Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/02/2019

Châu Âu nghi ngờ mạng 5G của Huawei, mộ Karl Marx bị đập phá

Tổng hợp

Bộ trưởng Đức thảo luận về vai trò của Huawei trong mạng 5G (VOA, 06/02/2019)

Hai bộ trưởng Đc hôm 6/2 d trù s tho lun v cách bo v an ninh trong các mng di đng 5G tương lai.

hoavi1

Họp báo ti cuc trưng bày gii thiu sản phẩm mi 5G ca Huawei ti Bc Kinh, ngày 24/1/2019.

Hãng thông tấn Reuters dẫn hai ngun tin ca chính ph cho biết như vy trong lúc tranh lun gay gt đang ni lên v vic có nên loi công ty công ngh Trung Quc Huawei ra khi th trường hay không.

Thủ tướng Angela Merkel tuyên b Đc cn đm bo rng Huawei s không cung cp dữ liu cho nhà nước Trung Quc trước khi h có th tham gia xây dng mng đin toán thế h th năm có th liên kết mi th t phương tin giao thông đến nhà máy vi mt tc đ ln hơn nhiu.

Ông Dieter Kempf, người đng đu Liên đoàn Công nghip Đc (BDI), ủng h quan đim ca bà Merkel. Ông nói rng vic đm bo các công ty như Huawei đáp ng các tiêu chun bo mt cao s khôn ngoan hơn lnh cm tng quát đi vi các công ty Trung Quc.

"Một lnh cm chung chung s kKhông có ý nghĩa gì", ông Kem nói vi Reuters trong một cuc phng vn. "Điu đó s thu hp s la chn các nhà cung cp. Điu đó có th nh hưởng đến chi phí. Quan trng hơn, s có hu qu chính tr - Trung Quc có th tr đũa các công ty Đc".

Nhật báo Handelsblatt dn ngun tin chính ph cho biết cuc hp s tp trung vào vic liu mt danh mc bo mt, được son tho bi cơ quan qun lý mng liên bang (BNetzA) và cơ quan giám sát an ninh mng (BSI), cùng vi các quy tc chng nhn và hip ước không gián đip vi Trung Quc, có đ đ làm cho mạng 5G an toàn.

Huawei, công ty cung cấp mng hàng đu thế gii vi doanh thu hàng năm đt hơn 100 t đôla, đang b quc tế soi ri v mi quan h vi chính ph Trung Quc và nghi ng rng Bc Kinh có th s dng công ngh ca công ty này đ làm gián đip, điều mà Huawei ph nhn.

Một quan chc B Ngoi giao M cho biết hôm th Ba rng Washington coi Liên minh châu Âu là ưu tiên hàng đu trong n lc toàn cu nhm thuyết phc các đng minh không mua thiết b ca Huawei cho các mng di đng thế h tiếp theo vì lo ngại gián đip.

********************

Nhiều nước Châu Âu cảnh giác với thiết bị Hoa Vi (RFI, 05/02/2019)

Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, tại Châu Âu, ngày càng có nhiều nước cảnh giác với các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi. Các trang thiết bị Hoa Vi bị nghi ngờ giúp tình báo Trung Quốc theo dõi đánh cắp thông tin ở những nước sử dụng.

hoavi2

Nhãn hiệu Hoa Vi bên ngoài một thương xá ở Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 29/01/2019. Reuters/Jason Lee

Trong bản báo cáo về các nguy cơ đối với an ninh quốc gia trong năm 2019 công bố hôm 04/02/2019, giám đốc tình báo Na Uy khẳng định có nhiều rủi ro khi sử dụng thiết bị viễn thông của Hoa Vi, vì luật của Trung Quốc buộc các tập đoàn có trụ sở tại Trung Quốc phải hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan tình báo nước này.

Trong khi đó, các công ty dịch vụ viễn thông chính của Na Uy đã sử dụng các thiết bị của Hoa Vi để khai thác mạng 4G. Quốc gia này đang tính đến việc ra các quy định nhằm giảm thiểu rủi ro đến an ninh quốc gia.

Cộng Hòa Séc thì đã có hành động cụ thể là loại tập đoàn Trung Quốc ra khỏi danh sách đấu thầu dự án xây dựng một mạng quản lý thuế trị giá 20 triệu euro.

Tại Ba Lan, chính quyền nước này đang đánh giá các nguy cơ sau vụ bắt giữ một lãnh đạo chi nhánh Hoa Vi cách đây hai tuần, vì nhân vật này bị tình nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Còn tại Pháp, tuần này, Thượng Viện sẽ thảo luận về việc sửa đổi một điều luật nhằm phòng chống các hoạt động gián điệp hay phá hoại trên mạng thông tin 5G. Đức cũng đang suy tính biện pháp hạn chế tập đoàn Trung Quốc tiếp cận thị trường 5G. Trong một tài liệu nội bộ mà hãng tin Bloomberg có được, tập đoàn viễn thông Đức Deutsche Telekom nhấn mạnh, Châu Âu có thể bị chậm hơn từ một đến hai năm so với Trung Quốc và Hoa Kỳ, nếu cứ để tập đoàn viễn thông Trung Quốc tự do tung hoành.

