Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2018

Ông Lực không đơn độc

Trân Văn

Cao tốc Đà Nng – Qung Ngãi li sinh chuyn. Ln này là mt cây cu và mt hm chui đon chy ngang tnh Qung Ngãi b ngm.

luc1

Địa đim xy ra hin tượng thm dt t nn đường cao tc xuyên qua cu chui. nh : Qung Đà. (Hình : Trích xut t Zing)

Tổng Công ty Đu tư - Phát trin đường cao tc Vit Nam (VEC-Vietnam Expressway Corporation), ch đu tư cao tc Đà Nng – Qung Ngãi va chính thc xác đnh, lỗi mi nht cũng thuc v nhà thu. Cu thm và đng nước dưới chân cu là vì h thng thoát nước không đt yêu cu v k thut. Hm chui b ngm cũng vi lý do tương t.

VEC nói thêm rằng đã yêu cu Ban Qun lý d án, Tư vn giám sát đc thúc nhà thu (Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô, Trung Quc) sa cha ngay nhưng mười ngày qua, dù Ban Qun lý d án, Tư vn giám sát đã gi văn bn nhc nh hai ln, nhà thu vn chưa làm gì c (1).

Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô ca Trung Quc không xa l vi công chúng và báo gii Vit Nam.

Doanh nghiệp Trung Quc này đm nhn vic thc hin gói thu A3 (đon cao tc dài 10,6 cây s chy qua Bình Sơn, Qung Ngãi) trong D án Cao tc Đà Nng – Qung Ngãi (dài 140 cây s). Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô trở thành ni tiếng là nh s dũng cm và bn chí ca ông Phm Tn Lc.

Ông Lực - dân Bình Sơn, Qung Ngãi – vn là ph h. Khi Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô tr thành nhà thu thc hin gói thu A3, ông Lc xin vào làm bo v cho công trình của nhà thu này. Tuy công trình có Ban Qun lý D án, có Tư vn giám sát nhưng c hai cơ quan vi rt nhiu chuyên gia y không phát giác Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô s dng đt không đt chun (đt sét ln đá vôi, bùn) đ đp nn cao tc.

Chỉ là bo v ông Lc cũng biết loi đt y không th dùng làm nn đường – k c đường đt trong xã. Tư vn giám sát im lng, Ban Qun lý D án làm ngơ, ông Lc ra Đà Nng, t cáo vi ch đu tư (VEC). Thm chí, ông Lc nh người dch thư sang tiếng Anh, tiếng Hoa gi cho nhà thu. Không có bt kỳ hi đáp nào. Tht ra nói vy chưa chính xác lm. Loi hi đáp duy nht, dn dp được chuyn ti ông Lc là : Liu hn, không ngưng s b giết !

Không may cho các bên liên quan là ông Lực thuc loi… chu chơi. Thay vì rụt c, ông Lc chuyn thông tin, bng chng cho c nhng cơ quan hu trách cp cao ln báo gii và tr thành kênh chuyn thông tin, bng chng ca nhiu người Vit khác đang làm mướn cho Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô v đ loi sai phm ca nhà thầu Trung Quc này đi các nơi. Trước chuyn lùm xùm ngoài d kiến, VEC buc phi làm gì đó và cui cùng, Giám đc thi công ca Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô b buc thôi vic. Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô b buc phi bóc 300.000 khối đt không đt chun ra khi gói thu A3. Đáng nói là VEC… nghiêm minh ti vy mà ông Lc vn chưa chu thôi vì bãi cha đt không đt chun ca gói thu A3 chng có khi đt nào c ! (2)

Bây giờ, gói thu A3 đã được nghim thu. Không trước thì sau, Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô cũng sẽ sa cây cu và hm chui thuc gói thu này b ngm nước, chân cu b đng nước. Đó là nghĩa v bo hành nhưng nghĩa v này ch có hai năm. Sau đó đon cao tc tng thuc gói thu A3 s được chuyn sang VEC.

***

Khi hệ thng công quyn không đ ngun lc tài chính đ phát trin h thng h tng giao thông, h thường t chc đu thu, la chn nhng nhà đu tư tt nht v kinh nghim, năng lc (c qun tr, thi công ln vn liếng) đ nhng nhà đu tư này thc hin các công trình giao thông. Sau đó nhà đầu tư được t chc thu phí đ thu hi c vn ln lãi trong mt khong thi gian hp lý ri giao li công trình cho h thng công quyn và công trình y tr thành mt th phúc li công cng. Thiên h gi kiu phát trin hạ tng giao thông theo hình thc này là BOT.

Việt Nam đã và đang phát trin h thng h tng giao thông theo hình thc BOT nhưng vi mt… phiên bn khác và có th xem VEC là đin hình ca phiên bn đc đáo này.

VEC là một doanh nghip nhà nước thuc B Giao thông – Vận ti. Vn đ VEC đu tư vào các công trình giao thông ri thu phí không phi là vn t có. Mt phn vn ca VEC là do ngân sách cung cp, phn khác do chính ph nhn vin tr (WB) ri giao cho VEC, đi vay vi lãi sut ưu đãi ri cho VEC vay lại (ODA), hoc bo lãnh đ VEC vay trc tiếp (ADB, phát hành trái phiếu trong và ngoài Vit Nam), nếu VEC không th tr thì chính ph phi tr thay.

