Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/10/2018

Xây nhà hát, xây tượng Fidel, hay mang hài cốt liệt sĩ về nhà ?

Trân Văn

Hôm 29 tháng 10, khi thảo lun v tình hình ngân sách quc gia, hai Đi biu Quc hi : Ông Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Đi biu ca tnh Bến Tre, đng thi là Phó Ch nhim y ban Dân nguyn ca Quc hội) và bà Nguyn Th Quyết Tâm (Đoàn Đi biu Thành phố Hồ Chí Minh) tranh lun sôi ni v quyết đnh xây Nhà hát Th Thiêm (1).

xay1

Dự án nhà hát Th Thiêm. (Screenshot of Zing.vn)

Trong bối cnh công kh thì rng nhưng chi tiêu vn tăng không ngng, phi vay đ có tin xài, ông Nhưỡng đ ngh chính ph phi hành x quyết liệt đi vi nhng d án xây dng trung tâm hi ngh, công trình văn hóa, kiu như Nhà hát Th Thiêm ch không th dĩ hòa vi quý như trước nay được na.

Bà Tâm phản bác ngay lp tc. Theo bà, 1.500 t xây dng Nhà hát Th Thiêm không liên quan gì đến thu – chi ngân sách hiện nay vì chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã bán xong mt công th, tin đã sn, gi ch có xây. Bà Tâm lp li nhng thông tin mà mt s viên chc hu trách Thành phố Hồ Chí Minh đã nói nhiu ln : D án Nhà hát Th Thiêm đã được chính ph phê duyt t lâu, bây giờ mi làm. Phi làm vì không th không đu tư cho văn hóa.

Tuy tranh luận gia ông Nhưỡng và bà Tâm được mô t là "gay gt" nhưng ch din ra trong ít phút và cũng chng đến đâu. Hơn 400 đi biu khác ca dân chúng Vit Nam ti Quc hi ngm tăm. Nói cho chính xác thì ông Nhưỡng và mt đi biu khác có đ ngh nói li, nói thêm nhưng ông Phùng Quc Hin, Phó Ch tch Quc hi, người điu hành cuc tho lun không cho vì không có thi gian.

Trước gi, tranh lun ti Din đàn Quc hi Vit Nam là chuyn hiếm, tranh luận trc tiếp gia đi biu các đa phương vi nhau v nhng d án đu tư bng công qu còn hiếm hơn. Hình như vì nhng thc mc v hiu qu kinh tế - xã hi ca các d án, ngay c cnh báo v nhân tâm đu không… thc thi. Nếu đa phương nào lách ra, vượt lên, thành công vi loi d án nào đó, đó chính là cơ hi cho các đa phương khác mè nheo vi lý do không có là thiếu công bng, là thua thit. Theo con đường y, qung trường – tượng đài H Chí Minh mi mc lên như nm trên khp Vit Nam !

***

Hôm qua, đọc xong tường thut ca báo gii Vit Nam v cuc tho lun ca Quc hi Vit Nam đi vi ngân sách quc gia, k viết bài này tình c xem mt video clip đang được nhiu người s dng mng xã hi ti M chia s vi nhau. Clip ch có 3 phút 37 giây do Claudia Primos thực hin và đưa lên trang facebook ca cô.

Cô Primos là con một trung úy ca quân đi M hi Thế chiến th hai. Ông va mi qua đi ti mt bnh vin dành cho cu chiến binh. Cô Primos không cho biết cha cô tên gì, bao nhiêu tui. Cô ghi lại cnh người ta chuyn thi hài cha cô được ph quc kỳ t bên trong bnh vin ra xe đ mang đến nhà quàn… ri đưa lên trang facebook ca cô vì mun anh ch em ca cô du chưa kp v cũng có th biết...

