Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/12/2018

Pháp tố cáo Nga tung tin thất thiệt, COP24 khí hậu

RFI tiếng Việt

Pháp : Giới chuyên gia nghi ngờ Nga can thiệp kích động Áo Vàng (RFI, 10/12/2018)

Ngoài một số yêu sách chung, phe Áo Vàng là một phong trào "tự phát"không có lãnh đạo, không có tổ chức, mỗi người một ý, thay đổi, thêm bớt liên tục. Đó là vấn nạn của nền dân chủ Pháp. Vấn nạn thứ hai, liệu phong trào này có bị lũng đoạn, giựt dây hay không ?

phap1

Người biểu tình Áo Vàng trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, ngày 08/12/2018. ABDUL ABEISSA / AFP

Tuy khẳng định là còn quá sớm để kết luận, chính phủ Pháp đã bắt đầu điều tra có bàn tay của Moskva. Giới chuyên gia an ninh mạng phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

Phong trào Áo Vàng chống chính phủ nối kết nhau từ mạng xã hội. Từ những ngày qua, giới nghiên cứu, công ty xí nghiệp ghi nhận một số động thái bất thường trên Twitter. Chẳng hạn như đột nhiên có nhiều người mới lên mạng đặc biệt chú tâm vào hoạt động của phe Áo Vàng, nhiều tài khoản mới tập trung đưa hình ảnh nước Pháp "chìm trong lửa máu" và chỉ xuất hiện trên Twitter mà thôi. Chưa hết, những đoạn phim hay ảnh không có xuất xứ từ Pháp mà quay chụp từ một nước nào khác nhằm mô tả nước Pháp bị tàn phá trong nội chiến.

Tại sao nghi ngờ chính quyền Nga ?

Nhiều nhà quan sát quốc tế cho là có bàn tay của Moskva. New Knowledge, công ty an ninh mạng ở Mỹ, cũng như báo chí Anh, khẳng định là có bàn tay của "guồng máy tuyên truyền Nga" can thiệp vào cuộc đấu tranh của phong trào Áo Vàng để trả thù nước Pháp.

Được Le Monde đặt câu hỏi, Ryan Fox, giám đốc New Knowledge cho biết, từ hai năm nay đã nhận diện 2.000 tài khoản trên internet và một số mạng xã hội thuộc mạng lưới tuyên truyền của Nga. Tất cả đều tập trung đánh phá tổng thống Pháp với những chủ đề như "Macron đạo đức giả : ủng hộ khủng bố Syria nhưng bôi xấu Áo Vàng tại Pháp". Mạng lưới này, từ hai năm nay, luôn phản ảnh quan điểm của Nga trên các hồ sơ quốc tế, sử dụng các dùng hình cũ ở đâu đó để lên án cảnh sát Pháp trấn áp biểu tình.

Tuy nhiên, giám đốc công ty an ninh mạng New Knowledge cho biết thêm là chưa có bằng cớ để kết luận Nga có "tham gia" vào việc tổ chức phong trào Áo Vàng hay không.

Tú Anh

********************

Áo vàng : Nga tung tin giả để kích động hận thù tại Pháp ? (RFI, 09/12/2018)

Chính phủ Pháp đang điều tra các tài khoản mạo danh trên internet kích động và thổi phòng phong trào Áo Vàng. Nhật báo Anh, The Times ngày 08/12/2018, cho rằng "nguồn gốc tin giả" có liên can đến nước Nga.

phap2

Các vụ biểu tình bạo động ở Pháp bị kích động bởi các trang mạng xã hội từ nước ngoài.© Reuters/Kacper Pempel

Trước tiên, nhiều bức ảnh phổ biến trên 200 tài khoản Twitter thu hút sự chú ý của an ninh Pháp. Đó là hình và đoạn băng video trong đó có những người bị thương được cho là "Áo Vàng" bị cảnh sát Pháp đàn áp thô bạo. Thế nhưng, xuất xứ của những hình ảnh này được thu từ một nơi nào đó chẳng liên can gì đến thời sự Pháp.

Vụ Quốc Phòng phủ thủ tướng được lệnh phối hợp điều tra truy tìm nguồn cội. Các cơ quan an ninh Pháp đặc biệt quan tâm về những tin đồn đầu độc công luận.

Báo chí Anh cũng tìm hiểu riêng. Trích nguồn phân tích của công ty an ninh mạng New Knowledge, The Times khẳng định hàng trăm tài khoản Tweeter giả do Nga quản lý tìm cách đổ dầu vào lửa để kích động lòng căm phẫn của phong trào Áo Vàng tại Pháp.

Hiện giờ, chính phủ Pháp giữ thái độ thận trọng và cho biết cần nhiều thời gian và nỗ lực điều tra mới có thể kết luận.

Tuy nhiên, nhật báo Anh cho rằng chuyện Nga tuyên truyền đánh lừa công luận quốc tế đã từng xảy ra trong vụ Brexit. Hơn 15 ngàn tài khoản Twitter bằng tiếng Nga đã tung lên hàng trăm ngàn thông điệp kêu gọi kiều dân Anh ở các nước châu Âu hồi hương. Một hình thức gây bất hòa trong Liên Hiệp Châu Âu.

Tú Anh

*******************

COP24 : Chống biến đổi khí hậu, Áo vàng, Áo xanh biểu tình ôn hòa (RFI, 09/12/2018)

Thứ Bảy 08/12/2018, trong bối cảnh hội nghị COP24 tại Ba Lan, hàng loạt cuộc tuần hành chống biến đổi diễn ra khắp châu Âu. Tại Pháp, ban tổ chức cho biết có 120 cuộc biểu tình trong đó, nhiều người mặc Áo vàng tuần hành chung với Áo xanh bảo vệ môi trường với khẩu hiệu "khí hậu và xã hội cùng chung tranh đấu".

phap3

Cuộc tuần hành vì khí hậu tại Paris, ngày 8/12/2018. Reuters/Piroschka van de Wouw

Theo AFP, cho dù lo ngại bạo động trong bối cảnh phe Áo vàng biểu tình chống thuế, 17 ngàn người theo số liệu của cảnh sát, 25 ngàn theo ban tổ chức đã kéo về thủ đô nước Pháp, thúc giục các chính phủ toàn cầu thông qua dự án cụ thể thực thi hiệp định COP21, ký kết tại Paris năm 2015.

Đoàn biểu tình mặc Áo xanh, theo một lộ trình khác với phe Áo vàng, nhưng cũng có khá đông Áo vàng đi cùng một cách vui vẻ ôn hoà. Khẩu hiệu của họ là : Áo vàng, Áo xanh cùng phẩn nộ.

Cho dù chính phủ Pháp cũng như cựu bộ trưởng môi trường Nicolas Hulot, hay tổ chức bảo vệ động vật hoang dã kêu gọi dời sang ngày khác để tránh bạo động lây lan, các hiệp hội chủ xướng đã từ chối.

Theo lãnh đạo tổ chức chính trị Môi Trường Châu Âu EEVL và hiệp hội phi chính phủ Alternatiba, khủng hoảng địa cầu và khủng hoảng xã hội đều khẩn cấp như nhau.

Tại các thành phố lớn khác như Lyon, 7000 người hay ở Marseilles 10.000 người tuần hành vì khí hậu nhưng không xảy ra đốt phá như trong các cuộc biểu tình của phe Áo vàng.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)