Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/10/2018

EU có ký EVFTA khi khách mời bị công an Việt Nam cấm xuất cảnh ?

Phạm Chí Dũng

Tiến sĩ Nguyn Quang A là mt trong nhng khách mi ca y ban Thương mi quc tế Châu Âu (thuc Cng đng Châu Âu) cho mt cuc điu trn v tình hình nhân quyn Vit Nam - s được y ban thương mi quc tế Châu Âu t chc vi s có mt ca ba bên : EU, Bộ Công thương Vit Nam và mt vài nhà hot đng nhân quyn t Vit Nam - d kiến din ra vào gn trung tun tháng Mười năm 2018 ti Brussells (B), nơi hin din tr s chính ca Liên Hiệp Châu Âu, đ quyết đnh có ký chính thc Hip đnh thương mi t do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) hay là không.

eu1

Tiến sĩ Nguyn Quang A trong mt cuc biu tình phn đi Formosa ti Hà Ni năm 2016.

Những k phá đám EVFTA

Nhưng ngay sau khi có thư mi t y ban Thương mi quc tế Châu Âu, đã có th d liu rng nhà cm quyn và công an Vit Nam s chng đi nào dám đ ông Nguyn Quang A xut cnh mà có th làm l hơn b mt xám xt nhân quyn ca chính th đc đng quen não trng đàn áp quyn làm người Vit Nam.

Quả đúng như thế. Vào mt bui sáng gn cui tháng Chín năm 2018, sau khi nói chuyn vi mt nhà nghiên cu Úc ti quán cà phê Highland, Tiến sĩ Nguyn Quang A xách va ly ra để chun b bay t Hà Ni vào Sài Gòn đ bay tiếp đi Úc. Nhưng khi ông đến ph Hoàng Diu thì b nhng k mc thường phc tng lên xe trc ch đn công an Ni Bài. Ông b câu lưu cho đến 6 gi ti - ln câu lưu th 20 đi vi ông k từ cui năm 2014.

"Vẫn ch cũ, vn ông trung tá A67. Tôi cc lc phn đi s vi phm pháp lut ca A67. Nhưng h c gi tôi đó cho đến 6 gi ti.

Hoá ra họ s tôi qua Úc ri đi thng Brussells d Điu trn ca Quc hi Châu Âu v Hip đnh t do thương mi EU-Vit Nam (EVFTA) vào ngày 10-10 vì h c hi tôi có đi thng Châu Âu không?...

Họ gi tôi đó và tôi đã bo h EVFTA là tt cho Vit Nam, bt c k nào cn tr nó k đó phn bi dân Vit Nam và vic cn tr tôi đi d điu trn là mt vic như vy.

Một s vic vô cùng nghiêm trng đã xy ra, h lc tung va ly ca tôi tìm xem tôi có mang xách tài liu gì đi không (sao nghip v h kém thế). Tôi phn đi kch lit và nói h vi phm pháp lut trng trn. Hi quan cũng ch có quyn khám xét hành lý nơi quy định ti ca khu, còn các v không phi Hi quan. H ln hết qun áo, thm chí c bít tt,… cũng nn xem trong đó có gì không…

Họ mang h chiếu ca tôi đi đâu không biết, ri đến 6 gi ti ông Trung tá bo trong thi gian ti bác đng đi đâu c (ý nói đừng đi Brussells). Tôi bo tr tôi h chiếu nếu không tôi không v. Anh ta bo bác c lên xe v đến nhà anh em đưa tr h chiếu cho bác. Tôi lên xe, h ch tôi v nhà và như thế l mt chuyến đi. H đưa li h chiếu cho tôi. Lý do chính là h s tôi sang EU.

Vài ngày tới tôi s mua vé đi Brussell và nếu h li chn không cho tôi đi thì đó s là điu chng minh hùng hn nht rng A67 là lc lượng phá hoi EVFTA (dù có mt vài chc triu đ vch trn b mt ca nhng k phá hoi cũng được)".

Phần trên là một số ni dung mà Tiến sĩ Nguyn Quang A thut li trên facebook ca ông.

Một phép th nhân quyn

Đây là lần đu tiên EU t chc mt cuc điu trn nhân quyn gn vi Hip đnh EVFTA. Trước đây, t chc này có v khá ít quan tâm đến ch đ nhân quyn, đc biệt là vai trò theo dõi và giám sát nhân quyn ca Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu ti Hà Ni là khá m nht.

