Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/09/2018

‘Sáp nhập tiền tệ’ để tiến tới ‘sáp nhập lãnh thổ’ ?

Phạm Chí Dũng

Rất có th chng h là mt s trùng khp ngu nhiên, ch ít ngày sau chuyến công du hai nước Phi Châu là Ai Cp và Ethiopia ca Trn Đi Quang - Ch tch nước - vào tháng Tám năm 2018, Ngân hàng nhà nước Vit Nam do ông Lê Minh Hưng - con trai ca cu b trưởng công an Lê Minh Hương - đã bt thn ban b mt văn bn pháp quy vi cp đ Thông tư ca cơ quan này v cho phép 7 tnh biên gii phía Bc Vit Nam được dùng đng Nhân dân t (CNY) đ thanh toán trong các hot đng buôn bán làm ăn vi Trung Quc.

cny1

Đồng yuan trở thành bản vị trao đổi chính thức dọc 7 tỉnh biên giới Việt Nam .

Từ Zimbabwe, Ethiopia đến Vit Nam

Ethiopia lại là ‘biu tượng đu tư ca Trung Quc Châu Phi’. Th trường Ethiopia tràn ngp hàng Trung Quc, t qun áo đến đ gia dng bng nha hoc thiết b đin t và máy móc… Bc Kinh được li rt nhiu trong chiến lược hp tác thương mi quá mt cân đi này. Năm 2016, Ethiopia có kim ngch xut khu sang Trung Quc đt 88,7 triu USD, nhưng giá tr nhp khu lên đến 3,21 t USD.

Ba năm trước khi Trn Đi Quang ‘chinh phc Phi Châu’ và khi Tng thng Robert Mugabe của một quc gia Châu Phi khác là Zimbabwe còn chưa biến thành mt th m ma còn sng - hu qu khng khiếp ca chế đ đc tài gia đình tr, nn tham nhũng không gii hn và t l lm phát không tưởng hàng t phn trăm, quc gia Nam Phi Zimbabwe đã đi tiên phong trong toàn Châu Phi khi chấp nhn dùng đng CNY mt cách chính thc trong h thng thanh toán ni đa đ được tm thoát khi mt cái by đã giăng sn : được Trung Quc xóa cho 40 triu USD tin n đáo hn năm 2015.

Cũng vào năm 2015, một hin tượng l lùng như th quân hi vô phèng đã xy ra Lng Sơn - mt trong 7 tnh vùng biên gii phía Bc Vit Nam và là nơi buôn bán làm ăn sm ut nht vi Trung Quc : có đến hàng trăm sp đi tin CNY công khai ti ch đi tin ln nht Lng Sơn sân vn đng Đông Kinh. Cũng công khai dòng chữ "Đim thu đi ngoi t CNY"…

Nhưng không phi đến lúc đó nhng ch sp đi CNY Lng Sơn mi ăn nên làm ra, mà h đã làm công vic này t năm 2010, nghĩa là ngay vào thi gian Trung Quc bt đu xây dng chính sách "Biến CNY thành tiền t chính ti mt nước khác s thúc đy tiến trình quc tế hóa ni t ca Trung Quc".

Kết qu rt thành công dành cho Bc Kinh là ‘đi ch Lng Sơn tiêu tin Trung Quc’. Vào năm 2015, mt ít t báo Vit Nam đã thut li rng các ch ln ca Lạng Sơn như ch Đêm, ch Kỳ La ; các ch giáp biên như Tân Thanh, Đng Đăng, Chi Ma… đu có th d dàng giao dch hàng hóa bng đng CNY. Các ch hàng buôn bán vi Trung Quc s hu lượng CNY rt ln. H thường sang nước bn mua hàng hóa trước khi nhp vào các chợ Lng Sơn và mang v dưới xuôi.

Đến năm 2017, trùng vi thi đim d lut Đc khu được mt nhóm quan chc cao cp Vit Nam, trong đó có cu bí thư Qung Ninh Phm Minh Chính mà hin là y viên b chính tr kiêm trưởng ban t chc trung ương, âm thầm hoàn chnh đ đưa ra Quc hi thông qua vi thi hn cho nước ngoài thuê đt đến 99 năm mà b coi là mt hình thc nhựợng đa và ‘bán nước’ cho Trung Quc, đến lượt thành ph H Long tnh Qung Ninh b báo chí phát hin tr thành đim tiêu tin CNY công khai cùng số lượng ln bi du khách Trung Quc.

Sau Hạ Long là Nha Trang và c Đà Nng - nhng ‘ph Tàu’ nhan nhn mc ra t Bc chí Nam trên ro đt hình ch S…

Về thc cht, ‘đường lưỡi bò’ ca Trung Quc không ch phát huy tác dng ca nó bng hàng trăm ngàn bản đ nước này được bày bán khp thế gii, bng hàng chc ngàn tàu cá và tàu hi giám liên tc qun tho trên Bin Đông, mà còn trên đt lin bi cuc xâm lăng ca đng CNY khi đánh bt đng tin Vit Nam khu vc biên gii - nơi mà vào năm 1979 quân đội Trung Quc đã b tht bi thê thm trong mt chiến dch xâm lăng bng quân s.

