Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/03/2019

Quốc gia hiền hòa Tân Tây Lan gặp họa cuồng tín

VOA tiếng Việt

Nữ Thủ tướng New Zealand trong ‘ngày đen tối nhất của đất nước’ (VOA, 16/03/2019)

Chỉ vài gi sau v x súng gây nhiu chết chóc nht trong lch s New Zealand, trong lúc hin trường còn b phong ta, N Thủ tướng ca nước này, Jacinda Ardern, đã mở hp báo đ ph biến cho dân chúng, và thế gii, biết nhng thông tin mà bà đã đúc kết sau khi lng nghe báo cáo ca các quan chc cnh sát và tình báo v nhng gì đang din ra ti hai đn th Hi giáo Christchurch.

newzealand1

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ti cuc hp báo Wellington, ngay sau hai v x súng Chrischurch, New Zealand, ngày 15/3/2019. (TVNZ via AP)

"Điều đã xy ra Christchurch là mt hành đng bo lc chưa tng xy ra. Hành vi đó không có ch đng New Zealand. Rt nhiu nn nhân s là thành viên ca các cng đng di dân ca chúng ta. New Zealand là quê hương ca h- h là chúng ta", n Thủ tướng đu tiên ca New Zealand và cũng là Thủ tướng tr tui nht trong lch s nước này, phân tích tình hình vi nhng li l khúc chiết, và nhng nhn đnh rõ ràng v bn cht ca ti ác, cho thy bà hoàn toàn làm ch tình hình.

newzealand2

Quốc kỳ New Zealand treo r ti tr s quc hi Wellington ngày 15/3/2019, sau v x súng vào 2 đn th Hi giáo Christchurch, giết 49 người ngày 15/3/2019

Trong cuộc hp báo, Jacinda Ardern miêu tả cuc tn công nhm vào hai đn th Hi giáo là mt "hành đng khng b, đã giết chết hơn 40 người và làm b thương nhiu người khác ti mt th trn đã tri qua nhiu đau thương" sau trn đng đt gn đây nht.

Ngoài những thông tin về s t vong, bao nhiêu người b bt, nhng bước hành đng mà chính ph đã xúc tiến đ đm bo an toàn cho dân…, nhà lãnh đo tr tui còn mnh m lên án hành đng bo lc phi lý ca nhng ky hn thù". Bà nói đây là "mt trong nhng ngày đen ti nhất" của New Zealand.

"Hiện đã rõ là s c này ch có th được miêu t là mt cuc tn công khng b. Da trên nhng gì chúng ta biết được, thì v vic có v như đã được lên kế hoch cn thn".

Bà miêu tả nhng k thc hin cuc tn công là "nhng k có quan điểm cc đoan, không có ch đng New Zealand, và không có ch đng trên thế gii".

Thủ tướng Ardern lên án "bng nhng li l mnh m nht ý thc h ca nhng k đng sau hành vi bo đng này", và không quên khen ngi cnh sát đã hành đng chuyên nghip để nhanh chóng khng chế nhng k tn công hu có th tránh đ máu hơn na.

Bà giành những li l đy cm xúc khi ng li vi các nn nhân, trong đó có nhiu người đã chn ti New Zealand đnh cư trong my năm gn đây, mt s trong tư cách nhng người t nn đã chn đt nước New Zealand thanh bình vì mun tránh xa bo đng và chiến tranh.

Bà nói :

"Chúng ta, New Zealand, không bị nhm tn công bi vì New Zealand là mt nơi trú n an toàn cho nhng k đy hn thù. Chúng ta không được chn làm đa đim cho hành v bo lc này bi vì chúng ta bao che kỳ th chng tc, hay bi vì chúng ta là một c đa ca ch nghĩa cc đoan. Chúng ta b nhm tn công là bi vì chúng ta không phi là nhng gì va được nêu lên".

Bà kết lun :

. Một quê hương cho nhng người chia s nhng giá tr chung ca chúng ta. Mt nơi trú n cho nhng người cn nơi n trú. Nhng giá tr đó s không bao gi, và không th, lung lay vì cuc tn công này".

Nhà lãnh đạo tr nói New Zealand là một quc gia t hào là nơi chung sng ca hơn 200 sc tc khác nhau, nói 160 ngôn ng. Bà nói tiếp :

"Trong cái đa dạng đó, chúng ta chia s nhng giá tr chung. Và mt giá tr mà chúng ta đang da vào trong gi phút này là lòng trc n, và tinh thần tương thân tương tr cho cng đng đã b tác đng trc tiếp trong thm ha này".

"Điều th nhì mà chúng ta chia s, là lên án bng nhng li l mnh m nht cái ý thc h ca nhng k đã thc hin cuc tn công".

