Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/10/2018

Tân Chủ tiệm nước và vụ đổi ông Tơn bị phạt ông Hồ

Nguyễn Hùng

Vậy là nước ta đã có Ch tim nước mi, cách người dân thân mt gi người va chiến thng trong cuc đua cam go vi nhng mt ng viên và gi tay trái ký vic đng, tay phi ký vic nước.

dola0

Đổi ông Tơn lấy ông Hồ - Hình minh họa.

Còn vụ đi ông Tơn b pht ông H được đưa tin trong cùng ngày din ra lễ tuyên th mà khá khen ông Chủ tim nước nhc ti T quc, Nhân dân và Hiến pháp trước khi cht nh ra là khi thc hin nhim v thì ông vn phi đ đng lên trên hết.

Chuyện là nhiu tháng trước khi ông Nguyn Phú Trng tr thành ng viên duy nht tranh chc ch tch nước, th đin Nguyn Ca Rê bước vào tim vàng Tho Lc Cn Thơ đ đi 100 đô la, dân vn gi là tin ông Tơn (Washington), ly 2,2 triu đng, hay còn được gi là tin ông H. Chưa kp hưởng xu nào t s tin người thân cho va được quy đi, lc lượng chc năng đã t đâu p ti và lp biên bn đ ri gn đây ra quyết đnh pht ông Rê 90 triu đng vì mua bán ngoi t nơi không được cp phép, theo báo trong nước. Người ta cũng tch thu luôn s tin va đi được.

Tiệm vàng còn đen hơn vì b pht tng cng gn 300 triu đng vì thu đi ngoi t không phép, kinh doanh hàng không rõ ngun gc và sn xut hàng hòa có cht lượng không phù hp. H b chính quyn tch thu 100 đô la mà ông Rê đem tới đi cng thêm vi 20 viên kim cương cùng gn 20.000 viên ht đá nhân to vi giá tr hơn na t đng. Tôi đ là tim này không chn hoc chn nhm người bo kê thôi. Tôi biết có nhng tim vàng làm chuyn này ngay gia th đô từ nhiu năm nay mà chng h hn gì.

Đó là chuyện xy ra vi mt cá nhân. Còn đi vi các pháp nhân thì sao ? Vin Kim sát thành ph H Chí Minh vđề ngh tòa án bt hãng taxi Grab bi thường cho công ty taxi Vinasun hơn 41 t đng vì có các hành vi khiến Vinasun không cnh tranh ni dn ti b mt khách hàng và mt tin.

Một nhà báo viết trên Facebook : "Như nhiu người đã nói, nó giống như câu chuyn con trâu đi kin cái máy cày vì làm mt vic ca nó. Như ông báo in đi kin ông báo mng vì làm tiara st gim ; như doanh nghip đường st [mun] kin hãng hàng không vì cho là cướp mt hành khách ...

"Ô thế mà cái Vin kim sát y li làm được cái điu mà người ta nghĩ rng s không xy ra.

"Cơ mà nhìn li mt lot s vic xy ra gn đây vi các doanh nghip, bng cm thy mt ni s mơ h. y là môi trường kinh doanh chng nhng [không] được ci thin hơn mà đang xu đi, trong cách hành xử ca mt s chính quyn đa phương, mt s ngành ...

"Tuần trước là Đà Nng, các doanh nghiệp đã tham gia đu giá, trúng thu các lô đt vi giá có li nht cho ngân sách, nhưng Thành ph này li không chu giao đt cho h theo đúng chính sách đ ra".

Qua hai ví dụ này có th thy tân ch tch nước có nhiu vic đ làm nhm bo v người dân và doanh nghip khi cách hành x ca quyn và u trĩ ca nhiu quan chc. Tuy nhiên làm được điu này không d vì chính ông Trọng đã tha nhn sau khi làm lễ tuyên th nhm chc hôm 23/10 :

"Trình độ, năng lc, s hn chế ca tôi là rt rõ, hiu biết là không đáp ng được yêu cu… Cho nên tht tình là rt lo. Trong khi đó thì tuổi tác đã ln, như Bác H đã nói là khi người ta tui tác càng cao thì sc kho càng thp, điu đó không có gì l. Tôi luôn luôn chun b sn tinh thn y".

Nếu ông Trng nói tht thì tôi cũng tht tình là rt lo. Mt người mà t thy hn chế về năng lc và trình đ, biết là mình không đ hiu biết đ ngi vào ghế ch tch mà vn ngi vào đó thì tht là liu quá. Đó là còn chưa nói ti sc kho đang ngày càng gim sút như chính ông nói.

Nhưng riêng chuyn ông Trng là ng viên duy nht cho v trí chủ tch nước cho thy chưa ai trong s nhng người còn li trong B Chính tr mun đ l tham vng chính tr ca h vào lúc chiếc lò ca ông Trng đang nóng giãy. H s rng h có th li cao vút ri mt hút như ông Trn Đi Quang, nếu không phi là theo nghĩa đen thì cũng là theo nghĩa bóng.

Ông Trọng hin đang mnh ti mc nếu mun có l ông có th tiếp tc li trong chính trường ti tn tui 80. Vn đ là ông s làm gì cho người dân Vit Nam thay vì cho đng ca ông.

Tôi nghĩ đã qua rồi thi người dân chỉ mun có ‘cơm ăn ba ba, qun áo mc c ngày’. H mun có quyn s hu thc s đi vi đt đai, có quyn làm nhng gì pháp lut không cm, có quyn nói ra s tht mà không s làm mt lòng các quan chc, có quyn được xét x công bng nếu không may vướng vào vòng lao lý và nhiu điu khác na.

Điều tr trêu là nhng điu này khó có th xy ra nếu Vit Nam không phát trin mt h thng triết lý mi đ phát trin nhm thay thế h tư tưởng ngoi nhp li mt và không tưởng mang tên xã hi ch nghĩa. Đã có những nước tư bn va phát trin kinh tế tt va có h thng y tế min phí cho toàn b dân chúng như nước Anh, cho người dân đi hc mi bc không mt tin như Phn Lan hay h thng an sinh xã hi tương đi tt cho người nghèo và người cơ nh hu hết các nước tư bn. Vit Nam cũng đã c các đoàn sang Châu Âu tìm hiu nhưng chưa áp dng được bao nhiêu các kinh nghim phát trin ca Châu lc này.

Mong rằng cơ hi được giao tiếp nhiu hơn vi các chính tr gia trên thế gii trong cương v ch tch nước s giúp ông Trng thc s hiu điu người ta đã góp ý cho Vit Nam t nhiu năm nay là chính quyn cn m rng không gian hot đng cho người dân đ h chung tay gii quyết các vn đ xã hi. Chuyn nhà nước đc quyn x lý các khó khăn trong xã hi là điu có thể nói là ng ngn và chng nào các quan chc còn chưa hiu ra và chp nhn thc tế này, Vit Nam s vn còn là nước không chu phát trin bt chp tim lc đáng k t c trong và ngoài nước.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/10/2018

 

Quay lại trang chủ
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)