Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/08/2018

Bà mẹ anh hùng thời tướng đi ‘ăn cướp’

Nguyễn Hùng

Sau blogger Mẹ Nm và nhà hoạt đng Trần Th NgaHuỳnh Thục Vy là người đu tranh vì quyn làm người mi nht phi tm thi xa nhng đa con ca mình [Khi bài viết này được đăng lên mc Blog VOA, Huỳnh Thục Vy đã được v nhà và chính thc b khi t vi cáo buc ‘xúc phm quc kỳ’, b qun thúc ti gia và cm xut cnh - VOA].

me1

Nhà hoạt đng Huỳnh Thc Vy. (Facebook Nguyn Văn Đài).

Khác với thi chiến, khi đa s các bà m không có la chn nào khác là phi đ nhng đa con ca mình đi din vi t thần, nhng người m thi bình có th chn sng cuc đi cam chu nhm tránh nguy cơ phi xa nhng đa con thơ. Bi vy nhng người ph n tr chp nhn s hy sinh ln nht ca cuc đi – xa nhng đa tr chưa ti hai năm tui như trường hp ca Huỳnh Thc Vy hoặc còn v thành niên như đi vi Nguyn Ngc Như Quỳnh và Trn Th Nga - thc s là nhng người hùng.

Bất chp nhng "ti" mà chính quyn đưa ra vi nhng người ph n tranh đu, lý do chính h b tù ti là dám thách thc s đc quyn quyn lc trong xã hội đc đng. Nhng v x lý mt lotướng công an và quân đội mới đây và xa hơn na là s liên kết ctướng công an vi ti phạm sừng sỏ như Năm Cam đã chng minh điu luôn đúng – "quyn lc tuyt đi có xu hướng tham nhũng tuyt đi". S tham nhũng quyn lc ca các tướng công an và quân đi là bo kê cho ti phm hoc trc tiếp phm ti nhm trc li cá nhân. S tham nhũng quyn lực ca Đng Cng sn th hin ch h sn sàng vi phm các quyn con người căn bn, trong đó có vic kết án nng ti 10 năm tù cho ph n đu tranh bt bo đng vì mt xã hi ci m, dân ch và văn minh hơn, đ bo v ti cùng s đc quyn quyn lc.

V lý thuyết chính quyn nói lý do h vn theo đui Ch nghĩa Cng sn ngoi nhp vì nó ưu vit hơn Ch nghĩa Tư bn. Nhưng h li cũng sn sàng đ nhng chính ph kém ưu vit hơn đón v nhng công dân Vit b tù ti vì dám thách thc h thng chính tr mt ct. Mi đây Đc tiếp nhn thng t nhà tù hai nhà hot đng Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà còn trong những năm gn đây Hoa Kỳ cũng đón t nhà tù các nhà tranh đấCù Huy Hà Vũ, Blogger Điếu Cày, tức Nguyn Văn Hi và bà Tạ Phong Tn.

Đấu tranh bt bo đng đ đòi nhng quyn căn bn ca con người trong đó có quyn t do ngôn lun và t do lp hi đã din ra nhiu nơi trên thế gii nhng thời điểm khác nhau. Biu tượng ca nhiu người tranh đu vì quyn con người, cu Tng thng Nam Phi Nelson Mandela, đã b giam cm gn 20 năm ch vì dám thách thc chế đ phân bit chng tc apartheid. Các quyn t do mà người dân các nước như Anh hay M giờ có được không phi ca tri cho. Ph n Anh được quyn b phiếu 100 năm v trước có phn nh s đu tranh bn b và s chp nhn b giam cm ca người hùng Emmeline Pankhurst mà Hội Ph n Vit Nam tng gii thiu. Tại Hoa Kỳ, đó là nh nhng người đu tranh vì quyn ca người lao đng nhưClara Lemlich Shavelson, về sau là đng viên Đng Cng sn Hoa Kỳ. Báo New York Times mi đây viết v bà trong lot bài "không còn bị lãng quên", vốn nhm tôn vinh nhng ph n mà đáng ra phi được tôn vinh t lâu :

"Cho tới khi bà nói chuyn hôm đó, ti Nghip đoàn Cooper [ca công nhân may mc] Manhattan [New York], bà đã b bt 17 ln và b cnh sát cũng như các bo v công ty đánh khiến bà gãy sáu xương sườn. Bà đã không để cho b m biết bà b thương vì s h s cm bà tr li hàng rào người ngăn công nhân đi làm [khi có đình công].

"Cuộc Ni dy ca 20.000 [người] kết thúc khi nhiu xưởng may đng ý tr lương cao hơn và thun theo [chế đ làm vic] 52 gi mt tun cũng như công nhn Nghip đoàn Công nhân May mc Quc tế ti nhà máy".

Đó là cuộc đu tranh ca ph n Hoa Kỳ hi năm 1909. Hơn 100 năm sau, nhng người m như M Nm, Trn Th Nga và Huỳnh Thc Vy vn đang đòi nhng quyn mà ph n M và Anh đã có – quyn t do lập hi đ đòi quyn li chính đáng cho mình và cho cng đng.

Những người sn sàng bước đi trên nhng con đường chông gai không bao gi là s đông. Đây có l là lý do blogger Osin Huy Đc treo hai câu "[c]ái cây tìm s cô đơn trên cao, [n]gn c tìm sự đông đo dưới đt". Hin cũng đang có phong trào kêu gviết thư tay cho hai n tù nhân Nguyn Ngc Như Quỳnh và Trn Th Nga. Cả hai người đu b kết ti nói xu chính quyền và đây là chuyện không có gì mà m ĩ nhng nước không phi là thiên đường Xã hi Ch nghĩa. Trang Zing ca Vit Nam tng dn câu châm biếm chính ph Hoa Kỳ ca người dân nước này : "Chính tr gia như nhng chiếc tã lót, chúng cn được thay thường xuyên, bởi cùng mt lý do". Vit Nam ‘tã lót’ chính tr có thế nào cũng lâu lâu mi thay mt ln và thường đ li hu qu nghiêm trng. Nếu đ ý s thy người đng đu v Đng thành ph H Chí Minh thi tướng cướp Năm Cam hoành hành, ông Trương Tn Sang, sau này thành chủ tch nước th by ca Vit Nam. Còn người đng đu ngành công an trong giai đon nhitướng công an có hành vi chng khác gì tướng cướp lại kế nhim ông Sang và đang là ch tch nước th tám ca Vit Nam. Bi vy cuc đu tranh ca nhng ph n anh hùng đ h thng chính tr không còn kiu lái xe buồn ng t tát vào mt mình ri lái tiếp thay vì đ người khác lái s còn dài.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 10/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)