"Các người có thể đã chọn chúng tôi (để tấn công), nhưng chúng tôi tuyệt đối bác bỏ và lên án các người".

Thông đip ca Thủ tướng Jacinda Ardern gi nhng k cc đoan x súng vào các đn th Hi giáo

Nhìn thẳng vào ng kinh như đ trc tiếp nói vi các hung th, Thủ tướng Ardern tuyên b :

"Các người có th đã chn chúng tôi (đ tn công), nhưng chúng tôi tuyt đi bác b và lên án các người".

Nhiều người dân New Zealand và thế gii đã nhit lit hoan nghênh Thủ tướng New Zealand v nhng quan đim nhân bn ca bà, cũng như nhng li l quyết liệt lên án ch nghĩa cc đoan và tinh thn bt khoan dung.

Jacinda Ardern là nhà lãnh đạo tr tui nht ca Đng Lao đng New Zealand, bà tr thành Thủ tướng tr tui nht trong lch s 150 năm ca New Zealand hi năm ngoái, 2018. Trong gn 200 quc gia trên thế gii hin nay, ch có 11 quc gia là do mt ph n lãnh đo.

Hoài Hương

*****************

New Zealand quyết thay đổi luật súng ống sau vụ xả súng Christchurch (VOA, 17/03/2019)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ha s thay đi lut kim soát súng nước bà sau khi mt tay súng bn chết 49 người trong hai nhà thờ Hi giáo thành ph Christchurch.

newzealand3

Người dân đến đt hoa t lòng thương tiếc ti mt đa đim tưởng nim gn nhà th Hi giáo Masjid Al Noor Christchurch, New Zealand, ngày 16 tháng 3, 2019.

New Zealand nổi tiếng là mt quc gia nhàn h và thanh bình, nơi mà thm chí cnh sát phn ln không mang vũ khí. Nhưng nơi này có t l s hu súng tư nhân thuc hàng cao nht thế gii và vic tiếp cn vũ khí khá dễ dàng.

Bà Ardern nói kẻ tn công nhà th Hi giáo là mt người s hu súng có giy phép và rng năm khu súng được s dng trong v thm sát, bao gm hai khu súng bán t đng và hai khu súng bn đn ghém (shotgun).

"Tôi có thể nói vi bn mt điều ngay bây gi, lut súng ng ca chúng ta s thay đi", bà nói vi các phóng viên hôm th By, nói thêm rng mt lnh cm súng bán t đng s được cân nhc.

Những khu súng mà nghi phm s dng dường như cũng đã được ci biến, bà cho biết.

"Đó là thách thức mà chúng tôi s gii quyết trong vic thay đi lut súng ng ca chúng ta", bà nói thêm.

New Zealand trong quá khứ đã c gng tht cht lut súng ng, nhưng gii vn đng súng ng đy quyn lc và văn hóa săn bn đã cn tr nhng n lc đó. Ước tính có khong 1,5 triu khu súng ti New Zealand, nơi mà dân s ch có năm triu người, nhưng quc gia này có tỉ l bo lc súng ng thp.

Luật súng ng ca New Zealand không thay đi nhiu k t năm 1992, mc dù các thm đnh ca chính ph sau đó đã kêu gi ci cách.

New Zealand, cnh sát không thường mang theo súng. Đt nước này xưa nay có t l giết người thp.

C
nh sát New Zealand cho biết vào năm ngoái rng t l giết người đã gim xung mc thp nht trong 40 năm qua, vi 48 v trong năm 2017.

*******************

Nghi phạm thượng đẳng da trắng bị khởi tố sau vụ xả súng ở New Zealand (VOA, 16/03/2019)

Brenton Harrison Tarrant, người Úc 28 tui, k tình nghi có ch trương thượng đng da trng, b buc ti giết người hôm th By sau khi 49 người thit mng và hàng chc người b thương trong v x súng hàng lot ti hai nhà th Hi giáo New Zealand.

newzealand4

Brenton Tarrant được dn ra trước Tòa án Khu vc Christchurch, New Zealand, ngày 16 tháng 3, 2019. Khuôn mt ca nghi phm được làm m.

Tarrant, bị còng tay và mc mt b đ tù màu trng, đng lng l ti Tòa án Khu vc Christchurch, Reuters cho biết. Anh ta không đưa ra tuyên b nào. Anh ta s tr li tòa án vào ngày 5 tháng 4 và cnh sát nói anh ta có th phi đi mt vi thêm các cáo buc na.

Vụ tn công vào ngày th Sáu, mà Thủ tướng Jacinda Ardern gi là khng b, là v giết người hàng lot nghiêm trng nht thi bình New Zealand và nước này đã nâng mc đ đe da an ninh lên mc cao nht.

