Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/10/2018

Slovakia sắp ‘xử’ Đảng cộng sản Việt Nam ?

Phạm Chí Dũng

Không còn nghi ngờ gì na, quc gia được gii chóp bu Vit Nam ve vut là ‘đi tác thân thin’ - Slovakia - đang chun b cho đng thái ‘x’ đi vi Vit Nam, hay chính xác hơn là đi vi Đảng cộng sản Vit Nam.

slo1

Trịnh Xuân Thanh ra tòa ti Hà Ni.

Thủ phm ‘Đảng cộng sản Vit Nam’ ?

"Người đng đu ngoi giao Slovak đã nhấn mnh mt các rõ ràng và lp lang rng nhng li gii thích trước đây ca đng (cộng sản) Vit Nam v nhng nghi ng nghiêm trng ca v bt cóc mt người Vit trên lãnh th Slovak là không tha đáng" ("The head of the Slovak diplomacy clearly and categorically emphasised that the Vietnamese party's previous explanations of the serious suspicions of the abduction of a Vietnamese national across Slovak territory are not satisfactory" (TASR) - Danlambao.

Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã thẳng thng tuyên b như trên trong cuc tiếp xúc vi Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh ti New York vào cui tháng Chín năm 2018, vi ni dung ch yếu xoáy vào v bt cóc Trnh Xuân Thanh - theo hãng thông tn TASR ca Slovakia.

Chi tiết rất đặc bit trong tuyên b trên là Ngoi trưởng Miroslav Lajcak đã ch đ cp v khách th Đảng cộng sản Vit Nam ch không phi nói ti ‘Nhà nước Vit Nam’ theo li ngoi giao nói thông thường. Cách dùng t xác quyết và mang tính phân bit không kém xác quyết như thế cho thy trong nhn thc và hành đng ngoi giao ca phía Slovakia, th phm ca v bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin vào tháng by năm 2017 và sau đó ‘vn chuyn’ Thanh sang Bratislava ca Slovakia đ t đó bay sang Moscow ca Nga rt có thể đã hiện hình như ban ngày ch tuyt đi không phi là ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú’.

Cách thức dùng t không còn thun túy ngoi giao hay c gng mang cung cách ngoi giao ca Ngoi trưởng Miroslav Lajcak cũng khá tương đng vi mt c ch mới đây ca gii quan chc Đc khi d l k nim ngày l quc khánh 2/9 ti Đi s quán Vit Nam Đc.

Trong buổi l trên, phía Đc ch c mt đi din cp thp vi chc v "Abteilungsleiterin" (Trưởng phòng hay V trưởng) - bà Ina Lepel - đến tham d l 2/9 của Vit Nam. Chc v ca bà Ina Lepel là v trưởng Châu Á-Thái Bình Dương trong B Ngoi giao Đc. Còn ti cuc k nim quc khánh 2/9 vào năm 2016, tc trước khi v bt cóc Trnh Xuân Thanh xy ra và khi quan h gia 2 nước còn "nng m", chính ph Đc đã c bà Edelgard Bulmahn, Phó Chủ tịch quốc hội Liên Bang Đc, đến tham d l k nim quc khánh Vit Nam.

"Không có hình tượng nào lt t được thc trng mi quan h hai nước hin nay hay hơn là hình tượng Đi s Đoàn Xuân Hưng chìa tay ra, mun bt tay bà Ina Lepel đại din chính ph Đc, nhưng bà Ina Lepel vn khư khư gi cht túi xách" - trang Thoibao.de thut li mt cách rt tượng hình và đi kháng v bui l k nim 2/9 năm 2018.

Quả là như vy, hình nh ‘hu ngh Vit - Đc’ trên không ch cho thấy thái đ khinh mit mà gii quan chc Đc dành cho gii quan chc Vit Nam, mà còn cho thy người Đc đang cc kỳ cnh giác trước nhng quan chc Vit Nam, trong bi cnh mà hơn mt năm trôi qua k t thi đim mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh, vẫn chng có bt kỳ mt li xin li hoc ‘cam kết không tái phm’ nào được nêu ra t phía Vit Nam.

Thậm chí trong bài din văn ca mình, bà Ina Lepel ch dùng t ‘nhân dân’ đ nói đến tình hu ngh gia hai nước, mà không dùng t ‘nhà nước’ hay ‘chính phủ’. Phải chăng người Đc đã quá chán ngán thói tuyên rao ‘nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Vit Nam’ và khách th ‘Đảng cộng sản Vit Nam’ ?

