Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2018

Khoảng lặng đáng sợ Slovakia - Việt Nam

Phạm Chí Dũng

Vùng không gian ngoại giao gia Slovakia và Vit Nam, vn đã chng rng m trong quá kh, li càng b nén cht đến mc khó th cho c hai bên vào nhng ngày này ca năm 2018.

slovak1

Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa ti Vit Nam.

Một năm trước…

Cuộc điu tra v ‘vn chuyn’ Trnh Xuân Thanh t sân bay Bratislava qua không phận Ba Lan đến sân bay Moscow Nga vn âm thm tăng tc.

Cái cách điều tra lng l nhưng không buông b như thế li khá ging vi nhng gì mà các cơ quan công t, cnh sát và an ninh Đc đã làm trong khong thi gian t tháng Tám năm 2017 - khi người Đc phát hin v Trnh Xuân Thanh b mt v Vit Nam bt cóc ngay ti Berlin và ngay sau đó Đc đã ra tuyên b phn đi mnh m đi vi Vit Nam v hành vi ‘nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa này’, cho đến tháng Mười cùng năm đó. Nghĩa là thi gian điều tra kéo dài khong hai tháng, khi trước đó Quc hi Đc đã quyết lit yêu cu Th tướng Angela Merkel và các cơ quan tư pháp nước này phi kết thúc công tác điu tra trong mt thi gian sm nht.

Điểm trùng khp ngu nhiên và đc bit đến l lùng là cuộc khng hong ngoi giao Slovakia - Vit Nam đã n ra tròn mt năm sau thi đim phát ha núi la khng hong ngoi giao Đc - Vit Nam, tc cũng vào tháng Tám.

Và giờ đây, người Slovakia đang gn như tái hin nhng gì mà người Đc đã x s v v Trịnh Xuân Thanh mt năm trước. Gn đây nht, hai công t trưởng ca Slovakia và Đc đã gp nhau Đc, cho thy tm mc phi hp gia hai nước v v Trnh Xuân Thanh đã được đy lên cao hơn nhiu so vi vài ba mi liên h l t trước đây gia cnh sát hai nước. Và sp ti, s còn có mt cuc gp cũng ti Đc gia b trưởng ni v ca Đc và Slovakia. Tt nhiên là b trưởng ni v mi - bà Denisa Sakova - thay cho Cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák mà đang b báo chí, đng đi lp Slovakia và cả một s trong gii cnh sát quc gia này cáo buc nng n là đã tiếp tay cho B trưởng công an Vit Nam là Tô Lâm đ đưa Trnh Xuân Thanh lên mt chiếc máy bay ca Slovakia và bay đến Nga, trước khi Thanh b đưa v Hà Ni theo con đường m ám y.

Từ hai tháng điều tra Đc đến Slovakia

Một đim trùng hp khác là quá trình điu tra v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’ ca cnh sát Slovakia cũng ging như cnh sát Đc trước đây, nghĩa là kín đáo và rt ít tiết l thông tin cho báo chí.

Nhưng liu cuc điu tra ở Slovakia có bị ‘chìm xung’ theo cách nói ca thut ng chính tr Vit Nam - bi s tác đng hay ‘đi đêm’ ca chính ph Vit Nam - gii chc rt s làm to chuyn mà s càng khiến chính th đc đng Vit Nam rơi vào tình cnh khn qun v c chính tr lẫn kinh tế ?

Vẫn có mt kh năng như thế, mà cơ s ca kh năng này chính là vic Robert Kaliňák khi còn là b trưởng ni v đã ‘gn bó’ vi gii công an tr Vit Nam đến mc nào. Tuy nhiên cho đến nay, xác sut ca kh năng này là nh, hoc cc thp.

Từ tháng Tám đến nay, tuy b hn chế cung cp tin tc nhưng báo gii quc tế, đc bit là hai t Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và Dennik N ca Slovakia vn thnh thong đưa ra nhng tin tc như "Chính ph Pháp chính thc điu tra dính líu ca mt v và Đại s quán Vit Nam ti Paris", "Slovakia đnh cho phép 44 người tiết l bí mt v Trnh Xuân Thanh", "Slovakia nên trc xut đi s Vit Nam nếu v bt cóc Trnh Xuân Thanh được xác nhn", ‘V Trnh Xuân Thanh : Ba Lan không cho chuyên cơ Slovakia ch phái đoàn Bộ trưởng Tô Lâm bay qua không phn Ba Lan"…

Tin tức t báo chí v v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’, tuy không dày như trước đó, nhưng vn phát ra tín hiu là cuc điu tra ca cnh sát và công t Slovakia v v này không h ‘chìm xung’ - điu mà chính quyền Vit Nam không h mun - mà vn đang tiếp tc l trình vch sn ca nó vi gia tc ngày càng nhanh.

