Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/03/2017

Một thanh niên gốc Việt chơi bạo đột nhập vào Nhà Trắng

tổng hợp

Gia đình người gốc Việt ‘đột nhập’ Nhà Trắng lên tiếng (VOA, 12/03/2017)

Người em ca nghi can gc Vit đt nhp khuôn viên Nhà Trng hôm 11/3 cho CNN biết rng anh trai mình, Jonathan Tun Anh Trn "bt n" sau khi b cho ngh vic ti mt công ty đin t.

nhatrang1

Một bin báo khu vc cm bên ngoài Nhà Trng.

Brian từ California cho biết rng Tun Anh "là người anh rt tt" và trước khi b bt thì "sng trên ôtô ca anh y và ăn thc ăn nhanh". Người em này nói thêm rng anh trai mình tt nghip k sư đin ti Đi hc San Jose State và "b căng thng vì công vic". Mt phát ngôn viên ca trường đi hc này xác nhn rng Tun Anh tt nghip năm 2014.

Người gc Vit ‘đt nhp’ Nhà Trng khai gì ?

Brian nói với kênh truyn hình CNN rng mt nhân viên ca Cơ quan mt v M đã gi đin cho gia đình, thông báo v v trèo hàng rào vào khuôn viên ca Nhà Trng ca Tun Anh, khiến m em "rt lo lng".

Chiều 11/3, phóng viên ca t The Mercury News ti nhà của Tun Anh ti mt khu vc dành cho tng lp lao đng Milpitas, California. T báo viết : "Trong khi các thành viên trong gia đình ngi im bên trong, mt người ph n nói gia đình không mun bình lun v v vic. Nhng người hàng xóm cũng t chi bình luận hoc không ra m ca".

nhatrang2

Mật v M bo v bên ngoài Nhà Trng.

Người thanh niên gc Vit 26 tui b bt sau khi trèo qua hàng rào phía nam Nhà Trng lúc 11:38 phút ti 10/3, và nói vi nhân viên an ninh rng "tôi là bạn ca tng thng. Tôi có hn".

Các hãng tin dẫn tài liu ca tòa án đưa tin rng Tun Anh đeo ba lô, mang theo h chiếu M, mt chiếc laptop nhãn hiu Apple, mt cun sách do Tng thng Trump viết, mt bc thư gi cho "ông ch" Nhà Trng cùng hai bình xịt hơi cay hiu Mace.

Theo kênh ABC, bức thư có nhc ti "các tay hacker người Nga" mà anh ta có các thông tin liên quan, cũng như vic "b theo dõi" và "đin thoi, các trao đi qua email ca anh b đc lén bi bên th ba".

Người thanh niên gc Vit xut hin ln đu ti tòa th đô Washington chiu 11/3 vi ti danh "đi vào hoc hin din khu vc cm trong khi s dng hoc mang theo mt vũ khí nguy him". Tun Anh đi mt vi án tù 10 năm, theo Reuters. Tin cho hay, người thanh niên này không có "tiền án, tin s" và chưa tng gp rc ri vi Cơ quan mt v M.

Theo CNN, cuộc điu tra vn tiếp din đ xác đnh lý do vì sao nghi can gc Vit có th lt vào khuôn viên Nhà Trng được canh phòng cn mt mà không b phát hin.

Đây được coi là s c an ninh lớn đu tiên ti Nhà Trng k t khi Tng thng Donald Trump nhm chc gn hai tháng trước.

Hồi đu năm nay, mt kế hoch do Cơ quan Mt v M và Cơ quan qun lý công viên liên bang Hoa Kỳ đ xut, theo đó kiến ngh xây hàng rào kiên c hơn nhm phát hiện và ngăn chn nhng k đt nhp đã được thông qua.

Theo Reuters, việc xây dng hàng rào cao gn 4 mét, so vi hơn 2 mét hin nay, d kiến s bt đu vào năm sau, tc hai năm chm hơn so vi tính toán.

**********************

Người gốc Việt bị bắt nói "có hẹn" với tổng thống (VOA, 12/03/2017)

nhatrang3

Các quan chức Tòa Bch c nói Tng thng Trump đã trong Tòa Bch c vào thi đim đó nhưng không gp bt c nguy him gì.

