộc’ hay do cổ súy luật Biểu tình ?

tuoi1

 Ảnh : VienDongDaily.com

Trong cách nhìn riêng của Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Tuổi Trẻ Online đã “có hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết có tựa ‘Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật Biểu tình’ trên báo vào ngày 19/6/2018, và thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần bình luận của bài viết ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây ?’ ngày 26/5/2017”.

Nhưng về nội dung, bài viết ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây ?’ trên Tuổi Trẻ Online lại hoàn toàn không có bất kỳ chi tiết nào mà có thể bị quy chụp lại ‘gây mất đoàn kết dân tộc’.

Trong khi quyết định kỷ luật Tuổi Trẻ Online do Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc ký không nêu dẫn chứng cụ thể về tại sao ‘gây mất đoàn kết dân tộc’, một facebooker là Lê Nguyễn Hương Trà đã cho biết có một nội dung trong phần bình luận của bạn đọc trên Tuổi Trẻ dưới bài “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây” bị đánh giá là chống phá chính quyền, đã được chụp lại với nội dung ‘Bắc kỳ cai trị Nam Kỳ mà !”.

Trong những năm gần đây, đặc biệt từ lúc viên thủ tướng muốn ‘trở về làm người tử tế’ là Nguyễn Tấn Dũng thốt lên câu ‘không thể cấm được facebook đâu các đồng chí à !’ trong khung cảnh ‘toàn đảng, toàn quân và toàn dân lập thành tích chào mừng đại hội 12’ vào gần cuối năm 2015, hiện tượng nhiều phản hồi bày tỏ bức xúc, phẫn uất và công khai chỉ trích nhiều chính sách của ‘đảng và nhà nước ta’ đã thể hiện ngay trên một số tờ báo nhà nước, nhưng chủ yếu chỉ bị Ban Tuyên giáo trung ương và Bộ Thông tin và truyền thông ‘nhắc nhở’ chứ những tờ báo này ít khi bị kỷ luật hay phạt tiền.

Phản hồi ‘Bắc kỳ cai trị Nam Kỳ mà !” xem ra vẫn còn quá ‘hiền’ so với nhiều phản hồi ‘chửi đảng’ và ‘chống chính quyền’ trên một số tờ báo nhà nước trong thời gian qua. Do vậy, khó có thể xem phản hồi ‘Bắc kỳ cai trị Nam Kỳ mà !” là nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc Tuổi Trẻ Online bị đình bản, mà chỉ có thể xem phản hồi này là cái cớ để Bộ Thông tin và truyền thông bổ sung vào ‘chuyên án Tuổi Trẻ Online’ để có tính thuyết phục hơn về tính sai phạm khi thi hành kỷ luật tờ báo này.

Một khi ‘Bắc kỳ cai trị Nam Kỳ mà !” không phải là nguyên nhân chính thì nguồn cơn thâm sâu nhất khiến Tuổi Trẻ Online bị đình bản chính là bản tin đăng về Trần Đại Quang ‘cần luật Biểu tình’. Tức đây là một vụ kỷ luật đậm đặc yếu tố chính trị như vụ Petrotimes của Nguyễn Như Phong hai năm về trước.

Ngày 19/6/2018, bài báo “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” với nội dung ban đầu là “Tiếp xúc cử tri với vai trò đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trần Đại Quang nói ông đồng tình với kiến nghị cử tri cần có luật Biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội về nội dung này” – đăng trên báo Tuổi Trẻ – đã bị biến dạng chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi lên trang. Nội dung bài đã được sửa lại và không còn bất kỳ phát ngôn nào của Trần Đại Quang liên quan luật Biểu tình, mà chỉ còn thấy ông Quang ‘chuyên chính vô sản’ về những vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh là “do các đối tượng chống đối, kích động, lôi kéo”.

Tuổi Trẻ Online đã phạm vào một trong những điều húy kỵ nhất của chính thể độc đảng khi tờ báo này bày tỏ tinh thần cổ súy cho luật Biểu tình, lồng trong bối cảnh đại đa số dân chúng đã quá chán ghét chính quyền và chỉ chờ cơ hội thuận lợi là lao chân xuống đường.

Quyết định đình bản 3 tháng đối với một trong những tờ báo lớn nhất ở Việt Nam là Tuổi Trẻ Online, khó có thể hiểu khác hơn, chính là nhắm đến mục đích ‘Việt Nam luôn bảo đảm tự do báo chí’ và ngăn chặn làn sóng biểu tình mà không để tạo tiền đề cho ‘Mùa xuân Ả rập’ ở Việt Nam.

