Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2018

‘Đại hội 13’ vừa xảy đến !

Phạm Chí Dũng

Bởi các đi hi 5 năm mt ln ca Đảng cộng sản Vit Nam luôn đt lên đu nhim v ‘làm nhân s’ và sp ghế, đc bit là 4 cái ghế trong ‘t tr’, và sng còn hơn c là ghế tng bí thư, có th cho rng ‘đi hi 13’ va xy đến ngay sau tấm màn Hi ngh trung ương 8 nhóm hp vào tháng Chín năm 2018.

daihoi1

Tổng Bí thư Ðng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng ti l tang ca Ch tch nước Trn Đi Quang.

‘Tôi không bất ng

Nguyễn Phú Trng đã đt mt chân vào gic mơ ‘lưu truyn s xanh’ ca ông bng cách ngi ngay, và có th ngi luôn, vào cái ghế ch tch nước b b trng sau cái chết đy nghi vn ca Trn Đi Quang - quan chc ‘xu s’ mà đã tng mt thi được Tng bí thư Trọng sng ái và giao cho nhim v đi tin trm Hoa Kỳ trước chuyến công du chính thc đến Nhà Trng vào tháng By năm 2015 ca ông Trng.

Sau cuộc hp bt thường ca B Chính tr vào bui chiu ngày 30/9 vi kết qu ‘thng nht cao’ đ ‘B Chính tr trình Ban chấp hành trung ương xem xét và quyết đnh nhân s ch tch nước’, cái tên duy nht được gii thiu y không phi là nhng phương án ‘chân g’ mà đã khiến dư lun ni b rôm r bàn tán trước đó như Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lịch…, mà té ra ch là Nguyn Phú Trng.

Vài ngày sau, Hội ngh trung ương 8 khai mc. Và ch 24 gi đng h sau đó là mt kết qu mà có th khiến rt nhiu người kinh ngc : báo đng hào hng công b 100% Ban chp hành trung ương đã thng nht giới thiu ng c viên duy nht Nguyn Phú Trng ra kỳ hp quc hi cùng khai mc vào tháng Mười năm 2018 đ bu chc danh ch tch nước.

Có thể khác nhiu vi đng tác rút mù xoa lau nước mt - bt lc trước mt Nguyn Tn Dũng cười khy ngo ngh ti Hi nghị trung ương 6 năm 2012 - mà đã dn đến xúc cm ‘tôi bt ng…’ bi 100% phiếu thun cho ng c viên duy nht là Nguyn Phú Trng làm tng bí thư ti đi hi 12 vào đu năm 2016, gn 3 năm sau ông Trng đã có th t hào rng ‘tôi không bt ng’ khi nhim vụ làm nhân s ‘bt c ai tr Dũng’ khn khó đến mt ăn mt ng đã biến vào dĩ vãng, còn hin ti người sp tha kế ghế trng do viên cu b trưởng công an đ li không còn đi th chính tr xng đáng nào, tính c k đã chết và nhng quan chc còn sng.

Ba kỳ tích của ‘giáo làng’

Ít nhất t thi đim năm 1975 đến nay, lch s Đảng cộng sản Vit Nam đã luôn chng t mt triết lý rt đc thù : dù chng h chng t được năng lc điu hành kinh tế - xã hi và chăm sóc cho nhân dân c v an sinh xã hi ln trn dẹp nn cường hào ác bá hoành hành t cp trung ương xung các đa phương, gii chóp bu trong đng li ngày càng vươn lên gn bng vi mt bng th đon chính tr cùng đ rung chn ca các màn xung đt ni b ca ‘đng anh’ Trung Quc.

Nguyễn Phú Trng đã vụt ni lên như mt ‘ngôi sao’ trong s đó, trong bu không khí vn vn tia kích n đó. Chn mt chc năm sau t thi đim b ví như ‘ông giáo làng’ hay mang tư duy ca mt thày đ tng kinh triết hc Mác - Lê và ch nghĩa xã hi hơn là mt nhà chính tr, Nguyễn Phú Trng đã khiến không ch mt Nguyn Tn Dũng lc lõi th đon và thế lc nghiêng thành phi b đo ván, không ch mt tướng công an ‘ai chết ch Quang không th chết’ phi bt đc kỳ t, mà có th là tuyt đi đa s gii quan chc và c trí thc lẫn người dân - trước đó vn ch hình dung Trng như mt ông già gn đt xa tri - há hc ming ng ngàng bi năng lc ‘vượt khó’ ca ông ta.

