Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2018

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Kaliňák có sẽ bị bắt ?

Phạm Chí Dũng

Cu B trưởng ni v Slovakia Robert Kaliňák - mt nghi can’ và cũng là mt du hi rt ln dính líu v vn chuyn Trnh Xuân Thanh và v Tô Lâm làm bình phong, đã rt nhanh chuyn t tư thế không biết gì’ sang nhng du hiu đc bit ca hành vi thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng- nói theo t ng pháp lý trong B lut Hình s Vit Nam.

txt1

Trnh Xuân Thanh được dn đến tòa án ti Hà Ni.

Bng chng ngày càng rõ

Thoibao.de - trang tin ca cng đng người Vit Đc - dn t nht báo Dennik N ca Slovakia cho biết Tòa án Đc va phát ra tin tc mi và nóng bng : Slovakia ng ý cp mt chuyên cơ bay thng đến Hà Ni, nhưng phía Vit Nam không mun.

Theo mt báo cáo ca cnh sát Đc vào đu năm 2018, B trưởng Tô Lâm đã t chi đ ngh ca Slovakia vì "cách thc này cũng bao gm vic vn chuyn v Vit Nam, nhưng nó s phi được chun b nhiu hơn, cn khong 2 ngày đ có được tt c h chiếu giy t cho vic quá cnh mt nước th ba".

"Theo thông tin t các thm phán Đc, B Ni v Slovakia đã cung cp cho mt phái đoàn Vit Nam chiếc chuyên cơ mà được dùng đ ch phái đoàn cùng vi nn nhân b bt cóc đến Moscow. Slovakia cũng ng ý cung cp mt chiếc chuyên cơ bay thng đến Hà Ni, nhưng phía Vit Nam không mun", bà Lisa Jani - phát ngôn viên ca tòa án Berlin - cho biết.

Như vy, h thng bng chng v vic Chính ph Slovakia đã cho đoàn quan chc ca B trưởng công an Tô Lâm mượn mt chiếc chuyên cơ đ t sân bay Bratislava bay qua không phn Ba Lan và đáp xung Moscow ca Nga đang tr nên sáng hn, nếu so sánh vi cái lc đu mù mt ca Th tướng Slovakia Peter Pellegrini và li khng đnh ca ông ta Slovakia không liên quan gì đến v bt cóc trước báo gii quc tế, trong bi cnh sau cuc gp vi Th tướng Đc Angela Merkel ti Berlin vào đu tháng Năm năm 2018.

Điu an i nh nhoi cho chính ph Slovakia và có th cho c Robert Kaliňák là theo tòa án Đc, có th chính ph Slovakia đã không biết gì v mc đích tht s ca chuyến bay là phc v cho v bt cóc.

Hai tháng quyết đnh s phn Kaliňák

Đến lúc này, đã chc chn rng cu b trưởng ni v Kaliňák không còn gi được tư thế bt kh xâm phm, mà ông ta ít nht s b cnh sát Slovakia điu tra thm vn v mi quan h cá nhân ca Kaliňák vi gii quan chc mt v Vit Nam ‘đc bit đến thế nào mà khiến ông ta li nhit tình đến đ sn sàng cho nhóm B trưởng công an Tô Lâm mượn chuyên cơ đ bay thng t Bratislava đến Hà Ni.

Tháng Tám năm 2018 vn chưa trôi hết. tháng Tám năm ngoái, ngay sau khi v bt cóc Trnh Xuân Thanh b phát hin Đc, B Ngoi giao Đc ra thông cáo báo chí phn ng mnh m Vit Nam v v lut rng này, và trong hai tháng sau đó cnh sát Đc đã khép kín toàn b quy trình điu tra v bt cóc, đ đến tháng Mười, Chính ph Đc đt ngt tuyên b tm đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam - mt đòn ngoi giao nng n và vượt khi trí tưởng tượng ca gii chóp bu Hà Ni mà có th đã làm cho nhng tác gi ca v bt cóc Trnh Xuân Thanh phi liên tc ung thuc ng.