Khi cuộc khng hong Slovakia - Vit Nam bt đu khai ha vào đu tháng Tám năm 2018, đng đi lp Slovakia và chính quc hi nước này đã gn như phát ra mt ‘ti hu thư’ v vic cơ quan cnh sát Slovakia ch được điu tra v Trnh Xuân Thanh trong thi gian ti đa là 1 -2 tháng và phi tường trình li kết qu điu tra cho tng thng, chính ph và quc hi Slovakkia.

Đến nay đã gn qua hai tháng kể, hoc chính xác là khong mt tháng rưỡi k t ngày đích thân Tng thng Andrej Kiska và Th tướng Peter Pellegrini ch th tiến hành điu tra.

Vậy kh năng hay kch bn nào s xy ra sau khi cnh sát Slovakia kết thúc điu tra vào cui tháng Chín hoặc cùng lắm là tháng Mười năm 2018 ?

Hãy để mt v dĩ vãng mt ln na.

Slovakia sẽ làm gì ?

Trong khoảng thi gian hai tháng Tám và Chín năm 2017 là lúc cnh sát Đc tiến hành điu tra v bt cóc Trnh Xuân Thanh, đã gn như không din ra nhng cuc đi li con thoi của gii ngoi giao Hà Ni vi Berlin. Bu không khí khi đó cũng lng l và cht cha đy tính kích n như hin thi. Bng nhiên vào tháng Mười năm 2017, chính ph Đc phát ra mt công b chn đng : tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược toàn diện vi Vit Nam. Và sau đó mt tháng, Đc đình ch luôn hip đnh min tr visa ngoi giao cho các quan chc Vit Nam sang Đc ‘công tác’.

Hầu như chc chn là B Chính tr và B Công an Vit Nam - nhng người có th đã ngm ph biến quan đim ‘chp nhận trả giá đi ngoi đ gii quyết đi ni’, đã không th tưởng tượng vic người Đc cng rn đến thế trong mt đng tác trng pht Vit Nam. Dù ‘quan h đi tác chiến lược toàn din’ chính là cp đ quan h chính tr cao nht gia Đc và Vit Nam, nhưng Nhà nước Đc vn thng tay.

Giờ đây, chính ph Slovakia đang vào tình thế ca nhà nước Đc : hoc bo v tôn ch nhà nước pháp quyn cùng nhng giá tr t do, dân ch và nhân quyn theo hiến pháp ca nhng quc gia này, bo v uy tín ca h, hoc b cng đồng thế gii lit vào loi ‘tiếp tay cho bt cóc quc tế’ và dn đến nhiu h ly khó lường.

Cuộc điu tra ca cnh sát Slovakia đang lan sang đến Ba Lan, dù có th b t chi bi người Nga. Nhưng có v giai đon điu tra ban đu ca h đang đi đến đim hoàn tất, đ khi đó, chính ph Slovakia s phi đưa ra mt quyết đnh, dù có th khó khăn, đi vi Vit Nam.

Ít nhất s phi là mt cú h cp quan h ngoi giao gia hai nước, cho dù Hà Ni không quá s v hu qu này.

Nhưng trong hơn mt năm qua, v Trnh Xuân Thanh đã được quc tế hóa và ph cp đến mc cơn đa chn v này t Đc không ch lan sang Slovakia mà còn c Pháp, Ba Lan, Czech và đến thm quyn ca Liên minh Châu Âu.

Thay cho hình ảnh ‘Vit Nam anh hùng đánh thng hai tên đế quc đu s’ mà b máy tuyên giáo nước này vn ra r tuyên truyn cho đến ngày nay, c thế gii li đang biết và hình dung mt cách không th rõ hơn v Vit Nam qua cái tên Trnh Xuân Thanh.

Một cách thc cht, nhng k bc cóc đang phi đi mt vi Liên minh Châu Âu cùng nhng hậu qu trong tương lai gn, mà ngay trước mt là s phn mành ch treo chuông ca Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA).

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)