Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/09/2018

Ý nghĩa lịch sử ngày 2 tháng Chín, 1945

Thiện Ý

Ngày 2/9/1945 là ngày khởi s v mt pháp lý mt quá trình bán nước ca Vit cng (gọi chung đng Cng sn Vit Nam và các đng viên cộng sản và nhng ai tin theo ch nghĩa cng sn) cho cộng sn quc tế Nga-Tàu. Nhưng đng thi, ngày 2/9/1945 cũng là khi đim v mt pháp lý mt quá trình làm mt nước của Vit qu(gọi chung chính quyn chính thng quc gia, các chính đng quc gia và nhân dân mang ý thc h quc gia chng cng).

ynghia1

Lễ thượng kỳ Đng cng sn trước trụ sở Đảng Cộng sản Vit Nam. Ảnh minh họa

Đó là ý nghĩa lịch s tng quát ca ngày 2/9/1945 được th hin qua din biến các s kin lch s, s là ni dung bài viết này.

Trong một bài viết t năm 2012 ca giáo sư s hc Phm Cao Dương, được sa li và đăng ti trên Vit Báo online ngày 21/08/2018 dưới nhan đ"Sự thc v ngày 2 tháng 9, 1945, 73 năm nhìn li : Hai bản Tuyên ngôn độc lập thay vì một, lịch sử không thể chỉ được biết có một nửa.

Phần m đu ông viết "Trong lịch s tranh đu giành đc lp ca dân tc Vit Nam trong thế k hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cm quyn đương thi chính thc tuyên b đc lp. Ln th nht vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bi Hoàng Đế Bo Đi và ln th hai vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 bi Ch tch Chính ph Lâm thi Vit Nam Dân Ch Cng Hòa H Chí Minh. Hai lần c thy, nhưng đa s người Vit ch biết hay ch được hc có mt ln. H ch biết hay ch được hc bn tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết hay không được hc bn tuyên ngôn ca Vua Bo Đi ngày 11 tháng 3, 1945, ngót sáu tháng trước đó. Lch s do đó ch được biết có mt na thay vì toàn vn. Bài này nhm b khuyết cho tình trng thiếu sót đó, đng thời phân tích ni dung và ý nghĩa ca tng bn…".

Vẫn theo Giáo sư Phm Cao Dương, đây là ni dung Tuyên ngôn Độc lập th nht đ ngày 11/03/1945 tc ngày 27 tháng Giêng năm Bo Đi th 20 được Bo Đi ký tên vi sáu thượng thư phó th, rng :

"Cứ tình hình chung trong thiên h, tình thế riêng cõi Đông Á, chính ph Vit Nam tuyên b t ngày này điu ước bo h vi nước Pháp bãi b và nước Nam khôi phc quyn đc lp.

Nước Vit Nam s gng sc t tiến trin cho xng đáng mt quc gia đc lp và theo như li tuyên ngôn chung ca Đi Đông Á, đem tài lc giúp cho cuc thnh vượng chung.

Vậy Chính Ph Vit Nam mt lòng tin cy lòng thành Nht Bn đế quc, quyết chí hp tác vi nước Nht, đem hết tài sn trong nước đ cho đt được mc đích như trên".

Và đây là phần m đu bn Tuyên ngôn Đc lp th th hai vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 bi Ch tch Chính Ph Lâm Thi Vit Nam Dân Ch Cng Hòa H Chí Minh đc :

"Hỡi đng bào c nước,

"Tất c mi người đu sinh ra có quyn bình đng, To hóa cho h nhng quyền không ai có th xâm phm được ; trong nhng quyn y, có quyn được sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc".

"Lời bt h y trong bn Tuyên ngôn đc lp năm 1776 ca nước M. Suy rng ra, câu y có ý nghĩa là tt c các dân tc trên thế gii đều sinh ra bình đẳng dân tc nào cũng có quyn sng, quyn sung sướng và quyn t do.

