Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2018

Khủng hoảng Slovakia - Việt Nam đang ập đến !

Phạm Chí Dũng

‘Tưởng nim’ tròn mt năm sau v B Ngoi giao Đc ra tuyên b phn đi mnh m v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin vào tháng Tám năm 2017 và chính thc m màn cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit, thi đim đu tháng Tám năm 2018 đang chng kiến cơn khng hong Slovakia - Vit Nam p đến rt gn !

slovak1

Đại s Dương Trng Minh và Quc v khanh Slovakia, Lukas Parizek.

Kaliňák lâm nguy !

Dù cựu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák tuyên b rng nhng bài viết điu tra trên t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và báo Dennik N ca Slovakia ngày 3/8/2018 v ‘Robert Kaliňák đã giúp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia’ là ‘ba đt’, nhưng cho ti nay Kaliňák vn chng th t bo v mình khi không chng minh được báo chí ba đt về ông ta ra sao.

Trong khi đó, những t báo trên li mô t mt cách chi tiết : "Bộ trưởng Tô Lâm là người đu tiên bước lên chiếc chuyên cơ ca chính ph Slovakia, tiếp theo là các thành viên ca phái đoàn Vit Nam, tt c 12 người. Trnh Xuân Thanh là người cui cùng được đưa lên máy bay, rõ ràng là ông ta b thương, trông có v đ đn và được hai mt v Vit Nam xc nách hai bên dìu đi…" (Thoibao.de dịch thttp://bit.ly/2Kk7jh3 )

Số phn Robert Kaliňák đang lâm nguy !

Cảnh sát Slovakia đã chính thc tiến hành cuc điu tra v hành vi và trách nhim ca cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák. Ri đây ông Kaliňák thậm chí có th b bt gi v hành vi ‘tiếp tay cho bt cóc’.

Cái cách báo chí mô tả chi tiết như trên ch có th thông qua phương pháp khai thác nhân chng - nhng viên cnh sát Slovakia đã có mt sân bay Bratislava vào ‘ngày đnh mnh" ca cuộc gặp Robert Kaliňák - Tô Lâm, và đã tn mt chng kiến Trnh Xuân Thanh bng xương bng tht được chuyn t xe hơi này sang xe hơi kia trước khi b ‘dìu’ lên máy bay như thế nào.

Không phải ngu nhiên mà c hai t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đức và báo Dennik N của Slovakia cùng ‘song kiếm hp bích’ vào mt thi đim. Không khó đ nhn ra rng Frankfurter Allgemeine Zeitung là t báo đã theo dõi và viết khá nhiu bài v v bt cóc Trnh Xuân Thanh t na cui năm 2017 đến nay, và gn đây nht đã tiết l thông tin Nhà nước Vit Nam s tr li Trnh Xuân Thanh cho Đc đ làm du khng hong ngoi giao và cũng nhm đt được Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu (EVFTA) được Ngh vin châu Âu thông qua sm.

Cũng không khó hình dung việc Frankfurter Allgemeine Zeitung đã được cơ quan cnh sát Đc cung cp nhng tin tc có giá tr không ch v v bc cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin, mà còn c v v Trnh Xuân Thanh đã được ‘trung chuyn’ như thế nào ti Slovakia mà tình báo Đc nm được.

Nhưng cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák - người đàn ông có gương mt đin trai như mt minh tinh màn nh và có dáng dp vm v như mt nhà th thao - có l đã không biết rõ vòng vây đã dn siết li ca báo chí Đc và c ‘báo nhà’ Slovakia.

Những gì mà Kaliňák mạnh ming tuyên b ‘không biết gì’ và ‘không liên quan’ vào tháng Năm năm 2018 v v bt cóc Trnh Xuân Thanh, trùng thi đim vi cuc gp gia Th tướng Slovakia Peter Pellegrini vi Th tướng Đc Angela Merkel ti Berlin, cùng nhng câu thanh minh mới đây ca ông ta trên mng xã hi v "tên ca Trnh Xuân Thanh không nm trong danh sách hành khách s dng máy bay do chính quyn Vit Nam cung cp ; không có bnh nhân nào được vn chuyn trên máy bay, hoc mt ai b trói hoc có c đng b hn chế theo bất kỳ cách nào khác…", đu có th s là nhng bng chng chng li Kaliňák - vào lúc ông ta chính thc rơi b cnh sát Slovakia điu tra và sau đó còn có th rơi vào vòng t tng hình s.