Tarrant được mô t là mt k tình nghi có ch trương thượng đng da trng, da trên hot đng trên mng xã hi ca anh ta.

Đoạn phim ghi li v tn công nhm vào mt trong nhng nhà th Hi giáo được phát trc tiếp trên Facebook và mt "bn tuyên ngôn" bài xích người Hi giáo là "nhng k xâm lược" cũng được đăng lên mng thông qua các đường dn đến các tài khon mng xã hi liên quan.

Đoạn video cho thy mt người đàn ông lái xe đến nhà th Hi giáo Al Noor, bước vào đó và ngu nhiên chĩa súng trường bán t đng công năng cao vào mi người. Video cho thy nhng người th phượng, có th đã chết hoc b thương, nm trên sàn nhà.

Sau đó, tay súng quay trở li xe hơi ca mình, đi vũ khí, vào li trong nhà th Hi giáo và li bt đu n súng. Camera gn trên đu anh ta ghi li v thm sát theo hướng nòng súng, giống như mt s trò chơi đin t bn giết.

41 người b giết chết ti nhà th Hi giáo Al Noor.

newzealand5

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói chuyn vi mt người ph n khi bà đến thăm Trung tâm Người t nn Canterbury ở Christchurch, ngày 16 tháng 3, 2019.

Cảnh sát nói tay súng tình nghi mt by phút đ đi đến nhà th Hi giáo th hai khu ngoi ô Linwood, nơi by người b sát hi. Chưa có hình nh nào t nhà th Hi giáo th hai được công b.

Tarrant bị bt trong một chiếc xe hơi 36 phút sau khi cnh sát được gi báo ln đu tiên. Cnh sát cho hay xe có cha các thiết b n t chế.

"Hung thủ di chuyn t nơi này sang nơi khác, có hai khu súng khác trong xe mà hung th s dng, và anh ta hoàn toàn có ý đnh tiếp tục cuc tn công ca mình", Thủ tướng Ardern nói vi các phóng viên Christchurch hôm th By.

Văn phòng của bà Ardern nói nghi phm đã gi "bn tuyên ngôn" trong mt email hàng lot bao gm đa ch email chung cho Thủ tướng, lãnh đo phe đi lp, ch tch ngh vin và khong 70 cơ quan truyn thông vài phút trước cuc tn công.

Một phát ngôn viên cho biết email không mô t v vic c th và "không có gì trong ni dung hoc thi đim mà l ra có th ngăn chn được v tn công".

Hai người khác đang b câuu và cnh sát cho biết h đang tìm hiu liu h có dính líu trong bt kì khía cnh nào hay không.

Không ai trong số nhng người b bt có tin án hình s hoc nm trong danh sách theo dõi New Zealand hoc Úc.

newzealand6

Trong khi đó, hàng chục người đã đt hoa ti các đa đim gn c hai nhà thờ Hồi giáo thành ph Christchurch, nơi vn đang xây ct li sau trn đng đt gây tàn phá vào năm 2011 khiến gn 200 người thit mng.

Đội khăn đen trên đu, bà Ardern ôm các thành viên ca cng đng người Hi giáo ti mt trung tâm t nn thành ph Christchurch, nói rằng bà s đm bo t do cho tôn giáo New Zealand.

"Tôi truyền đt thông đip v tình yêu và s ng h ca New Zealand ti tt c các bn", bà nói.

Phần ln các nn nhân là di dân hoc người t nn t các quc gia như Pakistan, n Đ, Malaysia, Indonesia, Th Nhĩ Kỳ, Somalia và Afghanistan. Người Hi giáo ch chiếm hơn 1 phn trăm dân s New Zealand.

*******************

Nghi can khủng bố ở New Zealand không phải cư dân thường trực (VOA, 16/03/2019)

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, cho biết nghi can v n súng vào đn th Hi giáo Christchurch đã du hành khp nơi trên thế gii và không phải là mt cư dân lâu dài New Zealand.

newzealand7

Các nạn nhân v x súng hôm 15/3 được cp cu.

Tại cuc hp báo th đô Wellington, bà Ardern nói nghi can n súng là mt công dân Australia thnh thong ti New Zealand và lưu li mt thi gian.

Bà nói người này không nm trong danh sách b theo dõi New Zealand hay Australia.

Hung thủ bn chết 49 người, làm b thương hơn 40 người khác ti hai đn th New Zealand hôm 15/3.

Bà cho hay sau vụ vic này, lut súng ng ca New Zealand s phi thay đi.

Nạn nhân trong v tn công bao gm các công dân Pakistan, Th Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Indonesia và Malaysia.

Quay lại trang chủ
Read 444 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)