Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2018

Hà Nội, Moscow, Riyadh xạo bà cố

Nguyễn Hùng

Miệng quan trôn tr - t lâu người ta đã nói thế. T nói di có ngh ti điêu toa vng v, khp mi nơi đu có nhng chính tr gia xo bà c c. Chẳng phi vô c mà trong các thăm dò dư lun nhiu nước trên thế gii, chính tr gia luôn thuc dng có đ kh tín thp. Ba chuyn liên quan ti Vit Nam, Nga và Saudi Arabia dưới đây cho thy rõ điu này.

hanoi1

Nhà báo Jamal l Khashoggi.

Cuối tháng By năm 2017, mng xã hi r tin cựu quan chức Trnh Xuân Thanh, khi đó 51 tui và đang sng vi v và con Đc, đã b "dn đ" v Vit Nam. Phía Slovakia mi đây đưa tin rt có thông Thanh khi đó về bng h chiếu vi tên người khác trên cùng chuyến chuyên cơ ch B trưởng Công an Tô Lâm trong tháng đó qua Nga trước khi v Vit Nam.

Vậy mà hôm 30/7/2017 ông Tô Lâm đượtrang Zing dẫn li nói : "Đến gi tôi vn chưa có thông tin gì [v Trnh Xuân Thanh]". Ngay ngày hôm sau B Công an ra thông báo nói ông Thanh đã "đến Trc ban hình s Cơ quan An ninh điu tra - B Công an đu thú". Vy là ông Tô Lâm, người được tng bí thư lnh "bt bng mi giá" Trịnh Xuân Thanh, còn chng biết ông bay cùng vi người s sm ra trình din ti chính b ca ông. Đúng là… xo bà c.

Ông Thanh đúng là thánh chứ chng phi người thường, tàng hình thế nào mà b trưởng công an còn không nhn ra. Li còn làm gi được c h chiếu đ đi t Berlin Đc qua Brno ca Czech, ti th đô Bratislava ca Slovakia, qua Moscow ca Nga ri băng qua hi quan ca khu v đến tn tr s B Công an đu thú. Bo sao người ta nói gu vào tay công an Vit Nam mt lúc s t nhn là th. B đy quyn lc Vit Nam mà phương châm chng khác gì ca các báo lá ci – ‘đng đ s tht xen vào câu chuyn’.

Tháng Ba năm nay cựu đip viên Nga Sergei Skripal, 66 tui, và cô con gái 33 tui b nhim cht đc Novichok ti vùng quê thanh bình và thơ mng Salisbury của Anh, vn nm cách di tích lch s Stonehenge trên 10 km. Ông Skripal sng lưu vong Anh trong khi con gái ông bay t Nga sang thăm ông. Hai cha con ông Skripal phải nm vin nhiu ngày nhưng qua khi.

Tuy nhiên cảnh sát Anh nói l nước hoa đng cht đc mà k th ác b li xung quanh hin trường đã khiến mt người đa phương, bà Dawn Sturgess, cm phi và bà đã chết vì trúng đc hi tháng By. Chính quyn Anh nói v đu đc này do lc lượng an ninh Nga gây ra và phi được phê chun cp cao. Ông Skripal tng là đại tá tình báo trong quân đi Nga và đã bị toà án Nga kết án tù 13 năm hi năm 2006 vì cáo buc làm gián đip cho Anh. Hồi năm 2010, ông Skripal được cho sang Anh trong v trao đi đip viên gia Nga và Hoa Kỳ.

Cảnh sát Anh có băng video ghi li cnh hai nghi phm người Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov ti sân bay Gatwick hôm 2/3/2018, ch mt ngày trước khi con gái ông Skripal bay sang thăm cha. Ngày 3/3 h có chuyến đi tin trm ti Salisbury và ngày hôm sau quay lại bôi thuc đc vào ca nhà ông Skripal ri bay tr li Nga ngay trong ngày 4/3.

Một cuc điu tra ca trang nhà báo công dân Bellingcat ca Anh nói người có tên là Ruslan Boshirov thc ra là Đi tá quân đi Anatoliy Chepiga, người tng đượTổng thng Vladimir Putin phong ‘Anh hùng Liên bang Nga’ hồi năm 2014. Sau khi v đu đc din ra, ông Putin nói Đi tá Chepiga ch là dân thường. Còn Alexander Petrov chính là Alexander Mishkin, vốn là bác s trong lc lượng tình báo Nga. Chai người này đu lên TV Nga và nói họ đi du lch sang Anh và ti Salisbury vì đó có nhà th c kính vi tháp cao 123 mét và chiếc đng h c bc nht thế gii mà vn chy tt. Nhng gii thích ca h khiến nhiu người Nga cũng thy nc cười và khó tin vào sự vng v ca màn bào cha. Li là… xo bà c.

Tới màn xo bà c ghê rn nht ca Thái th Mohammed bin Salman (MbS) t th đô Riyadh thuc Saudi Arabia v nhà báo b mt tích Jamal Khashoggi. Ông Khashoggi người thc ra đã b giết và xác b cht ra thành nhiều khúc ti lãnh s quán Saudi Arabia Th Nhĩ Kỳ hôm 2/10/2018 bi mt đi an ninh do ông bin Salman, người thường được gi vi tên tt là MBS, c sang.

Ông Khashoggi, cây viết cho t Washington Post và là người ch trích d di MBS, vào lãnh s quán đ ly giy t chun b cho đám cưới vi hôn thê người Th Nhĩ Kỳ Hatice Cengiz, người hin đang được cnh sát Th Nhĩ Kỳ bo v. Hôm 3/10, MbS nói với hãng tin Bloomberg rng ông Khashoggi đã ri lãnh s quán và sẵn sàng đ Th Nhĩ Kỳ vào kim tra. Các quan chc Saudi Arabia trong những ngày sau đó tiếp tc khng đnh ông Khashoggi đã ri lãnh s quán trong ngày 2/10.

Tới ngày 7/10, các quan chc Th Nhĩ Kỳ nói ông Khashoggi đã b giết trong lãnh s quán và chính quyn Riyadh nói cáo buc ca Th Nhĩ Kỳ là "vô căn c". Gn hai tuần sau, hôm 15/10, mt kênh truyn hình ca Saudi Arabia vn nói "đi hành sát" 15 người mà truyn thông Th Nhĩ Kỳ nói ti thc ra ch là "khách du lch".

Nhưng sang ngày 19/10, Saudi Arabia buc phi tha nhn nhà báo Khashoggi đã chết bên trong lãnh sự quán nhưng li nói ông chết trong cuc "u đ" vi lc lượng an ninh được c sang đ bt ông vSaudi Arabia còn nói các nhân viên của lc lượng an ninh, trong đó có c nhng người gn cn MbS, đã hành động vượt thm quyn và h đã b bt giam. Xo… thy bà c.

Ba vụ xo bà c trên đây liên quan ti nhng v vic khác nhau nhưng đim chung là s tht đã b lc lượng an ninh và các quan chc sát hi không thương tiếc. Nó cũng cho thy chính những người cn nêu gương v thượng tôn pháp lut li quay v vi lut rng đ đt được mc tiêu ca h. Vic gii quyết hu qu ca c ba v vn còn chưa chm dt và người ta s chng d tin nhng gì ba bên đưa ra vì mt ln bt tín thì vn s còn li làm sao mà tin được.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 22/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)