Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/08/2018

Bước ngoặt mới : Ông Trọng chiếm gọn hai cứ điểm cảnh sát và an ninh

Phạm Chí Dũng

Tổng bí thư Trng va giành được mt thng li không ch quan trng mà là đc bit quan trng trên bàn c nhân s ni b : ngày 10/8/2018, B trưởng công an Tô Lâm đt bút ký hai quyết đnh liên tiếp b nhim chc danh Th trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đi vi Thượng tướng Bùi Văn Nam, Th trưởng B Công an ; và b nhim chc danh Th trưởng Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an đi vi Thượng tướng Lê Quý Vương, Th trưởng B Công an.

npt1

Ông Trọng tiếp ngoi trưởng M, Mike Pompeo, ti Hà Ni ngày 8 tháng By, 2018.

Bất thường

Có thể cho rng đây là mt ln hiếm hoi cp thứ trưởng B Công an trc tiếp mang chc trách th trưởng cơ quan điu tra. Li càng hiếm hơn na khi c hai th trưởng Bùi Văn Nam và Lê Quý Vương - được gii quan sát chính tr đánh giá là ‘cn thn’ ca Tng bí thư Trng - cùng lúc tiếp qun hai ghế thủ trưởng ca hai cơ quan điu tra xương sng ca B Công an.

chế th trưởng B Công an trc tiếp làm th trưởng cơ quan điu tra có th xem là không bình thường, hoc khá bt thường.

Trước đây, cp th trưởng B Công an khi cnh sát thường ch có chc trách ‘phụ trách’ cơ quan điu tra cnh sát và cơ quan an ninh điu tra, còn chc v th trưởng Cơ quan cnh sát điu tra là Tng cc trưởng Tng cc phòng chng ti phm mang hàm trung tướng hoc thiếu tướng.

Đã có một thi, ông Phan Văn Vĩnh khi còn là thiếu tướng đã đm nhim chc v Tng cc trưởng Tng cc phòng chng ti phm. Sau khi được thăng hàm trung tướng và lên chc Tng cc trưởng Tng cc cnh sát, ông Vĩnh li dính đm vào v ‘công an bo kê đánh bạc công ngh cao’, đ cùng vi Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa, Phan Văn Vĩnh đã b khi t và tng giam vào quý đu năm 2018, tr thành du mc th hai sau v Vũ ‘Nhôm’ m màn cho chiến dch ‘thay máu công an’ ca Nguyn Phú Trng.

Cũng trước khi có quyết định bt thường và xáo trn mnh nhân s B Công an vào ngày 10/8/2018, th trưởng cơ quan an ninh điu tra ca B Công an là Thiếu tướng Lý Anh Dũng.

Hai cơ quan Cnh sát điu tra và An ninh điu tra được xem là là hai cc đc bit quan trng trong B Công an, mang quyền ‘sinh sát’ đi vi các b ngành khác và khi các tnh thành Vit Nam. Đc bit t khi chiến dch được xem là ‘chng tham nhũng’ ca Nguyn Phú Trng chính thc chuyn sang giai đon ‘đt lò’ t tháng Tám năm 2017 vi hàng lot v bt b nhiều quan chc ngành du khí, đi gia ngân hàng Trm Bê và gây chn đng bi v bt y viên b chính tr Đinh la Thăng, Cơ quan cnh sát điu tra B Công an đã lp nhiu ‘chiến công vang di’ - như cách mô t ca ‘báo ngành’ công an Nhân Dân.

Trong bối cảnh chiến dch ‘đt lò’, dù có nhng khong thi gian bt ng ngui lnh vào các tháng Mười - Mười Mt năm 2017 và vào tháng Năm - Sáu năm 2018 nhưng vn âm cháy hoc được ‘Người đt lò vĩ đi’ - mt tng danh mà Đài Tiếng nói Vit Nam ca cu phó ban tuyên giáo Nguyễn thế K đã đc cách dành riêng cho ông Nguyn Phú Trng - âm thm chun b ‘ci la’, vic ông Trng b trí được hai sng tướng Bùi Văn Nam và Lê Quý Vương trc tiếp ch đo và điu hành hai cơ quan điu tra huyết mch ca B Công an có ý nghĩa như mt s kin ln, không kém thua gì s kin Tng bí thư Trng ‘t cơ cu’ vào Thường v Đng y công an trung ương vào tháng Mười năm 2016.

Hai năm ‘tiếp qun’ B Công an

Sau tâm trạng ‘tôi bt ng’ vi gn 100% phiếu bu cho ng c viên duy nht ca ghế tng bí thư ti đi hi 12 đng cm quyn vào đu năm 2016, Nguyn Phú Trng đã ch có th hô hào ‘chng t din biến, t chuyn hóa’ trong Hi ngh trung ương 4 vào tháng Mười năm đó nhưng li b đánh giá là không ‘nm’ được B Công an. Tình trng trng tri quyn lc đến não lòng như thế đã khiến nhiu chuyên án và v án - được lên kế hoch trước đó nhiu tháng, tr nên chm tr và trì tr mt cách đáng nghi ng. Hn đó chính là ngun cơn va sâu xa va trc tiếp mà đã khiến ông Trng phi tính cách trực tiếp tham gia vào t chc Thường v Đng y công an trung ương nhm ‘ch đo h sơ’ và ‘làm án’, bt chp không ít dư lun bt li cho ông v hành đng quá nhit tình y.