"Bản Tuyên ngôn nhân quyn và dân quyn ca Cách mng Pháp năm 1791 cũng nói :"Người ta sinh ra t do và bình đng v quyn li, và phi luôn luôn được t do và bình đng v quyn li".

Đó là những l phi không ai chi cãi được…".

Bản tuyên ngôn này đã được H Chí Minh mt mình son tho, mt mình đng tên và đc ti Qung Trường Ba Đình Hà Ni vào bui chiu ngày 2 tháng Chín năm 1945, ngót sáu tháng sau bản tuyên ngôn ca Bo Đi, hơn hai tun l sau khi Nht Bn đu hàng, mười ba ngày sau khi Vit Minh cướp được chính quyn Hà Ni và hai ngày sau khi Bo Đi chính thc thoái v.

Như vy là, sau khi cướp được chính quyn v mt thc tế trên c nước t ngày 15 tháng 8 năm 1945 đến ngày 19 tháng 8 năm 1945, có th coi ngày 2/9/1945 đã khi đu v mt pháp lý mt quá trình Vit cng bán nước cho cng sn quc tế Nga-Tàu. Quá trình này tri qua ba giai đon : 1) Ngy dân ch cng hòa đ che du căn cước cng sn, 2) ngy dân tộc đ phát đng và ch đo tiến hành cuc kháng chiến chng Pháp dưới ngn c"chống ngoi xâm, gii phóng dân tc", 3) cướp chính quyn đ thc hin ch nghĩa cng sn ti Vit Nam.

1. Ngụy dân ch cng hòa bng Tuyên ngôn Đc lp và Hiến pháp chế đ "Vit Nam Dân Ch Cng Hòa"

Tháng 8 năm 1945 đảng Cng sn Vit Nam đã li dng thi cơ cướp chính quyn t tay chính quyn chính thng quc gia, vi chính ph Trn Trng Kim mi tiếp nhn đc lp t tay Nht, ép ca Vua Bo Đi thoái v. Vit Minh cộng sn gi cuc cướp chính quyn không đ máu này là "Cách mạng Tháng 8" như là cu"Cách mạng Tháng 10 Nga" của đng cng sn Bolsevick Nga lt đ chế đ Nga Hoàng cướp chính quyn năm 1917. Nhưng vì thế lc ca đng Cộng sản Việt Nam vào thi khong này còn yếu kém so với các chính đng quc gia, nên lãnh t cng đng Vit Nam H Chí Minh buc lòng phi đng ra thành lp mt chính ph liên hip Quc-Cng.

Đồng thi vào lúc đó ch nghĩa cng sn đang b hu hết các nước trong cng đng quc tế coi là mt him ha chung của nhân loi cn ngăn chn. Vì thế ông H đã ph" ngụy dân ch, ngy cng hòa" khi đọc bn Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945, khai sinh "chế đ Vit Nam Dân Ch Cng Hòa". Do đó, nội dung bn "Tuyên ngôn Độc lập" này không có từ ng nào nói v chế độ xã hi ch nghĩa hay cng sn ch nghĩa.

Trái li trong Tuyên ngôn ông H Chí Minh còn cố tình mượn ý li t bn Tuyên ngôn đc lp năm 1776 ca nước M rng "Tất c mi người đu sinh ra có quyn bình đng, To hóa cho h nhng quyn không ai có thm phạm được…" ; và "Bản Tuyên ngôn nhân quyn và dân quyn ca Cách mng Pháp năm 1791 cũng nói : "Người ta sinh ra t do và bình đng v quyn li, và phi luôn luôn được t do và bình đng v quyn li…".