Quả thc, Nguyn Phú Trng đã thc s to nên mt kỳ tích đo thua thành thng k t đu năm 2015, sau cái Hi nghị trung ương 10 mà theo rt nhiu ngun tin không chính thc, ông ta ch đng th 8 trong bng tng sp ‘thăm dò uy tín tng bí thư’, trong khi Nguyn Tn Dũng vt lên đu bng. Thế nhưng ch trong vòng mt năm sau, điu khó ng là bng vào 3 chiến dch ‘luân chuyển cán b’ vi kiến trúc sư ca nó là Tô Huy Ra - Trưởng ban T chc trung ương và là mt cn thn khi đó ca Nguyn Phú Trng - đã tước đi đến 40% nhân s y viên trung ương mà trước đó đã ng h hoc có thin cm vi ‘đng chí X’.

Kỳ tích thứ hai chắc chn là ti đi hi 12, chính vào lúc Nguyn Tn Dũng b mt cú knock-out trong khi có tin trước đó quan chc này còn chun b sn tic ăn mng cho chc tng bí thư, Nguyn Phú Trng không biết làm cách nào đã khiến phn ln B Chính tr và sau đó 100% Ban chấp hành trung ương b phiếu đ ông ta ngi đu bàn tic - mt sut ăn mà l ra Nguyn Tn Dũng được hưởng vai trò thc khách.

Gần 3 năm sau kỳ tích trên, Nguyn Phú Trng đã lp mt kỳ tích chói li hơn c : nghe nói c B Chính tr, không mt ai phản đi, kéo theo 100% y viên trung ương đã thun phc, và hu như chc chn là 100% hoc sát nút đó gii ‘ngh gt’ trong Quc hi s thun phc mt cách vô điu kin đ ông ta ngi thêm vào cái ghế ch tch nước.

Những kỳ tích như vy có th so sánh với l trình tr nên uy quyn tuyt đi ca Tp Cn Bình Trung Hoa đi lc.

‘Ai ngồi đâu ngi đó’ và ‘ngi, ngi na, ngi mãi’

Bây giờ thì không ng hoài nghi gì na : đi hi 13 ca đng cm quyn - d đnh t chc tn năm 2021 - va được đt cháy giai đoạn ngay ti Hi ngh trung ương 8 vào tháng Chín năm 2018 vi cái ghế ch tch nước dành thêm cho Tng bí thư Trng, đ hình nh ‘choàng hai vai’ sáng chói ca ông ta s lướt qua năm 2021 mang tính th tc và kéo đến tn năm 2024 hoc 2026 - tùy vào mc độ thay đi hiến pháp.

Cũng không còn nghi ngờ gì v vic Quyn ch tch nước Đng Th Ngc Thnh ch là phương án ‘nghi binh’, và c nhng phương án Nguyn Thin Nhân, Trn Quc Vượng, Tòng Th Phóng, Ngô Xuân Lch… cũng ch là mt th thut ‘chân g’ theo truyền thng th đon ‘làm nhân s’ - điu được thc hin tương t như cái cách ‘đưa ra nhiu ng c viên cho chc tng bí thư nhưng đến gi chót ch chn mt người’ ngay trước đi hi 12 ca đng cm quyn, và ng c viên vào thế ‘đc cô cu bi’ đó, chẳng phi ai khác, chính là ‘chân tht’ Nguyn Phú Trng.

Chẳng bao lâu na, Nguyn Phú Trng s chính thc tr thành bn sao ca Tp Cn Bình - nhân vt ch tch nước kiêm tng bí thư ca Đảng cộng sản Trung Quc.

