Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/03/2019

Donald Trump chưa trắng hẳn trước dư luận và Quốc hội và Mỹ

VOA tiếng Việt

Điều tra kết thúc, nhưng gần 50% người Mỹ vẫn cho rằng Tổng thống Trump thông đồng với Nga (VOA, 27/03/2019)

Gần phân na người M vn tin rng Tng thng Donald Trump đã làm vic vi Nga đ can thip vào cuc bu c tng thng năm 2016, theo cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos mi được thc hin sau khi Công t viên Đc bit Robert Mueller kết lun rng ông Trump không phm phi ti trng đó.

trump1

Tổng thng Trump vy chào khi đến d mt s kin ca đng Cng hòa Đi Capitol, 26/3/2019

Theo kết qu cuc thăm dò dư lun M được công b hôm 26/3 thì mt s người M có cái nhìn tích cc hơn mt chút v ông Trump sau khi biết kết qu ca cuc điu tra kéo dài 22 tháng v cáo buc là Nga đã can thiệp vào cuc bu c Tng thng M.

Nhưng bn tóm tt dài 4 trang ca B trưởng Tư pháp William Barr v cuc điu tra ca công t viên Robert Mueller không my thay đi công lun v chuyn tng thng Trump b cáo buc có liên h vi Nga, và cũng không dập tt được nim khát khao trong công chúng, đòi biết thêm thông tin v v vic.

Theo bản tóm tt ca ông Barr, được công b hôm 24/3, ông Mueller không thy có bng chng cho thy ban vn đng tranh c ca ông Trump toa rp vi Nga trong cuc bu c năm 2016, tuy nhiên văn bn này không dt khoát tuyên b ông Trump vô ti trước cáo buc cn tr điu tra.

Khi được hi c th v các cáo buc v ti thông đng và cn tr công lý, 48% s người được hi nói h tin rng "ông Trump hoc ai đó trong ban vận đng tranh c ca ông đã làm vic vi Nga đ nh hưởng đến cuc bu c năm 2016", con s này gim 6 đim phn trăm so vi tun trước.

33% nói "ông Trump cố tình cn tr các cuc điu tra v nh hưởng ca Nga đi vi chính quyn ca ông", gim 2 đim phần trăm so vi tun trước.

lun b chia r mnh m theo đng phái, vi nhng người ca đng Dân ch có xu hướng cao hơn người bên đng Cng hòa tin rng ông Trump đã thông đng vi Nga và cn tr công lý.

Cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thc hin đo lường phản ng ca công chúng Hoa Kỳ trong hai ngày 25 và 26/3, sau khi bn tóm tt kết qu điu tra được công b, ghi nhn nhng phn hi trc tuyến t 1.003 người ln, trong đó 948 người cho biết h đã nghe v kết qu nêu trong bn tóm tt.

Mức đ tín nhiệm dành cho ông Trump đã tăng nhẹ, vi 43% người M nói h tán thành cách điu hành ca ông, là mc kho sát cao nht mà ông Trump nhn được trong năm nay, tăng 4 đim phn trăm so vi cuc thăm dò tương t vào tun trước.

********************

Tranh cãi về tình trạng khẩn cấp quốc gia : Hạ viện không vô hiệu hóa được phủ quyết của Trump (VOA, 27/03/2019)

Hạ vin M do đng Dân ch kim soát ngày 26/3 không quy t đ phiếu đ vô hiu hóa ph quyết đu tiên ca Tng thng Donald Trump, trao thng li cho kế hoch ca ông Trump mun chi thêm hàng tỷ đô la đ xây dng rào chn dc theo biên gii M-Mexico nhiu hơn ngân khon mà Quc hi chun chi.

trump2

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump

Cuộc biu quyết ca H vin v vic bãi b ph quyết ca Tng thng kết thúc vi t l 248-181, không đt đa s 2/3 cn có.

Kết qu này m đường cho ông Trump xúc tiến li ha thi tranh c v ‘bc tường biên gii.’