Nhưng với người dân Việt, việc có hay không luật Biểu tình không còn quá quan trọng. Từ năm 2011 và đặc biệt từ năm 2014 đến nay, người dân Việt Nam đã tự động xuống đường mà bất cần một khung luật nào cho phép. Trong cơn phẫn nộ và bế tắc tận cùng, trong nỗi thất vọng vượt quá giới hạn trước một chế độ đặc trưng quá tham nhũng, độc đoán và khiến phát sinh đủ thứ hậu quả xã hội trầm kha, ngày càng có thêm nhiều người dân vượt qua nỗi sợ của mình để bước ra đường, mở miệng và thét to những gì họ muốn.

Vào tháng Mười năm 2018, cuộc tổng biểu tình ở Việt Nam đã có nhân số gấp 10 lần cuộc biểu tình chống giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào năm 2014, khi lên đến hàng trăm ngàn người và bùng nổ tại trên 50% tỉnh thành trong quốc gia.

Sau cuộc biểu tình ngày Mười tháng Sáu, có nhiều biểu hiện cho thấy Bộ Chính trị đảng và ông Trọng có thể đã bị rúng động, hoảng hốt và lo sợ về kịch bản ‘Mùa xuân Ả rập’ có thể diễn biến ngay tại Việt Nam, do đó đã có những động tác chỉ đạo sắt đá hiếm có nhằm cứu vãn tình thế trị.

Thiền Lâm

Nguồn CaliToday, 17/07/2018

******************

Đình bn Tui Tr vì ai : Ch tch nước hay đc gi ?

Nguyễn Hùng, VOA, 17/07/2018

Trang mng ca Tui Tr hôm 16/7 nói litm bit đc gi trong ba tháng sau khi b Cc trưởng Báo chí Lưu Đình Phúc ký quyết đnh x pht vì mt bài viết được cho là sai s tht và mt bài đăng bình lun gây mt đoàn kết dân tc.

tuoi2

RSF xếp hng Vit Nam th 175 trong s 180 quc gia v t do báo chí năm 2018. (nh : RSF.org)

Trong cùng ngày Tui Tr cũng đăng đính chính vi ni dung như sau :

“Báo Tui Tr Online ngày 19/06/2018 đăng bài viết "Ch tch nước đng ý cn ban hành Lut biu tình".

“Trong bài viết này,Tui Tr Online có đăng : "Tiếp xúc c tri vi vai trò đi biu Quc hi Thành phố Hồ Chí Minh, Ch tch nước Trn Đi Quang nói ông đng tình vi kiến ngh ca c tri cn có Lut biu tình và ha báo cáo Quc hi v ni dung này".

“Trên thc tế, khi tiếp xúc vi c tri ti Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/06/2018, Ch tch nước Trn Đi Quang không phát biu ni dung trên.

“Và trong bài viết trênTui Tr Online ngày 26/05/2017, Tui Tr Online đã đăng bài "Sao trong quy hoch chưa thy cao tc cho min Tây ?".

“Do trc trc k thut trong quá trình chuyn đi h thng, báo đã đ xut hin comment (bình lun ca bn đc) có ni dung không phù hp vi ch trương biên tp caTui Tr.

“Báo Tui Tr Online đã xóa b comment trên.

“Báo Tui Tr Online xin chân thành cáo li Ch tch nước Trn Đi Quang, Đoàn đi biu Quc hi Thành phố Hồ Chí Minh và toàn th bn đc.

Điu đu tiên có th thy là mt trong hai bài b x pht đã đượcđăng trên mng t hơn mt năm trước nhưng nay mi b lôi ra x. Thm chí hình pht cho vic đăng bình lun ca bn đc trong bàiSao trong quy hoch chưa thy cao tc cho min Tây b pht tin ti 170 triu đng so vi 50 triu đng tin pht đi vi bài v phát biu ca Ch tch Trn Đi Quang.

Và cũng chính bình lun ca đc gi đã khiến trang mng ca Tui Tr b đình bn ba tháng ch không phi tin ông ch tch nước nói v biu tình mà Tui Tr nhn đã t sáng tác ra.

Nhưng liu có phi vy không ? Có đúng ch vì mt đc gi mà báo b pht hơn gp ba s tin pht cho điu có th nói là ba ra phát biu ca ch tch nước ? Hơn thế na, thông tin được cho là ba đt không khiến báo mng ca Tui Tr b đình bn mà đăng chính xác bình lun ca người đc li khiến Tui Tr chết lâm sàng trên mng.

