Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2018

Chuyện lớn và chuyện nhỏ

Trân Văn

Đã và đang có những khác bit trong cách đnh tính, đnh lượng gia Vit Nam vi thiên h và gia gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vi dân chúng v "ln" và "nh"…

chuyen1

Khu đất 32,4 hecta Quc Cường Gia Lai mua t Cty Tân Thun thuc Thành y Thành phố Hồ Chí Minh

***

Bộ Tài chính va công b quyết đnh b nhim ông Dương Phú Đông làm Cục trưởng Cc Hi quan thành ph Hà Ni (1).

Ông Đông là một người tng… ni như cn. Năm 2016, lúc xy ra scandal Công ty Euro Auto làm gi hóa đơn, chng t đ trn đ loi thuế, phí khi nhp cng 133 chiếc xe nhãn hiu BMW vào Vit Nam, ông Đông – khi đó là Cục trưởng Cc Kim tra sau thông quan ca Tng cc Hi quan - tng b đình ch công tác đ kim đim xem hi quan có thông đng vi Euro Auto, giúp công ty này trn 6,5 t đng thuế nhp cng hay không.

Sau nửa năm khi t v buôn lu xy ra tại Euro Auto, công an Vit Nam đã tng giam ba người là lãnh đo, nhân viên ca công ty này nhưng t tháng 4 năm 2017 đến nay, v án vn còn nm trong tay các cơ quan tiến hành t tng, chưa được xét x (2).

Hai năm đủ đ hóa bùn nhiu th, k c trách nhiệm ca nhng viên chc hi quan có liên quan đến v buôn lu và gi, B Tài chính quyết đnh giao cho ông Đông trng trách mi.

Trong scandal vừa đ cp, ông Đông tng phân bua vi báo gii : Ông giao cho thuc cp ký tt c các loi giy t khiến người ta nghi ngờ có s thông đng gia hi quan vi Euro Auto ch không ký gì c, chuyn b đình ch công tác ch nhm giúp người đng đu có điu kin đ kim đim trách nhim ca mình và xem xét – x lý k lut thuc cp mà thôi (3).

Cho dù truy cứu trách nhiệm người đng đu vn được xem là nguyên tc x lý các sai sót, vi phm pháp lut nhưng điu đó luôn được xem là chuyn… "nh", thành ra lưu dng, thm chí tái b nhim nhng người như ông Đông vào các v trí cao hơn, quyn hn ln hơn, trách nhim nng n hơn là bình thường. Quy hoch – sp đt mt s cá nhân vào nhng v trí lãnh đo ch cht trong h thng chính tr, h thng công quyn mi là chuyn… "ln", còn nhng cá nhân đó có đ tư cách, đ năng lc hay không là chuyn… "nh".

Bởi có s khác bit trong quan niệm v chuyn… "nh" - chuyn… "ln", nên hin trng vài trăm ngàn thanh niên tt nghip đi hc, tt nghip cao hc không tìm được vic làm tr thành chuyn… "nh" c trong mt B trưởng Giáo dc (4) ln lãnh đo chính ph (5). Do hàng triu cá nhân có học vn cao tht nghip hoc không được làm nhng công vic mà h tng dc sc hc hành b xem là "nh", thành ra sinh lc, m hôi, nước mt, tài sn ca hàng chc triu gia đình đã dn vào đường hc vn, giúp con em mình đi ti đích, tr thành vô nghĩa, cũng bị cho là "nh".

Với thiên h, hc vn và n lc vươn lên không ngưng ngh là chuyn… "ln" vì nó giúp người ta thoát khi đói nghèo. Vit Nam, chúng là chuyn… "nh". Mun hoán ci s phn phi được "quy hoch". Được "quy hoch" mi là chuyện… "ln" vì nó va giúp đương s có mi th, k c hc v, hc hàm, va giúp gia đình, gia tc đương s r ràng, trong mt s trường hp, mt s v trí, được "quy hoch" còn đng nghĩa vi to điu kin cho c gia đình, gia tc "lưu danh thiên c" qua các nhà thờ tc, nhà th t, lăng tm nguy nga.

***

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng va công b mt s quyết đnh liên quan đến b nhim, sp đt nhân s ca cơ quan này. Theo đó, bà Thái Th Bích Liên, Thành y viên đang đm nhim vai trò Chánh Văn phòng ca Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh được điu chuyn làm Phó Bí thư Đng y Khi Dân - Chính - Đng. Ging như ông Đông, bà Liên cũng tng… ni như cn.

Cách nay nửa năm, báo gii phát giác Công ty Quc Cường Gia Lai ch phi tr 419 t đng đ được "quyn s dng" 34,2 héc ta đt mà giá trị được cho là ti 2.400 t đng. S dĩ Công ty Quc Cường Gia Lai li chng… 2.000 t đng trong thương v va k vì Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun chu bán… r. Lý do Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun bán đt vi giá r như cho, vì Thành y Thành phố Hồ Chí Minh – ch qun ca doanh nghip này - ch mun như vy.

