Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/03/2017

Biển Đông : Nghị sĩ Mỹ đề nghị trừng phạt Trung Quốc

tổng hợp

Trung Quốc chỉ trích dự luật về Biển Đông của Mỹ (VOA, 18/03/2017)

my1

Thượng ngh sĩ Marco Rubio.

Bắc Kinh hôm 17/3 lên án vic mt s thượng ngh sĩ M trình mt d lut đòi áp đt trng pht đi vi các công ty ca Trung Quc tham gia vào "các hot đng bt hp pháp" Bin Đông.

"Dự lut do mt s thượng ngh sĩ Hoa Kỳ đ xut cho thấy sự ngo mn và thiếu hiu biết ca h", phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói.

Ngoài Biển Đông, d lut cũng nhc ti Bin Hoa Đông mà Nht Bn, đng minh ca M, hin có tranh chp vi Trung Quc.

my2

Máy bay của lc lượng phòng v Nht Bn bay trên qun đo Senkaku mà Trung Quc gi là Điếu Ngư.

Trang web của B Ngoi giao Trung Quc còn dn li bà Hoa nói thêm rng "quan đim ca Trung Quc v vn đ Điếu Ngư (qun đo Senkaku theo cách gi ca Nht Bin Hoa Đông và Nam Trung Hoa (Bin Đông) nht quán và rõ ràng. D lut ca các thượng nghMỹ đã vi phm lut pháp quc tế cũng như các quy tc cơ bn v quan h quc tế. Phía Trung Quc mnh m phn đi d lut này".

Dự lut do các thượng ngh sĩ M công b kêu gi "áp đt các bin pháp trng pht và cm nhp cnh đi vi các cá nhân và t chc Trung Quốc tham gia các d án xây dng và phát trin" trên Bin Đông, cũng như nhng người đe do đến hòa bình, an ninh hoc s n đnh trên Bin Đông hoc Bin Hoa Đông".

my3

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh.

Trong thông cáo báo chí về d lut công b hôm 16/3, thượng ngh sĩ thuc Đng Cộng hòa Marco Rubio, người tng chy đua bt thành vào chc tng thng M, nói rng "hành đng bt hp pháp ca Trung Quc trên Bin Đông đe da an ninh và thương mi khu vc".

Thành viên cao cấp ca y ban Đi ngoi Thượng vin và Tiu ban Đông Á - Thái Bình Dương ca Thượng vin nói tiếp rng "nhng v vi phm trng trn các tiêu chun quc tế đang din ra và không th được b qua, và các bin pháp trng pht được ghi trong lut này là mt cnh báo đi vi Bc Kinh rng Hoa Kỳ tht s nghiêm túc và có ý định buc nhng người vi phm phi chu trách nhim v hành đng ca mình".

my4

Thượng ngh sĩ Ben Cardin.

Còn thượng ngh sĩ Ben Cardin, thành viên ca y ban Đi ngoi thượng vin, mt trong các "tác gi" d lut, nói rng "trong nhng năm gn đây, chúng ta đã thy mt Trung Quc ngày càng gây hn hơn trên biển, trn áp và đe da các nước láng ging c Bin Hoa Đông ln Bin Đông, đng thi s dng mi đe da v sc mnh quân s đ gii quyết các v tranh chp lãnh th và khu vc".

Ông Cardin nói rằng vic Trung Quc "rm r" xây đo nhân to trên Bin Đông "đe da s n đnh trong khu vc".

Tới ti ngày 18/3, B Ngoi giao Vit Nam chưa lên tiếng v d tho lut v Bin Đông ca hai thượng ngh sĩ M.

Dự lut trên được công b ít lâu trước khi Ngoi trưởng M Rex Tillerson đt chân ti Bc Kinh trong chuyến công du khu vc Đông Á ln đu tiên k t khi ông nhm chc.