Có th đúng như vy và cũng có th không. Tôi tng ph trách duyt các bình lun ca đc gi BBC đ đưa vào cui các bài viết liên quan và biết chc công an Vit Nam ghét cay ghét đng nhiu bình lun được đăng. Chc hn h đã vô cùng vui vì my năm gn đây BBC không còn m phn bình lun cho đc gi cui mt s bài như trước khi mà có nhng bài thu hút mt s lượng bình lun vô cùng nhiu.

Các quan chc Vit Nam nói chung ch thích bình lun khi các bình lun đó có li cho h. Bng không h s tìm đ mi lý do vô cùng mơ h đ kết ti nhng người bình lun và c nhng người đăng ti. Lý do có th là tuyên truyn chng Nhà nước Xã hi ch nghĩa hay gây mt đoàn kết dân tc như trong trường hp ca Tui Tr.

Nhưng cũng có th bình lun ca đc gi ch là cái c. S vic xy ra đã hơn mt năm và gây mt đoàn kết dân tc không phi là điu hay được nhc ti. Cc Báo chí cũng không nói bình lun ca đc gi đúng hay sai. Nếu đc gi bình lun chính xác, Cc Báo chí có th vi phm Lut Báo chí vn có hiu lc t ngày 1/1/2017 mà theo đó cáccông dân có quyn “phn hi thông tin trên báo chí”. Cc Báo chí cũng nói Tui Tr có quyn khiếu ni hoc khi kin hành chính đi vi quyết đnh x pht. Nhưng báo đã chp nhn b đình bn thay vì khiếu ni hay khi kin, ít nht v vic đăng bình lun ca đc gi. Điu này cũng phn nào cho thy nhng người làm báo Vit Nam mun có s t do to như manh chiếu nhưng chính quyn ch cho đ bng cái chén hayt hơn nhiu.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/07/2018

*********************

Tờ Tuổi Trẻ Online bị đình bản 3 tháng (CaliToday, 17/07/2018)

Lúc 21g30 ngày 16/7/2018, trên tờ Tuổi Trẻ Online đăng thông báo sẽ dừng hoạt động trong vòng 3 tháng. Theo báo Tuổi Trẻ cho biết, việc bị đình bản là do phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính do Cục báo chí, Bộ thông tin truyền thông đưa ra. Thông tin này đã khiến cho độc giả và dư luận trong nước hết sức băn khoan, vì Tuổi Trẻ là một tờ báo lớn ở quốc nội.

tuoi3

Báo Tuổi Trẻ tạm biệt độc giả trong 3 tháng. Ảnh chụp màn hình

Quyết định xử phạt đã được ông Lưu Đình Phúc-Cục trưởng Báo chí, Bộ Thông tin-Truyền thông ký cùng ngày. Bên cạnh việc đình bản 3 tháng đối với báo online, tờ Tuổi Trẻ còn bị phạt 220 triệu đồng. Lý do mà phía Cục báo chí đưa ra là vì :

– Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” trong ngày 19/6/2018, khi ông Trần Đại Quang có biểu tiếp xúc với cử tri Sài Gòn.

– Thông tin tin gây mất đoàn kết dân trong trong phần bình luận (Comment) của bài viết “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây” đăng vào ngày 26/5/2017.

Từ những thông tin mà chúng tôi thu thập được, Cục Báo chí và Bộ Thông tin-Truyền thông ra quyết định xử phạt là làm theo chỉ thị từ Ban Tuyên giáo Trung ương. Việc báo Tuổi Trẻ bị xử phạt là điều mà nhiều người đã tiên liệu trước. Vì trước đó, 9/7, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin-Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Sơ kết, trong đó có nhắc đến một số sai phạm mà báo chí mắc phải trong thời gian qua. Trong cuộc họp đó, Tuổi Trẻ là tờ báo được nhắc đến nhiều nhất vì đã mắc phải những “vi phạm rất nghiêm trọng” và đang cân nhắc đình bản 3 tháng cùng với việc nộp phạt hàng trăm triệu đồng. 

Có tất thảy hơn 20 lỗi của báo Tuổi Trẻ do Ban tuyên giáo chỉ ra. Song, chủ yếu vẫn là 2 lỗi mà chúng tôi đã nêu trên. Đối với bài viết “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” ra ngày 19/6/2018, từ các đồng nghiệp cho chúng tôi biết rằng, trong lần tiếp xúc cử tri tại Sài Gòn, chính miệng ông Trần Đại Quang đã nói như vậy. Tuy nhiên, không rõ vì nguyên nhân gì mà sau này ông chủ tịch nhà nước cộng sản Việt Nam lại chối biến, không thừa nhận mình đã nói ra. Đồng thời cùng với đó, một việc làm khiến giới quan sát chính trị ngạc nhiên là Ban tuyên giáo ra lệnh cho báo Tuổi Trẻ phải gỡ bài báo ấy xuống. Điều này cho thấy rằng, ông Trần Đại Quang đang bị các đồng chí của mình “truy sát”. Nhất cử nhất động của ông Quang đều bị soi để tìm ra các sai phạm. Điều đó cũng cho thấy quyền lực trong đảng của ông Quang cũng không còn được như trước.