Tháng này, Quốc hi gi cho Tng thng mt ngh quyết bác tuyên b v tình trng khn cp quc gia do ông Trump đưa ra mà qua đó ông có th vượt qua Quc hi có được ngân khon cn thiết xây tường thành.

Nghị quyết này ngay lp tc b Tng thng Trump ph quyết.

Cuộc biu quyết H vin là ‘nước c’ lp pháp cui cùng trong ‘ván bài’ gay cn kéo dài nhiu tháng qua. Thượng vin s khi b phiếu v v này na, và lnh ph quyết ca ông Trump được gi nguyên.

Dù là sự ph quyết ca Tng thng không b đo ngược, nhưng ông Trump s không th nhanh chóng chi ngân qu cho hàng rào biên gii vì các v kin có th mt nhiu năm mi gii quyết xong.

*******************

Ủy ban Hạ viện đồng lòng yêu cầu giao hồ sơ điều tra của FBI nhắm vào Trump (VOA, 27/03/2019)

y ban Tư pháp H vin Hoa Kỳ hôm 26/3 nht trí phê chun mt ngh quyết ch th B Tư pháp phi trao cho Quc hi tt c các h sơ v các cuc điu tra cản tr công lí hoc phn gián nhm vào Tng thng Donald Trump.

trump3

y ban Tư pháp H vin Hoa Kỳ ch th B Tư pháp phi trao cho Quc hi tt c các h sơ v các cuc điu tra nhm vào Tng thng Donald Trump.

Các nghị sĩ Dân ch và Cng hòa trong y ban Tư pháp H vin (y ban này do phe Dân ch lãnh đo) biu quyết vi t l 22-0 đ đưa ngh quyết ra biu quyết trước toàn b H vin, vài ngày sau khi B trưởng Tư pháp William Barr nói vi Quc hi rng ông không thấy có lp lun vng chc cng c tuyên b ông Trump cn tr ông lí.

Nếu toàn b H vin chp thun ngh quyết, ông Barr có 14 ngày đ tuân th yêu cu giao np tt c h sơ và thông tin liên quan đến các cuc điu tra ca FBI v ông Trump, cũng như bất kì cuộc tho lun nào trong B Tư pháp v vic bí mt ghi âm Tng thng hoc tìm cách thay thế ông bng vic vin dn tu chính án th 25 ca Hiến pháp Hoa Kỳ. Tu chính án đó vch ra nhng th tc cho vic thay thế Tng thng hoc Phó Tng thng trong trường hp t vong, b trut quyn, t chc hoc mt năng lc làm vic.

Các nhà lập pháp đang xem xét c th các cuc điu tra cn tr công lí và phn gián mà cu Giám đc FBI Andrew McCabe nói ông đã khi đng sau khi ông Trump sa thi người tin nhim James Comey vào tháng 5 năm 2017.

Nỗ lc đó sau đó đã được chuyn qua cho Công t viên Đc bit Hoa Kỳ Robert Mueller, người tun ri va khép li cuc điu tra v s can thip ca Nga trong bu c Tng thng M 2016. Theo bn tóm tt ca ông Barr, ông Mueller không tìm thấy bng chng nào cho thy ban vn đng Trump âm mưu vi Nga nhưng cũng không nói rng Tng thng không phm ti v vn đ cn tr công lí.

Ông McCabe từng nói Phó B trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã cân nhc đeo thiết b nghe lén đ bí mt ghi lại các cuc nói chuyn vi ông Trump, mt tuyên b mà Rosenstein đã bác b. Ông McCabe cũng cho biết đã có các cuc tho lun ti B Tư pháp v vic liu các thành viên Ni các có th bãi nhim Tng thng theo tu chính án th 25 hay không.

Một quan chc Bộ Tư pháp t chi bình lun vi Reuters, còn ông McCabe thì chưa hi đáp.

Quay lại trang chủ
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)