Tương lai tht bt trc trên là có tht, và rt gn.

Cả Chính phủ Slovakia cũng thế

Chỉ vài ngày sau bài điu tra ca hai t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung và Dennik N, hàng lot t báo ln trên thế gii đã hào hng vào cuc. Mt cách chân thành, nhà nước cng sn Vit Nam ‘luôn quan tâm vào bo đm các quyn con người’ có rt nhiu lý do đ t hào bi v bt cóc Trnh Xuân Thanh không ch được châu Âu hóa t cui năm 2017 mà đến nay còn được quc tế hóa và ni tiếng đến mc ngay c siêu sao ca nhc Michael Jackson ca M nếu còn sng cũng phi phát ghen t đến khó ngủ.

Khác hẳn vi thái đ nhn nha và ln tránh trách nhim cách đây vài ba tháng, vào lúc này Chính ph Slovakia đang như th bn lon đ cu vãn cp thi th din đi ni và uy tín quc tế ca h.

Nếu trong cuc gp vi Th tướng Đc Angela Merkel ti Berlin vào tháng Năm năm 2018, Thủ tướng Peter Pellegrini còn cười rt ngoi giao mà đã không tr li thng câu hi ca bà Merkel v du hi ‘Chính ph Slovakia đã đóng vai trò gì trong v bt cóc Trnh Xuân Thanh t Berlin đưa v nước hi mùa hè năm ngoái ?’, đồng thi mnh ming khng đnh vi đám đông các nhà báo vây quanh là Chính ph Slovakia không dính dáng gì đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh, thì nay Peter Pellegrini không th lng tránh trách nhim ca người đng đu mt ni các mà có th b tan v bởi cơn đa chn bt cóc đang quc tế hóa vi tc đ tên la này.

Tháng Tám nóng rẫy Bratislava. Li ch trích nghiêm khc ca Tng thng Slovakia Andrej Kiska đi vi Cnh sát trưởng Milan Lučanský v trách nhim ca cnh sát và B Ni v nước này đã không tổ chc điu tra v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’, v chi tiết mt đoàn cán b công an cp cao ca Vit Nam, dn đu bi B trưởng Công an Vit Nam là tướng Tô Lâm, dường như đã li dng lòng hiếu khách và s nh d ca Chính ph Slovakia đ mượn mt chiếc máy bay của Slovakia, ri dùng máy bay này đ ‘vn chyn’ Trnh Xuân Thanh bay qua không phn Ba Lan v Hà Ni…, có th ch là khi đu cho mt chui tiếp ni nhiu chuyn còn căng thng hơn.

Lần đu tiên Tng thng Andrej Kiska phi xut hin đ làm du sóng phun trào ca ngn núi la mang tên ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ ch chc ch bùng tóe c bu tri xanh sm ca đt nước Slovakia tươi đp.

Phản ng t các đng đi lp Slovakia tht rúng động ! Đài VOA cho biết cáo buc v s dính líu ca chính ph Slovakia đã gây căng thng trong liên minh cm quyn gm ba đng ca nước này. Đi tác ph trong liên minh là Đng Most-Hid hôm 6/8 nói rng h s không th li trong liên minh nếu tin tc mà báo chí loan tải được xác nhn là có tht.

Còn theo Thoibao.de, "Sau khi báo chí truyền thông đưa tin v mi nghi ng rng cu B trưởng Ni v Slovakia, ông Robert Kalinak đã tham gia vào v bt cóc mt người Vit t Berlin, phe đi lp Bratislava - th đô Slovakia - yêu cầu m cuc điu tra hình s chng li ông cu B trưởng này. Hôm th Sáu ngày 03/08/2018 hai đng đi lp ln nht trong quc hi ti Bratislava cũng đòi hi ông Peter Pellegrini, Th tướng Slovakia (thuc đng Dân ch Xã hi) phi t chc vì không hành đng gì đ làm sáng t v vic".

Đến ngày 6/8/2018, n B trưởng Ni v Denisa Sakova tuyên b rng trong thi gian điu tra v s nghi ng v Trnh Xuân Thanh Slovakia, bà đã đình ch công vic ca người đng đu cơ quan nhà nước bo vệ an ninh cho yếu nhân, và đã quyết đnh rng "các cnh sát được min trách nhim bo mt thông tin trong v bt cóc mt công dân Vit Nam t Đc đưa v Vit Nam".