Chuyện v l, Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ra lnh cho Công ty Đu tư và Xây dng Tân Thun hy hp đng chuyn nhượng quyn s dng 34,2 héc ta xã Phước Kin, huyn Nhà Bè cho Công ty Quc Cường Gia Lai (7). Dù chuyện mua – bán đã hoàn tt và thương v to ra khon li c… 2.000 t, tuy Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ch là đi din cho mt t chc chính trng cộng sản Việt Nam) Sài Gòn, thành ra v nguyên tc, không nhng không th mà còn không được phép can d vào hot đng kinh doanh của các doanh nghip, xâm hi quyn t do kinh doanh nhưng đáng ngc nhiên là Công ty Quc Cường – Gia Lai đng ý tr li đt, nhn li tin mà không thc mc, khiếu ni gì c !

Có thể nh vy mà bà Thái Th Bch Liên – Chánh Văn phòng Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, nơi thay mt Thành y Thành phố Hồ Chí Minh truyn đt các ch đo, giám sát hot đng ca các doanh nghip ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh ch b… khin trách (8). V công qu suýt mt 2000 t là chuyn… "nh" vì Thành y Thành phố Hồ Chí Minh đã hóa gii được hu qu nghiêm trng. Qua báo giới, bà Võ Th Dung – Phó Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh - nhn nh công chúng, đng xem vic điu chuyn bà Liên t v trí Chánh Văn phòng sang làm Phó Bí thư Đng y Khi Dân - Chính - Đng ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh là mt hình thc k lut. S dĩ Thành y Thành phố Hồ Chí Minh điều chuyển bà Liên vì Đng b Khi Dân - Chính - Đng là Đng b ln, có nhiu Đng viên là cán b ch cht ca Thành phố Hồ Chí Minh, thành ra cn kinh nghim và năng lc ca bà Liên đ nâng cao hiu qu công tác xây dng Đng (9). Đó mi là chuyn… "ln" !

***

Đang có vài chuyện còn ln hơn na ! Ví d sau Hi ngh Trung ương 8 ca Ban Chp hành Trung ương (Ban chấp hành trung ương) Đng cộng sản Việt Nam khóa 12, gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam s ban hành… "Quy đnh trách nhim nêu gương ca cán b, đng viên", theo đó, cán b, đng viên s luôn xem li ích quc gia - dân tc là ti thượng, s hết lòng, hết sc phng s T quc, phc v nhân dân, s hy sinh li ích cá nhân, ly s hài lòng, m no, hnh phúc ca nhân dân làm mc tiêu (10)…

Nhìn một cách tng quát, Hi ngh Trung ương 8 ca Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam khóa 12 đang diễn ra ti Hà Ni ha hn nhiu chuyn… "ln" lm… Chng hn, y viên B Chính tr, thành viên Ban Bí thư, y viên Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam s ch đng t chc nếu không đ uy tín, không hoàn thành nhim v chính tr. Đó rõ ràng là chuyn… "ln". Còn da vào đâu để xác đnh là đ uy tín, là hoàn thành nhim v s là chuyn… "nh".

Những viên chc thường thường như bà Liên, sau nhng v như chuyn nhượng đt cho Công ty Quc Cường – Gia Lai, suýt làm công qu mt toi 2.000 t đng mà vn được xem là đ uy tín, hoàn thành nhiệm v, được tín nhim đ tiếp tc ph trách vic "nâng cao hiu qu công tác xây dng Đng" thì s có nhng y viên B Chính tr, thành viên Ban Bí thư, y viên Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam b xem là thiếu uy tín, không hoàn thành nhim v chính tr ?

Năm ngoái, từng có nhiu chuyn… "ln" khác. Ví d B Chính tr tuyên b s không có vùng cm trong vic kim tra, giám sát tài sn. S kim tra, giám sát c tài sn ca các y viên B Chính tr, thành viên Ban Bí thư và hàng ngàn cán b, đng viên do hai quan này qun lý (11). Đó rõ ràng là chuyn… "ln". Còn công b các t khai tài sn cho "dân biết, dân bàn, dân kim tra" thì là chuyn… "nh" nên không cn làm và trên thc tế, Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam đã chính thc khng đnh không làm vì "nhy cm" (12).

***

Dẫu cho nhng vn đ dn ti bt đng trong lượng đnh "ln" – "nh" gia gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vi dân chúng càng ngày càng nhiu nhưng nhìn chung, gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vẫn rt gii trong vic to ra các chuyn… "ln" đ thiên h bàn lun, quên nhng chuyn… "nh" dù cuc sng, tương lai ca h gn cht vi nhng chuyn… "nh" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/10/2018

Chú thích

Quay lại trang chủ
Read 724 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)