Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/09/2018

2018 : Tử huyệt nợ xấu vẫn không thay hình đổi lốt

Phạm Chí Dũng

Khi năm 2018 đã ngầy ngt kéo lê được 2/3 thi gian ca nó, tr kết qu thu ngân sách nhà nước vn đt được kế hoch d kiến bi chính sách ‘thu cùng dit tn giai đon cui’, hai t huyt tài chính quc gia khác là nợ công và n xu vn không h được thay hình đi lt.

noxau1

Tượng đài Nguyn Tt Thành và thân ph Nguyn Sinh Sc ti tnh Bình Đnh, 18/5/2017. (nh chp t Báo Bình Đnh)

Sự di trá ngt ngào

"VAMC được cp 2.000 t đng vn điu l, năm 2017 đã mua 3.200 t đng n xu và d kiến, năm 2018 mua khong 3.500 t đng n xu. Nhưng các t chc tín dng đăng ký bán nợ cho VAMC khong 20.000 t đng, như vy rt khó mua được các khon n này", ông Nguyn Tiến Đông, Ch tch Hội đồng quản trị VAMC (Công ty Qun lý tài sn ca các t chc tín dng) trn tình vi gương mt có v nhăn nhúm kh s.

Lời trn tình trên mang hàm ý gì ?

Dù chỉ nêu vài s liu nh nhoi, nhưng cái cách trn tình ca ông Nguyn Tiến Đông đã mt ln na, sau khong mt tá ln thanh minh ca nhng quan chc khác k t lúc VAMC được thành lp vào năm 2013, khng đnh mt s tht như đinh đóng ct : sau 5 năm hoạt đng, VAMC đã hu như không mua n xu ca các ngân hàng thương mi c phn bng ‘tin tươi thóc tht’, nghĩa là hu như không dùng tin mt được ngân sách nhà nước cp đ mua n xu, mà ch mua… trên giy.

Bản báo cáo ca Ngân hàng nhà nước vào tháng Tám năm 2018 vẫn ‘phát huy thng li’ đưa t l n xu v dưới 3% ca thi thng đc cũ là Nguyn Văn Bình, trong đó lit kê ch yếu công trng ca VAMC khi đã ‘x lý’ được vài trăm ngàn t đng n xu và li trn an ca mt s chuyên gia nhà nước v ‘n xu vn trong tm kim soát và chưa có gì đáng lo’.

Nhưng thc tế đã trái ngược vi báo cáo đm cht tuyên giáo mt chiu ca Ngân hàng nhà nước. Vào năm 2018, nhiu ngân hàng thương mi c phn đi mt vi tình trng chung là quy mô n xu đang tăng lên đáng kể bi n xu cũ dn tích li đến nay và n xu mi phát sinh do tăng trưởng cho vay chng khoán và bt đng sn, khiến s dư n xu tăng cao và có ti 12/17 ngân hàng có t l n xu tăng so vi cui năm trước. Thng kê s liu t báo cáo tài chính ca 15 ngân hàng niêm yết cho thy tng n xu tăng 9,8% v quy mô so vi thi đim đu năm.

Đặc bit, tng s n nhóm 5, tc n có kh năng mt vn, tăng đến 17,9%, chiếm 54% tng dư n, tăng gn 2 phn trăm so vi hi đu năm 2018. nhóm các ngân hàng niêm yết, VPBank hin là ngân hàng có t l n xu cao, chiếm gn 4,07% trên tng cho vay, trong khi cùng kỳ năm ngoái mc gn 3,4%.

Tại Ngân hàng Thương mi C phn Sài Gòn (SCB), t l n xu chiếm đến 6,48% tng dư n, vi quy mô 897 t đng. Vi mt ngân hàng có quy mô nhỏ như SCB, quy mô n xu này v tuyt đi cũng không ln trên th trường, nhưng li quá cao v t l tuyt đi.

