Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/09/2018

Vì sao ‘nàng dâu trưởng’ Facebook quỵ lụy ‘nhà chồng’ Việt Nam ?

Phạm Chí Dũng

Kể t ngày 14 tháng Chín năm 2018, mt trong nhng doanh nghip mng xã hi ln nht và được xem là uy tín nht thế gii là Facebook đã phi mang mt bit hiu chng hay ho chút nào : ‘Nàng dâu trưởng ca nhà chng Vit Nam’.

dau1

Bà Sandberg, COO của Facebook, điu trn trước y Ban Tình Báo Thượng Vin M, 5 tháng Chín, 2018, Washington.

Vì sao Nguyễn Mnh Hùng trch thượng răn đe Facebook ?

Sự th tr trêu là chính mt quan chc cp cao ca Facebook - ông Simon Milner, Phó ch tch v Chính sách công ti khu vc Châu Á - Thái Bình Dương – đã t ct Facebook vào hình nh n d ‘nàng dâu trưởng’ trong mt cuc làm vic với Bộ Thông tin và truyền thông Vit Nam vào trung tun tháng Chín.

Tiếp theo li chia s ‘rt thích’ hình nh nàng dâu v nhà chng mà Quyn B trưởng Thông tin và truyền thông ly làm minh ha, Simon Milner cho biết Facebook hin đang làm dâu rt nhiu quốc gia và " mt s nước chúng tôi ch là mt trong các nàng dâu, nhưng đây chúng tôi là nàng dâu trưởng".

‘Dâu về nhà chng’ là mt ví von ca Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng khi ông Hùng mi đt chân v B trưởng Thông tin và truyền thông đ tiếp nhn bàn giao từ Trương Minh Tun - quan chc mà ch thiếu chút na đã hoàn thành xut sc nhim v ăn cp đến hơn 8.000 t đng trong phi v ‘MobiFone mua AVG’, nếu không b dư lun phát hin và yêu cu B Chính tr đng cm quyn phi ngăn chn hành vi ti t này.

Từng ph trách Tp đoàn Vin thông quân đi (Viettel) ca B Quc phòng trong mt thi gian dài, Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng được xem là mt trí thc xã hi ch nghĩa có trình đ am hiu sâu v máy tính và an ninh mng. Chng bao lâu sau khi được Nguyễn Phú Trng đc cách chn thay cho Trương Minh Tun, ông Hùng đã t ra là người kế tha y rp quan đim ‘bo v đng đến hơi th cui cùng’ ca người tin nhim, đc bit trên mt trn Lut An ninh mng mi được Quc hi thông qua, s có hiu lc vào đu năm 2019 và sẽ tr thành mt vũ khí được đng kỳ vng có tm ‘sát thương’ đ mnh nhm dp tt phong trào bt đng chính kiến và phn bin đang sôi trào trên mng xã hi. Tháng Mười ti, nhiu kh năng Quyn B trưởng Nguyn Mnh Hùng s được ‘ct cu’ ti kỳ họp quc hi đ chính thc tr thành không ch ‘sát th báo chí’ như Trương Minh Tun mà còn có th là ‘sát th mng’ như cái cách mà ông Hùng - mt cách t tin, thông minh và lc lõi chính tr - đang siết dn vòng vây đi vi hai gã khng l Google và Facebook.

"Khi về làm dâu, cô gái đó s phi tôn trng các yếu t văn hóa, truyn thng ca gia đình nhà chng. Điu này li càng kht khe hơn vi mt nàng dâu trưởng, khi s phi làm gương cho nhng nàng dâu đến sau" - Quyn B trưởng Nguyn Mnh Hùng đáp lại ví von ‘nàng dâu trưởng’ ca Phó ch tch Châu Á - Thái Bình Dương Simon Milner, và phát ngôn không giu ni v trch thượng và c gia trưởng này đã được các t báo đng Vit Nam tô đm mt cách đy ch ý và mang tính chiến thng.

Tự thân cu to khuôn mặt và nhng gì th hin trên gương mt ca Nguyn Mnh Hùng đã ch rõ rng đây là mt đi th khó chơi đi vi Facebook : ông Hùng có l không ch là mt người đàn ông mang đc tính gia trưởng mà còn b xem là hơi c h khi tôn trng mt cách thái quá mt s truyn thng và tp tc có t thi phong kiến Vit Nam.

Vì sao Facebook ‘thành khẩn hp tác’ vi chính quyn Vit Nam ?

