Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2018

Những xác én sẽ làm nên mùa Xuân dân tộc

Thiện Ý

Như mi người đã biết, trong my tháng gn đây, đng và nhà cm quyn ca chế đ đc tài toàn tr "Cộng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" đã liên tục đưa ra xét x và kết án nng n nhng nhà bt đng chính kiến và nhân dân ch vì các hot đng ôn hòa đu tranh cho các quyền t do, dân ch, dân sinh, nhân quyn được biu t trên thc đa hay trên mng truyn thông. Thế nhưng b đng và nhà cm quyn coi là vi phm B lut Hình s ca chế đ cũng như Lut An ninh mng mi được quc hi ca đng cộng sản thông qua, dù bị nhân dân chng đi quyết lit và chưa có hiêu lc chp hành cho ti đu năm ti 2019.

en1

Biểu tình chng 2 d lut, Đc Khu Kinh Tế và An Ninh Mng.

Sự th này cho thy t đây, ngoài công c pháp lý là "Bộ Lut hình s" để nhà cm quyn trn áp các hot đng th hin các quyn t do, dân ch, dân sinh, nhân quyn trên thực đa ; nay tăng cường thêm "Luật An ninh mng" là công cụ pháp lý đ "bịt ming, siết c" nhân dân trên lãnh vục truyn thông trên mng.

Hệ qu thc tế đúng như tuyên b hôm 09/10 va qua ca Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni, trong đó có đon viế"Xu hướng gia tăng các v bt gi và nhng bn án nng n đi vi các nhà hot đng ôn hòa t đu năm 2016 đến nay hết sc đáng lo ngi. T đu năm 2018 đến nay, Vit Nam đã kết án hơn 30 nhà hot đng ôn hòa, tăng đáng k so vi năm ngoái".

Tuyên bố này nhm bày tỏ quan ngi ca Hoa Kỳ về hành đng mi nht ca nhà cm quyn Vit Nam x pht các nhà hot đng thuc "Liên minh Dân tộc Vit Nam" hôm 05/10. Theo đó, Tòa án thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên pht ông Lưu Văn Vnh 15 năm tù, Nguyn Quc Hoàn 13 năm tù, Nguyn Văn Đc Đ 11 năm tù, T Công Nghĩa 10 năm tù, và Phan Trung 8 năm tù.

Ngoài ra, Chiến dch NOW ! (Now Campaign), một chương trình có s tham gia của 14 t chc xã hi dân s Vit Nam và quc tế cho biết chính phủ Vit Nam hin đang giam gi ít nht 246 tù nhân lương tâm trong tù hoc trong điu kin tương t, tăng hơn 80 người so vi con s 165 vào tháng 11 năm 2017, khi chiến dch được khi xướng. T chc Now Campaign cũng nói rng Vit Nam là nước đng th hai trong khu vc Đông Nam Á v s lượng người hot đng b giam cm, ch sau Myanmar.

Trong chín tháng đầu năm 2018, Vit Nam đã bt gi 24 người hot đng nhân quyn, và kết án 33 người hoạt đng vi tng cng mc án 225.5 năm tù và 56 năm qun chế, theo NOW Campaign.

Ngoài ra, Việt Nam đã kết án 60 người tham gia các cuc biu tình hi gia tháng 6 đ phn đi hai d lut An ninh mng và Đc khu Kinh tế, vi tng cng 113 năm và 5 tháng tù và tổng cng 89 tháng qun chế. Có 148 tù nhân lương tâm thuc sc tc Kinh và 75 người Thượng t Tây Nguyên, hai người thuc sc tc Khmer Krom.

Vẫn theo NOW Compaign, đ đi phó vi s bt mãn xã hi ngày càng gia tăng và trn áp gii bt đng chính kiến, chính ph Vit Nam đã áp dng nhiu bin pháp hà khc, bao gm kết án nhiu người bt đng kính kiến vi nhng bn án nng n, bt gi nhiu blogger và cáo buc h vi nhng cáo buc chính tr, và s dng bin pháp mnh đ ngăn chn các cuc biu tình trên đường ph. Ch riêng t ngày 1/7 đến ngày 30/9 năm nay, Vit Nam đã bt gi 19 nhà hot đng và blogger. 10 người trong s h b buc ti theo cáo buc trong Bộ luật hình sự, trong khi các cáo buc chng li 9 người còn li vn chưa được công b, mới nhất là v bt gi blogger Hoàng Th Thu Vang vào ngày 14/9 vi cáo buc "Phá rối an ninh" ở thành ph Hồ Chí Minh

Vào tháng 4 năm nay, Tổ chc Ân Xá Quc Tế cho biết có ít nht 97 tù nhân lương tâm trong các tri giam Vit Nam, đa s phi sng trong các điu kiện t hi và b ngược đãi. Ông James Gomez, Giám đc Amnesty International ti Đông Nam Á tuyên b:

"Việt Nam là mt trong nhng nhà tù giam gi nhiu nhà tranh đu hòa bình nht Đông Nam Á – mt danh hiu đáng xu h. C 97 tù nhân lương tâm mà chúng tôi biết được là nhng con người can đm, đã b mt đi t do ch vì mun thúc đy nhân quyn. Điu t hi nht là con s này có th thp hơn so vi thc tế".