Diễn biến cũng tương t các ngân hàng Techcombank, SHB, ACB…

Trong số hàng chc ngân hàng hoc hơn thế đang vướng vòng ‘lao lý nợ xu’, có nhng cái tên mà t năm 2016 đến nay đã b không ít dư lun cho rng có th rơi vào cnh phá sn vào mt ngày đp tri nào đó, sau nhng cái tên đi tiên phong là Ngân hàng Xây Dng, Ngân hàng Đi Dương và Ngân hàng Du khí Toàn Cu.

Ba ngân hàng tiên phong trên đều đã có th lĩnh b ‘trm’ vi mc án t t vài chc năm đến chung thân và t hình. Nhưng cho dù đã được thng đc thi trước là Nguyn Văn Bình đc cách ‘mua ngân hàng vi giá 0 đng’ mà v thc cht là Ngân hàng nhà nước b ra một khoản tin ln (ly t ngân sách - tin đóng thuế ca dân) đ trám vào cái l hng kinh khiếp làm ăn thua l và tham nhũng ti ba ngân hàng này, cho ti nay c Xây Dng, Đi Dương và Du khí Toàn Cu đu không th t x lý được n xu, mà n xu đã tăng vượt mt tng vn điu l, khiến nguy cơ mt sm mt chiu phi phá sn là thy rõ.

Và cũng cần chú ý là t l n xu ca nhiu ngân hàng thương mi hin thi - tuy vượt trên ngưỡng 3% nhưng vn ch mc 5 - 6%, tc ch là ‘n xu ni bng’, theo mt thut ng đc thù ca ngành tài chính Vit Nam. Trong thc tế, s n xu này chưa tính đến phn n xu mà ngân hàng đã ‘bán’ cho VAMC, tc bán trên giy t, cũng vào khong 3-6% na.

‘Vũ điệu nhy múa’ Dũng - Bình

Chẳng phi t nhiên hay không có cơ s mà ngay vào năm 2011, tc ch hai tháng trước khi Nguyn Văn Bình tr thành thng đc ca Ngân hàng nhà nước, mt cơ quan xếp hng tín dng có uy tín trên thế gii là Fitch Ratings đã nêu ra t l n xu ca Vit Nam là 13%, gp bn ln s báo cáo ca Ngân hàng nhà nước cùng thi đim.

Đến đu năm 2014, mt t chc xếp hng tín dng quc tế khác là Moody's đột ngt công b t l n xu ca Vit Nam lên đến 15%. Công b này được ph biến rng rãi trên truyn thông thế gii và càng làm cho chính ph Vit Nam kh s trên con đường minh bch hóa chưa b được thói bưng bít và bt nht thông tin.

Về mặt triết hc bin chng ca ch nghĩa cng sn, nhng con s n xu t thi Thng đc Nguyn Văn Bình đến Thng đc Lê Minh Hưng nêu ra là cc kỳ bt nht và không th tin được. Nếu vào cui năm 2014 khi tình hình nguy ngp, ln đu tiên Thng đc Bình mi chịu công khai s n xu là 500.000 t, trong khi vào thi đim năm 2013 Ngân hàng nhà nước ch công b "láo" con s n xu vào khong 150.000 t đng, thì con s n xu mà đi lãnh đo sau ca ông Bình phi ‘đ v’ đã có th lên đến 1,2 triu t đng.

Vũ điệu nhy múa s liu n xu ca Ngân hàng nhà nước đã biến din đy ma m k t khi chính ph mi ca Th tướng Nguyn Tn Dũng được thành lp vào tháng Tám năm 2011. T đó đến nay, thng kê sơ b cho thy đã có ít nht 15 ln t l n xu được Ngân hàng nhà nước cho "khiêu vũ," vi đ biến thiên t 3% đến 17%.

VAMC ‘xử lý n xu’ bng cách nào ?

Khoảng thi gian 2014 - 2015 cũng mang mt đc thù chính tr ni bt không thua gì n xu bt kh thu hi : ê kíp th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng và thng đc ngân hàng khi đó là Nguyễn Văn Bình - chun b cho cuc chy đua đến đi hi 12 ca đng cm quyn - đã khi to mt chiến dch cưỡng ép n xu v dưới 3% tng dư n cho vay.

Cưỡng ép bng cách nào ?

