Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2018

Việt Nam có còn cửa ‘đi đêm’ với Slovakia ?

Phạm Chí Dũng

Gần như tái hin li nhng ngày đu ca cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit Nam vào tháng Tám năm 2017, khng hong ngoi giao Slovakia - Vit Nam m màn tròn mt năm sau vào tháng Tám năm 2018 đy kch tính và din biến sôi đng theo tng tun l.

slovak1

Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa ti Hà Ni. (nh : VNA/Doan Tan via Reuters)

‘Kẻ đổ v vĩ đi’

Ngày 14/8/2018, ông Bela Bugar - Phó Chủ tch Quc Hi Slovakia và cũng là Ch tch Đng Most-Hid trong liên minh cm quyn - lên tiếng chính thc ‘Slovakia nên trc xut đi s Vit Nam ti Bratislava v nước nếu v bt cóc cu quan chc du khí Trịnh Xuân Thanh được xác nhn và Slovakia b li dng trong v vic này’, được thông tn xã TASR loan đi cùng ngày.

Đại s Vit Nam ti Slovakia là ai ?

Chỉ mi cách đây vài tháng, vào tháng Năm năm 2018, Đi s Dương Trng Minh đã tr li bng văn bản cho Bộ Ngoi giao Slovakia theo cách không th ngn gn và đánh đ hơn ‘Trnh Xuân Thanh chưa tng có mt Slovakia’. Nhưng đúng mt tháng sau, cnh sát Slovakia và t báo đc lp Dennik N ca nước này ln báo chí Đc đã có hơn c bng chng v ‘Trnh Xuân Thanh lảo đo được hai mt v Vit Nam ‘dìu’ lên máy bay ti sân bay Bratislava vào ngày 26/7/2018’.

Thói dối trá đã l ra gia ban ngày ban mt.

Còn Bộ Ngoi giao Vit Nam thì sao ?

Trái ngược vi danh v ‘Người đt lò vĩ đi’ ca Tng bí thư Nguyn Phú Trọng, c mi ln bùng n khng hong ngoi giao vi mt quc gia Châu Âu, Ngoi trưởng Phm Bình Minh ca chính th đc đng đc tr Vit Nam li b biến thành ‘K đ v vĩ đi’.

Đổ v cho nhng tác gi ca v bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Đc.

Cũng đổ vỏ luôn cho cơn di chn đng đt t Đc lan rng và lan mnh sang Slovakia, Czech và c Pháp, Nga, Ba Lan… Trong dó có ít nht 5 quc gia thuc khi Liên minh Châu Âu (EU).

Cũng có nghĩa là ‘năm thắng li ngoi giao chưa tng có’ mà Phm Bình Minh nói ra không một chút sượng sùng vào cui năm 2017 đã tr thành mt tin đ chưa tng thy dn đến cơn đa chn khng hong toàn din gia Vit Nam vi mt phn ln hoc toàn khi EU trong năm 2018.

Ngay trước mt là cơn khng hong ngoi giao Slovakia - Vit Nam.

Kinh nghiệm ‘đi đêm’

Vào đầu tháng Tám năm 2018, ch 4 ngày sau loi bài điu tra ca t Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và t Dennik N ca Slovakia v ‘cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák đã giúp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vực Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia’, Ngoi trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã tuyên b s không b nhim đi s mi ca nước này ti Hà Ni cho đến khi Slovakia kết thúc cuc điu tra chuyên án trên - được đích thân Tng thng Andrej Kiska và Thủ tướng Peter Pellegrini ch th tiến hành. Không còn hoài nghi hay phi ch đi thêm na, cuc khng hong ngoi giao Slovakia - Vit Nam đã chính thc bùng n vi đng thái hn chế ngoi giao y, trước khi có th dn đến nhng đng thái tiếp theo mang tính hạ cp quan h ngoi giao còn trm trng hơn thế nhiu.