‘Giá treo cổ’ dành cho ai ?

Với cuc gp Phm Bình Minh, đây là ln th hai trong hai tháng liên tiếp, Ngoi trưởng Slovakia Miroslav Lajcak lên tiếng v v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Vào đầu tháng Tám năm 2018, ch 4 ngày sau loi bài điu tra ca t Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và t Dennik N ca Slovakia v ‘cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák đã giúp Bộ trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia’, Ngoi trưởng Miroslav Lajcak đã viết trong mbài bình luận trên t báo mng pravda.sk, ra ngày 7/8/2018

"Không còn hoài nghi rằng kết lun ca các nhà điu tra Đc v v bt cóc Trnh Xuân Thanh là nghiêm trng và cho thy mt s nghi ng rt ln v s đúng đn ca thông tin do phía Việt Nam cung cp cho đến nay. Tuy nhiên, điu này không có nghĩa là tt c mi th được in trên báo là đúng s tht, hoc đã đ đ chúng tôi đưa ra tòa án. Cho đến khi nào v vic này chưa được kim tra k lưỡng và các chi tiết chưa được làm rõ, thì chúng tôi không thể dng lên giá treo c được" (Thoibao.de dịch)

Đáng ngạc nhiên là t ng mang tính hình tượng cc mnh ‘giá treo c’ mà Ngoi trưởng Miroslav Lajcak trưng ra trong bài viết trên, bi điu này dường như không phù hp lm, hoc quá thô bo so vi âm điu ngoi giao hoc êm ái hoc buc phi t ra êm ái. T ng này ch bc l vào bi cnh tác gi ca nó không th km chế được s gin d và thy không t nào thích đáng hơn nó.

‘Giá treo cổ’ đe da dng lên dành cho nhng quan chc Slovakia đã trc tiếp hoc gián tiếp tiếp tay cho v bt cóc Trnh Xuân Thanh - chẳng hn như cu B trưởng Ni v Robert Kaliňák. Nhưng ‘giá treo c’ cũng là li cnh cáo trc din gii chóp bu Vit Nam.

Khác nhiều vi văn phong còn c gng duy trì tính cách xã giao mà không muốn làm mt mt Hà Ni trong mt tuyên b phn đi v bt cóc Trnh Xuân Thanh ca B Ngoi giao Đc vào tháng Tám năm 2017, li l ca người đi din cho B Ngoi giao Slovakia là quá thng thn và phn n.

Cũng trong bài bình luận trên t báo mng pravda.sk, ra ngày 7/8/2018, Ngoại trưởng Lajcak viết :

"Trong lúc phiên tòa tại Berlin đang din ra, phía Đc tuyên b, h đã có nhng du hiu nghiêm trng, rng nn nhân b bt cóc đã được đưa bng máy bay t Bratislava (th đô Slovakia) đến Moscow. Nhim v ca chúng tôi là thm tra nhng cáo buc qua thông tin liên lạc vi phía Vit Nam. Bác b, nếu cáo buc không đúng.

Vì cho đến nay, Vit Nam đã không cung cp cho chúng tôi nhng bng chng đáng tin cy cho thy rng cáo buc ca các nhà điu tra Đc là không đúng, cho nên chúng tôi đã buc phi thc hin một bước c th – đ gim đi din ngoi giao ca chúng tôi ti Vit Nam. Điu đó có nghĩa là chúng tôi không có Đi s ti Vit Nam vào thi đim này – và chúng tôi không có kế hoch b nhim mt v Đi s đến Hà Ni cho đến khi nào chúng tôi gii quyết xong vụ vic. Đây là mt bước rt nghiêm trng trong thc tin ngoi giao, bin pháp này không phi là đơn gin hoc không đáng k. Và nó không phi là bước duy nht.

Nếu v vic này được xác đnh rng Cng hòa Slovakia đã b Vit Nam li dng, thì cn thiết phi có nhng bin pháp tiếp theo" (Thoibao.de)

Một cách chính thc, cuc khng hong Slovaka - Vit Nam đã bùng n - tròn mt năm sau khi n ra cuc khng hong Đc - Vit. Bây gi thì khó còn gì có th cu vãn được na.

Tháng Mười ?