Một k xâm nhp mang ba lô đã b bt ngay trước na đêm th Sáu sau khi va vượt qua được hàng rào vành đai ngoài cùng ca Tòa Bch c, nơi chính thc ca tng thng Washington.

Các nhân viên Mật v Hoa Kỳ mc đng phục đã bt gi người này mà không có s c gì. H xác đnh danh tính anh ta là Jonathan Tran, 26 tui, người ca thành ph Milpitas, bang California. Tng thng Donald Trump, không b nh hưởng gì bi v vic, nhn xét rng người thanh niên này là "mt người có vn đ". Anh ta không có tin án.

Trong một tuyên b bng văn bn, phát ngôn viên ca Mt v Martin Mulholland hôm th Ba cho biết rng ba lô ca Tran không cha cht đc hi, và người ta không phát hin có gì đáng lo ngi trong cuc rà soát mt đt của Tòa Bch c. Tuy nhiên, Tran đã mang theo có hai bình xt hơi cay cùng vi h chiếu ca anh ta.

Có tin là người thanh niên đã nói vi nhng nhân viên cnh v đã bt anh ta rng : "Tôi là mt người bn ca Tng thng, tôi có mt cuc hn. Tôi nhy qua rào".

Các quan chức Tòa Bch c nói Tng thng Trump đã trong Tòa Bch c vào thi đim đó nhưng không gp bt c nguy him gì. Ông Trump nói vi các phóng viên hôm th By rng ông đã được thông báo v v vic mt cách nhanh chóng, và đã viết trên Twitter lời cm ơn dành cho đi ngũ an ninh ca mình : "Mt v đã làm mt vic tuyt vi đêm qua. Tôi đánh giá cao".

Mật v đã tht cht an ninh xung quanh Tòa Bch c sau ba v xâm nhp vào tháng 9 năm 2014, trong nhim kỳ th hai ca Tng thng Barack Obama.

************************

Thanh niên gốc Việt đột nhập Nhà Trắng : "Tôi là bạn của Tổng thống Trump" (RFA, 12/03/2017)

nhatrang4

Cánh phía Nam Tòa Bạch Ốc. Photo courtesy of Whitehouse

Một người đàn ông người Mỹ gốc Việt đã tìm cách vượt qua hàng rào tòa Bạch Ốc và đã bị lực lượng mật vụ của Tổng thống Hoa Kỳ bắt giữ.

Vụ xâm nhập diễn ra vào tối ngày thứ sáu, lúc đó Tổng thống Donal Trump đang có mặt trong Nhà Trắng.

Người này tên là Jonathan Tran 26 tuổi, khi bị bắt có mang theo một cái ba lô, và theo cơ quan an ninh thì trong đó không có vật liệu gì nguy hại. Anh ta nói với các mật vụ rằng anh ta là bạn của Tổng thống Trump, và anh ta có hẹn gặp Tổng thống.

nhatrang5

Jonathan Tran 26 tuổi

Khi kiểm tra máy tính của anh Jonathan Trần, người ta tìm thấy một bức thư gửi đến Tổng thống Trump về các hacker người Nga, và Jonathan viết rằng anh ta có thông tin có liên quan đến vấn đề đó.

Tòa án của Thủ đô Washington ra lệnh anh Jonathan sẽ ra tòa vào ngày thứ hai, và nếu bị kết án với tội danh xâm nhập khu vực cấm với vũ khí nguy hiểm, anh ta có thể bị kết án 10 năm tù.

Tên Việt Nam của Jonathan Trần là Trần Tuấn Anh, cư ngụ tại thành phố Milpitas tiểu bang California. Tuấn Anh tốt nghiệp kỹ sư điện tại trường đại học thành phố San Jose tiểu bang California vào năm 2014.

Người em trai của Tuấn Anh nói với hãng truyền hình CNN rằng anh ta mới bị mất việc làm, phải sống trong xe hơi, và nhấn mạnh rằng anh trai của mình đang bấn loạn về tâm lý. Một người phụ nữ đại diện cho gia đình anh Trần Tuấn Anh nói với một tờ báo ở thành phố San Jose rằng họ không muốn đưa ra bình luận gì.

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)