Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/03/2019

Algeria : tiếp tục biểu tình chống Tổng thống Bouteflika tái ứng cử

RFI tiếng Việt

Bất chấp biểu tình phản đối, tổng thống Bouteflika tái ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 (RFI, 04/03/2019)

Ngày 03/03/2019, tổng thống Algeria, Abdelaziz Boutflika, 81 tuổi đã chính thức nộp đơn tái ứng cử nhiệm kỳ thứ 5. Thông điệp của tổng thống phát đi tối qua trên truyền hình không thuyết phục được dân chúng. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ngay trong đêm tại nhiều thành phố Algeria để phản đối ông Bouteflika ra tranh cử tổng thống.

bouteflika1

Sinh viên biểu tình phản đối tổng thống Abdelaziz Bouteflika ra ứng cử nhiệm kỳ thứ 5, ngày 03/03/2019. Reuters/Ramzi Boudina

Thông tín viên RFI, Leila Berato tại Alger tường thuật :

"Trong thông điệp gửi đến quốc dân tối Chủ Nhật (03/03/2019), ông Abdelazis Bouteflika viết : Tôi đã lắng nghe và nghe thấy tiếng thét từ trong tâm những người biểu tình. Tuy nhiên, trong khi đó hôm thứ Sáu (01/03) hàng trăm nghìn người Algeria đã tuần hành phản đối ông ra ứng cử nhiệp kỳ thứ 5. Hồ sơ ra ứng cử tổng thống của ông đã được nộp lên Hội đồng Bảo hiến hôm qua.

Ông Abdelaziz Bouteflika đã có một vài hứa hẹn để đáp lại sự phản kháng như : Phân chia lại của cải quốc gia công bằng hơn, Tổ chức hội thảo quốc gia mở rộng cho đối lập tham dự, Tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn trong đó ông hứa không tham gia.

Nhưng ông không đáp ứng yêu sách chính của người biểu tình là Không nhiệm kỳ thứ 5. Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Abdelaziz Bouteflika muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng uy tín trong dân của tổng thống, nói rằng ông Bouteflika đã thu thập được 5 triệu chữ ký ủng hộ đơn ra ứng cử.

Thế nhưng tối qua, sau thông báo ông nộp đơn ứng cử, kêu gọi tổng đình công đã được tung lên các mạng xã hội. Đồng thời các cuộc biểu tình trong đêm cũng khởi phát ở nhiều thành phố trong cả nước".

Anh Vũ

******************

Dân Algeria biểu tình phản đối Tổng thống Bouteflika tranh cử nhiệm kỳ 5 (RFI, 02/03/2019)

Ngày 03/03/2019, tổng thống Algeria đương nhiệm Bouteflika sẽ nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ mới theo đúng thời hạn lên Hội Đồng Lập Hiến. Bất chấp các cuộc biểu tình phản đối, được tổ chức từ nhiều tuần nay, vị tổng thống bệnh tật, ít xuất hiện trước công chúng và hiện đang điều trị tại Thụy Sĩ, vẫn quyết tâm ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

bouteflika2

Người dân Algeria biểu tình phản đối tổng thống Abdelaziz Bouteflika ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5, tại thủ đô Alger, ngày 01/03/2019. RYAD KRAMDI / AFP

Ngày 01/02, hàng chục nghìn người dân Algeria lại xuống đường biểu tình trên khắp đất nước. Tại thủ đô Alger, cuộc biểu tình thu hút đông người hơn những tuần trước và đã xảy ra một số vụ xô xát giữa cảnh sát và người tham gia, cách phủ tổng thống không xa.

Phóng viên của AFP chứng kiến khoảng 10 người bị thương do bị trúng đá hoặc dùi cui của cảnh sát. Cửa kính của nhiều cửa hàng bị đập vỡ, một chi nhánh ngân hàng và một xe hơi bị đốt. Theo thống kê của cảnh sát, 56 cảnh sát và 7 người biểu tình bị thương, 45 người bị bắt giữ ở Alger.

Nhiều cuộc tuần hành khác cũng được tổ chức ở Oran và Constantine, hai thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Algeria, cũng như ở rất nhiều địa phương nhỏ hơn.

Làn sóng phản đối tổng thống Bouteflika bắt đầu từ ngày 10/02 khi ông thông báo ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong khi ông bị bại liệt do hệ quả của đợt tai biến mạch máu năm 2013. Hiện 82 tuổi, ông Bouteflika đã giữ bốn nhiệm kỳ tổng thống, từ năm 1999.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)