Chừng 82.000 người được xem ké cnh mt nhân viên đẩy băng ca mang thi thể ông Primos ra ngoài trong tiếng nhc – chuyên dùng đ tin bit t sĩ – được bnh viên phát qua h thng loa,… và không ch có nhân viên bnh vin xếp hàng, đng nghiêm tin bit mà nhng bnh nhân khác – toàn là người già – ngi trên những chiếc xe lăn dc mt vài đon hành lang, nếu không ráng đng dy thì cũng nghiêng mình, giơ tay chào… đã lên tiếng chia bun vi gia đình cô Primos, cám ơn c ông Primos đã phc v quc gia, dân tc (2).

Ngoài 82.000 người y, video clip ca cô Primos còn được 350.000 người khác share cho bn bè xem dù rng M, nhng cnh như thế là bình thường, có th thy khp nơi. M, tng khoác quân phc và gii ngũ trong danh d (không b loi ngũ vì vi phm k lut), bt k đã phc v quân đi bao lâu đồng nghĩa với vic được chăm sóc min phí ti các cơ s y tế ca B Cu chiến binh đến hết đi. Cu chiến binh, bt k cp bc, còn có quyn yêu cu được t chc tang l theo nghi thc danh d, an táng nhng nghĩa trang quc gia. Đó là lúc chết, còn khi sng, cu chiến binh được ưu tiên tuyn vào làm vic trong h thng công quyn t liên bang ti đa phương nếu hi đ yêu cu ti thiu ca v trí đó. Ưu tiên này ch thp hơn ưu tiên dành cho cha m, v ca nhng t sĩ và nhng thương binh.

Cũng ở M, bi đưa lính M đi khp nơi, chính ph có trách nhim đưa tt c lính M v nhà. Vic tìm kiếm nhng quân nhân M mt tích t Thế chiến th nht đến gi vn là mt trong nhng ưu tiên hàng đu. Đi th ca nước M khai thác ti đa điu đó và thường thì chính phủ M luôn luôn tương nhượng đ các tù binh M được phóng thích và đ được nhn li hài ct ca các quân nhân M.

Năm 2014, Tổng thng Obama tng b ch trích kch lit khi đng ý đem năm k khng b được xem là đc bit nguy him, đang b bit giam Guantanamo đổi ly Bowe Bergdal – mt binh nht vô k lut, t ý ri khi doanh tri ri b Taliban bt làm tù binh hi 2009 (3). Gia năm nay, Bc Hàn tiếp tc thành công khi s dng hài ct lính M t trn trong cuc chiến Nam – Bc Triu Tiên như mt trong những công c li hi đ kéo chính ph M quay li, ngi vào bàn đàm phán v gii gii vũ khí ht nhân – b cm vn.

***

Tranh luận gia ông Nhưỡng, bà Tâm v s dng ngân sách cho Nhà hát Th Thiêm – mt công trình "văn hóa" và video clip mà cô Claudia Primos thc hin ri đưa lên trang facebook ca cô v cách mà người M đi x vi cha cô – mt cu chiến binh, làm k viết bài này liên tưởng đến chuyn mt đi biu Quc hi khác - Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lnh Quân khu 2 – tng xi lên hi tháng 11 năm ngoái, cũng liên quan ti ngân sách.

Lúc đó, ông tướng đng thi là đi biu ca tnh Hà Giang ti Quc hi khóa 14, bảo vi các đng vin là còn khong 2.500 hài ct lit sĩ đang phơi mưa nng ti các cao đim 1.800A, 1.800B, 1.722, 1.220, 1.030,… Tuy tướng Cò không cung cp chi tiết nhưng da vào din biến xung đt vũ trang ti biên gii Vit – Trung, người ta tin rng những lit sĩ y đã đn n nước trong các đt phn công - tái chiếm, phòng v lãnh th giai đon t gia năm 1980 đến đu năm 1987 Hà Giang. Tướng Cò khng đnh vi các đng vin rng, ch cn cp tin cho B Quc phòng và Quân khu 2 mt ln thì trong hai năm 2018 và 2019, quân đội s đưa hết toàn b hài ct các lit sĩ v vi thân nhân ca h (5).