Nhưng Tng thng Andrej Kiska, trước sc ép và mi đe da ca truyn thông quc tế, dư lun trong nước và mi quan tâm đang đến gn và đưic c th hóa ca y ban châu Âu, Ngh vin châu Âu và có th c Tòa án Cng đng châu Âu, còn mun hơn thế. Kiska đang đòi hi phi bãi nhim B trưởng Ni v Denisa Sakova. Báo chí Slovakia cho biết sau cuc nói chuyện vi ông Peter Pellegrini và Th tướng Slovakia thuc đng Dân ch Xã hi, Tng thng Kiska đã công khai rng ông không còn tin tưởng bà b trưởng Denisa Sakova na, và cơ quan ca bà là ‘cánh tay phi ca cu B trưởng Ni v Kalinak’.

Cùng ngày 6/8/2018, Tổng công t viên Jaromir Ciznar thnh cu Tng thng t chc mt cuc hp khng hong vi Th tướng và Ch tch Quc hi Slovakia. Còn Th tướng Peter Pellegrini đã phi quyết đnh rng ông s điu B trưởng Sakova và Cnh sát trưởng Milan Lucansky đến Đc đ hp tác vi cnh sát nước này điu tra v vic.

Vào lúc này, không chỉ cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák mà c chính ph Slovakia cũng đang lâm nguy !

Việt Nam ! Vit Nam ! Vit Nam !

Phải hô to ba ln như thế như mt k lúc trăng trối không còn cơ hi đ hô ln nào na.

Đã đến lúc Slovakia phi tìm cách đưa ra ít nht mt quyết đnh nào đó, và phi là quyết đnh cng rn và sòng phng v mt ngoi giao vi Đc và Vit Nam, đ cu vãn tình thế.

Dù chưa có quan chc nào ca Slovakia tuyên bố mt cách chính thc v tình trng thc ra đã rn nt đáng k gia Slovakia và Vit Nam qua v bt cóc Trnh Xuân Thanh, nhưng thông tin ca báo chí Slovakia và báo chí Đc đu phn ánh mi quan h này đang xu hn đi, vi s cnh giác cao đ ca người Slovakia đối vi gii mt v và ngoi giao Vit Nam.

Chẳng bao lâu na, Chính ph Slovakia - đ t bo v lòng t trng ca mình - s phi tung ra mt quyết đnh dù rt khó khăn nhưng tht s cn thiết và cng rn vi chính th đc đng Vit Nam và những kẻ bt cóc.

Khủng hong Slovakia - Vit đang chính thc bt đu và còn vượt trên khng hong Đc - Vit mt bc : trong khng hong Đc - Vit, các cơ quan tư pháp Đc ch làm rõ chng c v bt cóc đến Nguyn Hi Long và mt quan chc công an bc trung là Đường Minh Hưng trong bi cnh chuyến đi Đc ca tướng Hưng là lén lút ch không công khai và càng không chính thc, thì chuyến đi ca B trưởng công an Tô Lâm đến Slovakia ngay sau khi xy ra v bt cóc Trnh Xuân Thanh Đc, cùng cuc gp chính thc của Tô Lâm vi b trưởng ni v Slovakia khi đó là Robert Kaliňák đã xác nhn rng Tô Lâm là mt đi din chính thc ca Chính ph Vit Nam, là tin đ kéo theo mc đ xung đt ngoi giao gia Slovakia và Vit Nam là xung đt cp nhà nước.

Tương lai ca nhng tháng tiếp ti trong quan h Slovakia - Vit Nam là cc kỳ khó đoán đnh. S không loi tr kh năng do phi chu áp lc t dư lun đ ln ti Slovakia, t Chính ph Đc và t gii báo chí quc tế, phn ng ti thiu ca Chính ph Slovakia đi vi Vit Nam sẽ là h cp mi quan h ngoi giao và thương mi mà được xem là ‘tt đp’ trước đây.

Chưa bao gi ‘uy tín Vit Nam luôn nâng cao trên trường quc tế’ li được tri trăng quá nhiu cm xúc như hin thi. Vit Nam, Vit Nam và Vit Nam - c thế gii ch còn biết có cái tên đó !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 1018 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)