Không thấy báo chí nhà nước tường thut v Simon Milner có phn ng gì hay không sau li răn đe trch thượng ca Nguyn Mnh Hùng.

Nói cách khác, Nguyễn Mnh Hùng đã thng mt đim quan trng trước Facebook, cũng là đ g gc phn nào đó sĩ din ca mt nhà nước Vit Nam ch còn biết đi vay đ đo n nước ngoài nhưng vn chng thu được đng nào trong tng s hàng chc ngàn t đng mưu tính truy thu t hot đng kinh doanh chưa đóng thuế ca Facebook ti Vit Nam trong nhiu năm qua.

Những t báo đng lp tc hào hng rút tít ‘Lãnh đo Facebook cam kết hp tác cht ch vi Chính ph Vit Nam’, mà c th là "Phó ch tch Facebook cam kết s hp tác cht ch vi Chính ph Vit Nam đ gii quyết các vn đ còn tn ti, hình thành nhóm làm vic chung gia Facebook vi cơ quan qun lý Vit Nam".

Vào tháng Tư năm 2017, khi người đng đu Qun Tr Chính Sách Toàn Cu ca Facebook là bà Monika Bickert đã có cuộc gp g vi B Trưởng B Thông Tin Truyn Thông Trương Minh Tun, báo đng cũng khoa trương : "B trưởng Trương Minh Tun ghi nhn và đánh giá cao tinh thn thin chí hp tác ca Facebook…". Khi đó, rt nhiu người bt đng chính kiến và người hot đng mng xã hi Vit Nam đã không mun tin vào li tuyên truyn b xem là ‘nhét ch vào ming’ và thường là đm tính di trá y.

Sự tht là trong ít tháng sau cuc gp ca B trưởng thông tin Trương Minh Tun vi đi din Facebook, kết qu "xóa tin xấu đc" vn không đt như mong mun ca chính th đc tr Vit Nam. Đến gn cui năm 2017, ông Trương Minh Tun đã tr thành mt trong nhng quan chc đi tiên phong, cùng vi các quan chc ca B Công an và B Tài chính, đòi hi các t chc mng Facebook, Google… phải đt máy ch Vit Nam đ "d qun lý", đng thi tung ra mt kế hoch thu thuế đi vi hot đng ca các t chc mng này.

Kết qu là t cui năm 2017 đến nay, hin tượng facebook ca nhiu người đu tranh dân ch và nhân quyn b g ni dung và b khóa đã tr thành s nhiu và liên tc. Tình trng bóp nght t do biu đt trên mng và b tù các nhà hot đng, cũng như các v khóa tài khon và tháo g ni dung đã gia tăng nghiêm trng mà không nhn được li gii thích tha đáng t Facebook ngoài lý do mơ h là "vi phm tiêu chun".

Cùng thời gian trên, gii tuyên giáo Vit Nam ph biến thông tin cho biết vào năm 2017, Vit Nam đã yêu cu Google g b hơn 2000 clip b cho là "nói xu, bôi nh lãnh đo Đng và Nhà nước" trên YouTube, để đến thi đim din ra cuc gp Monika Bickert - Trương Minh Tun đã có hơn 1000 clip b xóa.

Việt Nam là quc gia b T chc Phóng viên không biên gii có tr s Pháp, cùng mt s t chc nhân quyn quc tế, lit vào hng 175/180 v t do báo chí trên thế gii. Chc hn "hc tp kinh nghim" ca chế đ đc đng Trung Quc trong vic "siết" và "đy đui" Google và ch cho các mng xã hi hot đng ti đt nước này nếu chu nghe li nhà cm quyn Bc Kinh, chính quyn Vit Nam cũng mun to ra mt "tác đng mang tính răn đe" đi vi mng Facebook.

Ngày càng nhiều nhiu dư lun đt câu hi : Phi chăng Facebook đã bt đu ‘thành khn hp tác’ vi chính quyn Vit Nam t cui năm 2017 ?

Vì sao Facebook - một t chc mng có uy tín quc tế và được tiếng là đc lập vi các chính ph, li d dàng tha hip vi chính quyn Vit Nam trong vic "xóa tin xu đc’ - mà thc cht là xóa và g nhiu tin tc, bình lun v dân ch nhân quyn và bt công xã hi ?