Nhìn một cách tng quát, chính ph giao "đu heo" cho VEC nu "cháo". Có điu "đu heo" đó không phi ca chính phủ mà ca dân. Dân va phi tr tin cho "đu heo", va phi tr thêm tin "cháo". Thay vì phi dùng thuế phát trin h tng giao thông, h tr phát trin kinh tế - xã hi thì chính ph lp ra VEC, giao tin, h tr VEC gom tin t nhiu ngun, phát triển h tng giao thông đ… thu phí. Các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT không nhng không h tr mà còn tr thành gánh nng cho c kinh tế ln xã hi (3).

VEC hiện là ch nhng cao tc đình đám nht Vit Nam : Cao tc Ni Bài - Lào Cai, cao tốc Cu Gi - Ninh Bình, cao tc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Du Giây, cao tc Đà Nng - Qung Ngãi, cao tc Bến Lc - Long Thành sp hoàn tt... và cũng là nhng cao tc được bàn lun rôm r nht Vit Nam. Chng hn cao tc Ni Bài – Lào Cai b nt ngay sau khi khánh thánh, rồi b lún. Cao tc Cu Gi - Ninh Bình thì đã không đt yêu cu v mt k thut mà vn đu tư còn tăng 2,5 ln (t 3.734 t đng lên 8.974 t đng)… Mi đây, ti lượt cao tc Đà Nng – Qung Ngãi (vn đu tư tăng t 28.000 t lên 34.500 tỉ) : Mt tháng sau khi khánh thành, mt phn mt cao tc đon chy qua Qung Nam b v, VEC gii thích là do… mưa nhiu. B Giao thông – Vn ti đ thêm khi bo rng, đó là chuyn nh vì din tích b v… mt ch chng 70 mét vuông.

Tuy nhiên họa vô đơn chí, sự kin cao tc Đà Nng – Qung Ngãi b v mt chưa lng xung thì báo gii bu vào phanh phui, VEC đã làm ngơ đ nhà thu POSCO Engineering & Construction tham d vào d án này như mt trung gian. Thng thu xong, POSCO Engineering & Construction bán lại "100% hng mc cho c chc nhà thu ph mà VEC không thèm nói gì c (4).

Những lá đơn t cáo ca dân chúng các đa phương nơi cao tc Đà Nng – Qung Ngãi chy qua, nhng lá đơn t cáo ca các đi tác cung ng vt liu v kiu làm ăn gian di ca nhà thầu ph, v các du hiu bao che, thông đng ca Tư vn giám sát, ca Ban Qun lý D án, ca VEC trước gi, nay được bày ra, hâm li làm người ta thc mc : B Giao thông – Vn ti và đ th ngành, đ th cp ca h thng Vit Nam b gì mà không nghe, không thấy, không lên tiếng và chng làm gì c ?

Mặt cao tc v, cu và hm chui b ngm nước, POSCO Engineering & Construction bán thu… và có thêm bao nhiêu scandal na liên quan ti cao tc Đà Nng – Qung Ngãi thì VEC cũng s sm được cho phép thu phí trở lại trên cao tc Đà Nng – Qung Ngãi. Báo gii Vit Nam cho biết, tính đến cui năm 2016, n nn ca VEC đã lên ti 1,5 t M kim ! VEC không tr được n thì chính ph gánh, sc nng ca gánh y s chuyn qua cho nhân dân chia s. Làm sao có th không chia sẻ, chng l đ quc gia v n ri chết… chùm ?

***

Ông Lực, người làm mướn cho Tp đoàn Công trình giao thông Giang Tô, nhà thu gói A3 ca cao tc Đà Nng – Qung Ngãi, tng gii thích vi báo gii rng, s dĩ ông ln li khp nơi, thu thp thông tin, chứng c, chuyn cho ch này, thúc gic ch kia hành đng, sut bn năm ròng rã vì xét cho cùng, chi phí làm cao tc là tin ca nhân dân, gi cho cao tc có cht lượng là gi cho con cháu. Đó cũng là lý do ông Lc không đơn đc, nhiu người làm mướn cho Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô bí mật xếp hàng sau lưng ông, h tr ông.

Tuần ri, khi được hi v nhng vic ông Lc đã làm, ông Nguyn Tiến Thành, Giám đc Ban Qun lý d án cao tc Đà Nng - Qung Ngãi, bo vi phóng viên t Dân Trí rng, mt s phản ánh, kiến ngh ca ông Lc đã được xem xét, kim tra và có phn hi. Còn đúng hay không thì phi phân đnh. V mt hin tượng có th là… đúng nhưng ch đưa ra hin tượng mà không đưa ra được… gii pháp thì thông tin không được… toàn din. Nói cách khác, ngoài việc phi quan sát, theo dõi, phn ánh đúng hin tượng, dân chúng như ông Lc còn có trách nhim đ ra gii pháp kh thi. Có như thế may ra gii hu trách mi đ mt ti, thiếu mt trong hai là chưa toàn din.

Nghe ông Thành phân biện, mt s người buột ming ra : Chng l trách nhim ca gii hu trách ch khoanh gn trong phm vi… ăn và… hưởng. Ra có th không sai nhưng rõ ràng ông Thành nói đúng ! Thc tế là như thế. C nhìn quanh s thy vô s ví d minh ha.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/10/2018

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/cau-ham-cao-toc-da-nang-quang-ngai-tham-nuoc-20181021191356322.htm

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/lao-nong-4-nam-kien-tri-to-nha-thau-cao-toc-da-nang-quang-ngai-thi-cong-gian-doi-20181019195756932.htm

(3) https://news.zing.vn/khoan-no-1-5-ty-usd-cua-chu-dau-tu-cao-toc-34500-ty-dong-post884847.html

(4) https://laodong.vn/xa-hoi/hu-hong-tren-cao-toc-34000-ty-co-ca-khoi-lan-lua-nen-mat-niem-tin-636366.ldo

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)