Sẽ chng có gì ngc nhiên nếu ngay bây gi hoc sp ti Phm Bình Minh bay sang Bratislava đ ‘đàm phán’ vi B Ngoi giao Slovakia, cho dù rt có th điu kin đu tiên ca phía Vit Nam, nếu còn có th ra điu kin, là mt cuc làm vic hoàn toàn mang tính ‘riêng tư’ mà không có có s tham d ca báo chí và không công khai kết qu làm vic vi báo chí và công lun.

Tình trạng khn cp ca Vit Nam vào chính lúc này là phi đôn đáo b hơi tai dập tt đng la Slovakia đang chc ch bùng cháy d di hơn. Cũng đng thi phi lái nhng trn gió tc mái ca báo chí và dư lun quc tế vào đng la đó sang hướng khác.

Từ thâm niên nhiu năm đàm phán vi Hoa Kỳ v ‘đi nhân quyn ly thương mi’ đến cuộc đàm phán ngm gn đây nht vi B Ngoi giao Đc v v bt cóc Trnh Xuân Thanh, gii chóp bu Vit Nam đã biến thành mt trong nhng chế đ chính tr có b dày tr treo, mc c và nhiu kinh nghim ‘đi đêm’ nht trên thế gii.

Với tư cách là mt nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa nhưng b chính người dân Vit xem là ‘có vô s lut nhưng ch tn ti Lut Rng’, chính th Vit Nam đã chưa h công khai hóa bt kỳ chi tiết nào v v bt cóc Trnh Xuân Thanh t tháng By năm 2017 - khi Thanh b bt cóc tại Berlin - cho ti nay. Toàn b thông tin v v bt cóc này được truyn đến dư lun và công lun ch t phía các cơ quan cnh sát, công t và tòa án ca Đc.

Vào thời gian trên, người ta li nhn ra s trng vng khá kỳ l ca Phm Bình Minh. Ti Hi ngh trung ương 6 ca đng cm quyn vào tháng Mười năm 2017, quan chc b trưởng ngoi giao này hin ra không phi vi báo cáo chuyên đ v thành tích đi ngoi mà là chuyên đ v… dân s.

Cũng không thấy Phm Bình Minh hé ra bt kỳ phát ngôn nào v v Trnh Xuân Thanh. Chỉ khi nào b báo chí truy vn quá rát mi thy Người phát ngôn b ngoi giao Vit Nam hin ra như hình nh mt con vt mào đ kêu không mt mi : ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú’.

Câm lặng !

Điều kỳ l không kém là B Ngoi giao Việt Nam đã chng h có bt kỳ phn ng nào, dù là nh nht, sau chui s kin B Ngoi giao Đc liên tiếp trc xut vài ba quan chc ngoi giao trong Đi s quán Vit Nam ti Berlin vào năm 2017.

Trong khi Ngoại trưởng Phm Bình Minh có quá ít chuyến công du nước ngoài vào thi gian trên, k c vic đ mc cho người đng chc b chính tr là Phó th tướng Vương Đình Hu và c mt quan chc bên đng nhưng thp cp hơn là Trưởng ban đi ngoi trung ương đng Hoàng Bình Quân chiếm lĩnh trn đa ‘vn đng quc tế linh hot sm thông qua Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu’ (EVFTA), có nhng du hiu cho thy Phm Bình Minh và B Ngoi giao ca ông ta đã quá ‘oi’ vi v bt cóc Trnh Xuân Thanh, t nhiu tháng qua không còn mun dây vào v này và thc chất không mun b biến thành k đ v cho nhóm bt cóc, bt chp vic hai cái tên Nguyn Phú Trng - Tng bí thư và Tô Lâm - B trưởng công an - đã b Tòa Thượng thm Berlin bêu tên trong phiên x kéo dài đến 3 tháng tri v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Chỉ đến tháng Sáu năm 2018, trong lúc tham d mt din đàn vi Hi doanh nghip Vit Nam ti Berlin Đc, mt quan chc ngoi giao là Tham tán công s Đi s quán Vit Nam ti Đc Nguyn Hu Tráng mi ‘vô tình’ tiết l vic gia Vit Nam và Đc đã có nhng tha thun t tháng Mười Mt năm 2017, nhưng toàn b ni dung này không được công khai.

