Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/12/2018

Công nghệ 5G của Huawei gây lo ngại trong thế giới phương Tây

Tổng hợp

An ninh mạng : Hoa Vi đáng để EU phải lo ngại (RFI, 08/12/2018)

Sau vụ bắt giữ nữ giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Hoa Vi, phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu phụ trách công nghệ số ngày 07/12/2018, báo động nguy cơ an ninh mạng tại Châu Âu liên quan đến những sản phẩm của Hoa Vi cũng như của các công ty Trung Quốc khác.

hoavi1

Quảng cáo công nghệ 5G của Hoa Vi (Huawei) tại triển lãm PT, Bắc Kinh, ngày 26/09/2018. Reuters/Stringer

Thông tín viên RFI tại Bruxelles, Pierre Bénazet tường thuật :

"Ủy Ban Châu Âu cho rằng việc sử dụng điện thoại và máy tính do Hoa Vi chế tạo hẳn là có thể khiến người tiêu dùng Châu Âu gặp phải rủi ro về an toàn. Đó cũng là ý kiến của ông Andrus Ansip, phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu.

Theo ủy viên phụ trách thị trường kỹ thuật số này, các thiết bị đó được sử dụng như là một con ngựa thành Troie cho các gián điệp. Andrus Ansip nhắc đến ví dụ như các cổng hậu của phần mềm. Những cổng đó cho phép xâm nhập vào trong toàn bộ các dữ liệu của một thiết bị qua chương trình bí mật cài đặt trong các phần mềm.

Ông nói : "Chúng ta có nên lo lắng về vấn đề của Hoa Vi hay của các công ty Trung Quốc khác ? Có, tôi nghĩ là chúng ta nên lo lắng vì các công ty đó bị buộc cộng tác với các cơ quan tình báo. Tôi luôn phản đối các cổng sau bắt buộc hay cài xen các loại chíp để lấy bí mật của chúng ta chẳng hạn.

Đó không phải là tín hiệu tốt khi các công ty buộc phải mở hệ thống của mình cho các cơ quan mật vụ. Là những người bình thường, tất nhiên chúng ta phải sợ điều đó".

Báo động về an toàn mạng gửi đến người tiêu dùng Châu Âu như vậy có khả năng gây tổn hại đến hình ảnh thương mại của Hoa Vi, cũng như vụ bắt giữ nữ giám đốc tài chính của hãng tại Canada".

Anh Vũ

**********************

Hoa Kỳ cáo buộc phó chủ tịch Hoa Vi "gian lận" (RFI, 08/12/2018)

Hôm 07/12/2018, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi ra trình diện trước tòa án Vancouver. Bà bị bắt giữ tại Vancouver hôm thứ Bảy 01/12/2018 theo yêu cầu của phía Mỹ. Vụ việc đang làm cho quan hệ Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng.

hoavi2

Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu. Reuters/Huawei/Handout

Theo giải thích của thông tín viên đài RFI, Pascale Guéricolas tại Québec, Hoa Kỳ cáo buộc giám đốc tài chính Hoa Vi tội "gian lận".

"Theo các thông tin được tiết lộ từ tòa án, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Hoa Vi dường như đã thông qua một chi nhánh là Skycom để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran trong vòng 5 năm. Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ đã đề nghị đồng minh, quốc gia láng giềng phía Bắc bắt giữ và đòi dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu.

Theo nhiều nhà phân tích, một vụ bắt giữ như thế tại một nước thứ ba là không bình thường, bởi vì thông thường chỉ có những tay trùm buôn ma túy hay buôn vũ khí mới là đối tượng của kiểu quy trình này. Thủ tướng Canada giờ đang trong thế khó xử. Quả thật, phe đối lập chỉ trích ông không bảo vệ được Canada trước các sản phẩm viễn thông do Hoa Vi sản xuất.

Các đồng minh của Canada như Mỹ, Úc, New Zealand cáo buộc doanh nghiệp rất gần gũi với chính quyền Trung Quốc này có hoạt động dọ thám mạng. Hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc hiện cung cấp một công nghệ mới, mạng 5G, mà vấn đề an ninh dường như có nhiều khe hỡ".

RFI tiếng Việt

*******************

Chính phủ Nhật Bản sẽ ngừng mua thiết bị của Huawei, ZTE (VOA, 08/12/2018)

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang b Washington và mt s nước đng minh ln săm soi v các mi quan h ca h vi chính ph Trung Quc, xut phát t lo ngi rng h có th được Bc Kinh s dng đ do thám.

hoavi3

Nhật Bn d đnh cm mua các thiết b cho chính ph t công ty Huawei Technologies ca Trung Quc và Tp đoàn ZTE đ tăng cường phòng v chng li nhng v rò r tình báo và các v tn công mng, các ngun tin nói vi Reuters.