Mt s v án đin hình

Sau đây có thể lit kê mt s v án đin hình cho điu mà bn Tuyên b ca Tòa Đi S Hoa Kỳ ti Hà Ni, cũng như s ghi nhn ca chiến dch NOW, và T chc Ân xá Quc tế v s gia tăng cường đ và mc đ đàn áp dân ch, tước đot các quyn t do, dân ch, dân sinh, nhân quyn trên thc đa cũng như trên mng ca nhà cm quyn cộng sản Vit Nam.

1. Ngày 27/9/2018. Facebooker Bùi Mạnh Đng b Tòa án Cn Thơ kết án 2 năm 6 tháng tù, cho là vì đăng tải nhng thông tin và hình nh ‘xuyên tạc’ các lãnh đạo Đng và Nhà nước. Ông Đng, 40 tui, b kết án vi ti danh ‘Lợi dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích của Nhà nước" theo điều 331 ca B Lut hình s 2015, theo bn tin ca Thông Tn Xã Vit Nam. Đây là người th hai Cn Thơ nhn án tù trong tun này vì đăng ti nhng thông tin mà chính quyn cho là nhm bôi nh Đng và Nhà nước trên Facebook.

2. Hôm 26/9, một tòa án tnh Bình Thun đã tuyên pht mc án gn 50 năm tù đi vi 15 người vi cáo buc ‘gây ri trt t công cng’ do tham gia vào đợt biu tình phn đi d lut Đc khu và Lut An ninh Mng vào tháng 6, theo hãng tin Reuters.

3. Hôm 24/9, một tòa án Cn Thơ đã pht blogger Đoàn Khánh Vinh Quang 27 tháng tù vì đăng tải thông tin xúc phm đng cng sn, chính ph Vit Nam (giống như ti "phm húy" hay "khi quân" thi phong kiến) , và kêu gọi biu tình.Hãng tin Reuters cho biết nhà hot đng Đoàn Khánh Vinh Quang, 42 tui, ch tài khon "Quang Đoàn" trên Facebook, bị pht tù 27 tháng vi cáo buc "Lợi dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân".

4. Với cùng ti danh như ông Quang, hôm 22/9, một tòa án Cn Thơ tuyên pht Nguyn Hng Nguyên, 38 tui, và Trương Đình Khang, 26 tui, hai năm tù giam và mt năm tù giam. Ông Nguyên, chủ tài khon Facebook "Nguyên Hồng Nguyn (B Công Anh)" và bà Khang, chủ tài khon Facebook "Hồ Mai Chi", bị cáo buc là đã son tho, đăng và chia s nhng bài viết, hình nh và video "có nội dung nói xu, bôi nh lãnh t vô sn quc tế, lãnh đo Đng và Nhà nước, Ch tch H Chí Minh".

5. Một tòa án Nha Trang, tnh Khánh Hòa, hôm 18/9 tuyên án tù hai người vì tham gia biu tình chng Lut Đc khu hi tháng 6. Ông Tạ Thành Duy, 47 tui, và ông Nguyn Văn Ý, 32 tui, b tuyên cùng mc án 1 năm 3 tháng tù giam v ti "gây rối trt t công cng" khi tham gia cuộc biu tình din ra Nha Trang vào ngày 10/6.

6. Ngày 4/9, Công an tỉnh Đng Tháp và Công an tnh Tin Giang đã bt giam ông Huỳnh Trương Ca, mt blogger phn ánh các vn đ xã hi, với cáo buc "kích động, chng phá nhà nước", theo điều 117 B lut hình s. và kêu gi người dân xung đường biu tình vào dịp l Quc khánh 2/9.

Trong một video clip được phát trc tiếp trên Facebook hôm 16/8, ông Ca nói, dù ông b an ninh b ráp và khng b tinh thn trong thi gian gn đây nhưng ông và các blogger khác quyết tâm phát đng phong trào khai hiến, đòi quyền làm người như đã quy đnh ti điu 25 ca Hiến Pháp năm 2013 : quyn t do ngôn lun, t do báo chí, tiếp cn thông tin, hi hp, lp hi, biu tình.Trong thông đip phát đi hôm 16/8, ông Ca kêu gi xung đường biu tình mt cách ôn hòa vào ngày 4/9 đ đòi các quyền hiến đnh ca người dân.