Tiết l trên phù hp vi thông tin t báo chí Đc - đc bit là t Taz’ - rng sau khi b B Ngoi giao Đc phn ng bng mt tuyên b giáng tr v bt cóc Trnh Xuân Thanh, đồng thi phía Đc tm đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam và còn ct luôn quy chế min visa cho quan chc Vit sang Đc, phía Vit Nam đã liên tc c đoàn qua Berlin đ đàm phán và tr treo. Nhưng ch là tr treo, k c mt ln na mc cả ‘đổi nhân quyn ly đi tác chiến lược’ như v Tng cc ‘nhà tù’ ca B Công an Vit Nam phi tr t do và tng xut sang Đc đi vi lut sư nhân quyn Nguyn Văn Đài vào tháng Sáu năm 2018, trong khi cho ti nay Hà Ni vn tuyt đi không có mt li xin lỗi Đc và ‘cam kết s không tái phm’ theo mt yêu cu có v khá nh nhàng ca Đc.

Còn bây giờ, Phm Bình Minh s làm gì ?

Hết ca ‘đi đêm’ !

Sẽ không th có chuyn Phm Bình Minh dám b mc cái đng la Slovakia đang chc ch phát cháy d di, sau đng la Đc đã thiêu đt nhóm bt cóc t Vit Nam, vi nhit lượng không kém thua gì hơi nóng t ‘lò’ ca Nguyn Phú Trng.

Nhưng làm thế nào đ dp la, và bc thiết hơn c là không cho bc tường la t Đc lan sang Slovakia và lan ra c Châu Âu mà s gây nh hưởng tiêu cc cho EVFTA, trong khi vn bo toàn được ‘uy tín’ ca b Ngoi giao Vit Nam và th din cá nhân ca y viên b chính tr Phm Bình Minh ?

Cho đến lúc này, kh năng ‘đi đêm’ ca gii ngoi giao Vit Nam vi Chính ph Slovakia - phi nói mt cách thành thực và không kém đau đn - là gn như không có.

Sau vụ phát hin dường như đã có mt tha thun ngm gia B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák vi B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đ ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia’, t tng thng đến th tướng và b trưởng ni v mi ca Slovakia đu thi hành nhng bin pháp quyết lit trong x lý ni b và dng cao hàng rào an ninh đi vi Vit Nam, cho thy gii ngoi giao Vit Nam không còn ‘ca sau’ nào để ‘đi đêm’.

Tuy thế, phn ng nghiêm khc ca Slovakia li có th là mt li thoát cho Phm Bình Minh. S không din ra nhng cuc đàm phán ngm, hoc dù có thì cũng không th đt được mt tha thun bt tay bí mt nào đó. S ch cn báo cáo cho Tng bí thư Trng v vic phía Slovakia đã không còn d dàng chp nhn điu kin này điu kin kia, càng không quan tâm đến điu kin ‘đi nhân quyn ly n đnh ngoi giao’. Và cho dù b Nguyn Phú Trng thúc bách, Ngoi trưởng Minh cũng ch làm vài vic cho có và trở v nước vi mt kết qu mang mt chút ha hn nhưng li chng th khiến ông Trng ng ngon.

Lẽ nào trong tình thế nước sôi la bng hin thi, Tng bí thư Trng phi kiêm luôn chc b trưởng ngoi giao Vit Nam - phng theo cái cách mà ông Trọng đã ‘tự cơ cu’ vào Thường v đng y công an trung ương vào tháng Mười năm 2016 - đ trc tiếp ‘đàm phán’ vi Slovakia - đa ch mà Vit Nam vn t hào là ‘đi tác thân thin’ ?

Với chính th Vit Nam, mi chuyn hu như đã tr nên bt kh kháng cự.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 16/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)