Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2018

Vì sao Slovakia trừng phạt Việt Nam nặng hơn cả Đức ?

Phạm Chí Dũng

 

 

Rõ ràng là vòng quay của bánh xe lch s đã c ý chơi khăm chính th đc đng Vit Nam và nhng k bt cóc : chn mt năm sau thi đim Chính ph Đc tuyên b tm ngng quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam bi v bt cóc Trnh Xuân Thanh, mt quc gia khác nm trong khi Liên minh châu Âu là Slovakia còn trng pht mnh tay hơn c thế : tm ngng quan h vi Vit Nam !

slo0

Trịnh Xuân Thanh bị áp giải tới tòa Hà Ni. Ảnh minh họa 

Đóng băng quan hệ !

"Quan hệ song phương Vit Nam-Slovakia s b đóng băng cho đến khi Slovakia nhn được li gii thích kh tín t Hà Ni v v bt cóc Trnh Xuân Thanh" - phát ngôn viên B Ngoi giao Slovakia Boris Gandel nói vi hãng thông tn nhà nước TASR hôm 19/10, trong mt phn ng trước li kêu gi ca đng T do và Đoàn kết đi lp (SaS) đòi phi trc xut đi s Vit Nam (VOA).

Điều tr trêu là nếu có thi Đc còn b gii quan chc Vit Nam xem là ‘tư bn phương Tây’ và ‘theo đuôi M’, thì Slovakia li luôn được Hà Ni khen tặng danh hiệu ‘đi tác thân thin’ hoc ‘đi tác tin cy’ ca Vit Nam, trong đó hàm ý ngun gc xut thân ca Slovakia t ‘khi các nước xã hi ch nghĩa anh em’, tc Tip Khc Đông Âu, trước khi Liên Xô chính thc tan rã vào năm 1990.

Nhưng bước sang thế k 21 và vào lúc này đây, ngay c quá kh được xem là khng khít v ý thc h cũng chng còn nghĩa lý gì na. Bn s nghĩ sao nếu bn b mt k nào đó li dng bn đ lén lút giu mt nn nhân b bt cóc ngay trong nhà bn ?

Chính phủ và c th din quc gia Slovakia đã trở thành nn nhân th hai - b li dng như thế. Chính s tht khó tưởng tượng đó - nhưng t đu tháng Tám năm 2018 đến nay đã được các cơ quan cnh sát và công t ca Slovakia phi hp vi Đc tìm ra nhiu bng chng v v ‘vn chuyn Trịnh Xuân Thanh’ qua sân bay Bratislava của Slovakia vào tháng By năm 2017 - đã khiến Quc hi Slovakia thc s công phn và lên án, gây áp lc đ mnh đi vi chính ph ca Th tướng Peter Pellegrini đ phi có nhng bin pháp ngoi giao đ nghiêm khc đi với nhng k bt cóc, cho dù vào tháng Năm năm 2018 ông Peter Pellegrini còn lc đu vi báo chí quc tế trước câu hi Slolvakia có dính líu đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Nhưng sau hai tháng điu tra ca cnh sát và công t Skovakia, đến đu tháng Mười năm 2018 Thủ tướng Peter Pellegrini đã ln đu tiên tuyên b "Vit Nam s nhn lãnh các hu qu v ngoi giao do v bt cóc Trnh Xuân Thanh gây ra"(báo Pravda.sk ngày 2/10/2018).

"Quan điểm ca chúng tôi rt rõ ràng. Nếu tht s Slovakia đã b li dng và phái đoàn Việt Nam đã lm dng mt chuyến thăm đ đưa mt công dân ca mình t Slovakia ra khi khu vc Schengen – ra ngoài khi Liên minh châu Âu, thì s phi chu hu qu nghiêm trng mà B trưởng Ngoi giao Slovakia đã thông báo. Và chúng tôi s phn ng rt mnh đi vi Vit Nam, bi vì không th tưởng tượng được rng mt quc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) có th thc hin các hot đng như vy ti mt nước thành viên ca EU, mt nước thành viên ca khi NATO [khi quân s Bc Đi Tây Dương]" - Thủ tướng Pellegrini tuyên b.

Nhưng vi hàng triu người đang hoc trc tiếp hoc gián tiếp là nn nhân ca mt chế đ Vit Nam dung dưỡng cho nn tham nhũng kinh hoàng t trên xung dưới và đàn áp hu hết tiếng nói và hành đng phn ng v tình trng bt công ấy, và đc bit là vi hàng trăm người hot đng nhân quyn mà mi người đã phi chu cnh b công an mc thường phc bt cóc ít ra vài ba ln, chng có gì là khó tưởng tượng.

Giới hn ca s kiên nhn

"Bộ trưởng Tô Lâm là người đu tiên bước lên chiếc chuyên cơ ca chính ph Slovakia, tiếp theo là các thành viên ca phái đoàn Vit Nam, tt c 12 người. Trnh Xuân Thanh là người cui cùng được đưa lên máy bay, rõ ràng là ông ta b thương, trông có v đ đn và được hai mt v Vit Nam xc nách hai bên dìu đi…" - tờ Frankfurter Allgemeine Zeitungn ca Đc mô t như thế trong mt bài báo tường thut vào ngày 3/8/2018. Đó là mt phát giác mi : chính cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák đã giúp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khỏi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia.

Trong khi đó, vụ Tòa án Thượng thm Berlin Đc đưa ra x v án Nguyn Hi Long tham gia vào đường dây bt cóc Trnh Xuân Thanh đã làm dày hn h sơ chng c ca v này : đ được hưởng mc án gim nh ch còn 3 năm 10 tháng tù giam, Nguyn Hi Long đã khai sch toàn b các ‘đo din’ và ‘din viên’ Vit Nam đã t chc và thc hin v bt cóc Thanh ti Berlin vào tháng By năm 2017.

