Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2018

Ông Trọng đã được bỏ phiếu ‘kiêm chủ tịch nước’ ?

Phạm Chí Dũng

Buổi chiu ngày 30 tháng Chín năm 2018, mt tin tc ngoài l cho biết B Chính tr rt cuc đã hp bàn v các phương án nhân s cho cái ghế ch tch nước, vi Nguyn Phú Trng có thng c viên duy nht ch chng h là nhng cái tên y viên b chính tr khác đã được dư lun ni b bàn tán xôn xao vào nhng ngày gn đây.

npt1

Ông Nguyễn Phú Trng.

Tin tức trên hin ra trong bi cnh đang tn ti hai kch bn ‘ch đnh mt y viên b chính tr không phi tng bí thư làm ch tch nước’ và ‘hp nht ch tch nước và tng bí thư’.

‘Chân gỗ’ và ‘chân tht’

Kịch bn th nht, và là kch bn đu tiên được dư lun chú ý, đã khá xáo đng k t sau ngày Trn Đi Quang chết, vi nhng cái tên được xướng lên như Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lch…, thm chí có th bu b sung nhân vt đang gi chc quyn ch tch nước hin thi là Đng Th Ngc Thnh vào B Chính tr.

Tuy nhiên cho đến trước bui chiu ngày 30/9, vn chng có thông tin gì v vic B Chính tr t chc hp v phương án nhân s ch tch nước.

Vào buổi sáng 28/9, trong một cuc hp báo ca Ban Tuyên giáo Trung ương đ thông tin v ‘Hi ngh Trung ương 8, khóa XII din ra vào tun ti’, quan chc Lê Quang Vĩnh - Phó chánh Văn phòng Trung ương Đng - đã thông báo tht lp lng và không thiếu hàm ý : "Với sự phân công này, các quyn hn và trách nhim ca Ch tch nước được thc hin bình thường, đy đ" (phân công bà Đặng Th Ngc Thnh là quyn Ch tch nước). Trong khi đó, li có thông tin cho biết kch bn ‘hp nht ch tch nước và tng bí thư’ đang chiếm ưu thế và xác sut xy ra đến 70%. Thm chí thông tin này còn d đoán chính ông Nguyn Phú Trng, ch chng phi ai khác, s ngi vào ghế ch tch nước. Hn vào thi đim đó, phương án nhân s trám vào ghế Trn Đi Quang đã được bí mt ‘cht’ trong mt căn phòng nào đó, với ch mt ít quan chc cao cp biết vi nhau.

Theo đó, một kh năng ln đang hin hình : ti Hi ngh trung ương 8, nếu xut hin hin tượng mt s y viên trung ương đng lot xướng lên quan đim cn ‘nht th hóa’ hai chc danh ch tịch nước và tng bí thư vi lý do ch yếu ‘có li cho dân tc và nhân dân’, có th cho rng Quyn ch tch nước Đng Th Ngc Thnh ch là phương án ‘nghi binh’ trong mt kch bn t chc mt chiến dch PR cho ông Nguyn Phú Trng chính thc tr thành bn sao của Tp Cn Bình - nhân vt ch tch nước kiêm tng bí thư ca Đảng cộng sản Trung Quc.

Và cả nhng phương án Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lch… cũng ch là mt th thut ‘chân g’ theo truyn thng th đon ‘làm nhân sự’ - điều được thc hin tương t như cái cách ‘đưa ra nhiu ng c viên cho chc tng bí thư nhưng đến gi chót ch chn mt người’ ngay trước đi hi 12 ca đng cm quyn, và ng c viên vào thế ‘đc cô cu bi’ đó, chng phi ai khác, chính là ‘chân thật’ Nguyn Phú Trng.

Huy Đức li ‘vn đng’ cho Nguyn Phú Trng ?

Cũng vào ngày 30/9 khi xuất hin tin tc ngoài l cho biết B Chính tr đã hp bàn và b phiếu ‘nht trí cao’ cho ‘ch tch nước kiêm tng bí thư’ Nguyn Phú Trng, Huy Đc đã đưa lên facebook của blogger này bài ‘Nht th hóa’, vi li mào đu :

"Nhất th hóa to tính chính danh cho người đang thc s nm quyn lc ti cao Vit Nam. T thay đi tưởng ch "cu thành hình thc" này, trong quá trình vn hành, chc chn s làm xut hin nhiu tình huống, gi ý cho Vit Nam ci cách. Cho dù vn mt đng, v mt lý thuyết, Việt Nam s tiến gn hơn ti mt nn cng hòa bán tng thng".

