Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/03/2017

Quốc tế lên án việc sử dụng vũ khí hóa học để ám sát Kim Jong-nam

RFI tiếng Việt

Theo AFP, hôm qua 10/03/2017, từ trụ sở tại La Haye, Tổ Chức Quốc Tế Cấm Vũ Khí Hóa Học (OIAC) đã lên án việc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ sát hại Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/02 vừa qua.

quocte1

Xe xảnh sát Malaysia chặn lối ra vào của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur.Reuters

Trong thông cáo ra hôm qua, cơ quan quốc tế về vũ khí hóa học tỏ "lo ngại sâu sắc về việc chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học, đã được dùng trong vụ sát hại ngày 13/02/2017 tại Kuala Lumpur, theo như thông báo của chính phủ Malaysia".

Ban lãnh đạo của Tổ Chức Quốc Tế Cấm Vũ Khí Hóa Học cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ kỹ thuật cho chính quyền Malaysia, nếu họ yêu cầu trong khuôn khổ điều tra vụ án mạng tại sân bay Kuala Lumpur vừa qua. OIAC cũng rất mong nhận được các kết quả chính thức của vụ việc này khi cuộc điều tra kết thúc.

Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với Kim Jong-un, lãnh đạo Bắc Triều, hôm 13 /02 vừa qua đã tử vong sau khi bị hai phụ nữ, một mang quốc tịch Việt Nam và một mang quốc tịch Indonesia, xịt vào mặt một loại hóa chất độc. Chính quyền Malaysia đã kết luận đó là loại chất độc thần kinh cực mạnh VX. Chất độc này đã được Liên Hiệp Quốc xếp vào loại vũ khí hóa học, bị cấm tuyệt đối.

Vụ án mạng đã khiến quan hệ ngoại giao hai nước Malaysia – Bắc Triều Tiên trở nên căng thẳng chưa từng có, tới mức phải sử dụng các biện pháp trả đũa nhau như trục xuất đại sứ, bên này cấm xuất cảnh kiều dân của bên kia.

Căng thẳng bắt đầu từ khi Kuala Lumpur bác bỏ yêu cầu của phía Bình Nhưỡng, như phản đối giải phẫu tử thi, đòi trao trả xác nạn nhận vụ án mạng mà họ không thừa nhận đó là Kim Jong-nam.

Vụ việc còn lan sang cả lĩnh vực thể thao. Hôm qua, Liên Đoàn Bóng Đá Châu Á (AFC) thông báo hoãn trận đấu giữa đội tuyển Bắc Triều Tiên và Malaysia vào ngày 28/03 tới trong khuôn khổ vòng loại Cúp Châu Á 2019. Lý do là vì leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 610 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)