Nhưng cũng như người Đc, chính ph và B Ngoi giao Slovakia đã khá kiên nhẫn đ ch câu tr li t B Chính tr và chính ph Vit Nam v v ‘Tô Lâm làm bình phong’ cho v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Song từ tháng Năm đến cui tháng By năm 2018, đi s Vit Nam ti Slovakia là Dương Trng Minh đã ch mt mc "Trnh Xuân Thanh chưa bao gi có mt ti Slovakia" - li thanh minh được quy chiếu bi phát ngôn ca B Công an Vit Nam v ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú’.

Đến lúc đó, Slovakia bt đu mt dn kiên nhn.

Sau khi báo chí Đức và Slovakia tung lot bài điu tra v thc cht Trnh Xuân Thanh đã b ‘vn chuyn’ qua sân bay Bratislava, đến tháng chín năm 2018 Ngoi trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã tuyên b không b nhim đi din ngoi giao ca Slovakia ti Hà Nội - hành đng phn ng cng rn đu tiên và làm tin đ cho hu qu ‘tm ngng quan h vi Vit Nam’ s xy ra ch mt tháng sau đó.

Còn sau khi Ngoại trưởng Miroslav Lajcak mt ln na hi thúc Vit Nam phi tr li v Trnh Xuân Thanh trong cuc tiếp xúc với Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh ti New York vào cui tháng Chín năm 2018, cho đến nay "B Ngoi giao Slovakia hin vn chưa nhn được câu tr li t phía Vit Nam sau cuc hp ca b trưởng ngoi giao hai nước New York gn đây" - theo li phát ngôn viên Gandel của Slovakia.

"Slovakia là một quc gia nghiêm túc và s có hành đng ngoi giao nghiêm khc đi vi Vit Nam ngay khi nhng nghi ng nghiêm trng mà Vit Nam đang đi mt được xác nhn đy đ và chính thc", TASR dn li ông Gandel nói.

Đã có một đim tương đng đc bit trong cơn đa chn mang tên Trnh Xuân Thanh : c hai cơ quan cnh sát Đc và Slovakia đu tm kết thúc giai đon đu tiên v v bt cóc Trnh Xuân Thanh trong vòng khong 2 tháng, tuy khác nhau v thi gian. Vi người Đức là t tháng Tám đến tháng Mười năm 2017, còn vi Slovakia là t tháng Tám đến tháng Mười năm 2018.

Sau 2 tháng điều tra, Vin Công t Slovakia đã ra quyết đnh bt đu tiến hành truy t hình s (khi t) v v án dùng chuyên cơ chính ph Slovakia đưa Trịnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen. Hai cnh sát (h tng phái đoàn công an cp cao do B trưởng Tô Lâm dn đu) đã khai vi cơ quan điu tra Slovakia rng h đã nhìn thy mt người đàn ông Vit Nam, có l là Trnh Xuân Thanh, b kéo lết lên chuyên cơ ca chính ph Slovakia.

Quyết đnh bt đu tiến hành truy t hình s (khi t) v v án ‘dùng chuyên cơ chính ph Slovakia đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen’ ca Vin Công t Slovakia cho thy v Trnh Xuân Thanh đã không th chìm xung Slovakia theo cách mà giới chóp bu Vit Nam hết sc mong mun.

Một s thông tin cho biết trước đó đã có nhng ‘vn đng’ t phía B Ngoi giao Vit Nam và c nhng ha hn ‘s to môi trường thun li v đu tư và thương mi Vit Nam cho Slovakia’, nhưng đã không được chính ph ca Th tướng Peter Pellegrini hi đáp.

Quyết đnh khi t v án Trnh Xuân Thanh ca Vin Công t Slovakia cũng cho thy quan đim ca nhng lãnh đo cp cao nước này là lnh lo và cng rn hơn nhiu so vi nhng gì th hin trước đó với gii chóp bu Vit Nam, và chiu hướng ca ngành tư pháp Slovakia là rt có th s dn ti mt phiên tòa ln đ xét x nhng quan chc Slovakia dính líu đến v ‘tiếp tay cho bt cóc’, theo cách mà Tòa án Thượng thm Berlin vào tháng Tư năm 2018 đã m phiên tòa xử Nguyn Hi Long.

Những gi thiết v kch bn chế tài ngoi giao ca Slovakia đi vi Vit Nam - như ‘h cp ngoi giao’, triu hi đi s ca Slovakia v nước (hin ti ch là Đi bin lâm thi), và tuyên b trc xut Đi s ca Vit Nam ti Slovakia về nước - té ra là không xa s tht. Nhưng vi tuyên b ‘tm ngng quan h vi Vit Nam’, Slovakia còn trng pht nng n hơn c thế.

Sự kiên nhn đã chm vào gii hn cui cùng ca nó.

Sự th cay đng và quá b mt đi vi gii chóp bu Vit Nam là động tác trng pht ca Slovakia li xy ra đúng vào thi gian Vit Nam đang rt kỳ vng rng EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam- châu Âu) s được Hi đng châu Âu chp thun cho y ban châu Âu chính thc ký kết vào cui năm 2018.

Nhưng vi tc độ lan truyền chóng mt ca cơn đa chn mang tên Trnh Xuân Thanh t Đc sang Slovakia và lan ra c Pháp, Ba Lan, Nga…, chng có gì chc chn là Ngh vin châu Âu - mà các ngh vin Đc, Pháp, Slovakia, Ba Lan đu là nhng thành viên - s d dàng phê chun EVFTA cho dù hiệp đnh này có được ký chăng na.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 773 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)