Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/12/2018

Ngân sách quốc phòng Mỹ-Nhật, Trung Quốc mất kiên nhẫn, Việt Nam mua UAV

Tổng hợp

Tổng thống Trump hậu thuẫn đề xuất chi tiêu quốc phòng 750 tỷ đôla (VOA, 10/12/2018)

Tổng thng Donald Trump đã ng h kế hoch đ ngh Quc hi M thông qua ngân khon 750 t đôla dành cho chi tiêu quc phòng.

uav1

Tổng thống Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Reuters dẫn li mt quan chc M cho biết như vy hôm 9/12, đng thi nhận đnh rng đng thái trên cho thy kh năng chi tiêu ti B Quc phòng Hoa Kỳ s gia tăng, dù có tình trng "tht lưng buc bng" ti các cơ quan khác trong chính ph.

Đối mt vi thâm ht ngân sách mc cao nht trong sáu năm, ông Trump đu năm nay đã yêu cầu các quan chc trong ni các ct gim chi tiêu ca cơ quan mình qun lý khong 5%, nhưng ra ch du v kh năng Lu Năm Góc s không thuc din b gim ngân sách.

750 tỷ đôla, theo Reuters, s cao hơn con s 733 t đôla mà B Quc phòng M d kiến sẽ trình lên cơ quan lp pháp Hoa Kỳ cho năm tài khóa 2020.

Con số này cũng cao hơn nhiu so vi mc 700 t đôla mà ông Trump nêu hi tháng Mười.

Một quan chc M giu tên được hãng tin Anh dn li nói rng B trưởng Quc phòng James Mattis nhng ngày qua đã tho lun vn đ ngân sách quc phòng vi ông Trump, đng thi nêu lên các nguy cơ t vic ct gim ngân sách quc phòng.

Quan chức trên nói thêm rằng trong cuc tho lun, Tng thng Trump mun "đy nhanh tiến đ mà chính quyn ca ông đã cam kết trong vic tái cng c quân đi".

Hồi tháng Tám, ông Trump đã ký thông qua d lut chính sách quc phòng tr giá 716 t đôla.

Nhà Trắng không hi đáp ngay trước yêu cu bình lun ca Reuters.

*****************

Quân đội Nhật Bản định chi tiêu kỉ lục, mua thêm vũ khí của Mỹ (VOA, 09/12/2018)

Quân đội Nht Bn d đnh tăng chi tiêu trong năm năm tới đ đi phó vi các thách thc an ninh và thu hp thng dư thương mi ca Nht Bn vi M bng cách mua các trang thiết b ca M, nht báo kinh doanh Nikkei đưa tin hôm th By.

uav2

Binh sĩ thuộc Lc lượng T v Trên B ca Nht Bn tham gia mt bui hun luyn thường niên gn Núi Phú Sĩ ti bãi din tp Higashifuji Gotemba, phía tây Tokyo, Nht Bn, ngày 23 tháng 8, 2018.

Bộ Quc phòng Nht Bn có kế hoch chi tiêu ít nht 27 ngàn tỉ yen (240 t đôla) trong khong thi gian t tháng 4 năm 2019 đến tháng 3 năm 2024, vi mc chi tiêu tăng trung bình 1,1 phn trăm mi năm, vượt qua mc trung bình 0,8 phn trăm trong năm năm kết thúc vào tháng 3 năm sau, bài báo cho biết mà không xác định nguồn tin.

Hiện ti, các khon thanh toán cho trang thiết b và chi phí nhân s chiếm ti 80 phn trăm chi tiêu quc phòng, Nikkei nói. Theo kế hoch này, ngân qu mua trang thiết b mi s được tách khi các chi phí này, giúp cho vic mua trang thiết b M d dàng hơn, bài báo nói thêm.

Nhật Bn đt mc tiêu cho ni các chun chi vào gia tháng 12, theo bài báo. Hãng tin Reuters nói h không liên lc được vi B Quc phòng ngay lp tc đ yêu cu bình lun.