Việc xử phạt tờ báo vì bài viết liên quan đến việc nhất thiết phải ban hành Luật biểu tình cho thấy rằng, chính quyền cộng sản Việt Nam đang rất sợ các cuộc biểu tình, và Quốc hội cộng sản Việt Nam đang cố gắng khất lừa người dân từ năm này sang năm khác. Cho dù từ nhiều năm trước đã có rất nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị phải soạn thảo ra Luật biểu tình. 

Thời điểm mà cuộc tổng biểu tình trên khắp cả nước vẫn đang làm nóng hổi thì việc ông Trần Đại Quang phát biểu về Luật biểu tình đúng là “nhạy cảm”.

Báo Tuổi Trẻ buộc phải cải chính và xin lỗi ông Chủ tịch nước.

Về việc xử phạt báo Tuổi Trẻ vì “thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần bình luận” hết sức khôi hài. Vì sự việc đã xảy ra từ hơn một năm trước. Lỗi không nằm ở bài báo, mà nằm phần bình luận (Comment) mà độc giả đã viết trên báo Tuổi Trẻ Online. Trong bài “Trong quuy hoạch sao chưa thấy cao tốc cho miền Tây ?” phản ánh tình trạng giao thông ở miền Tây quá tệ hại, trong khi nơi này được coi là vựa lúa của cả nước. Chính từ giao thông quá kém nên kinh tế ở nơi này không phát triển. Trong khi đó, bao nhiều tiền của từ người dân đóng thuế đều mang ra ngoài Bắc để phát triển đường xá. Sự bất công này dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường.

Trong phần comment, một độc giả đã bình luận như sau : “Nam Kỳ đang bị bọn Bắc kỳ ngu dốt dai trị”. Bình luận đó không hiểu sao lại bị bộ phận kiểm duyệt báo Tuổi Trẻ Online cho xuất hiện trên báo và nhanh như cắt, Ban Tuyên giáo đã chụp hình lại comment trên và bị cho là “gây mất đoàn kết dân tộc”.

Có lẽ, gây mất đoàn kết dân tộc không ai khác là đảng cộng sản Việt Nam thông qua những chính sách mà họ ban hành. Từ sau 1975, tình trạng kỳ thị, trả thù những người từng phục vụ trong chế độc Việt Nam Cộng Hòa diễn ra rầm rộ. Đến cả con cái, những người vô can hoặc là nạn nhân trong cuộc chiến cũng trở thành kẻ thù của chế độ cộng sản Việt Nam. Con cái những người từng phục vụ trong chế độ cũ không được thi vào các trường đại học. Chưa hết, những giáo dân Công giáo cũng phải chịu sự trả thù từ chính quyền mới. Đó không phải là “gây mất đoàn kết dân tộc” thì là gì ?

Việc báo Tuổi Trẻ Online bị đình bản đã gây chấn động làng báo trong nước. Vì đây là một tờ báo lớn trong nước. Nó cũng khiến cho cho rất nhiều tờ báo khác lo lắng. Việc xử phạt báo Tuổi Trẻ là cách mà Ban Tuyên giáo đang muốn răn đe các tờ báo khác.

Vào thời điểm truyền thông mang xã hội phát triển, các tờ báo muốn có được độc giả, kiếm được nhiều quảng cáo thì chỉ còn cách đi theo con đường tự do ngôn luận, mang tin tức đến cho độc giả. Tuy nhiên, tự do ngôn luận là kẻ thù của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Do đó, việc làm báo ở trong nước rất khó khăn, người làm báo phải lách qua các khe cửa hẹp mới mong đưa đến độc giải những tin tức nóng hổi.

Khi độc giả càng ngày càng bỏ báo giấy thì việc đình bản 3 tháng đối với báo Tuổi Trẻ Online chính là đòn giáng mạnh xuống tờ báo này. Không chỉ tờ báo, mà còn có cả hàng trăm người đang làm việc ở đây.

