Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/09/2018

Nới tay một chút, chúng là trẻ con !

Thiên Hạ Luận

Tuần này, 28.710 ngôi trường t mu giáo đến ph thông trung hc Vit Nam đã t chc khai ging, chính thc bước vào niên khóa mi. Gi là chính thc vì nhiu đa tr trong s gn 17 triu đa tr ti Vit Nam đã phi giã bit mùa hè, quay li trường t giữa tháng trước.

trecon1

Hình minh họa. Tượng đài Nguyn Tt Thành và thân ph Nguyn Sinh Sc ti tỉnh Bình Định, 18/5/2017. (nh chp t Báo Bình Đnh)

Giống như mi năm, h thng truyn thông chính thng ti Vit Nam li tràn ngp tin, bài, hình nh liên quan ti chuyn các viên chc hu trách t trung ương ti đa phương chia nhau tham d các l khai ging khp nơi. Chng hn bà Nguyn Th Kim Ngân, Ch tch quc hi t Hà Ni vào Sài Gòn d l khai ging ca trường cp ba Lê Hng Phong. Ông Trn Đi Quang, Ch tch nhà nước thì đến tham d l khai ging ca trường cp ba Chu Văn An Hà Ni. Ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng thì vào tận huyện Tu Mơ Rông dự l khai ging ca trường cp ba dành cho tr con thiu s ca tnh Kon Tum

Cũng giống mi năm, tr con li xếp hàng đón tiếp các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn đ cp ti Vit Nam hạ c đến d l khai ging niên khóa mi cùng với chúng, rồi phơi nng đnghe đủ loi hun th mà lời l thì năm nào cũng ging năm nào, tuy được thêm cánh, thm chí gn c đng cơ nhưng nhng li l, ý tưởng y vn ch là là mt đt. Dường như vì l khai ging đâu, năm nào cũng ch như thế nên có cơ quan truyn thông như báo đin t Dân Vit, bày ra – tặng luôn ba mu bài phát biu dành cho ba gii : Lãnh đo, Hiu trưởng, Hc sinh,… mà t báo này khng đnh là… "không thể thiếu trong dịp khai ging năm hc 2018 – 2019".

Và tất nhiên, ging như vài năm gn đây, nhiu người ln li bày t suy nghĩ ca h v hot đng khai ging niên khóa mi ti Vit Nam, trong s này có nhng facebooker như Chanh Tam đ ngh các Hi Ph huynh hc sinh s dng quyn lc ca mình, yêu cu các trường, các viên chc bước vào khuôn viên các cơ s giáo dc phi gi khuôn phép ging như hc trò, tng đi hc hay có hc, khiêm cung... Li c, xe võng lng, thm chí t trng vũ trang, ngông nghênh đi li trong khuôn viên trường hc là hình nh phn đng so vi tiến b ca nhân loi. Nhà trường là mt thiết chế đc bit, kiu đc khu trong cơ chế di truyn xã hi mà văn minh nhân loi tng đt được. Không đt được điu đó s phi b công gỡ hay đc b các khu hiu "Tiên hc l, hu hc văn"

Có lẽ không khí tưng bng, náo nhit trong dp khai ging niên khóa mi ti Vit Nam khiến Hao Nhien Q. Vu – facebooker là ging viên Coastline Community College, mt đi hc cng đng Nam California – đưa lên facebook tm nh gii thiu "L Khai ging trường t". Trong nh, sân trường vng hoe, chng chơ mt dãy bàn được bày bên dưới cái lu dng dã ngoi, kèm vài tm bng nguêch ngoc nhng dòng ch viết tay : "Welcome back", "Welcome Students…" và Nhiên phải gii thiu : Ông Trưởng Khoa là người mc sơ mi đen dài tay, đng sn đ chào và bt tay tng sinh viên. Cô áo trng là Chuyên viên tư vn cho sinh viên và đi din Hi Sinh viên ngi ch trong lu đ cung cp thông tin cho bt kỳ sinh viên nào có thắc mc. Ông mc áo đen, qun jean là Giám đc Chương trình H tr cu quân nhân đng đó đ ch xem có cu quân nhân nào cn giúp đ gì khi quay tr li môi trường giáo dc hay không... Hao Nhien lưu ý, cây ct trong nh là ct c nhưng không có chào cờ đc din văn, ri bn ct : Nhìn ngày khai ging ca "bn M", không có viên chc nào đến "đánh trng khai trường" là biếgiáo dục ca M… không bng Vit Nam !

***

Hệ thống chính trị, h thng công quyn Vit Nam đã chn 5 tháng 9 hàng năm làm "Ngày toàn dân đưa tr đến trường" và là thi đim mà các trường trên toàn quc phi cùng khai ging năm hc mi. Ngay c nhng trường đã buc tr con tu trường t gia tháng 8 thì cũng vẫn phi t chc "khai ging" vào ngày 5 tháng 9.

Năm nay, thêm một ln na, các viên chc hu trách t trung ương đến đa phương trình bày s quan tâm đến giáo dc, phô trương quyết tâm chn phát trin giáo dc là quc sách. S quan tâm, quyết tâm y diễn ra song song vi nhiu hình nh vn tràn lan trong thc tế. Có người như Jen Trn chp – đưa lên facebook cnh ba đa tr chưa đến mười tui, bám hàng rào mt ngôi trường qun Tân Phú, Sài Gòn xem l khai ging năm hc mi. Du "toàn dân đưa tr đến trường" nhưng càng ngày, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam càng… lơ đnh thành ra b lt, đ sót rt nhiu đa trdo cha mẹ quá nghèo mà phi mưu sinh t tm bé.

Cũng có nơi như VOV (Đài Phát thanh Quc gia) gii thiu mt phóng s nh, chp cnh "toàn dân" đưa nhng đa tr cư trú bn Hui H, xã Na Sang, huyn Mường Chà, tnh Đin Biên, đến trường hôm 5 tháng 9 bng cách băng rng, vượt sui sut năm gi theo đ kiu (có ch thì người ln đưa chúng lên bè ri níu vào mt si thng căng ngang sui, đưa bè sang b bên kia, có ch thì người lđặt đa tr vào bc nylon, túm đu bc nylon cho tr khi ướt ri li qua sui)… Phóng sự nh va k khiến nhiu người như Nguyen Tien Hieu phn n : Các ông, các bà cán b hãy nhìn, hãy cảm thy chua xót đ bt tham, bt bày v nhng d án v vn như tượng đài, cng chào... tr giá hàng trăm, hàng ngàn t. Dân chúng chúng tôi không mun nhìn thy cnh này na. Các ông, các bà hãy lo cho dân đi. Nhìn cảnh này mà gi thi đi này là "rc r" sao !

Kêu gọi "các ông, các bà" hu trách "nhìn", khuyên h nên "cm thy chua xót" dường như là tha, nhng cnh như va k đã din ra sut nhiu thp niên, ở khp nơi ti Vit Nam. Chc chn "các ông, các bà" y đã thy và không "cm thy chua xót" chút nào c. Thôi thì các ông, các bà cũng có con, có cháu, cũng biết tr con vô ti, cuc đi ca chúng còn dài, dài hơn người ln nhiu, thành ra lúc vch đường li, hoch đnh ch trương, son tho ngh quyết này, thc thi kế hoch kia, xin các ông, các bà dành mt chút cho tr con, tha được chuyn gì cho chúng thì nên tha.

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 10/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)