Tuy nhiên không giống lm vi cương v Bí thư Quân y trung ương và mi quan h chỉ đo có v gn gũi ca Tng bí thư Trng đi vi Tng cc 2 (Tng cc Tình báo quân đi), ông Trng vn khá try trt trong quá trình tiếp cn B Công an, nht là làm sao thay đi ‘thói quen’ làm vic ca nhng quan chc công an được th tướng đi trước là Nguyễn Tn Dũng b nhim, mà cách nào đó có th được xem là ‘người ca Anh Ba’.

Ngay cả vic ‘x ‘ Đinh La Thăng - mt quan chc cm cán và được cho là đã cười khy đy nho báng trước nhng git nước mt ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 6 tháng Chín năm 2012 do không thể k lut được ‘đng chí X’ - cũng không phi d dàng. Vào tháng Năm năm 207, ông Trng đã ch có th đy được ông Thăng khi B Chính tr và tước cái ghế Bí thư thành y TP.HCM, nhưng không th bt Thăng, dù khi đó đã có những dấu hiu có v mun bt quan chc ‘thân Nguyn Tn Dũng’ này.

Chỉ đến tháng Mười Hai năm 2017, như mt phép màu hoc đã hi t đ ‘thiên thi, đa li, nhân hòa’, Nguyn Phú Trng mi xung tay ‘trm’ được Đinh La Thăng. Sau thng li tr thành y viên thường v đng y công an trung ương, đây là bước tiến th hai va thành công va có phn liu lĩnh ca ông Trng.

Cùng vào khoảng thi gian gn cui năm 2017, Tng bí thư Trng đã rt ráo chun b cho mt chiến dch còn ln hơn hn v Đinh La Thăng : tái cơ cu ngành công an nói chung và B Công an nói riêng, trong đó đc bit d kiến b hn 6 tng cc và mt lô tướng, trong đó không ít tướng được phong vào thi Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Đến tháng Ba năm 2018, ông Trng cùng lúc giành được hai thng li lớn : bắt được Vũ ‘Nhôm’ đ sau đó bt luôn tướng Phan Hu Tun - Phó tng cc trưởng Tng cc Tình báo B Công an v ‘làm l tài liu bí mt nhà nước’, và mt cách chính thc đã ‘thay máu’ tng cc này ; bt hai tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyn Thanh Hóa v ‘công an bảo kê đánh bc công ngh cao’. Cùng lúc, B Chính tr chính thc tung ra ngh quyết tái cơ cu ngành công an, trong đó xóa hn cp tng cc ca B Công an.

Đến đu tháng Tám năm 2018, nhiu người ngc nhiên khi thy Th tướng Nguyn Xuân Phúc cùng với hai tướng quân đi d hi ngh trin khai ngh quyết xóa cp tng cc ti B Công an.

Trong khi đó, quan chức Trn Đi Quang - Ch tch nước - lng l h bút ký quyết đnh giáng quân hàm t trung tướng xung đi tá dành cho người dính líu trc tiếp v ‘Nhôm’ và vừa mt chc th trưởng công an là Bùi Văn Thành.

Chỉ vài ngày sau đó, xy ra s kin mà chúng ta đã đ cp trên : hai sng thn ca Tng bí thư Trng ln lượt được b nhim làm th trưởng Cơ quan Cnh sát điu tra và Cơ quan An ninh điu tra ca B Công an. Đây là thng li th tư ca Tng bí thư Trng trong quy trình ‘tiếp qun’ ngành công an tính t tháng Mười năm 2016.

‘Bão sắp vào Bin Đông’

Khỏi phi nói, vi vic chiếm lĩnh được hai c đim li hi trên, ông Trng đã nm gn trong tay hai thanh kiếm sc bén và c sc máu, đ nếu cn, hoc luôn luôn cn trong tình thế nước sôi la bng hin thi, thì tiến hành ‘cách mng chuyên chính vô sn’.

Cũng khỏi phi nói, vic chiếm lĩnh hai c đim trên cùng ha lc tim tàng còn n giu trong hai c đim này s tác đng đến phn ln mt trn chính tr Vit Nam. Vào năm ngoái và đu năm nay, khi chưa ‘nm’ được B Công an mà ‘đt lò’ còn làm hong lon gii quan chc tham nhũng đến thế, thì sp ti tình cnh than khóc s dy tri đến thế nào !

Một ln nữa sau mt cơn suy trm, Tng bí thư Trng li vươn lên thế thượng phong trước các đng chí ca ông. Có được hai cc công an ‘bt, bt na, bt mãi’, ông Trng s tha h đánh đông dp bc trong ni b đng.

Song trùng với quy lut t nhiên v tn sut xut hin bão và lc xoáy t Philippines tràn vào Bin Đông và các vùng duyên hi Vit Nam thường vào các na cui năm, mt cơn bão chính tr mi rt có th đang qun t Vit Nam, vi tâm bão ngay ti Hà Ni, trong thi gian na cui năm 2018.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 726 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)