7. Một tòa án tnh Đng Nai hôm 30/7 tuyên án tù t 8 tháng đến 1 năm 6 tháng đi vi 15 người biu tình chng hai d lut gây tranh cãi hi đu tháng 6 là "Đc khu hành chánh kinh tế" và "An ninh mng". Nhà chức trách khép những người này vào t"gây rối trt t công cng". Tin cho hay, bị cáo nhn bn án cao nht là Nguyn Duy Quang, 35 tui, ng huyn Thng Nht trong tnh. Mc án cao th nhì, 1 năm 4 tháng tù, được tuyên cho Phm Ngc Hnh, 45 tui, sng ti thành phố Biên Hòa. 13 người còn li nhn mc án t 8 - 10 tháng tù.

8. Hôm 23/7, 10 người khác đã b tòa án huyn Tuy phong tuyên án tng cng 27 năm tù giam vì tham gia bạo đng ti th trn Phan Rí Ca, theo VTC News. Trước đó, ngày 12/7, Tòa án tnh Bình Thuận tuyên các án tù lên ti 2 năm rưỡi đi vi sáu người tham gia biu tình phn đi d lut đc khu.

Những v án đin hình trên đây cho thy, đng và nhà cm quyn ca chế đ đc tài toàn tr hin nay đã và đang điên cung gia tăng cường đ và mc đ trn áp mi tiếng nói bt đng chính kiến ca người dân ; dù đó ch là s th hin ôn hòa các quyn t do, dân chủ, dân sinh, nhân quyn đã được chính Hiến pháp ca chế đ qui đnh.

Trong cuộc hi lun mi đây trên mt đài Phát thanh Vit ng Houston, người điu hp đã nêu ra tình hình thc tế trên, vi s kin din hình là nhà cm quyn đã tăng cường ti đa các biện pháp trn áp trước và trong ngày l 2/9 khiến không có cuc biu tình nào ca qun chúng nhân dân d trù trước đó din ra được, đ nêu câu hi vi người viết : "Với kinh nghim ca mt người tng đu tranh cho dân ch, nhân quyn b bt cm tù trong nước, đánh giá thế nào v vic nhà cm quyn tăng cường các bin pháp trn áp đi vi cao trào đu tranh cho t do, dân ch, nhân quyn ca qun chúng và tinh thn ca các nhà đu tranh vì mc tiêu dân ch hóa đt nước ?".

Các biện pháp trn áp bng các công c bo lc đ bo v chế đ

Sau đây là câu trả li ca chúng tôi : Các biện pháp trn áp bng các công c bo lc đ bo v chế đ như quân đi, công an, lut pháp, tòa án, nhà tù, pháp trường… trong mt chế đ đc tài toàn tr như chế độ "Cộng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam" (ngụy cng hòa, dân ch, ngy giai cp vô sản) hiện nay :

1. Đối vi cao trào đấu tranh cho t do, dân ch, nhân quyn ca qun chúng nhân dân, thì mi bin pháp trn áp dù tinh vi, tàn bo đến đâu, cũng ch có hiu qu nht thi.

Tỷ như vic tăng cường các công c đàn áp bng bo lc trước và trong ngày 2/9 vừa qua, ch làm cho các cuc biu tình ca qun chúng nhân dân tm thi không n ra, đ tránh tn tht, bo toàn lc lương đu tranh. Nhưng không th tiêu dit được các cuc biu tình s tiếp tc n ra trong tương lai, khi cn và có thi cơ, vi cường đ mnh hơn, phm vi m rng hơn. Bởi vì nguyên nhân dn đến các cuc biu tình là mâu thun đi kháng (một mt, mt còn) ngày càng sâu sắc gia nhân dân (đòi quyền làm ch và các quyn t do, nhân quyn) với nhà cm quyn đc tài toàn tr cộng sản (bác đoạt quyn làm ch, các quyn t do, nhân quyn) vẫn chưa gii quyết. Nghĩa là ngày nào còn tồn ti trên đt nước ta mt chế đ đc tài đng tr cộng sản, "thiết lp bng bo lc (cướp chính quyn), duy trì bằng bo lc (bằng các công c đc tài ngy giai cp vô sản, trn áp nhân dân), thì nhân dân bị tước đot quyn làm ch, bị áp bc, bóc lt sẽ tiếp tc vùng lên đu tranh cho ti khi nào giành li tt c các quyn ca mình.