Một lnh cm đi vi chính ph Nht Bn s được ban hành sau khi Huawei không được phép vào th trường M và sau khi Úc và New Zealand ngăn cn h xây dng các mng lưới 5G. Huawei đã nhiu ln khng đnh rng h không chu nh hưởng t Bc Kinh.

Báo Yomiuri, cơ quan thông tn đu tiên loan tin v lnh cm được hoch đnh này của Nht Bn trước đó trong ngày th Sáu, cho biết chính ph d kiến s sa đi các quy đnh ni b ca mình v mua sm trang thiết b vào sm nht là ngày th Hai.

Chính phủ không đnh nêu đích danh Huawei và ZTE trong nhng quy đnh được sa đi, nhưng s ban hành các bin pháp nhm tăng cường an ninh áp dng cho các công ty này, Reuters dn li mt người biết trc tiếp và mt người được báo cáo v vn đ này cho hay.

Người phát ngôn ca chính ph Nht Bn, Yoshihide Suga, t chi bình lun. Nhưng ông lưu ý rằng nước này liên lc cht ch vi M v nhiu lĩnh vc, bao gm c an ninh mng.

"An ninh mạng đang tr thành mt vn đ quan trng Nht Bn", ông nói trong mt cuc hp báo thường kì. "Chúng tôi s thc hin các bin pháp kiên quyết xem xét vn đ từ nhiu khía cnh khác nhau".

Reuters nói ZTE từ chi bình lun. Huawei không bình lun ngay tc thì.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng bày t "lo ngi thc s" v các bn tin.

Bản cht ca hp tác kinh doanh và kinh tế gia Trung Quc và Nht Bn là đôi bên cùng có li, và c hai công ty này đã hot đng hp pháp ti Nht Bn trong mt thi gian dài, ông nói trong mt cuc hp báo hàng ngày ti Bc Kinh.

"Chúng tôi hi vọng phía Nhật Bn có th cung cp mt môi trường cnh tranh công bng cho các công ty Trung Quc hot đng ti Nht Bn và không làm bt c điu gì gây tn hi hp tác song phương và s tin tưởng ln nhau", ông nói.

*******************

Marriott : Dấu ấn tin tặc Trung Quốc trong vụ đánh cắp dữ liệu (RFI, 07/12/2018)

Các tin tặc thâm nhập vào kho dữ liệu khách hàng của chuỗi khách sạn Starwood, thuộc tập đoàn Mỹ Marriott International, đã để lại một số dấu vết cho thấy khả năng họ làm việc cho chương trình thu thập thông tin của chính phủ Trung Quốc.

hoavi4

Khách sạn W, nằm trong chuỗi khách sạn Starwood, Luân Đôn, Anh (Ảnh chụp ngày 04/03/2014) Reuters/Toby Melville/File Photo

Hãng tin Anh Reuters vào hôm qua, 06/12/2018, trích dẫn nguồn tin thông thạo hồ sơ, cho biết, trong tuần qua, Marriott đã thông báo vụ tin tặc, từ 4 năm nay, đã thâm nhập được vào kho dữ liệu và đánh cắp thông tin liên quan đến 500 triệu khách hàng của Starwood.

Ba nguồn tin xin ẩn danh, cho biết là các nhà điều tra tư nhân đã khám phá những công cụ, kỹ thuật, cũng như cách thức thâm nhập đã từng thấy trước đây trong các vụ tấn công được cho là do tin tặc Trung Quốc tiến hành.

Cho dù Trung Quốc bị xem là kẻ tình nghi hàng đầu trong hồ sơ này, nhưng các nhà điều tra xác định rằng họ phải thận trọng, vì thủ phạm có thể là người khác, do các công cụ cũng như cách thức thâm nhập đã từng được đưa công khai lên mạng.

Bên cạnh đó, việc nhận diện thủ phạm vụ đánh cắp cũng phức tạp, vì nhiều nhóm có thể cùng một lúc tấn công vào hệ thống của Marriott từ năm 2014.

Riêng bộ Ngoại Giao Trung Quốc thì đã lên tiếng phủ nhận mọi trách nhiệm, khẳng định rằng Bắc Kinh "chống mọi hình thức tin tặc, và có biện pháp trừng trị theo luật pháp".

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)