Gần 4 năm sau Đi hi 12, có th cho rng đây là ln th hai Huy Đc tung ra mt bài viết có trng lượng vi quan đim vận đng s ng h cho ‘người đang thc s nm quyn lc ti cao Vit Nam’, dù trong bài viết này không h nhc đến cái tên Tng bí thư Trng - người đã chiếm thế thượng phong sau khi tái c tng bí thư ti đi hi 12 đu năm 2016, được tng ca như ‘Người đt lò vĩ đi’ và ‘Bc nhân kit thế thiên hành đo’ sau v ch đo bt y viên b chính tr Đinh La Thăng vào cui năm 2017, và trong thc tế đã mt sch đi th chia s trách nhim ‘thng lĩnh các lc lượng vũ trang’ sau cái chết ca Trn Đi Quang ch ít ngày sau l quc khánh 2 tháng Chín năm 2018.

"Đừng s tp trung quyn lc vào mt người. Nếu tôn trng các nhánh quyn lc nhà nước theo thm quyn được ghi trong Hiến pháp thì không ai có th lm quyn dù h là nguyên th. Nước cũng ch nên có mt "vua". Ai cũng muốn đng đu. Ai cũng làm chính tr mà thiếu mt người k tr thì chính trường rt d thành đt "qun ngư tranh thc" ; th trường ch là ch đen ; hành chính ri ren và xã hi không th nào n đnh" - vẫn Huy Đc viết trong bài ‘Nht th hóa’.

Vào khoảng thi gian trước đi hi 12, chính Nguyn Phú Trng đã tng than vãn ‘không nên tp trung quá nhiu quyn lc vào mt người mà khó kim soát’ như cái cách gián tiếp t cáo tham vng chính tr ca Nguyn Tn Dũng.

Đã thành một thói quen, không ít người quan tâm đến biến đng chính tr trong ni b đng và chiến dch được tuyên truyn là "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng ngày càng da vào nhng tin tc, dù được th hin rõ ràng hay mơ h lp lng, ca Huy Đc đ nhn đnh và d đoán v tương quan chính trị cùng nhng biến đng, biến c có th xy ra trong tương lai gn. Đc bit là v "ai sp b bt" hay "ai sp chết"… Vi li thế có được nhiu tin tc ni b và thâm cung bí s, Huy Đc đã tr thành mt cây bút tín hiu ghê gm. Vào gia năm 2017, chỉ mt dòng status lp lng ca cây bút quá thâm này v s phn đi gia Trn Bc Hà đã khiến th trường chng khoán Vit Nam suýt rơi vào hong lon và lao dc khiến mt đi 2 t USD vn hóa.

Rất có th, bài ‘Nht th hóa’ ca Huy Đc là s tiếp nối cho cuộc hp ca B Chính tr v ‘hp nht hai chc danh ch tch nước và tng bí thư’ mà đã đưa đến kết qu ‘tôi không bt ng’ dành cho Nguyn Phú Trng, khác nhiu vi tán thán ‘tôi bt ng !’ ca chính ông ta sau khi loi được Nguyn Tn Dũng đ tái c tng bí thư ti đi hi 12.

Bài ‘Nhất th hóa’ ca Huy Đc cũng xut hin sau khi hình thành mt lung dư lun vn đng khá nhit tình cho đương kim tng bí thư Nguyn Phú Trng ngay trước khi Hi ngh trung ương 8 din ra.

Cứ theo cách trên cùng mt bàn tay đạo din bí n nào đó, Hi ngh trung ương 8 s là mt dp đ 200 y viên trung ương bày t lòng trung thành vi người sp ngi vào ghế trng do Trn Đi Quang thình lình đ li. Và gn 500 ‘ngh gt’ trong kỳ hp tháng 10 - 11 năm 2018 cũng s không thoát khỏi phn ‘cu’, dù mt s trong đó có th vn m c trong lòng.

Cũng theo đó, vai trò ‘quyền ch tch nước’ ca y viên trung ương Đng Th Ngc Thnh có l ch có được tui th vn vn mt tháng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 771 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)