Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2019

Chiến tranh thương mại : Huawei không yên với Donald Trump

Tổng hợp

Tổng thống Trump muốn đưa hồ sơ Hoa Vi vào thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (RFI, 24/05/2019)

Tại Washington, thổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/05/2019, lần đầu tiên nhắc tới công ty Hoa Vi trong bối cảnh các cuộc đàm phán về thương mại với Trung Quốc.

media

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington. Ảnh ngày 22/05/2019. Reuters/Carlos Barria

Hãng tin AFP trích lời nguyên thủ Mỹ : "Hoa Vi là một tập đoàn rất nguy hiểm", đặc biệt từ "góc độ an ninh và quân sự".

Tuy vậy, nguyên thủ Mỹ cho biết "có khả năng" Washington sẽ đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại, và "có khả năng Hoa Vi sẽ nằm trong thỏa thuận đó".

Chính quyền Donald Trump đã liệt Hoa Vi vào danh sách đen do lo ngại tập đoàn này làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc Washington có hành động "bắt chẹt" tập đoàn viễn thông này.

Gia Hưng

**************

Trung Quốc lên án quan chức M 'tung tin đn' v quan h Huawei-Bc Kinh (VOA, 24/05/2019)

Trung Quốc hôm th Sáu, 24/5, lên án vic Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo "ba ra tin đn" sau khi ông nói giám đc điu hành ca công ty Trung Quc Huawei Technologies đã nói dối v mi quan h gia công ty và chính quyn Bc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc họp báo tháng 7/2016 (ảnh tư liệu)

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc hp báo tháng 7/2016 (nh tư liu)

Huawei đã nhiều ln ph nhn chuyn công ty này nm dưới s kim soát ca chính ph, quân đi hoc các cơ quan tình báo ca Trung Quc.

Khi phát biểu hôm 23/5, ông Pompeo cũng bác b li tuyên bố ca Giám đc điu hành Huawei Nhm Chính Phi rng công ty ca ông ta s không bao gi chia s thông tin bí mt ca người s dng. Ông Pompeo nói thêm ông tin rng nhiu công ty M s ct đt quan h vi hãng công ngh khng l ca Trung Quc.

"Gần đây, một s chính tr gia Hoa Kỳ đã liên tc ba đt tin đn v Huawei nhưng chưa bao gi đưa ra bng chng rõ ràng khi các nước yêu cu", người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Lc Khng nói, khi được hi v phát biu ca ông Pompeo.

Hoa Kỳ đã và đang vận đng các đng minh, thuyết phc h không s dng hàng ca Huawei đ làm mng 5G ca h, vi lý do có nhng lo ngi v an ninh.

Ông Lục nói chính ph Hoa Kỳ đang gây ng vc trong công chúng M đ làm ri trí và xúi gic s phn đi Trung Quc.

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm 23/5 nói rằng các khiếu ni ca Hoa Kỳ đi vi Huawei có th được gii quyết trong khuôn kh mt tha thun thương mi gia Hoa Kỳ và Trung Quc, đng thi ông Trump cũng mô t hãng vin thông khng l ca Trung Quc là "rt nguy him".

Ông Lục nói ông không biết ý ông Trump là gì.

******************

Bị Mỹ cấm cửa, Huawei có trụ nổi ? (VOA, 24/05/2019)

Việc các hãng cung ng ca M, trong đó có Google, quyết đnh ngng hp tác vi Huawei s đt ra vn đ ln cho Huawei trên th trường quc tế, nơi Huawei tiêu th gn phân na các sn phm đin thoi thông minh ca h, và giáng mt cú nng n lên tham vng của Huawei tr thành hãng đin thoi thông minh hàng đu thế gii, các phân tích gia cho biết.

Mẫu điện thoại mới nhất của Huawei P30

Mẫu đin thoi mi nht ca Huawei P30

Google quyết đnh đình ch hot đng làm ăn vi hãng vin thông khng l Trung Quc Huawei bao gm chuyn giao phn cng, phn mm và các dch v k thut ch chốt.

Điều này có nghĩa là Huawei s không còn được cp phép s dng h điu hành Android ca Google cùng các dch v ca Google cho các sn phm đin thoi ca h na. Thay vào đó, h phi s dng phiên bn ngun m. Do đó, các dòng đin thoi sau này ca Huawei sẽ không có các dch v ca Google mà người dùng mong đi t các thiết b dùng h điu hành Android.

Quyết đnh ca Google tuân th lnh ca chính ph khi M đưa Huawei vào mt danh sách đenmà các hãng công ngh M cn phi có giy phép mi được bán sản phm.