Vào năm 2014, Thống đc Bình đã phát ra mt sáng kiến là chỉ đo cho VAMC gi đến 500 b h sơ chào bán n xu Vit Nam cho các t chc tài chính nước ngoài. Thế nhưng t đó đến nay vn không có bt kỳ hi âm chính thc nào t các ‘đi tác tim năng’ v tư thế sn sàng ôm li núi n xu y, vô hình trung cũng làm tan hoang phong cách tuyên giáo ‘các đối tác nước ngoài phi xếp hàng đ được mua n xu ca VAMC’.

Thay cho các ‘đối tác nước ngoài’, chính các ngân hàng thương mi trong nước đã nhn được mnh lnh t Ngân hàng nhà nước phi bán n xu cho VAMC… trên giy. Cho đến gn đây, tng s n xu được bán như thế là khong t 250.000 - 300.000 t đng, đ đ VAMC lp báo cáo thành tích đy n tượng, còn lãnh đo Ngân hàng nhà nước thì báo cáo ra các kỳ hp quc hi là đã gim được đến 600.000 t đng n xu.

Ngay từ lúc đu thành lp, VAMC đã được ngân sách nhà nước cp 2000 t đng. Tuy nhiên, s tin này ch như mui b bin so vi s n xu lên đến khong 1,2 triu t đng vào thi gian đó. Hơn na, VAMC cũng không h dùng tin thc đ mua n xu vào thi gian đó, mà bị cho rng đã dùng toàn b 2000 t đng này đ gi ngân hàng ly lãi, như mt cách chiếm dng ngân sách nhà nước.

Nhưng trong thc tế, c thc nghim bn thành tích ca VAMC ch x lý được vài ba phn trăm s n xu mua li t các ngân hàng thương mại, s thy trin vng đ khong mt phn ba khi t chc tín dng "mt đi không tr li" là rt cao trong vài năm ti.

Nợ mi chng n

Đến nay, các phương án "x lý n xu" ca Ngân hàng nhà nước vn hoàn toàn bế tc. Toàn b mc tiêu "gim n xu v 3%" vẫn ch nm trên giy t mà không có mt chút gì thc cht - theo nhiu chuyên gia phn bin.

Hiển nhiên, vic các ngân hàng thương mi không th gii quyết được n xu đã khiến Ngân hàng nhà nước không thu được n và dĩ nhiên không th bù đp cho bu sữa ngân sách đã b các nhóm li ích xâu xé gn như cn kit.

Tình trạng n xu tiếp tc dn sâu vào vùng nguy him đang là hin tượng tiếp biến mà rt có th s làm cho nn kinh tế Vit Nam lao vào vùng phá sn trong ít năm ti - không khác my trường hp của Argentina trong hai ln vào năm 2001 và năm 2014.

Cho dù có tính toán một cách ‘thành tích’ nht là cho đến nay các ngân hàng thương mi đã x lý được khong 300.000 t đng ‘n xu ni bng’, thì vn còn đến khong 900.000 t đng n xu treo trong h thng ngân hàng và trong bng kế toán thun giy ca VAMC mà không biết bán li cho ai.

Thậm chí, t l n xu đang tăng mnh mt cách không th cưỡng li, bt ngun t con sóng đu cơ bt đng sn Sài Gòn và nhiu tnh thành Vit Nam vào hai năm 2017 và 2018. Trong năm 2017, tỷ l tăng trưởng tín dng ‘nóng’ đã lên đến 37%, cao gp đôi mc tăng trưởng tín dng bình quân là 18%, mà rt có th s tín dng này đã được tun cho gii đu cơ bt đng sn, tái hin quy trình tín dng - n - n xu hu giai đoạn giá bt đng tăng gp ba ln vào năm 2007.

Không thể khác hơn, bóng ma phá sn đang hin hình tng ngày là đáp s đích đáng nht cho báo cáo "GDP Vit Nam tăng hơn 6%" ca gii lãnh đo trơn tut trong cái ni các chính ph đã trôi hơn na hết khóa, đang và sẽ đy nn kinh tế cùng xã hi Vit Nam vào mt cơn khng hong vô phương tránh thoát.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 662 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)