Biển Đông được coi là mt trong các vn đ nm cao trong ngh trình chuyến thăm ti quốc gia đông dân nhất thế gii ca ông Tillerson.

*********************

Nghị sĩ Mỹ giới thiệu dự luật trừng phạt Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông (VOA, 17/03/2017)

Hai nghị sĩ quc hi M hôm 16/3 đưa ra d lut nhm chế tài Trung Quc v các hành đng trên Biển Đông và Bin Hoa Đông.

phat1

Đảo nhân to ca Trung Quc xây dng trên Đá Gc Ma (nh ca CSIS)

Dự lut do Thượng ngh sĩ Marco Rubio ca đng Cng hòa và Ben Cardin ca đng Dân ch đ xut, s trng pht các cá nhân và thc th Trung Quc tham gia các hot đng bt hp pháp ca Bắc Kinh trên 2 vùng biển này.

phat2

Thương ngh sĩ Marco Rubio, thành viên đng Cng hòa đi din tiu bang Florida, là mt trong 2 người đưa ra d lut trng pht Trung Quc vì các hành vi phm pháp trên Biển Đông và bin Hoa Đông.

Trong thông cáo báo chí ra ngày 15/3, ông Rubio, thành viên cao cấp ca y ban Đi ngoi Thượng vin và Tiu ban Đông Á-Thái Bình Dương ca Thượng vin nói : "Hành đng bt hp pháp ca Trung Quc trên Biển Đông đe da an ninh và thương mi khu vực. Nhng v vi phm trng trn các tiêu chun quc tế đang din ra và không th được b qua, và các bin pháp trng pht được ghi trong lut này là mt cnh báo đi vi Bc Kinh rng Hoa Kỳ tht s nghiêm túc và có ý đnh buc nhng người vi phm phi chịu trách nhim v hành đng ca mình".

Thượng ngh sĩ Cardin, thành viên ca y ban Đi ngoi thượng vin, nói trong thông cáo báo chí do Văn phòng ca thượng ngh sĩ Rubio đưa ra : "Trong nhng năm gn đây, chúng ta đã thy mt Trung Quc ngày càng gây hn hơn trên bin, trn áp và đe da các nước láng ging c Bin Hoa Đông ln Biển Đông, đng thi s dng mi đe da v sc mnh quân s đ gii quyết các v tranh chp lãnh th và khu vc, Trung Quc còn thc hin chiến dch rm r xây đo và quân s hóa các đo này, đe da s n đnh trong khu vực".

Thượng ngh sĩ Cardin đi din bang Maryland kêu gi chính ph Hoa Kỳ "phi minh bch v các li ích quc gia lâu dài ca chúng ta trong các hot đng t do thương mi, t do hàng hi và gii quyết hòa bình nhng v tranh chp qua ngã ngoi giao, phù hợp vi lut pháp quc tế. Làm như thế nào đ bo v các li ích quc gia và li ích ca các đng minh và đi tác ca chúng ta hu duy trì mt nn trt t da trên lut pháp cho khu vc Châu Á Thái Bình Dương".

phat3

Cùng với Marco Rubio, thượng ngh sĩ ca đng Dân ch Ben Cardin (phi) đã đưa ra nhng chế tài đi vi các cá nhân và thc th ca Trung Quc vi phm lut quc tế trên các vùng bin tranh chp.

Ông Cardin nói thêm rằng lut này cung cp nhng công csự la chn mi cho các chính sách ca M trong khu vc và ông ly làm "vui mng được cùng Thượng ngh sĩ Rubio tham gia vào n lc này".

Reuters hôm 16/3 tường thut rng Trung Quc đã bt đu xây dng các công trình mi trong Biển Đông, da trên nhng hình ảnh v tinh mi. Đây là mt du hiu cho thy Bc Kinh đang tiếp tc cng c kh năng quân s trên tuyến hàng hi thương mi vô cùng quan trng này.