Rất nghiêm trng’

Trao đổi vi VOA, Giáo sư-Tiến sĩ Đ Văn Thành, mt chuyên gia v vin thông ti Đi hc Thành th Oslo, Na Uy, nhn đnh quyết đnh ca Google ngng cng tác là ‘rt nghiêm trng’ đi vi Huawei.

"Hành động này không đến mc kết liu Huawei", ông Thành nói. "Trước gi Huawei đã có n lc phát trin b não (tc h điu hành) cho riêng h, nhưng h làm ti đâu thì chưa biết. Dù có làm được đi na thì cũng không th mt lúc làm được hết các ng dng".

"Có thể tm thi h vn bán được nhng sn phm đin thoi thông minh mà h đã sn xut, nhưng nhng sn phm mi sau này s rt khó bán", ông nói thêm và nhc đến vic hãng ARM vn cung cp linh kin ch cht cho Huawei cũng đã ngưng hp tác vi h.

Đối vi mu đin thoi ti tân nhất ca Huawei là P30, ông Thành cho biết hãng này vn s bán được hàng bt chp vic dng hp tác ca Google vì h đã mua trước rt nhiu giy phép (license) đ s dng h điu hành Android.

"Không thể mt sm mt chiu mà mt hãng khng l như Huawei có thể sp được", ông gii thích. "H còn rt nhiu tin. H cũng đã mua trước và tích lũy mt s lượng chip rt nhiu và do đó h có th sn xut được hàng mi và bán được trong thi gian c năm tri".

Nhưng v lâu dài nếu không có h điu hành ca Google thì Huawei ‘sẽ b kt’, ông Thành nói và cho biết dù Huawei có t phát trin được h điu hành đi na thì người dùng cũng s không th dùng được nhng ng dng rt ph biến ca Google mà ch có th dùng được nhng ng dng riêng Trung Quc như Baidu, WeChat hay Weibo mà thôi.

Tuy nhiên, Huawei ‘không có cách nào làm kịp’ nếu h quyết đnh t phát trin đc lp đ gim bt s l thuc vào các nhà cung cp nước ngoài, nht là M.

Ông cho rằng trong thế gii công ngh ngày nay, không riêng gì Huawei, không có hãng nào có thể t mình sn xut hết tt c các linh kin mà ph thuc vào các nhà cung ng, do đó Huawei đã không gp may khi b ct đt ngun cung ng này t phía M.

Do đó, theo ông Thành, hy vọng bây gi ca Huawei là chính ph Trung Quc điu đình được vi Hoa Kỳ và gii ta được các quan ngi ca Washington thì s được d b các lnh cm.

Ông nói rằng Trung Quc có điu lut buc tt c các hãng cung cp thông tin, tài liu cho chính quyn khi có yêu cu và trong tt c hãng xưởng ca Trung Quc đu có chi b ca Đng cng sn ca Trung Quc. Chính vì vy M và các nước phương Tây mi lo ngại Huawei v mt an ninh.

"Chỉ cn Trung Quc thay đi nhng điu lut này thì M s thay đi cách làm (và d lnh cm vi Huawei)", ông nói thêm và cho biết các nước Bc Âu, vn trước gi rt ng h Trung Quc, gi cũng không nói gì v vic cm Huawei vì ‘rõ ràng Trung Quốc có âm mưu làm điu không tt’.

Về phía các hãng ca M, mc dù quyết đnh dng cung ng cho Huawei có th khiến h b mt khách hàng ln tm thi nhưng v lâu dài s nhanh chóng có hãng sn xut khác lp đy ch trng ca Huawei, ông Thành nói.

Đã chuẩn b trước ?

Những nhà cung cp khác cho Huawei, bao gm Qualcomm và Intel, được cho là đã thông báo cho các nhân viên ca h rng h s không tiếp tc cung cp linh kin cho hãng Trung Quc này cho đến khi có thông báo mi.

Phát ngôn nhân Huawei nói với kênh CNBC rng hãng này ‘đang đánh giá tác đng kh dĩ ca đng thái này ca chính ph M đi vi người tiêu dùng’.

"Huawei đã có những đóng góp to ln đi vi s phát trin và tăng trưởng ca Android trên toàn thế gii. Là mt trong những đi tác toàn cu ch cht ca Android, chúng tôi đã làm vic cht ch vi nn tng ngun m ca h đ xây dng mt h sinh thái có li cho c người dùng và ngành k ngh này", phát ngôn nhân ca hãng nói.

"Huawei sẽ vn tiếp tc cp nht an ninh và cung cấp các dch v hu mãi cho tt c các đin thoi thông minh và máy tính bng Huawei cũng như Honor hin đang lưu hành, bao gm các sn phm đã được bán ra hay các sn phm vn còn trong kho trên toàn cu".