Việc t chc mt cuc điu trn tay ba v nhân quyn ti Brussells là mt hành đng chưa tng có và được xem là dũng cm hơn hn ca EU so vi thái độ liên tiếp nhân nhượng chính quyn Vit Nam trước đây ca h. Hãy th tưởng tượng mt phòng hp mà ngoài các quan chc ca EU, s là vài nhà hot đng nhân quyn như Tiến sĩ Nguyn Quang A ngi đi din và đi mt vi B trưởng công thương Trn Tun Anh. Mt điu hin nhiên, đó chính là hành đng mang tính thách thc quyn lc cùng ‘th din và uy tín’ ca chính quyn công an tr Vit Nam.

Nhưng vi cng đng quc tế thì đó không phi là thách thc, mà ch đơn gin là quan đim cn có s tham gia tư vn ca các tổ chc xã hi dân s đc lp cho quá trình xem xét hip đnh thương mi EVFTA - không ch quan trng v kinh tế mà còn liên quan thiết thân đến các quyn ca người dân như quyn lp hi, lp công đoàn đc lp, quyn biu tình… Và đơn gin đó là mt phép thử đ xem trong bi cnh chính th Vit Nam đang quá khn qun v các ngun ngoi t và quá trông ngóng EVFTA, h có chu ‘nh’ chút nào v nhân quyn, có chu ký 3 công ước quc tế v lao đng mà EU khn thiết yêu cu, hay là không.

Hành động mang tính phép thử trên đã tng din ra vào mt kỳ hp v Kim đim đnh kỳ ph quát ca Hi đng nhân quyn Liên hiêp quc din ra ti Geneve, Thy Sĩ vào tháng Hai năm 2014. Khi đó, vài nhà hot đng nhân quyn Vit Nam đã được Liên hip quc mi đ điu trn, nhưng hu hết đã b nhà cm quyn và công an Vit Nam không nhng thng tay cm xut cnh mà còn giam luôn c h chiếu.

Ký hay không ?

Cuối tháng Sáu năm 2018, ‘tin vui’ đã xy đến vi chính th đc đng Vit Nam : EVFTA đã chính thc kết thúc toàn b quá trình rà soát pháp lý, đng thi thng nht toàn b các ni dung ca Hip đnh Bo h đu tư gia Vit Nam và Liên Hiệp Châu Âu (IPA). Nhưng s kết thúc mun màng y đã ch có được sau hai năm rưỡi ch không phi ch t 6 tháng đến 1 năm theo thông l. Nhiu nguyên nhân gây ra chm tr, trong đó có lý do Vit Nam vi phm nhân quyn trm trng.

Nhưng kết thúc toàn b quá trình rà soát pháp lý mới ch là hy vng nhen nhúm cho chính th Vit Nam. EVFTA mun được chính thc thông qua li phi cn có ch ký ca y ban Thương mi quc tế Châu Âu đ làm cơ s trình lên Hi đng Châu Âu, sau đó phi được s đng thun ca 27 quc gia (không có Anh) trong khối EU thì Ngh vin Châu Âu mi thông qua và đi vào trin khai.

Chẳng có gì chc chn cho tương lai đó, nht là sau hàng lot v Vit Nam đàn áp nhân quyn nng n và v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Khả năng y ban Thương mi quc tế Châu Âu ký EVFTA vào tháng Mười hay tháng Mười Mt năm 2018 vn ch là 50/50. Tuy mt s chuyên gia Vit Nam và quc tế luôn cho rng EVFTA có li không ch vi Vit Nam mà còn c vi các nước trong khi EU và do đó EU s không siết mnh v điu kin nhân quyn trong hip đnh này, nhưng cho ti nay vn chưa có bt kỳ tín hiu nào t phía Cng đng Châu Âu và Ngh vin Châu Âu v mt li m d dàng như thế.

Ngay trước mt, EU đang phi chng kiến khách mi điu trn nhân quyn Brussells ca h là nhà hot đng Nguyn Quang A bị nhà cm quyn và công an Vit Nam cm đoán thô bo không cho xut cnh sang B. Đó chính là mt bng chng không th sng đng hơn v li cam kết ln tuyên rao ‘Vit Nam luôn quan tâm và bo đm các quyn con người’.

Nếu y ban Thương mi quc tế Châu Âu không ký EVFTA vào tháng Mười hay tháng Mười Mt năm 2018, chính th Vit Nam s phi tiếp tc ch cơ hi cui cùng vào đu năm 2019, trước khi din ra cuc bu c Ngh vin Châu Âu vào tháng Năm năm 2019.

Nhưng cũng n s phn ca Hip đnh TPP đã đt ngt đo ln t êm thm sang b bê ngay sau cuc bu c tng thng M vào cui năm 2016, chng có gì bo đm là EVFTA s hanh thông sau khi có mt Ngh vin Châu Âu mi. Thm chí mt s nhà phân tích còn d đoán rng sau tháng Năm năm 2019, số phn ca EVFTA s là rt mong manh, thm chí s b hy b theo cái cách chng còn ai ngó ngàng đến nó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 517 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)