Người Quan Sát

**********************

Tuổi Trẻ Online’ bị đình bản vì dẫn lời ông Trần Đại Quang ‘đồng ý Luật Biểu Tình’

T.K., Người Việt, 16/07/2018

Đêm 16 Tháng Bảy, làng báo “lề phải” ở Việt Nam rúng động trước tin trang điện tử của báo Tuổi Trẻ (Tuổi Trẻ Online) bị đình bản ba tháng kèm theo số tiền phạt 220 triệu đồng (9.542 USD).

tuoi4

Truyền thông báo chí tại Việt Nam hiện nay vẫn nằm trong sự kiểm soát hoàn toàn của đảng cộng sản Việt Nam và không có báo chí tư nhân. (Hình : Getty Images)

Ngoài ra, theo lệnh xử phạt của Bộ Thông Tin Truyền Thông cộng sản Việt Nam, tờ báo này còn phải “cải chính, xin lỗi vì đăng hai nội dung thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu”.

Bản tin trên báo Pháp Luật ở Sài Gòn cho biết : “Theo quyết định do ông Lưu Đình Phúc, cục trưởng Cục Báo Chí, Bộ Thông Tin Truyền Thông ký, Tuổi Trẻ Online đã có hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài báo “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật Biểu Tình” đăng ngày 19 Tháng Sáu, 2018 và thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần bình luận của bài báo “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây ?” đăng ngày 26 Tháng Năm, 2017.”

Bản tin cũng cho biết quyết định xử phạt này có hiệu lực kể từ ngày ký (16 Tháng Bảy 2018).

Tuổi Trẻ là tờ báo lớn và có đông độc giả thuộc loại hàng đầu tại Việt Nam và lệnh xử phạt này không áp dụng cho tờ báo giấy (báo in) vốn được phát hành hàng ngày.

Cũng cần nhắc lại, chỉ sau vài giờ đăng, bài báo với tựa đề “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật Biểu Tình ,” ngay câu mở đầu bản tin, báo Tuổi Trẻ Online hôm 19 Tháng Sáu 2018, đưa tin : “Tiếp xúc cử tri với vai trò đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang nói ông đồng tình với kiến nghị cử tri cần có Luật Biểu Tình và hứa báo cáo Quốc Hội về nội dung này.”

Không bao lâu sau khu vừa đưa lên mạng, tờ Tuổi Trẻ đã vội vã rút xuống và thay nội dung bản tin về cuộc tiếp xúc của ông “đại biểu Quốc Hội – chủ tịch nước” Trần Đại Quang với các chi tiết khác, không có cái câu nói trên. Còn tựa đề mới của bản tin Tuổi Trẻ về ông Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri ở Sài Gòn được thay vào đó là “Chủ tịch nước : Vụ việc tại Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh là do bị kích động.”

Còn ‘thông tin gây mất đoàn kết dân tộc trong phần bình luận của bài báo ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây ?’ được đề cập trong lệnh xử phạt nhưng không nói chi tiết là câu ‘comment’ :”Bắc kỳ cai trị Nam kỳ mà !”

tuoi5

Trang ‘Tuổi Trẻ Online’ loan báo về việc bị đình bản trong 3 tháng . (Hình : Chụp qua màn hình)

Việc báo Tuổi Trẻ, cơ quan truyền thông của Thành Đoàn thành phố Sài Gòn, bỗng nhiên bị phạt gây hoang mang trong giới phóng viên. Vì bẵng đi một thời gian, người ta thấy Bộ Thông Tin Truyền Thông không còn phạt vạ cơ quan báo chí nào và có suy đoán nguyên do là vì ông Trương Minh Tuấn, người đứng đầu Bộ này, đang rối ren vì án kỷ luật “treo lơ lửng” trên đầu ông này do sai phạm trong thương vụ MobiFone mua AVG.

Việc phạt tiền và đình bản ‘Tuổi Trẻ online’ diễn ra trong bối cảnh làng báo “lề phải” gặp khó khăn do doanh thu quảng cáo và phát hành suy giảm sau mỗi năm. Tuy quyết định xử phạt Cục Báo Chí ghi là “Báo Tuổi Trẻ có quyền khiếu nại” nhưng người ta chưa từng thấy một cơ quan báo chí dám kiện quyết định xử phạt của Cục Báo Chí hay Bộ Thông Tin Truyền Thông.

Hồi Tháng Tư, 2018, báo Tuổi Trẻ, đình chỉ công việc của nhà báo Anh Thoa, trưởng phòng Truyền Hình để “làm rõ cáo buộc xâm hại tình dục một nữ cộng tác viên”. Đến nay, không có thông tin cập nhật về vụ việc này. (T.K.)

Quay lại trang chủ
Read 965 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)