Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/03/2017

Quân sự tăng, ngoại giao giảm dưới ngân sách của ông Trump

VOA tiếng Việt

Giảm

Tổng thng Donald Trump ngày 16/3 gi đ ngh ngân sách sang Quc hi thay đi mnh nhng ưu tiên chi tiêu ca quc gia, chi hàng t đô la cho quc phòng trong khi ct gim đáng k ngân sách cho ngoi giao, bo v môi trường, y tế, cùng các chương trình vin tr nước ngoài, xóa đói gim nghèo.

ngansach1

Tổng thng Donald Trump

Ngân sách này giữ đúng li ha ca ông Trump khi ra tranh c bng cách ct gim lc lượng nhân s ca chính ph.

Theo đó, Bộ Ngoi giao b ct 29% ngân sách, t 54 t đô la xung còn 39 t đô. Cơ quan Bo v Môi trường b gim 31% ngân sách. B Y tế và Dch v Nhân sinh b mt 16%. Công qu dành cho B Nông nghip gim 21%. B Lao đng cũng mt 21% ngân sách.

Bộ Giáo dục b gim 14%. Đ ngh ct gim ngân sách ca ông Trump cũng kêu gi gim tài tr cho các chương trình trao đi văn hóa-giáo dc ca M vi các nước trên thế gii. Nhiu chương trình trong s này được xem là các khon đu tư thin chí lâu dài như chương trình nổi tiếng Fulbright thành lp t 70 năm trước.

i b ct gim mnh nht là Cơ quan Bo v Môi trường, nơi mà chính quyn Tng thng Trump cho là đã được hưởng ngân sách quá mc cn thiết. Ông Trump mun gim ngân sách tr giá 2,6 t đô la cho cơ quan này, một phn bng cách xóa s 3.200 công vic, tc khong 1/5 lc lượng nhân công ca s này.

Nếu được thi hành, đ ngh ca ông Trump s đy mc ngân sách dành cho cơ quan này xung mc thp nht trong vòng 40 năm nay. Điu này cũng có nghĩa là s ct ngân quỹ cho nghiên cu v biến đi khí hu, đóng ca các chương trình môi trường ni đa và chm dt các d án khu vc.

Ông Trump cũng giảm ngân qu tài tr cho Liên hip quc trong các d án biến đi khí hu, bt ngân khon đóng góp ca M cho các n lực gìn giữ hòa bình.

Đóng góp của Hoa Kỳ cho Ngân hàng Thế gii, t đ ngh này, s b gim 650 triu đô la. H tr ca M v kinh tế và phát trin s được xem li, ch tp trung ti các nước có li ích chiến lược ln nht đi vi M mà thôi.

Khoản ct gim lớn nht trong B Y tế và Dch v Nhân sinh s nhm vào Vin Y tế Quc gia, trung tâm nghiên cu y khoa ca M. Ngân khon 403 triu đô la dùng đ hun luyn y tá và y-bác sĩ s b hy b.

Chính quyền ca Tng thng Trump cũng đ ngh nhiu khon ct gim đối vi lĩnh vc giáo dc công, S phát trin Đô th và Nhà ca, k c loi b chương trình cp qu cho các chương trình dân túy như cung cp ba ăn cho người nghèo, h tr nhà cho người có thu nhp thp, cùng các n lc h tr cng đng khác.

Tăng

Phần lớn s tin tiết kim t các khon ct gim này s được chi cho các chương trình an ninh quc gia.

Ngân sách Tổng thng đ ngh cho B Quc phòng tăng 10%, mc 54 t đô la. Đây là mc tăng ln nht k t chiến dch gy dng Ngũ Giác Đài ca Tng thng Ronald Reagon vào thập niên 1980.

Bộ An ninh Ni đa được tăng ngân sách 7%. Phn nhiu trong s 2,8 t đô la ‘tăng vin’ cho B này s được dành cho bc tường biên gii vi Mexico và thuê mướn 500 nhân viên biên phòng cùng 1000 viên chc cho Cơ quan Thc thi Hải quan và Di trú trong năm sau. Ngân sách này cũng được dành phn đ thuê mướn 20 lut sư trong B Tư pháp đ h tr công tác xây tường biên gii.

Theo dự kiến, Tòa Bch c s yêu cu thêm ngân khon 1,5 t đô la đ khi s lên kế hoch và xây dng tường thành biên gii trong năm nay.

Ngân sách chính phủ cho năm tài khóa hin nay kéo dài ti ngày 28/4, và ngân sách cho năm 2018 phi được thi hành t tháng 10 năm nay.

Các nhà lập pháp bên đng Dân ch tun này khuyến cáo rng có th s xy ra tình trng tạm đóng ca chính ph nếu phe Cng hòa nht mc đòi gp ngân khon tài tr cho tường biên gii vào trong đ ngh ngân sách ca h.

Theo sau kế hoch ngân sách tr giá 1,1 ngàn t đô la này s là mt khon ngân sách ln hơn được công b vào mùa xuân, trong đó có bao gồm các đ ngh ca Tng thng v thuế khóa và v chi tiêu cho an sinh xã hi, các chương trình chăm sóc y tế như Medicare, Medicaid, cùng các chương trình khác.

Liệu có được thông qua ?

Giới phân tích cho rng các khon ct gim do ông Trump đề nghị được xem là ‘mnh tay’ nht trong na thế k nay.

Tuy nhiên, cơ hi đ đ ngh ngân sách đu tiên ca ông Trump được Quc hi thông qua hin còn mong manh.

Nhiều nhà ngoi giao kỳ cu nói bơm tin vào B Quc phòng trong khi ‘ct xén’ ngân sách ca B Ngoi giao là điu vô lý vì chc năng ca hai B này song hành vi nhau.

Mức đ ngh tăng 54 t đô la cho chi tiêu quân s cũng đòi hi phi hy b mc trn chi tiêu ban hành bi Đo lut Kim soát Ngân sách 2011.

Ngân sách đề ngh ca Tng thng hin vấp phải s phn đi và ch trích ca phe Dân ch ln phía đng Cng hòa. Nhiu khon trong đ ngh này đi vi phe Dân ch là không hp lý và có vn đ đi vi phe Cng hòa, đng ca ông Trump.

Thượng ngh sĩ Marco Rubio ca bang Florida nói các khon vin trợ nước ngoài là đu tư nh nhưng có vai trò ln cho an ninh quc gia.

Thượng ngh sĩ Lindsey Graham ca bang South Carolina gi các khon ct gim ngân sách ông Trump đ ngh áp dng cho B Ngoi giao là "mt cái chết lâm sàng".

Lãnh đạo phe thiu s H vin, bà Nancy Pelosi mô t : ‘Ngân sách này tht s là mt cái tát vào mt tương lai ca chúng ta.’

Bà Pelosi nói sức mnh ca Hoa Kỳ không ch da vào quân đi hùng mnh, mà còn da vào các thế h tr được đào to giáo dc tt, vào sự đu tư cho an sinh ca dân, vào các công trình nghiên cu y khoa, và vào mt môi trường không ô nhim. Vì thế, dân biu này d đoán ngân sách đ ngh ca ông Trump s chết ‘ngay t trong trng nước.’

NYT/WP

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)