Mua các trang thiết b do M sn xut có th giúp Tokyo giảm bt xích mích thương mi vi Washington vào lúc Tng thng M Donald Trump thúc gic Nht Bn mua thêm hàng hóa ca M, bao gm trang thiết b quân s, trong khi đe da áp thuế nhp khu lên xe hơi ca Nht Bn đ gim thâm ht thương mi với Tokyo.

Bộ Quc phòng Nht Bn hi tháng 8 đã đ ngh khon chi tiêu k lc 5,3 ngàn t yen vào năm sau đ giúp chi tr cho nhng đt nâng cp ln đi vi h thng phòng th được thiết kế đ bn h bt kì phi đn đn đo nào ca Triu Tiên. Tokyo coi nhng phi đạn này là mi đe da liên tc dù Bình Nhưỡng đã ha s t b vũ khí ht nhân.

Thủ tướng Shinzo Abe vn đang cng c năng lc ca quân đi Nht Bn đ đi phó vi bt kì cuc tn công phi đn nào ca Triu Tiên và chng li lc lượng không quân và hải quân đang lớn mnh ca Trung Quc vùng bin xung quanh Nht Bn.

***************

Biển Đông : Quan chức quân sự Trung Quốc đòi tấn công chiến hạm Mỹ (RFI, 10/12/2018)

Taiwan News hôm 09/12/2018 cho biết, trong cuộc hội thảo do Hoàn Cầu Thời Báo tổ chức hôm thứ Bảy 08/12 tại Bắc Kinh, một quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã tuyên bố cần phải chuẩn bị tấn công chiến hạm Mỹ nếu "xâm phạm lãnh hải Trung Quốc" trên Biển Đông.

uav3

Tiêm kích F/A-18 Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, ở Biển Đông, ngày 30/09/2017 - Reuters/Bobby Yip

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời đại tá không quân Đới Húc (Dai Xu), giám đốc Viện An toàn Hàng hải và Hợp tác Trung Quốc : "Nếu các chiến hạm Mỹ lại xuất hiện trong vùng biển Trung Quốc, tôi đề nghị gởi đi hai tàu chiến : một chiếc để chận lại còn chiếc kia đâm vào. Trong vùng biển của mình, chúng ta không chấp nhận để cho chiến hạm Mỹ gây rối".

Nêu ra việc hải quân Mỹ ngày càng tuần tra thường xuyên hơn tại Biển Đông nhằm bảo vệ tự do hàng hải (FONOP), ông Đới Húc nói rằng không thể hiểu tại sao Trung Quốc lại sợ sử dụng vũ lực để chống lại các hoạt động tuần tra của Hoa Kỳ.

Nhật báo có trụ sở tại Đài Bắc nhắc lại, gần đây việc Hoa Kỳ gởi hai chiến hạm đến eo biển Đài Loan, bốn ngày sau cuộc bầu cử tháng 11, đã khiến các quan chức Bắc Kinh lo sợ.

Về Đài Loan, ông Đới Húc nêu ra tình hình căng thẳng đang tăng lên tại Biển Đông, nhấn mạnh rằng Trung Quốc không nên sợ xung đột. Ông cho rằng một số thái độ thách thức trên Biển Đông có thể thúc đẩy Trung Quốc có hành động quân sự nhắm vào Đài Loan. Ông Đới Húc tuyên bố : "Việc này có thể đẩy nhanh tốc độ thống nhất Đài Loan… Chúng ta hãy sẵn sàng và chờ đợi. Một khi có được cơ hội chiến lược, ta sẽ chiếm lấy Đài Loan".

Một diễn giả khác là Hoàng Tĩnh (Huang Jing), trường đại học Ngoại ngữ và Văn hóa Bắc Kinh, cho rằng chính sách đối ngoại của Mỹ khó thể cạnh tranh với Trung Quốc để thu hút của các nước trong khu vực. Chính sách của Bắc Kinh vẫn "cứng rắn nhưng linh hoạt", và theo ông thì ASEAN sẽ tăng cường ủng hộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Taiwan News cho biết thêm giáo sư Mỹ gốc Hoa Hoàng Tĩnh, bị cho là gián điệp của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã bị Singapore trục xuất năm 2017 vì "âm mưu lật đổ, giúp thế lực nước ngoài can thiệp vào chính trị nội bộ của Singapore".