Một năm trước, cũng vào tháng Tám, Bộ Ngoi giao Đc đã làm mt c ch mà Hà Ni khó ng khi ra tuyên b mnh m phn đi v mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin. "Vic này cũng phá v lòng tin mt cách nghiêm trng" - mt ni dung trong tuyên b phn đi của B Ngoi giao Đc. Và phía Đc kết thúc bn tuyên b phn đi bng "Chúng tôi cũng bảo lưu quyn áp dng thêm các hành đng khác cp đ chính tr, kinh tế và chính sách phát trin".

Sau tháng Bảy năm 2017, khng hong Đc - Vit đã bùng phát và kéo theo quá nhiều hu qu. Không ch trc xut vài cán b ngoi giao ca Đi s quán Vit Nam ti Đc v nước, Nhà nước Đc còn thng tay tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam vào tháng 10/2017 và mt tháng sau đó đã thông báo ngừng luôn hiệp đnh v min tr visa đi vi quan chc Vit Nam đi công tác Đc.

Hà Nội cũng khó ng rng ch mt năm sau cuc khng hong ngoi giao Đc - Vit, cơn khng hong th hai mang tên Slovakia - Vit và c EU - Vit đang chuyn qua giai đon mi : thời kỳ đóng băng kéo dài nhiu năm.

"Nếu quý v tiếp tc nói rng quý v không lm dng lòng hiếu khách ca chúng tôi và công dân b bt cóc ca quý v không có mặt trên chuyến phi cơ ca chính ph Slovakia, thì tôi yêu cu quý v hãy đưa ra li gii thích không sai sót v vic quý v đã đưa ông ta t Đc v Vit Nam bng cách nào", và "Bất kỳ cách gii thích gây hiu nhm nào t phía quý v cũng s gây ra nhng hậu qu cho quan h song phương gia chúng ta, và chúng tôi cũng đang sn sàng có nhng hành đng hn chế trên cơ s vì li ích ca EU" - Ngoại trưởng Slovakia Lajcak nói thng thng vi B trưởng ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh bên l cuc hp ti New York vào tháng Chín năm 2018.

Phát ngôn mang tính ‘tối hu thư’ ca Lajcak xy ra gn như đng thi vi các cuc gp song phương gia hai công t trưởng ca Slovakia và Đc gp nhau Đc, và gia b trưởng ni v ca Đc và Slovakia - nhng cuc gp cho thấy tm mc phi hp gia hai nước v v Trnh Xuân Thanh đã được đy lên cao hơn nhiu so vi vài ba mi liên h l t trước đây gia cnh sát hai nước.

Cách nói của Lajcak cũng gn như đã chc chn v mt kế hoch cho nhng hành đng tr đũa tiếp theo của Slovakia đi vi Vit Nam, mà đã được thng nht bi Tng thng Slovakia Andrej Kiska, Th tướng Slovakia Peter Pellegrini cùng các cơ quan tư pháp nước này.

Không có bất kỳ li gii thích nào t Phm Bình Minh vi Lajcak. Cũng tương t thái đ câm nín của người đng đu ngành ‘ngoi giao Vit Nam thành công chưa tng có’ trước không biết bao nhiêu ln truy vn ca B Ngoi giao Đc và B Ngoi giao Slovakia v v Trnh Xuân Thanh.

Từ tháng Tám năm 2017 đến nay, s im lng kiên đnh và trit đ ca B Ngoại giao Vit Nam trước v Trnh Xuân Thanh cho thy Phm Bình Minh không di gì đi ‘đ v’ cho nhng k gây ra v bt cóc này. Rt có th chính vì hành đng ‘giãy ra’ như thế mà t tháng Mười năm 2018, Phm Bình Minh đã chính thc b tht sng trước Nguyn Phú Trng.

Chẳng bao lâu na, Chính ph Slovakia - đ t bo v lòng t trng ca mình - s phi tung ra mt quyết đnh dù rt khó khăn nhưng tht s cn thiết và cng rn vi chính th đc đng Vit Nam và nhng k bt cóc.

Sau hai tháng điều tra ca cảnh sát Slovakia và được s h tr cn k ca cnh sát Đc, thi đim chng bao lâu na trên có th s rơi vào tháng Mười năm 2018 - chn mt năm sau v Nhà nước Đc thng tay tuyên b tm thi đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 01/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)