Gi đây, nhng thước phim ca tháng Tám năm ngoái dường như đang được chiếu li, nhưng trong khung cnh đt nước Slovakia xinh đp. Ch chưa đy 3 tun sau lot bài viết điu tra trên t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và báo Dennik N ca Slovakia v Robert Kaliňák đã giúp B trưởng công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia, ch sau 2 tun t thi đim c Tng thng Andrej Kiska ln Th tướng Peter Pellegrini ca Slovakia phi đng lot ch th cnh sát nước này gp rút m cuc điu tra v v bt cóc, chính trường Slovakia đã rơi vào khong im lng đáng s trong bi cnh cnh sát âm thm điu tra, còn Quc hi Slovakia thì yêu cu thi gian ca cuc điu tra này không được kéo dài quá 1 - 2 tháng đ có th chm dt nhng mm mng khng hong trong ni các chính ph nước này.

Nghĩa là chm nht đến tháng Mười năm 2018, kết qu cuc cuc điu tra s phi rõ trng đen, hành vi và đng cơ ca cu B trưởng ni v Slovakia Robert Kaliňák s phi được lôi ra ánh sáng, s phn ca Kaliňák s phi được quyết đnh.

Vào đu tháng Tám năm 2018, Robert Kaliňák đã phn ng lp tc và quyết lit, cho rng nhng bài viết điu tra trên t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và báo Dennik N ca Slovakia là ba đt. Tuy nhiên khi đó Kaliňák li chng th t bo v mình khi không chng minh được báo chí ba đt v ông ta ra sao.

Trong khi đó, nhng t báo trên li mô t mt cách chi tiết :

"B trưởng Tô Lâm là người đu tiên bước lên chiếc chuyên cơ ca chính ph Slovakia, tiếp theo là các thành viên ca phái đoàn Vit Nam, tt c 12 người. Trnh Xuân Thanh là người cui cùng được đưa lên máy bay, rõ ràng là ông ta b thương, trông có v đ đn và được hai mt v Vit Nam xc nách hai bên dìu đi…" (1).

Còn ti nay và sau khi cuc điu ta ca cnh sát Slovakia đã chính thc vào gung, người ta nhn ra Robert Kaliňák im bt.

Nhng du hi mi

Gi đây, có l Kaliňák ch còn biết cu nguyn là các cơ quan tư pháp và báo chí s ch nhìn thy ông ta hành vi thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng ch không phi c ý làm trái, rng ông ta qu thc chng biết biết gì v hình nh Trnh Xuân Thanh lo đo được hai mt v Vit Nam dìu lên máy bay sân bay Bratislava vào cái ngày oan nghit 26 tháng By năm 2017 y, và gia ông ta vi gii mt v Vit Nam thc ra không có mi quan h ‘đc bit nào.

Nhưng có l không phi và không th ngu nhiên, vào thi gian đu tháng Tám năm 2018 khi Kaliňák bt đu b báo chí đưa lên bàn m, trong gii facebook Vit Nam bng dưng xut hin thông tin, t mt nhà báo mà t lâu được xem là nhy tin ni b - v vic khi còn là b trưởng ni v Slovakia, Kaliňák đã được nhng quan chc Vit Nam nào đó mi sang ngh dưỡng ti đo Phú Quc Vit Nam, và Kaliňák đã vui lòng nhn li.

Nếu sp ti kết qu điu tra ca cnh sát Slovakia làm rõ v trách nhim dính líu ca Kaliňák vi nhng k bt cóc, ông ta thm chí có th b bt gi v hành vi tiếp tay cho bt cóc.

Nhưng li đang phát sinh nhng du hi mi : vì sao theo tiết l ca Tòa án Đc, đoàn mt v ca B trưởng công an Tô Lâm đã t chi đ ngh nhit tình ca Kaliňák cung cp mt chuyên cơ bay thng v Hà Ni, mà li phi bay vòng qua Moscow ri t đó mi v Hà Ni ? Liu lý do phi mt hai ngày làm h chiếu ca phái đoàn Tô Lâm nếu bay thng t Bratislava v Hà Ni có phi là mt gi thiết đng vng ?