Ai chỉ đo ?

Cũng rất có th chng h là mt s trùng khp ngu nhiên, Thông tư ‘Nhân dân t hóa biên gii phía Bc’ ca Ngân hàng nhà nước phát sinh ngay sau chuyến công du của Trn Quc Vượng - Thường trc Ban bí thư - sang Bc Kinh vào cui tháng Tám năm 2018, trong đó có cuc gp vi Tp Cn Bình mà mt bc nh v tư thế ngi ca hai nhân vt này đã phn chiếu rt rõ v thế ‘ch - t’.

‘Nhân dân tệ hóa biên gii phía Bắc’ là mt chính sách ln không ch liên quan đến an ninh tin t mà c v quc phòng ca Vit Nam, không th ch được quyết đnh bi mt y viên trung ương đng như Thng đc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng, mà phi được ch đo t nhng cp cao hơn hn ông Hưng.

Vậy phi chăng vic dùng đng CNY đ thanh toán các tnh biên gii phía Bc Vit Nam là mt trong nhng cam kết nm trong các văn kin mà Nguyn Phú Trng đã ký kết vi Tp Cn Bình, và nhiu kh năng Tp Cn Bình đã va ‘nhc nh’ Trn Quc Vượng vào tháng Tám năm 2018 đ ông Vượng v truyn đt li cho ông Trng phi thc hin gp cam kết trên ?

Hoàn toàn có thể xem ch đo trên, nếu qu đúng là thế, là bước hp thc hóa cho thc tế đng CNY đã được lưu hành và thanh toán tràn lan các tnh biên giới phía Bc Vit Nam trong hàng chc năm qua, bt chp Pháp lnh Ngoi hi và các ngh đnh, thông tư hướng dn quy đnh rng trên lãnh th Vit Nam, tr các trường hp được s dng ngoi hi quy đnh, còn li mi giao dch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, đnh giá, ghi giá trong hp đng, tha thun và các hình thc tương t khác (bao gm c quy đi hoc điu chnh giá hàng hóa, dch v, giá tr ca hp đng, tha thun) ca người cư trú, người không cư trú không được thc hin bng ngoi hối.

Dù luôn bị các cơ quan ‘có trách nhim’ có Vit Nam giu biến, nhưng con s v giá tr buôn bán tiu ngch hàng năm gia Vit Nam và Trung Quc vn được mt vài chuyên gia phn bin đc lp nêu ra : t 20 đến 30 t USD.

Cũng có nghĩa là mỗi năm Vit Nam bị chy máu ngoi t t 20 đến 30 t USD sang Trung Quc, đ cng vi giá tr nhp siêu ca Vit Nam t 25 đến 30 t USD theo đường chính thc song phương thương mi vi Trung Quc, tng giá tr nhp siêu mi năm ca Vit Nam t Trung Quc phi lên đến trên 50 tỷ USD.

Riêng trong cơ chế xut hàng tiu ngch, doanh nghip và doanh nhân Vit Nam đương nhiên phi nhn thanh toán bng CNY. Nhưng khi Vit Nam nhp khu, liu các doanh nghip và doanh nhân Trung Quc có chu nhn đng tin Vit Nam hay đòi phải thanh toán bằng USD - tc vn tái din tình trng chy máu USD ?

Dấu hi rt ln trên đã chưa bao gi được các b ngành chc năng ca Vit Nam - t Ngân hàng nhà nước đến B Công thương và B Kế hoch và Đu tư cùng các chính quyn các tnh biên gii phía Bắc - làm rõ. T nhiu năm qua, tt c vn b gii quan chc Vit Nam giu biến, trong khi dư lun xã hi luôn xì xm câu chuyn các doanh nghip Trung Quc luôn chi ‘dưới gm bàn’ thoáng nht cho gii lãnh đo Vit Nam.

‘Sáp nhập tin t’ đ tiến ti ‘sáp nhập lãnh th’ ?

Về mt an ninh tin t và ch quyn kinh tế, ‘Nhân dân t hóa biên gii phía Bc’ chính là mt tht bi ln và càng khiến người dân Vit có cơ s đ mang ni tuyt vng rng bn Hip ước Thành Đô - được cho là đã được lén lút ký kết gia các lãnh đạo Vit Nam vi lãnh đo Trung Quc vào thp k 90 ca thế k XX đ đưa Vit Nam tr thành mt tnh ca Trung Quc vào năm 2020 - đang được gii lãnh đo hu bi ca Vit Nam rp tâm thi hành bng th đon ‘sáp nhp tin t’ trước khi tiến ti ‘sáp nhập lãnh th.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 783 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)