Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2018

Ghế trống Trần Đại Quang và ‘Phép thử tháng Mười’

Phạm Chí Dũng

Tháng Mười năm 2018 s là chng nhân soi xét mt phép th quan trng, nhưng có th ch là s gii mã đu tiên trong mt phương trình chính tr cha đng nhiu thâm ý không mun đ l ra quá sm, v hai kch bn ‘ch đnh mt y viên b chính tr không phi tổng bí thư làm ch tch nước’ và ‘hp nht ch tch nước và tng bí thư’ - kch bn nào là có chân đng và kch bn nào ch mang tính gi thiết.

ghe1

Ông Nguyễn Phú Trng, Lê Kh Phiêu, Nguyn Xuân Phúc ti tang l ông Trn Đi Quang ti Hà Ni.

Tháng Mười năm 2018, như thông l hàng năm và đã được lên kế hoch vào năm nay, s din ra hai kỳ hp ‘đng trước, quc hi sau’ : Hi ngh trung ương đng ln th 8 theo ch thuyết ‘cương lĩnh đng quan trng hơn hiến pháp’ và sau đó là mt kỳ hp quc hi mà có l não trng ln quán tính ‘ngh gt’ chưa h được ci to.

Nếu trong hai kỳ hp trên, mt cái tên nào đó trong Bộ Chính tr - Nguyn Thin Nhân hay Trn Quc Vượng hoc Tòng Th Phóng…- mà không phi là Nguyn Phú Trng - được xướng lên cho chc v ch tch nước, có th gn như chc chn kch bn ‘hp nht ch tch nước và tng bí thư’ phi thoái lui vì những lý do đ tế nh và nhy cm trong ni b đng.

Nhưng nếu trong hai kỳ hp trên, cái tên Đng Th Ngc Thnh - hin là quyn ch tch nước thay cho cu b trưởng công an - ch tch nước đã được gn thêm t ‘c’ - được ‘B Chính tr tiếp tc phân công giữ chc quyn ch tch nước’, cùng lúc hoc chng bao lâu sau đó xut hin hin tượng mt s cu thn, quan chc và ‘qun chúng nhân dân’ đng lot xướng lên quan đim cn ‘nht th hóa’ hai chc danh ch tch nước và tng bí thư vi lý do ch yếu ‘có li cho dân tộc và nhân dân’, có th cho rng Quyn ch tch nước Đng Th Ngc Thnh ch là phương án ‘nghi binh’ trong mt kch bn kéo dài thi gian đ t chc mt chiến dch PR cho ông Nguyn Phú Trng chính thc tr thành bn sao ca Tp Cn Bình - nhân vt ch tch nước kiêm tng bí thư ca đng Cng sn Trung Quc.

Và nếu kch bn ‘hp nht ch tch nước và tng bí thư’ tăng tc đ biến thành hin thc, có th cho rng đi hi 13 ca đng Cng sn Vit Nam hoc xy ra ngay vào năm 2018 hoc s vào năm 2019 mà chẳng cn ch đến năm 2021, hay có xy ra vào năm 2021 thì cũng có th rt vô nghĩa v ý nghĩa bu bán cho người cao nht bên đng ln bên nhà nước ; thm chí đi hi 13 ch là bước phát trin cho ý đ b điu khon gii hn ch tch nước ch nm quyền tối đa hai nhim kỳ như cái cách mà Tp cn Bình đã buc c ban chp hành trung ương ln quc hi Trung Quc phi chp nhn ông ta trên cái ngai ‘hoàng đế’ ti đi hi 19 vào tháng Hai năm 2018.

Từ Tp đến Trng

Chỉ mt có 5 năm "đánh Đông dp Bc k t năm 2012, tham vọng xưng hùng ca Tp Cn Bình rt cuc đã ghi du n tư tưởng đu tiên và chính thc. Ti đi hi 19 ca đng Cng Sn Trung Quc vào cui năm 2017, tên ca Tp đã được ghi trong điu l ca Đng Cng Sn Trung Quc, nâng v thế ca ông ta lên ngang hàng với Mao Trch Đông, người sáng lp Trung Quc. Điu l sa đi bao gm khái nim "Tư tưởng Tp Cn Bình v ch nghĩa xã hi vi đc trưng Trung Quc cho thi đi mi".

Chắc hn trên con đường tp quyn và đc tôn quyn lc ca mình, Tp Cn Bình đã tham khảo rt k cái cách làm thế nào đ Vladimir Putin, t năm 1999 khi Putin tr thành tng thng Nga đến nay, có th hoán đo ngon mc t vai trò tng thng v v trí th tướng, ri t th tướng li tr thành tng thng nước Nga, nhưng vn chưa dừng đó mà gi đây mi chuyn có v như Putin s "nm quyn mãi mãi".

Ngay cả khi chưa xy ra vic đng Cng Sn Trung Quc chính thc đ xut b điu khon gii hn ch tch nước ch nm quyn ti đa hai nhim kỳ trong Hiến Pháp, không ít nhà quan sát, phân tích chính trị và báo chí quc tế đã va ma mai va lo lng khi ln đu tiên dùng cm t "hoàng đế Tp Cn Bình".

Về thc cht, Tp đã gn như tr thành mt v hoàng đế không ngai Trung hoa lc đa.

Còn Nguyễn Phú Trng Vit Nam thì sao ?