Đạo lut trng pht Biển Đông và Bin Hoa Đông ca Hoa Kỳ, nếu được thông qua s :

• Buộc Tng thng áp đt các bin pháp trng pht và cm nhp cnh đi vi các cá nhân và thc th Trung Quc tham gia các d án xây dng và phát trin trên các vùng bin liên h, cũng như nhng người đe do đến hòa bình, an ninh hoc s n đnh trên Biển Đông (SCS) hoc Bin Hoa Đông (ECS) ;

• Áp dụng các bin pháp trng pht đi vi các t chc tài chính nước ngoài c ý tiến hành hoc to điu kin cho mt giao dch tài chính ln cho các cá nhân và t chc b x pht, trong trường hp Trung Quc thc hin mt s hành đng nht định trên Biển Đông và Bin Hoa Đông, k c tuyên b mt khu nhn dng phòng không hoc tăng cường hot đng trên bãi cn Scarborough ;

• Lập h sơ v các cá nhân và t chc tham gia các hot đng đáng b trng pht, k c nhân viên làm vic cho mt s công ty Trung Quốc ;

• Cấm xut bn các tài liu mô t Biển Đông hoc Bin Hoa Đông như là mt phn thuc Trung Quc, các d án đu tư vào Biển Đông hay Bin Hoa Đông, hay công nhn vic sáp nhp Biển Đông hoc Bin Hoa Đông ;

• Hạn chế vin tr nước ngoài cho các nước công nhn ch quyn ca Trung Quc ti Biển Đông hoc Bin Hoa Đông.

Thượng ngh sĩ Rubio, hin là ch tch y ban Hành pháp Quc hi v vn đ Trung Quc (CECC), đã đưa ra mt phiên bn ca d lut này vào tháng 12 va qua.

 

*******************

Biển Đông : Hai thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc (RFI, 16/03/2017)

phat4

Thượng nghị sĩ Mỹ Benjamin Cardin. Ảnh ngày 15/03/2017. Reuters

Trang mạng Washington Examiner, ngày hôm qua 15/03/2017, cho biết, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất Mỹ phải có các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc vì nước này có mưu toan đòi hỏi chủ quyền trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, nơi có trữ lượng lớn về dầu lửa và khí ga.

Marco Rubio - thượng nghị sĩ bang Florida tuyên bố : "Các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa an toàn trong khu vực cũng như thương mại của Hoa Kỳ". Theo thượng nghị sĩ Marco Rubio, không thể bỏ qua các hành động vi phạm chuẩn mực quốc tế của Trung Quốc và Washington phải có dự luật trừng phạt để Bắc Kinh hiểu rằng Hoa Kỳ chú ý tới thương mại và sẽ xử lý những người vi phạm.

Theo dự luật này, các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc có liên quan tới hoạt động quân sự hóa Biển Đông và các ngân hàng nước ngoài thực hiện hay cố ý hỗ trợ các giao dịch tài chính của các cá nhân và tổ chức nói trên cũng bị trừng phạt.

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Maryland Ben Cardin, thành viên Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại của Nghị Viện cũng ủng hộ đề xuất của thượng nghị sĩ Marco Rubio. Ông tuyên bố : "Trước các hành động của Trung Quốc, Hoa Kỳ phải thể hiện rõ ràng quan điểm tự do trao đổi, lưu thông thương mại, tự do hàng hải và các giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".

Vẫn theo thượng nghị sĩ Ben Cardin, chính quyền Washington phải bảo vệ lợi ích của nước Mỹ, của các đồng minh, đối tác và phải tôn trọng trật tự được thiết lập dựa trên luật pháp ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ông cho rằng dự luật này sẽ tạo ra những công cụ và mang lại cho Mỹ nhiều lựa chọn để thực hiện chính sách trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Washington Examiner, các biện pháp trừng phạt sẽ đặt Mỹ vào thế đối đầu trực tiếp với Trung Quốc.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)