Huawei dựa rt nhiu vào h điu hành Android cho những đin thoi thông minh h bán bên ngoài lãnh th Trung Quc. Còn ti Trung Quc, h s dng mt phiên bn Android đã được điu chnh vn không được cài sn các ng dng Google do các dch v ca Google b chn Trung Quc. Nhưng ti th trường các nước ngoài Trung Quc thì sn phm ca Huawei chy h điu hành Android hoàn chnh vi các ng dng ca Google.

Gần mt na đin thoi thông minh ca Huawei trong quý đu tiên ca năm 2019 được bán trên các th trường bên ngoài Trung Quc. Hin ti, Huawei là nhà sản xut đin thoi thông minh ln th hai thế gii xét theo th phn, ch sau Samsung nhưng li trước Apple.

Trước đó, hãng này đã đt ra tham vng vươn lên dn đu th trường đin thoi thông minh vào năm 2020. Tuy nhiên, đng thái mi nht ca Google có thể chôn vùi tham vng này ca h.

"Nó giống như kết liu ngay lp tc tham vng ca Huawei mun qua mt Samsung trên th trường toàn cu", Nicole Peng, phó ch tch mng di đng ca Canalys, hãng phân tích th trường công ngh hàng đu thế gii, nói với CNBC.

Huawei dựa vào các nhà cung cp M đ có các cu phn ch cht cho tt c các sn phm ca h t đin thoi thông minh cho đến thiết b mng. Có hơn 30 hãng công ngh M được Huawei xem là ‘nhà cung cp ct lõi’ ca h.

Tuy nhiên, hãng viễn thông Trung Quốc này nói rng h đã chun b trước cho nhng tình hung như thế này mà h đã d trù. Hi tháng 3, Huawei cho biết h đã xây dng h điu hành ca riêng h cho các sn phm ca h nếu đến lúc nào đó h không th s dng h điu hành ca Google hay Microsoft được na.

Và chỉ mi tun trước, t Nikkei Asian Review đưa tin rng cách đây sáu tháng, Huawei đã thông báo vi các nhà cung cp ca h rng h mun tr s lượng linh kin ch yếu đ dùng cho đến mt năm đ chun b cho kch bn chiến tranh thương mi M-Trung. Huawei cũng đang phát trin công ngh chip ca riêng h.

Mặc dù Huawei có th gim s l thuc vào các nhà cung cp M đi vi mt s linh kin, các chuyên gia cho rng điu này vn chưa đ bi vì h vn cn các linh kin khác t các công ty Mỹ. H cũng bày t nghi ng v tính kh thi ca h thng điu hành riêng ca Huawei.

Neil Shah, giám đốc nghiên cu ca Counterpoint Research, nhn đnh vi CNBC rng Huawei vn s cn da vào các ca hàng ng dng Android ca bên th ba bi vì Google Play không mặc nhiên được cài trên các thiết b ca h.

"Điều này to ra mt bt li rõ ràng cho h điu hành riêng ca Huawei so vi h điu hành Android cài đt trên Samsung hay các mu đin thoi khác trước hết do s thiếu vng tt c các ng dng có trong cửa hàng Google Play, cht lượng ng dng (mt s có th b li thi), có nguy cơ kém an ninh do chúng không được Google kim tra hay được Google vá nhng ch hng an ninh cũng như tri nghim tng th ca người dùng đi vi ca hàng ng dng", Shah giải thích.

Bán tháo điện thoi Huawei

Trong lúc này, các cửa tim bán l đin thoi mt s nước Châu Á đã t chi nhn đi thiết b ca Huawei trong lúc ngày càng có nhiu người tiêu dùng tìm cách thi đi đin thoi Huawei ca h do lo lng vic Google tạm dng hp tác vi Huawei s làm mt s ng dng ca Google không s dng được na.

Singapore và Philippines, Reuters cho biết nhiu người đã chy đến các ca tim đ bán li đin thoi Huawei nhưng có rt ít nơi chu thu li.

"Nếu chúng tôi mua mt mt hàng vô dng thì làm sao chúng tôi bán li được", ông Dylan On, mt ch tim sa cha và bán đin thoi thông minh Singapore, nói.

"Không phải vì sn phm ca Huawei t. Đó là sn phm rt tt. Đó ch là vì không ai mun mua nó vào lúc này vì chính sách của M", ông nói và nói thêm rng ông đang tìm cách bán lượng hàng Huawei trong kho trên mng đến người tiêu dùng nước ngoài vi hy vng rng h s không lưu ý đến các s kin hin nay.