Khi Xã hội dân s đng lot phn ng Facebook…

Đến tháng Tư năm 2018, đã có những bng chng đáng thuyết phc cho thy t chc mng Facebook đã "tiếp tay" cho chính quyn Vit Nam vi phm nghiêm trng quyn t do ngôn lun - được quy đnh trong Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr mà Vit Nam đã ký kết vào năm 1982 và Facebook đương nhiên phi tôn trng Công ước này.

Ngày 9/4/2018, 50 tổ chc xã hi dân s, các nhà hot đng bo v nhân quyn và các t chc truyn thông đc lp Vit Nam đã gi mt bc thư ng ti nhà sáng lp Facebook - ông Mark Zuckerberg - về tình trng ni dung thông tin trên Facebook ca h b tháo g và tài khon b khóa ti Vit Nam.

Một trong nhng bng chng rõ nht được các t chc xã hi dân s nêu ra là giám đc Facebook ti Vit Nam là bà Lê Dip Kiu Trang - con gái ca mt cu quan chc cng sn - đã nhiu ln thng tay ct b nhiu ni dung phn bin xã hi và t cáo gii quan chức ca nhng facebooker.

Có thể xem bc thư ng ca 50 t chc xã hi dân s gi ti nhà sáng lp Facebook ông Mark Zuckerberg là git nước tràn ly sau mt thi gian dài nhiu tài khon facebook ca gii đu tranh dân ch và nhân quyn Vit Nam b Facebook khóa một cách vô lý khi ch da vào chế đ report" ca đi ngũ đông đo dư lun viên công an và "lc lượng 47" ca B Quc phòng.

Vì dân chủ nhân quyn hay mun làm ‘nàng dâu trưởng’ ?

Còn giờ đây, Facebook đang phi đi mt vi các cuc điu trn căng như dây đàn ti Quc hi Hoa Kỳ.

n mt tun trước khi Phó ch tch Facebook Simon Milner gp g B trưởng Thông tin và truyền thông Nguyn Mnh Hùng, mt giám đc ph trách hot đng (COO) và là nhân vt quyn lc th hai ca Facebook - bà Sheryl Sandberg - đã phải tr li nhng câu hi truy xét gt gao ca Thượng ngh sĩ Marco Rubio, khi ông hi v trường hp khi các chính quyn đc tài yêu cu Facebook ngăn chn thông tin nhng chính quyn này cho là đc hi.

Marco Rubio cũng đề cp vic Vit Nam va thông qua Luật An ninh mng, d kiến s đi vào hiu lc đu 2019 và s yêu cu Facebook lưu tr d liu người dùng ti nước s ti và phi giao np cho chính quyn d liu người dùng b nghi ng hot đng chng chính quyn.

‘Ông đề cp đến Vit Nam, chúng tôi không có máy chủ Vit Nam và tr nhng trường hp ngoi l vi các mi đe da nghiêm trng, chúng tôi không bao gi cung cp thông tin cho chính ph Vit Nam, bao gm c thông tin v chính tr" - bà Sandberg tr li.

‘Và qúy vị s không bao gi làm n vy ?" - Thượng ngh sĩ Rubio hi - "Qúy v s không đng ý làm như vy đ được hot đng ?"

"Chúng tôi sẽ ch hot đng mt quc gia mà chúng tôi gi gìn được nhng giá tr ca mình"

"Và điều này cũng s áp dng cho c Trung Quc ?"

"Điều đó cũng s áp dụng cho c Trung Quc".

Đã rõ rằng Sheryl Sandberg đã có mt cam kết trước Quc hi Hoa Kỳ v các giá tr dân ch và nhân quyn, đc bit là ‘không cung cp thông tin’ đ gii ta scandal trước đó v vic Facebook đã làm l thông tin ca hàng triu khách hàng trên thế gii.

Nhưng còn Phó ch tch Châu Á - Thái Bình Dương Simon Milner thì sao ? Vn ‘cam kết hp tác cht ch vi Chính ph Vit Nam’ ? Và thm chí còn mun được làm ‘nàng dâu trưởng’ cùng thái đ ly lòng gii ‘tư bn đ’ quá l liu mà khó có th hiu khác hơn là ‘qu ly nhà chng’ ?

Phải chăng mi quan h ‘dâu v nhà chng’ và ‘thành khn hp tác’ trên là đ đánh đi ly vic chính quyn Vit Nam, vào tháng Tư năm 2018, đã g quy đnh bt các t chc mng quc tế phi đt máy ch Vit Nam khi dự tho Lut An ninh mng ? Và đánh đi ly vic chính quyn Vit Nam s nương tay trong đánh thuế Facebook ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)