Và cũng chẳng bao lâu na, ‘đi hi 13’ sẽ chính thc kết thúc vi mt ông vua ca nn chính tr hin đi mà blogger Huy Đc trong bài ‘Nht th hóa’ trên facebook ca mình trùng thi đim ngày 30/9 khi B Chính tr hp, đã đnh hướng : "Nht th hoá to tính chính danh cho người đang thc s nắm quyền lc ti cao Vit Nam" và "Đng s tp trung quyn lc vào mt người’.

Nhưng nhiu người vn nh như in mt li răn dy ca chính Nguyn Phú Trng vào tháng Chín năm 2013 khi tiếp xúc c tri các qun Tây H và Hoàn Kiếm (Hà Ni) trước kỳ hp th 6 của Quc hi khi tr li vn đ được c tri Nông Quang Lc nêu ra là nên ghi vào Hiến pháp "Tng bí thư kiêm Ch tch nước và Ch tch nước làm ch tch Hi đng Hiến pháp" :

" chế Tng bí thư kiêm Ch tch nước đã có nhiu ý kiến nêu ra t my nhim kỳ rồi. Trung Quc và Lào cũng có cơ chế như vy. nước ta, vn đ này do Đng phân công, còn Ch tch nước thiết chế b máy nhà nước không phi cá nhân con người c th. Tùy tng giai đon có th kiêm hay không kiêm là do trung ương phân công Tng bí thư sang làm Chủ tch nước, đó là vic ni b không nên ghi "cng" vào Hiến pháp. Cũng phi nói tht, đ phòng trường hp quyn lc quá tp trung vào mt người, xy ra cái gì nếu tt là phúc cho dân tc, nhưng chng may nếu tính toán không k thì đ li hu qu. Bây giờ Ch tch nước li là ch tch Hi đng Hiến pháp na thì quyn to quá. Ta là cơ chế lãnh đo tp th. Bác H nói ri, nguyên tc là lãnh đo tp th, phân công trách nhim cá nhân. Phát huy được dân ch thì tt hơn".

Đó là câu chuyện ca quá kh, vào lúc Nguyễn Phú Trng t ra thúc th trước mt Nguyn Tn Dũng tung hoành ngang dc trong các kỳ hp hi ngh trung ương.

Còn giờ đây, dĩ vãng đã không còn là ni ám nh đi vi ‘S phu Bc Hà’, ‘Minh Quân’, Bc nhân kit thế thiên hành đo’ và ‘Người đt lò vĩ đi’…

Một khi không còn đi hi 13 vào năm 2021 theo đúng nghĩa đen ca nó, toàn b nhng quan chc đu s hin thi, tr Trng, s ‘ai ngi đâu ngi đó’. S không th cc ca gì na. S không còn màn chy đua quyết lit và quá nhiu cm xúc vào chức tng bí thư hay ch tch nước như nhng đi hi trước đây. Tt c đu b trit tiêu ‘đng lc cng hiến’, bi tương lai s nghip chính tr ca tt c đu đã ‘đng trn’.

Thậm chí vào năm 2021, nếu Nguyn Phú Trng mun và còn gi được quyn lc đc tôn trước ‘đàn cu’ ca mình, ông ta hoàn toàn có th làm như Tp Cn Bình đã làm ti đi hi 19 ca Đảng cộng sản Trung Quc vào cui năm 2019 : không biết làm cách nào mà Tp đã khiến c Ban chp hành trung ương ln Quc hi chp thun b thng điu khon ‘chủ tch nước làm không quá hai nhim kỳ’ trong hiến pháp, đ t đó hướng đến tương lai ‘ngi, ngi na, ngi mãi’.

Có lẽ nhân vt ‘đau kh’ nht sau v ‘ngi mãi’ trên là Th tướng Nguyn Xuân Phúc. Trong vòng mt năn qua, ông Phúc đã có nhng c gng đu tiên đầy tính khuếch trương đ t vn đng cho mình cái ghế tng bí thư ti đi hi 13. Nhưng cũng như các y viên b chính tr đã ‘đng trn’, Nguyn Xuân Phúc rt có th s phi thúc th cái ghế th tướng mà không th mơ mng hơn cho tương lai ‘liêm chính, kiến to và hành đng’ ca ông ta.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)