Chưa có dấu hiu hoc thông đip rõ rt nào cho thy Nguyn Phú Trng th hin tham vng "ngi, ngi na, ngi mãi" mt cách quá l liu theo cách Trung Quc đã b gii hn hai nhim kỳ ch tch nước đ m đường cho Tp Cn Bình có thêm ít nht mt nhim kỳ th ba.

Nhưng li đang thp thoáng nhng du hiu và biu hin cho tương lai "tng bí thư kiêm ch tch nước" Vit Nam. Xut phát đim ca tương lai này là ch trương "nht th hóa", được trin khai cp cơ s đ dn tng bước "đánh lên" cp trung ương.

Mô hình "nhất th hóa" đang bt đu ng nghim theo cách mà trưởng ban T chc trung ương hin thi là Phm Minh Chính đã tng thí đim khi ông là Bí thư Qung Ninh. Con đường đi lên ca Phm Minh Chính li được nâng đ bi Tng bí thư Trng.

Từ tháng Mười, 2017, một hi ngh trung ương có s th t là "6" đã nêu ra và sau đó nhanh chóng trin khai ch trương ‘nht th hóa’. Hàng lot tnh thành đã và đang nm trong danh sách "bí thư kiêm ch tch y ban", thm chí có th thc hin cơ chế "3 thành 1" vi bí thư va kiêm ch tch y ban hành chính, va kiêm luôn ch tch hi đng nhân dân. Không ch đng "nm" hết, không chng không làm thay mà làm luôn", mà mi bí thư đa phương trên thc tế s tr thành mt "lãnh chúa".

Hãy nhớ li, vào thi phong kiến Châu Âu và ở Vit Nam, giai cp quý tc và lãnh chúa to thành mt cái đnh ca nó : Vua.

Nếu cơ chế trin khai ch trương ‘nht th hóa’ thun li, có th ngay vào năm 2019 vn đ ‘tng bí thư kiêm ch tch nước’ s được đt ra mt cách chính thc trong B Chính trị và trong các hi ngh trung ương, đ sau đó s hin ra ‘vua’ trong mt đt nước ‘không biết đến cui thế k này có được ch nghĩa xã hi hoàn thin Vit Nam hay không’.

Và nếu không thế lc nào gây ra cn tr đáng k, ông Nguyn Phú Trng s thể tr thành nhân vt đc tôn quyn lc vào khong năm 2019, hoc chm hơn thì vào năm 2020, không ch ‘thng lĩnh lc lượng vũ trang’ - bao gm vai trò bí thư quân y trung ương và đương nhiên phi nm trn B Công an, mà còn có th ôm đm c phn vic của mt th tướng. Nếu tình cnh đó xy ra, bên đng và tng bí thư s ‘nm’ hết.

Cũng không loại tr đến khi đó, và nếu cm thy sc khe ‘còn đ đ cng hiến cho đng và dân tc’ ông Nguyn Phú Trng s ny ra ý tưởng ‘ngi mãi’ như Tp Cn Bình ngùn ngụt tham vọng Trung Quc. Thế là mt b su nào đó ca ông Trng s hùng hc ‘đ xut sa đi Hiến Pháp’ cho s kéo dài đến tm lúc nhm mt xuôi tay y.

Còn những k khác thì sao ?

Đã có một bước phát trin có th nhn ra và thp thoáng bóng dáng ca mt kế hoch PR t năm 2017 đến năm 2018, sau cái năm 2016 phi đ tang cho v ‘c ba b bn’ Yên Bái.

Nếu vào năm 2017 vn ch ch yếu tuyên truyn cho hot đng ‘nht th hóa’ mt s tnh thành, thì t đu năm 2018 đến nay đã xut hin mt s bài viết - không phải trên mt báo nhà nước mà trên mng xã hi - khi cùng vi li ca ngi Tng bí thư Trng bng nhng ngôn t ngút tri như ‘S phu Bc Hà’, ‘Minh quân’, và thm chí ‘Bc nhân kit thế thiên hành đo’, đã gn kèm vi ‘mong mi Tng bí thư có th là người đng đu nhà nước đ phù hp vi tiến trình nht th hóa các chc danh ca đng và nhà nước’.

Ngay vào thời đim Trn Đi Quang được gn thêm t ‘c’, đã dy lên vài ba ý kiến ca gii cu thn v ‘đã đến lúc hp nht hai chc danh ch tch nước và tng bí thư’.

Nhưng t năm 2017 đến nay cũng đã xut hin mt quan đim phê phán khuynh hướng đng cầm quyền Vit Nam mun tp quyn theo ‘mô hình Tp Cn Bình’. Nhng ch du v xu hướng này đã dn l ra, vi mt trong nhng bng chng ch yếu là dư lun ni b chê trách ông Nguyn Phú Trng đã ‘quên’ li ha trước Đi hi 12 là s ch ‘ngi’ t 1 đến 2 năm để sau đó phi nhường ghế cho người khác.

Trong cơ chế ‘trách nhim thuc v tp th, quyn lc và li ích thuc v cá nhân’, s chng có ‘người khác’ nào.

Nếu kch bn ‘hp nht ch tch nước và tng bí thưng vi Nguyn Phú Trng mà chng phi ai khác, những quan chc mà hin thi được xem là ng c viên cho chc v tng bí thư khi điu l đng hin hành ch cho phép mt người đng đu đng không quá hai nhim kỳ - như Trn Quc Vượng, Phm Minh Chính và đc bit là ‘ngôi sao đang lên’ Nguyn Xuân Phúc - chắc hn s không th giu ni v tht vng trên gương mt và trong ánh mt đã sm đen bi nng gió chính trường.

Phạm Chí Dũng

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)