Tuy nhiên theo tường thut ca báo gii Vit Nam thì chng có đi biu nào Quc hi bn tâm góp cho vài li. Sp tròn mt năm nhưng vn chưa thy thông tin nào liên quan đến chuyn lãnh đo Đng, lãnh đo Quc hi, lãnh đo Chính ph và lãnh đo B Quc phòng s làm gì đó đ tìm kiếm, mang hài ct ca khong 2.500 lit sĩ v nhà. Sau hơn 30 năm phơi mưa nng trên nhng dãy núi đá Hà Giang, có bao nhiêu trong số 2.500 hài ct này còn nguyên vn và có th xác đnh được danh tính ?

xay2

Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ tại thôn An Nha.

Rồi ngoài Hà Giang vi 2.500 hài ct đang phơi mưa nng, bao gi thì h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tính đến chuyn tìm kiếm, an táng hài ct nhng lit sĩ t trận ở Cao Bng, Lng Sơn trong giai đon 1979 - 1981 ? Đó là chưa k hài ct ca hàng chc ngàn lit sĩ đã thit mng trong các cuc chiến t 1945 – 1954, 1954 – 1975, 1979 – 1985 Campuchia,… vn còn vt vưởng, vương vãi đâu đó !

Dân vốn chng là gì ? H thng chính trị, h thng công quyn Vit Nam xem trường hc, bnh vin, công trình công cng phc v dân sinh không bng cng chào, tượng đài, qung trường, bo tàng, nhà hát, trung tâm trin lãm,… thì cũng đành ráng mà chu. Song chng l nhng người đã hiến máu, tng xương, góp m hôi đ gy dng Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam cũng không là gì ?

Nhà hát Thủ Thiêm – mt trong nhng công trình có tính biu tượng cho "văn hóa" ca nhng "con người mi xã hi ch nghĩa" dường như khác vi văn hóa, văn minh chung của nhân loi. "Nghĩa tình" ca nhng "con người mi xã hi ch nghĩa" cũng khác vi tình nghĩa theo nhn thc chung ca loài người.

"Nghĩa tình" kiểu đó thúc đy chính ph phê duyt d án Nhà hát Th Thiêm, cho phép chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh "t cân đối" bng bán công th. Đem khon "t cân đi" y so vi chuyn không có tin thu thp khong 2.500 hài ct lit sĩ đang phơi mưa nng Hà Giang s b phê phán là… khp khing.

"Nghĩa tình" kiểu đó tuy là lý do đ Ban Bí thư Ban Chp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gật đu, cho phép chính quyn tnh Qung Tr "t cân đi" bng cách bán công th đ xây dng Công viên Fidel Castro nhưng tri ân Fidel Castro c th hơn tri ân nhng người đem tính mng đ đt quyn lc vào tay các thành viên Ban Bí thư thì có gì là không chính đáng ?...

***

Còn lựa chn – quy hoch nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương, còn con lãnh đo làm lãnh đo, còn nhng người như bà Tâm, xem thiết chế kiu đó là "phúc" ca dân tc. Bà Tâm nói thế là còn kiềm chế. La chn – quy hoch nhân s lãnh đo là "đi phúc" ch không phi th phúc m bình thường. "Đi phúc" y không thi nào có, chng nơi nào bng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/10/2018

Chú thích

(1) http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/tranh-luan-cua-ba-quyet-tam-va-db-binh-nhuong-ve-nha-hat-o-thu-thiem-485851.html

(2) https://www.facebook.com/claudia.primos/videos/2234919196580429/

(3) http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/canh-trao-doi-thot-tim-1-linh-my-lay-5-tu-nhan-taliban-179245.html

(4) https://news.zing.vn/hoi-huong-hai-cot-linh-my-o-trieu-tien-hon-nua-the-ky-cho-doi-post853708.html

(5) http://soha.vn/tuong-sung-thin-co-nhin-len-dinh-nui-biet-rang-hang-nghin-dong-chi-van-nam-do-20171102162626581.htm

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)