Anh Vũ

*************************

Trung Quốc đánh cắp bí mật hãng công nghệ Visma của Na Uy (VOA, 06/02/2019)

Theo các nhà điều tra ca công ty an ninh mng Recorded Future, v tn công là mt phn trong nhng gì mà các nước phương Tây cho biết hi tháng 12 là mt chiến dch tn công mng toàn cu ca B An ninh Nhà nước Trung Quc đ đánh cp tài sn trí tu và các bí mật công ty.

hoavi3

Tin tặc ca tình báo Trung Quc đã xâm nhp mng lưới ca công ty phn mm Visma ca Na Uy đ đánh cp bí mt t các khách hàng ca hãng này. Mt giám đốc điu hành ca Visma mô t đó là mt "cuc tn công thm khc".

Hãng thông tấn Reuters nói rng B An ninh Nhà nước Trung Quc không m kênh liên lc công khai, còn B Ngoi giao thì không tr li yêu cu bình lun, nhưng Bc Kinh đã nhiu ln ph nhn mi liên quan đến gián đip trên mng.

Visma đã quyết đnh công b v tn công mng này đ cnh báo v chiến dch tn công mng mang tên Cloudhopper nhm mc tiêu vào các nhà cung cp dch v công ngh và phn mm đ tiếp cn khách hàng ca h.

Các công ty an ninh mạng và chính ph phương Tây đã cnh báo về Cloudhopper nhiu ln k t năm 2017 nhưng không tiết l danh tính ca các công ty b nh hưởng.

Hồi tháng 12, Reuters loan tin rng Hewlett Packard Enterprise Co và IBM là hai trong s các nn nhân ca chiến dch Cloudhopper, và các quan chc phương Tây cho biết không chính thc rng có nhiu nn nhân hơn na.

Vào thời đim đó, IBM cho biết h không có bng chng các d liu nhy cm ca doanh nghip b xâm phm, và Hewlett Packard Enterprise cho biết h không th bình lun v chiến dch Cloudhopper.

Visma báo cáo doanh thu toàn cầu đt 1,3 t đô la trong năm ngoái. Hãng công ngh này chuyên cung cp các sn phm phn mm kinh doanh cho hơn 900.000 công ty trên khp Scandinavia và mt s khu vc khác ca châu Âu.

Ông Espen Johansen, giám đốc đc trách quản lý hot đng và bo mt ca công ty, cho biết cuc tn công đã được phát hin ngay sau khi tin tc truy cp vào h thng ca Visma và ông tin chc rng mng máy khách hàng chưa b xâm nhp.

****************

Ngôi mộ Karl Marx ở London ‘bị đập bằng búa’ (BBC, 05/02/2019)

Mộ của triết gia Đức Karl Marx ở nghĩa trang Highgate, London, vừa bị đập bằng búa.

Ban quản lý nghĩa trang nói "đây không phải là cách đối xử với di sản".

hoavi4

Trong vụ lần này, tấm biển cẩm thạch trắng bị búa đập

Được biết từ lâu nay, thỉnh thoảng vẫn có những vụ đập phá mộ Karl Marx.

Ví dụ năm 1970, có người định dùng bom ống làm nổ ngôi mộ. Hay có lúc, một người định dùng dây kéo đổ đầu Karl Marx.

Trong vụ lần này, tấm biển cẩm thạch trắng bị búa đập.

Nghĩa trang nói họ không biết vụ việc xảy ra khi nào, tuy có thể là trong mấy ngày vừa rồi.


hoavi5

Tượng Karl Marx được dựng trên ngôi mộ ở nghĩa trang Highgate, London

Karl Marx (1818-1883) được gọi là người cha của chủ nghĩa cộng sản qua các tác phẩm như Tuyên ngôn Đảng Cộng sản, và Tư bản.

Sinh ra ở Trier, Vương quốc Phổ (nay thuộc Đức), ông Karl Marx sống ở nhiều nước trước khi sang London năm 1849.

Tại London, ông đã viết ra Tư bản (Das Kapital, The Capital, Le Capital), ấn hành năm 1867.

Ông qua đời năm 1883 và được chôn ở nghĩa trang Highgate, London.

Tại Việt Nam, hiện nay Đảng Cộng sản vẫn nói trung thành với tư tưởng Karl Marx, đồng thời lấy chủ nghĩa Marx - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)