*********************

Chuyên gia Trung Quốc nói Trung Quốc nên tấn công Mỹ ở Biển Đông (RFA, 10/12/2018)

Trung Quốc nên chuẩn bị tinh thần để tấn công tàu chiến Mỹ trên lãnh hải của mình tại Biển Đông.

uav4

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, với tàu sân bay Liêu Ninh (giữa), 1/2017. AFP

Hoàn Cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trích lời ông Đái Húc, Viện trưởng Viện an toàn hàng hải và hợp tác của Trung Quốc, cho biết như vậy.

Ông Đái Húc nói nếu tàu chiến Mỹ cứ tiếp tục đi vào lãnh hải Trung Quốc, thì Trung Quốc nên gửi hai tàu chiến đến vùng lãnh hải đó, một chiếc để chặn tàu Mỹ, còn chiếc kia húc vào tàu Mỹ.

Ông Đái Húc, người cũng là một đại tá không quân của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc sẽ không cho phép tàu chiến Mỹ vào gây rối trong vùng lãnh hải của Trung Quốc.

Ông Đái Húc cũng để cập đến điều gọi là chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông và bình luận rằng tại sao người Trung Quốc lại sợ không dám dùng sức mạnh để chống lại những hoạt động của hải quân Mỹ.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vài lần điều các tàu chiến của Mỹ đi kèm tàu chiến của các nước khác khi những tàu này đi vào khu vực Biển Đông. Gần đây nhất là vào trường hợp Trung Quốc cho tàu chiến đi sát ở mức không an toàn với tàu Decatur của Mỹ khi tàu này đang đi quá đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa, thực hiện hoạt động trong chương trình tự do hàng hải của Mỹ.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích Biển Đông. Trong vòng ba năm nay Mỹ cùng các đồng minh là Úc, Anh,… đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải, cho tàu chiến đi sát các đảo đá và bãi cạn mà Trung Quốc chiếm đóng ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, để thách thức sự tuyên bố chủ quyền đơn phương của Bắc Kinh.

**************

Việt Nam mua 3 máy bay trinh sát không người lái hiện đại của Israel (VOA, 10/12/2018)

Tập đoàn Công nghip Hàng không Israel (IAI) va ký hp đng bán ba máy bay trinh sát không người lái hin đi cho chính phủ Vit Nam vi giá 160 triu đôla.

uav5

Máy bay không người lái Heron ca quân đi Israel trong cuc trưng bày ti Căn c Không quân Pahmahim ca Israel (ảnh tư liu ngày 7/3/2007).

Máy bay không người lái c ln Heron 1 s được quân đi Vit Nam s dng cho các nhim v thường l, trong đó có vic tun tra trên bin – theo báo Jerusalem Post.

Truyền thông Châu Á nói các chiếc Heron 1 mà Vit Nam mua được IAI thiết kế có th ct cánh, h cánh hoàn toàn t đng, k c trong điu kin thi tiết phc tp, đ thc hin các nhim v trinh sát và các hot đng giám sát chiến lược. Heron 1 có tm hot động khong 350 km trong khong thi gian lên ti 50 gi và có th mang ti trng lên ti 250kg.

Công ty IAI từ chi bình lun v các tin tc này.

Tháng trước, IAI không tranh được thu cung cp máy bay không người lái cho quân đi B và Australia tr giá hàng trăm triệu đôla. Công ty General Atomics ca M giành được các hp đng đó.

(Theo The Jerusalem Post, Globes)

*******************

Việt Nam mua 3 máy bay không người lái của Israel (Người Việt, 09/12/2018)

Israel thỏa thuận bán cho Việt Nam 3 máy bay không người lái nhiều phần là phiên bản tấn công, tức máy bay có khả năng mang võ khí cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, theo báo Globe online.

uav6

Máy bay không người lái Eitan (Heron TP) trưng bày trong ngày lễ độc lập của Do Thái năm 2017. (Hình : IAF)

Nguồn tin nói rằng trong mấy ngày gần đây, công ty kỹ nghệ hàng không của Israel (Israel Aerospace Industries Ltd., – IAI) đã thỏa thuận một hợp đồng bán ba máy bay không người lái (UAV) cho Việt Nam, trị giá $160 triệu. Đây là phiên bản xuất khẩu trang bị cả khả năng tấn công của chiếc Heron-1 UAV gọi với tên mới Heron TP hay Eitan.