Đồng thi ni dung bn Hiến pháp năm 1946 đã cho thy chế đ chính tr tương lai ca Vit Nam s là mt chế đ dân ch cng hòa, đúng như danh xưng"Việt Nam Dân Ch Cng Hòa" ghi trong Hiến pháp. Thế nhưng thc tế sau đó cho đến hin nay ai cũng thy không phi như vy mà là chế đ"Cộng hòa xã hội chủ nghĩa" vẫn còn chút "ngụy cng hòa" (chủ quyn quc gia thuc v toàn dân). Vì thực cht cũng như thc tế chế đ mnh danh "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" từ quá kh đến hin ti ch là m"chế đ đc tài Đng tr hay toàn tr cng sn", với ch quyn tuyt đi thuc v đng Cộng sản Việt Nam ; đc lp, t do, dân ch, nhân quyn ch là bánh v, biến thành ân hu ca nhà cm quyn Cộng sản Việt Nam ban phát cho người dân nào ch biết phc tùng mnh lnh ca "Đảng và Nhà nước ta" mà thôi !

2. Ngụy dân tc phát đng và ch đo tiến hành cuộc kháng chiến chng Pháp dưới ngn c "chống ngoi xâm, gii phóng dân tc, giành đc lp cho đt nước".

Thật vy, do lp trường khác bit không th tha hip, hi ngh Fontainebleau đã tan v vào ngày 19/12-1946. Việt Minh phát đng mt cuc kháng chiến toàn dân chng Pháp vào ngày 23 tháng 12 năm 1946.

Cuộc kháng chiến này do Vit Minh ch đo tiến hành, vi s tham gia ca mi tng lp nhân dân có chung lòng yêu nước, khát vng đc lp dân tc. Thế nhưng đã b Vit Minh cng sn li dng lòng yêu nước ca h đ thành đt mc tiêu giai đon ca mình (cướp chính quyn đ thc hiên ch nghĩa cng sn, ch không phi giành dc lp cho dân tc…). Nhưng đ huy đng lòng yêu nước và tinh thn chng ngoi xâm ca nhân dân, đng Cộng sản Việt Nam đã ph"ngụy dân tc" và dấu mt bng mt n Vit Minh (viết tt ca t chc Vit Nam Đc lp Đng minh hi).

Ngụy dân tc bng cách pht cao ngn cờ "kháng chiến chng xâm lược Pháp, gii phóng dân tc". Giấu mt trong mt n "Vit Minh" sau khi tuyên b gii tán đng Cộng sản Việt Nam, (đến năm 1952 lại xut hin dưới cái tên đng Lao Đng Vit Nam, cho đến kết thúc cuc chiến tranh Quc- Cng (1954-1975) cưỡng chiếm được Min Nam, đưa c nước tiến lên xã hi ch nghĩa, đng Cộng sản Việt Nam mi hin nguyên hình là mt tp đoàn bán nước cho cng sn quốc tế Nga-Tàu).

Sở dĩ đng Cộng sản Việt Nam phi du mt trong mt thi gian dài trước khi cướp được chính quyn trên c nước như thế, là vì ch nghĩa cng sn hay ch nghĩa xã hi không có sc thu hút nhân dân tham gia kháng chiến bng ch nghĩa yêu nước. Trái li chủ nghĩa cộng sn mi du nhp còn quá xa l và còn là mi s hãi khinh hoàng ca người dân khi nghe nói v mt ch nghĩa vô thn, "tam vô" (vô tổ quc, vô gia đình, vô tôn giáo).

Vì thế sau khi đã loi tr các chính đng Quc gia, Vit Minh cng sn đã đc quyền lãnh đo cuc kháng chiến 9 năm chng Pháp cui cùng và đã kết thúc vào năm 1954 sau khi Pháp tht th ti căn c quân s chiến lược Ðin Biên Ph, đưa đến vic ký kết Hip Ðnh Genève chia đôi đt nước vào ngày 20 tháng 7 năm 1954 gia Vit Minh và thực dân Pháp.Chính quyền chính thng quc gia ca vua Bo đi, vi Th tướng chính ph Ngô Đình Dim đã không ký vào Hip đnh này, nên chỉ có h qu như là quân xâm lược Pháp (kẻ cướp nước) đã mất mt na thuc đa Min Bc trên vĩ tuyến 17 cho Vit Minh cng s(phường bán nước cho cng sn quc tế Nga-Tàu) ; còn một na nước Min Nam dưới vĩ tuyến 17, Pháp buc lòng phi trao tr đc lp hoàn toàn cho chính quyn chính thng quc gia Nam Triều ca Quc trưởng Bo Đi, mà trước đó Pháp đã phi trao tr đc lp tng phn cho chính quyn này.