2. Đối vi tinh thn ca các nhà đu tranh vì mc tiêu dân ch hóa đt nước, t kinh nghim bn thân cũng như ca nhng nhà đu tranh cho nhng lý tưởng cao c trên khp thế gii, t c chí kim, chúng tôi cho rằng mi bin pháp trn áp ca nhà cm quyn dù tàn bạo (xỉ nhc, khng b, tra tn…) và nghiệt ngã đến đâu (hành hạ, b đói khát, đ chết vì bnh tt trong nhà tù…) cũng không thể hy dit được tinh thn và các hot đng đu tranh kiên cường ca h và không gim s lượng nhng người kế tc.

Bởi vì, một khi dấn thân vào con đường đu tranh vì nhân dân, vì đt nước và dân tc, hu hết các nhà đu tranh cho dân ch hôm nay, đu có ít nhiu bn lãnh, vượt qua s s hãi , chp nhn mi hy sinh, gian kh cá nhân, hnh phúc gia đình.

Chính vì vậy và nh vy, khi phải đương đu vi cường quyn, tương quan lc lượng không cân sc ; du thế yếu và dù biết rng con đường đu tranh còn dài, mc tiêu ti hu có khi c đi mình chưa đt được, như "một con én không làm ni mùa xuân", có thể b cường quyn nghin nát như"một xác én". Thế nhưng h vn kiên trì, tình nguyn làm "một xác én", với nim tin mãnh lit là đã góp phn cùng "những xác én khác làm nên Mùa Xuân Dân Tc".

Lịch s đu tranh giành đc lp dân tc,chng xâm lược Phương Bc kéo dài hàng ngàn năm và chống xâm lược Phương Tay kéo dài gn 100 năm, đã chng mình rng, nếu không có s tình nguyn dn thân hy sinh làm "những xác én" của các anh hùng hào kit và nhân dân, thì làm sao đánh dui được cường quyn xâm lược,đem li "Mùa xuân cho Dân tộc"… Từ nhng ngày đầu kháng chiến chng Pháp ca nhân dân Min Nam, hùng dân tc Nguyn Trung Trc tng khng đnh đi ý "Bao gi quân xâm lược Pháp nh hết c Nước Nam, thì mi hết người dân Nam chng Pháp". Trước khi cùng 12 lit sĩ Vit Nam Quc Dân Đng bước lên máy chém của thc dân Pháp, anh hùng Nguyn Thái Hc cũng tng kêu gi mi ngườ"chấp nhn cái chết cho T Quc quyết sinh".

Ngay nay cũng vậy, nếu ai cũng nghĩ rng "Con én không làm nổi mùa xuân" khi đứng trước cường quyn đc tài toàn tr cng sn, không dám dấn thân đu tranh cho mc tiêu dân ch hóa đt nước, tình nguyn hy sinh và chp nhn làm "những xác én" lót đường cho các thế h mai sau tiếp ni đ to dng "mùa xuân cho dân tộc".

Viết đến đây chúng tôi liên tưởng đến bài hát "Đảng đã cho ta mùa xuân" có nội dung và mc đích tuyên truyn ca ngi công lao ca đng cng sn Vit Nam. Bài hát th hin hai nghch lý : Một là tác gi bài Viết là Phm Tuyên, con ca Thượng thư Phm Quỳnh, đã bị Vit Minh cng sn giết vì b kết ti "Việt gian" sau khi cướp đưic chính quyn trong biến c Tháng 8 năm 1945. Vy mà đã tình nguyn hay phi viết (đ tn ti) mt bài viết ca ngi chính k đã giết cha mình. Hai là tên và nội dung bài viết hoàn toàn trái vi s tht : Thực tế, đng cng sn Vit Nam đã không cho "Ta" (là quần chúng nhân dân Vit Nam ?) "Mùa Xuân", mà "Đảng" đã chỉ cho "Ta" (nhân dân ta, đất nước ta) những "Mùa Đông băng giá, nghiệt ngã và bun thm !".

Vậy thì, trong hin trng Vit Nam cũng đang c"nhiều xác én" đấu tranh cho t do, dân ch, nhân quyền, đ làm tiêu vong tng bước chế đ đc tài toàn tr"Cộng hòa xã hi ch nghĩa", tạo dng "mùa Xuân cho dân tộc" là một đt nước phi có "chế đ dân ch pháp tr" đích thực, làm tin đ đoàn kết toàn lc quc gia, tp trung cao đ mi tim năng nhân dân trong nước và người Vit hi ngoi đ xây dng và phát trin toàn din đt nước đến phú cường và văn minh tiến b.

T đó và nh đó mi tng lp nhân dân Vit Nam s được sng trong "Độc lp-T Do-Hnh phúc" thực s ; ch không còn là khu hiu tuyên truyền la m ca đng Cng sn Vit Nam (gia danh, giả hiu) như by lâu nay. Phi không , thưa quý đc gi thân mến !

Houston, ngày 12/10/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 16/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 710 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)