Trong thc tế, chuyến vn chuyn Trnh Xuân Thanh t Moscow v Hà Ni đã hoàn toàn trót lt mà không h b báo chí Nga phát hin dù ch mt k tóc, đ đúng vào ngày đu ca tháng Tám năm 2017, Trnh Xuân Thanh bt ng hin ra trước ca trc ban ca B Công an đ t nguyn v nước đu thú’ (nhưng vn phi lãnh đến hai cái án chung thân sau đó).

Phi chăng Nga, B Công an Vit Nam có mng lưới tình báo dày đc hơn và hiu qu hơn, đ cùng vi nhng bóng đen ln khut trong tòa đi s Vit Nam Moscow, đã chng có gì khó khăn và không gì là không th trong vic đo din đ Trnh Xuân Thanh hi hương trong trng thái tâm thn ging ht hôn mê ?

Chng l cnh sát và an ninh Nga li không biết được câu chuyn ging ht nhng b phim gián đip thi Chiến tranh lnh y ? Hoc nếu biết, thái đ và trách nhim ca người Nga s như thế nào trước đòi hi minh bch hóa v bt cóc ca người Đc và Liên minh châu Âu ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 24/08/2018

(1) Thoibao.de dch thttp://bit.ly/2Kk7jh3)

*****************

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Slovakia muốn cho Việt Nam mượn chuyên cơ bay thẳng về Việt Nam (RFA, 24/08/2018)

Liên quan đến vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh, Slovakia đã ngỏ ý cho phái đoàn Việt Nam mượn một chiếc máy bay để bay thẳng về Hà Nội thay vì bay đến Moscow như lời đề nghị nhưng phía Việt Nam không muốn.

txt2

Trịnh Xuân Thanh (giữa) bị dẫn ra tòa ở Hà Nội hôm 22/1/2018 - AFP

Mạng báo Dennik N vào ngày 23 tháng 8 loan tin dẫn trả lời của Phát ngôn viên tòa thượng thẩm Đức, bà Lisa Jani, rằng theo kết quả điều tra của cảnh sát Đức thì có thể đoàn Việt Nam không muốn mượn chuyên cơ bay thẳng về Hà Nội là vì cách này sẽ tốn công chuẩn bị hơn, mất ít nhất 2 ngày để làm hộ chiếu giấy tờ cho việc quá cảnh ở một nước thứ 3.

Phát ngôn viên tòa án Đức cũng khẳng định bộ Nội vụ Slovakia đã cung cấp cho phái đoàn Việt Nam một chiếc máy bay đến Moscow và chiếc máy bay đó có chở ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng cũng theo tòa án Đức, có thể chính phủ Slovakia đã không biết mục đích thực sự của chuyến bay là để phục vụ cho một vụ bắt cóc.

Bộ Nội vụ Slovakia đã bác bỏ thông tin ngỏ ý cung cấp cho Việt Nam một chiếc máy bay đến Hà Nội, trong khi cựu bộ trưởng Nội vụ Slovakia ông Robert Kalinak, người được nói có dính líu đến vụ việc, đã từ chối trả lời về thông tin này.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng là một quan chức dầu khí của Việt Nam, bị cáo buộc tham nhũng và chạy sang Đức xin quy chế tị nạn nhưng được nói đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin. Sau đó ông Thanh bị đưa về thành phố Brno của Séc, rồi tiếp tục đưa đến Bratislava, thủ đô của Slovakia trên một chiếc xe do mật vụ Việt Nam thuê. Sau đó các nguồn tin nói rằng Việt Nam tiếp tục mượn máy bay của Slovakia để chở ông Thanh sang Moscow, trước khi đưa về Hà Nội.

Quay lại trang chủ
Read 482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)