Theo nguồn tin, Việt Nam sẽ dùng chúng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau nhờ khả năng đa dạng của chiếc Eitan từ trinh sát, thu thập tin tức tình báo, tuần tra biển, giám sát, đánh giá thiệt hại, cảnh báo hỏa tiễn từ xa, phát hiện mục tiêu, đến tấn công từ diệt xe tăng đến tàu chiến.

Thương vụ đã bị trì hoãn một thời gian và đối diện với việc bị hủy bỏ vì một số lý do không được nêu cụ thể. Theo nguồn tin, vụ mua bán chỉ đạt được khi có sự can thiệp của chính tổng giám đốc Udi Adam của Bộ Quốc Phòng Israel.

uav7

Hỏa tiễn chống xe tăng Nimrod. (Hình : IAI)

Hồi Tháng Sáu sang đầu Tháng Bảy 2018, đã có một số nguồn tin quốc tế đề cập chuyện Việt Nam đàm phán mua của Israel 3 chiếc UAV với giá 160 triệu USD. Tính ra mỗi chiếc lên tới 53 triệu USD, tương đương với giá một chiếc khu trục đa năng Sukhoi SU-30MK2 Việt Nam mua của Nga. Vì vậy, người ta ngờ rằng thương vụ nói trên bao gồm cả võ khí chứa trong bụng Eitan gồm cả hỏa tiễn Nimrod.

Hỏa tiễn tầm xa Nimrod gồm các phiên bản từ không đối không đến không đối đất, không đối hải tấn công mọi mục tiêu từ xe tăng, tàu chiến, công sự, một đơn vị quân sự.

Máy bay không người lái Eitan (Heron TP) có chiều dài 14 mét, cánh dài 26 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 5.400 kg và mang được một trọng lượng lên tới 2.700 kg trong đó có 1.000kg vũ khí. Nó được so sánh với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trong khi giá mua lại rẻ hơn nhiều.

Theo những chi tiết kỹ thuật thấy trên trang mạng airforce.technology.com, hệ thống trinh sát của UAV Eitan vừa mạnh vừa toàn diện bao gồm radar tuần tra biển (MPR), radar khẩu độ tổng hợp (SAR), hệ thống tình báo điện tử (ELINT/ COMINT), kết hợp với các máy quang điện tử cho phép theo dõi tình hình trong mọi điều kiện thời tiết. Hình ảnh và thông tin sẽ được truyền theo thời gian thực về trung tâm điều khiển.

Mỗi chiếc UAV Eitan có thể mang theo 4 hỏa tiễn Nimrod nên khả năng tấn công từ trên cao của nó cũng không thua bao nhiêu so với một số loại máy bay khu trục cường kích. Nó có thể bay cao hơn 14.000 mét trong tầm hoạt động tới hơn 7.000 km và ở trên không liên tục suốt 30 giờ.

Ngoài Do Thái, một số nước khác cũng đang sử dụng Heron TP (Eitan) như nước Đức, Ấn Độ.

Sau Nga, là Israel cung cấp nhiều loại võ khí và trang bị điện tử tối tân cho Việt Nam. Israel đã bán bản quyền cho Việt Nam sản xuất súng trường tấn công Tavor 21, Galil ACE 31/32 ; hệ thống pháo phản lực phóng loạt EXTRA, AccuLAR hay tổ hợp hỏa tiễn phòng không SPYDER-SR/MR.

Israel cũng đã giúp Việt Nam tân trang cải tiến một số xe tăng T-55. Họ cũng chào hàng với Việt Nam một số máy bay F-16 khi nước họ đang muốn thải ra để thay bằng F-35. (TN)

Quay lại trang chủ
Read 456 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)