3. Cướp chính quyn đ thc hin ch nghĩa cng sn ti Vit Nam.

Người Vit quc gia kháng chiến chng Pháp đ giành đc lp dân tc. Việt Minh cng sn chng Pháp giành đc lp dân tc ch là chiêu bài "ngy dân tc" đ đt mc tiêu giai đon cướp chính quyn, tiến đến mc tiêu ti hu cng sn hóa Vit Nam theo lnh ca cng sn quc tế (Nga-Tàu).

Vì thế sau khi cướp được chính quyn trên mt na thuc địa Min Bc trên vĩ tuyến 17 ca thc dân Pháp, đng Cộng sản Việt Nam dưới tên trá hình là đng Lao Đng Vit Nam, đã thc hin công cuc xây dng ch nghĩa xã hi trên mt na nước Min Bc. Thế nhưng, do nhu cu tuyên truyn la bp nhân dân và quc tế, Vit cng dù đã ban hành một bn Hiến pháp m(1959) có nội dung xây dng ch nghĩa xã hi theo kiu mu "T quc Xã hi ch nghĩa Liên Xô", nhưng vn gi bng hiu chế độ "Việt Nam Dân Ch Cng Hòa" (ngụy dân ch, ngy cng hòa để la m người dân trong nước và quc tế).

Thế nhưng trên thc tế, Vit cng cũng đã thc hin bn Hiến pháp này mt cách trit đ vi quyết tâm "xây dựng chế đ xã hi ch nghĩa" vững mnh Min Bc, làm hu phương ln cho cuc chiến tranh cng sn hóa Min Nam, vn dưới chiêu bài "ngụy dân tộc" như thi khang chiến chng Pháp (1945-1954).

Ý đ ca Vit cng là mun mi người lm tưởng rng vi cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng (1954-1975) ch là ni tiếp cuc kháng chiến chng thc dân Pháp (1945-1954) ; coi Hoa kỳ như mt đế quc thc hi"chủ nghĩa thc dân mi" ở Vit Nam và chính ph chính thng quc gia Vit Nam Cng Hòa ch là tay sai…Tuy nhiên, thc tế cũng như thc cht Liên Xô mi là mt đế quc m(đế quc cng sn) thực hin m"chủ nghĩa thc dân mi" (là chủ nghĩa cng sn) theo đúng ý nghĩa của cm t này (dùng "sợi ch đ ch nghĩa cng sn" đ lèo lái,gián tiếp khai thác các li ích thông qua chính quyn ca mt đng cng sn bn x lệ thuc cht ch trong h thng cng sn quc tế).

Vì thế, thc cht cũng như thc tế cuc ni chiến Quc-Cng (1954-1975) là cuc xung đt vũ trang gia người Vit Nam theo ý thc h Quc gia và người Vit Nam theo ý thc h cng sn trong bi cnh cuc chiến tranh ý thc h toàn cu hình thành sau Thế chiến II (1939/1945) gia hai phe cng sản ch nghĩa, dng đu là Liên Xô và tư bn ch nghĩa đng đu là Hoa Kỳ. Min Bc Vit Nam nm trong qu đo ca phe Xã Hi Ch nghĩa, đứng đu là đế quc cng sn Liên Xô ( là nước ln có tham vng kim ta được nhiu quc gia dân tc khác,khai thác li ích toàn diện, thông qua đng cộng sản bn x như đng Cộng sản Việt Nam l thuc hoàn toàn công sn quc tế Liên Xô, Trung Quốc…) thực hin ch nghĩa thc mi là ch nghĩa cng sn đc tài toàn tr.

