Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2018

Giá dầu thế giới tăng, người dân gánh thêm ‘giá xăng tăng’

Ralph Jennings

Giá dầu thế giới tăng, Việt Nam thu thêm tiền, người dân gánh thêm ‘giá xăng tăng’

xang1

Nhân viên đang đổi bng giá ti mt cây xăng.

Giá dầu thế gii tăng đang giúp cho Vit Nam kiếm tin, đy nhanh tc đ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và có th giúp cho nước này xây dng cơ s h tng mới. Duy ch có mt cnh báo, đó là giá xăng du cao hơn cho người tiêu dùng Vit Nam.

Mặc dù không phi là quc gia sn xut du ln như các nước Trung Đông, nhưng Vit Nam xem các sn phm liên quan đến năng lượng là ngun xut khu cao th năm ca mình. Ngành công nghiệp này ch yếu thuc s hu nhà nước, trong đó có nhà cung cp năng lượng PetroVietnam, vi doanh thu hàng năm là 3,1 t USD. Phn ln năng lượng ca Vit Nam được khai thác ngoài bin phía đông và phía nam ca đt nước.

Nếu giá du thô giữ mc trung bình 65 USD/thùng trong năm nay, cao hơn mc trung bình ca năm ngoái là 60USD/thùng, thì tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam s vượt mc tiêu đt ra là 6,7%, trang web ca Đng Cng sn Vit Nam cho biết vào tun trước.

Ralf Matthaes, người sáng lập công ty tư vn nghiên cu Infocus Mekong ti thành ph H Chí Minh, nói : "Vit Nam có tr lượng du khí rt ln, do đó nếu giá tăng lên chc chn s là mi li cho Vit Nam".

Chuyên gia này nói thêm rằng : "Mt li ích khác cho Vit Nam là có nhiu xuất khu hơn, không ch cà phê và go".

Giá dầu thế gii tăng vt

Bộ Tài chính Vit Nam d báo tng thu ngân sách nhà nước t xut khu du thô s đt 3,13 t USD trong chín tháng đu năm 2018, tăng 42,5% so vi cùng kỳ năm ngoái. Như vy, tng doanh thu từ tháng 1 đến tháng 9 đã vượt mc tiêu ca c năm.

Doanh thu tăng lên đối vi Vit Nam phn ánh thu nhp cao hơn t vic xut khu du. Theo ước tính ca Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, giá du thế gii s lên ti 73 USD/thùng trong năm nay và 74 USD/thùng trong năm tới. Cơ quan này nói giá du tăng là vì có vn đ v cung, trong đó có nh hưởng ca lnh cm vn ca M đi vi Iran.

"Đối vi chính ph và doanh nghip nhà nước PetroVietnam, đây chc chn là tin tt", ông Frederick Burke, đi tác ca công ty luật Baker McKenzie ti thành ph H Chí Minh nhn đnh. "Thi gian qua h đã gp khó khăn hng mc này trong ngân sách".

xang2

Một giàn khoan ngoài khơi ca PetroVietnam.

Việt Nam xut khu du ch yếu sang Úc, Trung Quc, Nht Bn, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Ngun thu t xut khu này đóng góp vào nn kinh tế tr giá 224 t USD và tăng trưởng khong 6% mi năm k t năm 2012. Phn ln tăng trưởng nh vào các công ty có vốn đu tư nước ngoài sn xut và chế to các mt hàng như ph tùng ô tô và đ đin t gia dng.

Đảng Cng sn cho biết Vit Nam s xut khu khong 11,23 triu tn du thô trong năm nay.

Làm gì với tin ?

Theo ông Matthaes, doanh thu từ xut khu du s giúp cho chính ph có nhiu tin hơn đ chi cho cơ s h tng công cng. Các quan chc Vit Nam đang xây dng cơ s h tng giao thông đ các nhà sn xut thun li hơn trong vic xut khu, vn chuyn t nhà máy ra thị trường nước ngoài. Vn chuyn hàng hóa d dàng s giúp gi chân các nhà sn xut Vit Nam, vn cnh tranh vi Trung Quc và phn ln khu vc Đông Nam Á đ thu hút đu tư.

Tờ báo trong nước VnEpress nói chính ph hin đang chi tin cho các tuyến đường cao tc và giao thông công cng đô th đ x lý "nhng thiếu ht hu cn ca đt nước".

xang3

Công nhân xây dựng đang làm vic trên mt đường cao tc Hà Ni.

Theo ông Burke, các doanh nghiệp nhà nước có th s xây dng thêm nhiu nhà máy lc du. Mc dù có doanh thu xut khu, nhưng Vit Nam li là nước nhp khu ròng các sn phm hóa du vì các nhà máy lọc du Vit Nam không th đáp ng cho tt c nhu cu ca 95 triu dân và ngành công nghip.

Việt Nam nhp khu ngược li khong 70% nhiên liu ca mình đ s dng trên thc tế, ch yếu là nhp t Trung Quc, Malaysia, Singapore, Hàn Quc và Thái Lan.

Các quan chức Vit Nam mun xây dng thêm các nhà máy lc du đ đm bo Vit Nam luôn có ngun cung cp nhiên liu n đnh, theo li ông Burke. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rng tình trng "dư tha" nhà máy lc du trên toàn cu đt ra nghi ng v ý tưởng m thêm các nhà máy lc du trong nước.

Mối đe da lm phát

Phụ thuc vào nhp khu s làm tăng giá xăng du cho người tiêu dùng Vit Nam, và đó là mt mi đe da lm phát, theo d đoán ca các nhà phân tích và truyn thông trong nước.

Theo đó, giá xăng sẽ tăng t 5 đến 15% và có th làm tăng lm phát lên ti 0,64% trong năm, vn theo ngun tin ca Đng Cng sn.

Các quan chức Hà Ni đt gii hn mc lm phát là 4% trong năm nay, nhưng tính đến tháng 6, mc lm phát đã tăng cao hơn. Giá c thp giúp cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như hàng triu thường dân lái xe máy hng ngày vn còn đang sng vi mc thu nhp nghèo túng.

Ông Nguyễn Trung, Giám đc Trung tâm Nghiên cu Quc tế ti Đi hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn TPHCM nói rng người tiêu dùng bình thường đã "cm thy sc nóng".

Ông nói : "Họ đã quá quen vi vic xăng du tăng giá, nên tôi nghĩ h vn có th chu đng được, nhưng không biết được bao lâu".

Ralph Jennings

Nguồn : VOA, 15/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)