Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/03/2017

Hoa Kỳ quan ngại cho an ninh Châu Âu

tổng hợp

Mỹ tố cáo Nga triển khai tên lửa nhắm vào Tây Âu (RFI, 09/03/2017)

Nga đã triển khai tên lửa hành trình nhắm vào Tây Âu, vi phạm Hiệp Ước Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung (INF) ký kết năm 1987. Tướng Paul Selva, một viên chức cao cấp bộ Quốc Phòng Mỹ đã tố cáo như trên vào hôm qua, 08/03/2017 nhân một cuộc điều trần trước một ủy ban của Hạ Viện Mỹ.

nato1

Tên lửa hành trình S-400 của Nga. AFP PHOTO / Bộ Quốc Phòng Nga

Theo tướng Paul Selva : "Nga đã triển khai một loại tên lửa hành trình. Điều đó vi phạm cả tinh thần lẫn mục tiêu của hiệp ước INF". Đối với tướng Selva, các tên lửa này tạo thành mối đe dọa cho hầu hết các cơ sở quân sự của Mỹ tại Châu Âu, và "Nga đã cố tình cho triển khai để đe doạ khối Bắc Đại Tây Dương NATO".

Theo hãng tin Pháp AFP, từ mấy năm qua Mỹ đã lo ngại trước việc Nga phát triển một loại tên lửa địa đối địa đi ngược lại với Hiệp Ước INF, được tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Nga Mikhail Gorbachev ký kết năm 1987. Theo tinh thần hiệp ước này, khoảng 2.700 hỏa tiễn có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km đã bị phá hủy.

Hiệp Ước 1987 cũng chấm dứt cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ việc Liên Xô triển khai tên lửa hạt nhân SS-20 đe dọa các thủ đô Tây Âu, buộc Mỹ và NATO đáp trả bằng cách triển khai hỏa tiễn hạt nhân Pershing khiến hàng triệu người khắp Châu Âu biểu tình phản đối.

Nhật báo Mỹ New York Times vào trung tuần tháng Hai đã tiết lộ việc Nga bí mật triển khai loại tên lửa mà Mỹ gọi là SSC-8 ở Volvograd và một địa điểm khác. Tuy nhiên vào khi ấy, bộ Quốc Phòng Mỹ không xác nhận thông tin.

Tướng Selva vào hôm qua còn cho biết là Lầu Năm Góc đang xem xét một số biện pháp gây sức ép để Nga tuân theo hiệp ước INF.

Tuy nhiên, phía Nga đã lên tiếng phủ nhận việc họ vi phạm hiệp ước, ngược lại tố cáo là chính Washington đã vi phạm, khi cho triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa ở Ba Lan và Rumani, có thể bắn hỏa tiễn tầm trung vào lãnh thổ Nga.

Ở Mỹ hiện này đã có nhiều tiếng nói đòi tăng cường vũ khí hạt nhân Mỹ ở Châu Âu.

Mai Vân

**********************

Nga bác bỏ cáo buộc vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí (VOA, 10/03/2017)

nato2

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, khng đnh Nga đã, đang và s tuân th tt c các nghĩa v quc tế.

Điện Kremlin ca Nga va lên tiếng bác b cáo buc ca Hoa Kỳ cho rng nước này đã vi phm "tinh thn và mc đích" ca hip đnh kim soát vũ khí.

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói trong mt cuc hp báo rng "Nga đã, đang và s tuân th tt c các nghĩa v quc tế, k c các quy đnh ca Hip ước v các lc lượng ht nhân tm trung (INF)... ngay c khi điu đó không hoàn toàn vì li ích của Nga".

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đi Hoa Kỳ, ông Paul Selva, hôm th Tư nói Nga đã trin khai mt tên la hành trình trên đt lin, vi phm "tinh thn và mc đích" ca hip đnh kim soát vũ khí và đ ra mt mi đe da cho NATO.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)