Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/10/2018

Ông Vua hai ngai và hai chiếc lò

Nguyễn Hùng

Ông là Trọng. Người min Bc, gii lý lun. Ông không thích anh Ba, người tng làm ông c phát khóc. Nhưng gi anh Ba cu th đã b ông đánh cho bt lâu ri. Ông có l cũng không ưa gì ông c ch tch. Nhưng giờ ông khi phi lo vì có còn người ngi ghế đy đâu mà lo. Ông đã thành vô đch thiên h. Người gi ông là Tng Bí Ch, người gi ông là vua. Vua Trng bo vic ông sp ngi c hai ghế, đóng c hai vai không phi là nht th mà cũng chng phi là kiêm nhiệm. Ông lý lun thế thì dân thua ri. Nht là khi ‘Nhân Dân’ dẫn tác phm ‘Thà ít mà tốt’ t tn 95 năm trước ca Lenin. Ông li thuc v Bên Thng Cuc dù có người bo ông thng c điu l đng và Hiến Pháp.

hailo1

Một doanh nhân viết mt thư ng kêu gi Tng bí thư Nguyn Phú Trng nhìn vào nhng bt công ca xã hi và lng nghe tiếng nói ca người dân trước nhng bc xúc hin nay.

Còn nhớ anh Ba có người đ t tên Thăng. Người này tng là u viên B Chính tr, ‘bí thư thành H’. Hôm 8/12/2017, Vua Trng cho đệ t anh Ba nhập kho để ri my tháng sau tuyên án tù 13 năm vì đã cố ý làm trái gây hu qu nghiêm trng. Thăng đệ t là nn nhân ca chiếc lò đt ci tham nhũng mà ch yếu là tay chân trước đây ca anh Ba.

Cả Vua Trng, anh Ba và đ t Thăng đu thích nnh. Ai ch ra nhng cái sai là các đng chí không thích. Các đng chí chỉ thích ăn bánh quyn lc. Ai có kh năng đng đến miếng bánh quyn lc ca các đng chí thì ch có nước bước vào chiếc lò th hai mà Vua Trng nhóm t trước c lò đt ci tham nhũng. Chiếc lò này còn toan đt c tương lai ca nhng đa tr như hai cháu bé con Mẹ Nm, tc Nguyn Ngc Như Quỳnh, người đang chu án tù ti 10 năm ch vì viết my trăm bài ch ra cái sai ca chính quyn già ci và hư hng.

Ngày 11/10/2018 là ngày lên mạng ca phim Mẹ Vng Nhà vốn k v ni vt v ca hai bé Gu và Nm khi xa m cũng như ca người bà phi chăm cháu thay con bên cnh chăm m già, người đã qua đi hi đu năm 2018.

Nấm đã ln và hiu được nhng gì xy ra vi m và hiu điu m làm là để cô con gái có tương lai tt đp hơn.

Gấu còn tui mi đến trường nên chng hiu vì sao m phi xa nhà, ti không được v ôm em. Em nh quá nên bà không dám dn đi thăm m vì biết nói sao khi em đòi m v nhà cùng.

Vua Trọng có biết nhng điu này không ? Làm sao ông biết khi phim M Vng Nhà ca đo din Clay Phm b cm chiếu Vit Nam. Chính quyn ca ông Trng còn gây sc ép đ phim không được chiếu c Thái Lan. Nhưng ông đã không th ngăn phim được chiếu 50 quc gia khác nhau trên thế gii theo li lut sư Trnh Hi, người hôm 10/10 đã đem phim đến chiếu Quc hi Hoa Kỳ. Tôi tin là hàng triu người s xem phim trên YouTube trong thi gian ti và nhng c gng ca gii lãnh đo tham quyn c v nhm bt ming nhng người như M Nm hoá ra là phn tác dụng. H tng cho quân ném phân vào nhà M Nm và hành đng xu xa đó đã được k khp năm châu. Đúng là ‘nhc như con trùng trc’.

Mẹ Nm cũng ch là mt trong s ước tính hơn mt trăm nn nhân b ném vào chiếc lò nhân quyn ca Vua Trng. Điu tr trêu là một đt nước mà người "lp quc" thi hin đi tng được thoi mái viết các bài đ kích thc dân Pháp ti chính nước Pháp gi li cm người dân ch trích chính quyn ngay nước mình. Nhưng đây không phi là điu gì khó hiu. Người ta vn bo thi nay là ‘thời nhà Sn’, ý nói chế đ Cng Sn cũng là mt dng chế đ phong kiến mà thôi. Vua Trng vi hai ngai có v đang ng h ý kiến này.

Ông Vua năm nay cũng đã 74. Chẳng hiu trước khi tiến c ông nhng người chăm sóc sc kho cho các ông ln có khám cho ông kỹ không. Nhưng c như cách h chăm sóc cho ông ‘tau kho mà có chi mô’ Nguyn Bá Thanh và ông va chúc các cháu thiếu nhi vui Trung Thu đã ly luôn thú rước đèn và ca hát ca các cháu thì k cũng không cn quan tâm nhiu ti ý kiến ca h. Tôi nghĩ chắc là ông kho lên nhiu so vi hi ông ngi li vào ghế tng bí thư nhim kỳ hai hi đu năm 2016. Khi đó ông ch đnh ngi đến khong thi gian này thôi và s nhường li ngôi. T ni, hay may thay tuỳ mi góc nhìn, hai người được xem là ng viên tiềm năng khi đó thì một người va chết, mt người bnh trước đó lâu ri. Tc là trong s mười my u viên b chính tr còn li chng ai bng ông lão 74 c. Gay đy ch chng phi đùa đâu.

Tại sao gay ? Ti vì người ta nói c như là ch có ông là người đt cái lò chống tham nhũng cháy rc thôi cho dù ci dường như cũng có chn lc. Ông mà m bnh ra đy thì ci tham nhũng li chy đy đường hay sao ? Còn na, con người ta nay thế này mai thế khác vì quyn lc có xu hướng tham nhũng mà. Gi s như Vua sau này đ đốn tham nhũng thì ai x ông ? Đng nói là u viên b chính tr thì đ đc, đ tài không tham nhũng quyn lc và các th khác nhé. Đng chí Thăng đâu, có phi h vu oan cho đng chí không ?

Thú thật vi Vua Trng, tôi chng tin đng ca ông có th trong sch được nếu ông không qung đi cái lò th hai mà ông dùng đ đt tương lai ca nhng người tng hô to "cá cn nước sch, nước cn minh bch" đâu. đâu có bóng ti, có góc khut ca quyn lc, đó có s khut tt và gian trá. Người dân cn được khuyến khích để ch ra s khut tt và gian trá đó ch không phi b bt ming như hin nay. Nếu như ông có thêm vai din na nhưng b bt chiếc lò đt các giá tr nhân quyn thì lch s s nhìn ông vi đôi mt khác hơn. Đương nhiên chng có bng chng gì cho thy điều này sẽ xy ra và chuyn ông Vua hai ngai vi hai chiếc lò s li đi vào lch s như mt nhân vt l chuyến tàu cơ hi nhm đưa Vit Nam thành đt nước văn minh hơn ch chưa nói gì ti "sánh vai các cường quc" trên thế gii.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 11/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)