Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/12/2018

Bắc Kinh hù dọa Canada, quân khủng bố Ai Cập bị giết, CP-TPP có hiệu lực

Tổng hợp

Tòa Trung Quốc ra lệnh tái thẩm công dân Canada, tăng khả năng kết án tử hình (VOA, 30/12/2018)

Một tòa án ca Trung Quc đã ra lnh tái thm mt người đàn ông Canada b kết án trước đó v ti buôn lu ma túy, tăng kh năng ông này s phi nhn mt bn án nng hơn, có th là án t hình. Cùng lúc, đng thái này cũng làm căng thng thêm tranh cãi giữa Trung Quc và Canada v các v bt gi công dân ca nhau.

cptpp1

Vụ Canada bt gi bà Mnh Vãn Châu ca Huawei đang làm căng thng quan h Canada-Trung Quc

Trước đây, ông Robert Lloyd Schellenberg đã b tòa án cp thp tuyên án 15 năm tù cho vic c gng chuyn lu methamphetamine ra khi thành ph cng Đi Liên. Mt tòa án khác thành ph này hôm 29/12 đứng v phía các công t viên, nhng người đã lp lun rng ông Robert Lloyd Schellenberg đã nhn mt bn án quá nh.

Ông Schellenberg có thể b x t theo lut Trung Quc nếu các công t viên quyết đnh tìm cách khép ông vào án t hình.

Quyết định x tái thm ông Schellenberg được đưa ra vài tun sau khi Canada bt gi mt lãnh đo doanh nghip Trung Quc, Giám đc Tài chính ca hãng Huawei, bà Mnh Vãn Châu, hôm 1/12 theo yêu cu ca Hoa Kỳ.

Bà Mạnh b truy nã vì b cáo buc la di các ngân hàng để né tránh các lnh trng pht ca M đi vi Iran.

Vụ bt gi bà đã làm Trung Quc phn n. Nước này gi vic đó là vi phm nhân quyn và tuyên b s có nhng hu qu nghiêm trng nếu bà Mnh không được th.

Trong những tun sau đó, chính quyn Trung Quốc đã bt gi hai người Canada vi các cáo buc v an ninh quc gia, mc dù hai người này đu bác b và cho rng vic bt giam h có đng cơ chính tr.

(Washington Post, New York Times)

****************

Ai Cập : 40 quân khủng bố bị hạ sát sau vụ du khách Việt Nam bị tấn công (RFI, 30/12/2018)

Lực lượng an ninh Ai Cập hôm qua 29/12/2018 đã tổ chức nhiều chiến dịch tấn công và tiêu diệt được 40 kẻ khủng bố. Một hôm sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến 3 du khách Việt Nam và hướng dẫn viên người Ai Cập thiệt mạng ở Guizeh, gần thủ đô Cairo, bộ nội vụ nước này ra thông cáo về chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn.

cptpp2

Cảnh sát canh giữ tại nơi xẩy ra khủng bố ở Gizeh, ngày 28/12/2018. Reuters/Amr Abdallah Dalsh

Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti cho biết chi tiết :

"Thông cáo của bộ nội vụ cho thấy vụ khủng bố hôm thứ Sáu nhắm vào các du khách Việt Nam đã đẩy nhanh các chiến dịch. Sử dụng thông tin thu thập được về các nhóm khủng bố đang lên chiến dịch tấn công nhắm vào du khách, binh lính quân đội, cảnh sát và các nhà thờ, lực lượng an ninh đã tung ra đồng thời ba chiến dịch.

Có 2 chiến dịch được tiến hành ở Guizeh, cách nơi nảy ra vụ khủng bố nhắm vào du khách Việt Nam vài chục cây số. Theo bộ nội vụ, 30 người đàn ông mang súng AK đã bị tiêu diệt. Bộ nội vụ đã công bố các bức hình chụp những xác người nằm ôm súng. Một chiến dịch tương tự diễn ra tại Bắc Sinai. Mười kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt.

Theo các nhà phân tích, đây là những chiến dịch đề phòng khủng bố, nhưng cũng có thể là hành động trừng phạt các nhóm Hồi giáo cực đoan mà cảnh sát đang theo dõi".

RFI tiếng Việt

*****************

Thương mại xuyên Thái Bình Dương : Hiệp định CP-TPP bắt đầu có hiệu lực (RFI, 30/12/2018)

Chủ nhật 30/12/2018 là ngày Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CP-TPP, bắt đầu có hiệu lực, tạo nên một vùng mậu dịch tự do gồm 11 nước Châu Mỹ, Châu Á và Châu Đại Dương. Đây là một sáng kiến của Washington, đề xuất năm 2008, nhưng cuối cùng lại vắng mặt Hoa Kỳ vì Donald Trump rút lui.

cptpp3

Đại diện 11 nước tham gia CPTPP sau lễ ký kết hiệp định tại Chilê tháng 03/2018.Reuters

Câu chuyện lịch sử của TPP là một tiến trình chính trị đầy biến động thăng trầm. Vòng đàm phán đầu tiên bắt đầu vào năm 2008 với 12 thành viên. Tổng thống Mỹ Barack Obama, với ưu tư ngăn chận mối đe dọa Trung Quốc, đã nhiệt tình thúc đẩy dự án hợp tác đầy cao vọng từ kinh tế, thương mại cho đến bảo vệ môi trường, cải thiện mức sống và quyền lợi của người lao động của mỗi nước.

Nhưng từ khi Barack Obama rời Nhà Trắng đầu năm 2017, Hoa Kỳ cũng rời TPP, cho dù hiệp định bao hàm những biện pháp tự do hóa thương mại quốc tế. Tổng thống Donald Trump không mặn mà với chủ trương đa phương, do vậy bỏ TPP chỉ là phát súng đầu tiên.

Nhưng Donald Trump không ngồi đời đời ở ghế tổng thống Mỹ. Vì lợi ích lâu dài, đại cường Nhật Bản cùng nhiều thành viên khác đã không để cho hiệp định TPP biến thành giấy lộn.

Với sự thúc đẩy của thủ tướng Shinzo Abe, hiệp định TPP trở thành CP-TPP có thêm từ "toàn diện và tiến bộ", đồng thời để ngỏ cho Hoa Kỳ tái hội nhập trong tương lai.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 550 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)