Miền Nam Vit Nam thuc phe Tư bn ch nghĩa hay Thế gii t do, dưới s lãnh đo ca đế quốc tư bn Hoa Kỳ (cũng là nước ln có tham vng kim ta được nhiu quc gia dân tc khác trong đó có Vit Nam) thực hin ch nghĩa thc dân mi là ch nghĩa tư do dân ch(dùng sợi ch xanh "ch nghĩa t do dân ch" và dùng vin tr đ lèo lái, đu tư khai thác lợi ích nhiu mt, thông qua chính quyn bn x, đc lp trên nguyên tc, l thuc có mc đ trên thc tế).

Cả hai chính quyn Cng sn Bc Vit và Quc gia Nam Vit đu là công c cho các "Đế quc cộng sản" (Đế quc đ) và "Đế quc tư bn" (Đế quc trng) ; chỉ có s khác bit căn bn : Cộng sản Bắc Việt đã là công c tri tình (tình nguyện, ch đng làm công c cho đế quc cộng sản phát đng, tiến hành "chiến tranh cách mng cộng sản" ngy dân tc đ cng sn hóa Min Nam…) ; còn Quốc gia Nam Việt đã là công cụ ngay tình (bị buc phi làm công cụ, b đng thc hin cuc chiến tranh chng cng bo v chế đ t do dân ch và phn đt Min Nam ca quc gia Vit Nam,vn là di sn bao đi ca tin nhân).

Tiếc thay, "công cụ tri tình" Cộng sản Bắc Việt đã thực hin thành công nghĩa v công c ca mình, sau hơn 20 năm phát động, tiến hành chiến tranh (1954-1975) với s chi vin vũ khí, đn dược, nhân lc, tài lc di dào ca quc tế cng sn Liên Xô–Trung Quc, đã cướp được chính quyn na nước Min Nam còn li ca quc gia Vit Nam vào ngày 30/04/1975 ; cng sn hóa cả nước bng s áp đt chế đ"Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" trái với nguyn vng ca toàn dân, nô dch hóa dân tc trong vòng cương ta ca hai tân "đế quc đ cộng sản Nga-Tàu", làm tròn "nghĩa vụ quc tế cng sn cáo c" !?

Như thế Vit cng đã kết thúc quá trình bán nước cho cng sn quc tế (Nga-Tàu) về mt pháp lý cũng như thc tế, khởi đi t ngày 2/9/1945, vi Tuyên ngôn đc lp và Hiến pháp Vit Nam Dân ch Cng hòa năm 1946 "ngụy dân ch, ngy cng hòa" để che du "cái đuôi cộng sn" hòng lừa bp nhân dân và che mt quc tế. H qu tt nhiên là Vit quc đã làm mt nước vì đã không làm tròn bn phn ca con dân Nước Vit bo v di sn ca Tin nhân đ Vit cng nhum đ giang sơ gm vóc t i Nam quan đến Mũi Cà Mau. Và do đó, ngày 2/9/1945 không phải là ngày Quc khánh ca toàn dân, ngày đc lp ca dân tc Vit, mà ch là ngày "Quốc khánh ca Vit cng và Quc tế cng sn Nga-Tàu" mà thôi !

Tất c nhng s tht lch s v s bán nước ca Vit cng đu đã tng được chính lãnh t cng sn H Chí Minh, người con ưu tú ca "Tổ quc xã hội chủ nghĩa Liên Xô" khẳng đnh không cn che du, rng "Đối vi cách mng Vit Nam và dân tc Vit Nam, ch nghĩa Mác Lê không nhng là mt cm nang thn kỳ mà còn là mt tri soi sáng con đường thng ti thng li cuối cùng, ti ch nghĩa xã hi, ch nghĩa cng sn". 

Còn Lê Duẩn, c tng Bí thư đng Cộng sản Việt Nam, sau cuc chiến b Trung Cng bc bách đòi n trong chiến tranh nên đã ut c tuyên b, rng "Ta đánh Mỹ đây là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quc…".

Phải vy không , thưa các "đồng chí cng sn" đang ở Gi Th 25 ca ch nghĩa cng sn mà vn chưa chu phn tnh ? Thế là thế nào ?

Houston, ngày 30/8/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 04/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)