Trước đây, có khong 5 khách hàng mun đi đin thoi Huawei mỗi ngày, nhưng con s đó gi đây đã tăng lên 20 người trong vòng hai ngày va qua", Zack, mt nhân viên bán hàng ti Mobile Square Singapore nói vi Reuters nhưng không chu nói rõ h.

"Thường thì bn s thy người ta mun đi đin thoi cũ ly đin thoi mi", anh nói thêm. "Bây gi anh li thy người ta mun đi nhng chiếc đin thoi mi nht".

Carousell, chợ trc tuyến đông đo nht Singapore, cho biết s lượng đin thoi Huawei được bán đi đã tăng lên hơn gp đôi vào ngày M công b sc lnh cm Huawei.

Năm ngoái, Huawei chiếm 14% th phn đin thoi thông minh Singapore, theo Canalys.

Còn ở Philippines, các ca hàng bán l đin thoi cũng quyết đnh tránh xa các sn phm ca Huawei.

"Chúng tôi không còn chấp nhn đin thoi Huawei na. Khách hàng ca chúng tôi không chu mua na", Hamida Norhamida, ch ca hàng đin thoi mi và thâu đin thoi cũ ti trung tâm mua sm Greenhills Manila nói vi Reuters. Bà nói thêm rng bà cm thy nhẹ nhõm khi bán hết kho hàng Huawei P30 Pro trước khi Google loan báo quyết đnh hôm 20/5.

Một ch tim đin thoi khác Greenhills nói rng bà ch mua đin thoi Huawei vi mc giá gim 50%.

"Bán được nó là c mt s may ri", bà nói vi Reuters và ch cho biết tên là Thelma.

Tuy nhiên, một s người li xem đây là cơ hi đ h mua được chiếc đin thoi cht lượng vi giá r.

"Phản ng tc thì ca tôi là lo lng rng chiếc đin thoi Huawei hin ti ca tôi s tr nên vô giá tr", cô Xin Yi, sinh viên 24 tuổi Singapore, nói vi Reuters. "Nhưng Google nói rng nhng người dùng Huawei hin nay s không b nh hưởng… tôi th phào nh nhõm".

Cô cho biết rng gi đây cô đang tìm mua mu đin thoi Huawei mi trên th trường vi giá gim.

*******************

Trump : Huawei 'có thể là một phần của thỏa thuận thương mại' (BBC, 24/05/2019)

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang trong những tuần gần đây với việc tăng thuế và các đe dọa hành động nhiều hơn.

Donald Trump

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Huawei có thể là một phần của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù công ty viễn thông này vẫn 'rất nguy hiểm'.

Washington cũng đưa Huawei vào danh sách đen về thương mại.

Mỹ cho rằng Huawei gây ra rủi ro an ninh quốc gia, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Mỹ 'bắt nạt' công ty này.

"Huawei là một thứ gì đó rất nguy hiểm", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Năm.

"Bạn nhìn vào những gì họ đã làm, từ khía cạnh an ninh đến quân sự. Rất nguy hiểm".

Tuần trước, chính quyền Trump đã cho Huawei - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới - vào "danh sách đen" - bao gồm các công ty bị cấm mua lại công nghệ từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ.

Nhưng ông Trump đã nói rằng Huawei 'có thể' là một phần của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Bắc Kinh.

"Nếu chúng tôi đạt được một thỏa thuận, tôi có thể tưởng tượng nó bao gồm cả Huawei ở một số hình thức nào đó", ông nói.

Những quan ngại về Huawei

Huawei phải đối mặt với phản ứng dữ dội ngày càng tăng từ các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, về những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm của công ty này trong các mạng di động 5G thế hệ tiếp theo.

Một số quốc gia đã nêu quan ngại rằng thiết bị Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng để giám sát, điều mà Huawei kịch liệt phản bác.

Huawei nói công việc của họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào và họ độc lập với chính phủ Trung Quốc.

Lệnh cấm thương mại của Mỹ đối với Huawei đã có tác động lớn lên ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu, với một số công ty đã ngưng hợp tác với Huawei.

Hiện tại, những nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại dường như bị đình trệ. Không có cuộc thảo luận chính thức nào được lên kế hoạch kể từ khi cuộc đàm phán cuối cùng kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào hôm 10/5.

"Phản ứng tốt nhất trước sự bắt nạt của Mỹ là các công ty Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Gao Feng nói tại cuộc họp giao ban tại Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Chích sách tăng thuế

Những bình luận mới nhất của ông Trump về Huawei được đưa ra sau khi ông tuyên bố chương trình viện trợ trị giá 16 tỷ đôla để giúp nông dân Mỹ bị tổn thương do xung đột thương mại với Trung Quốc.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tham gia vào một cuộc tranh chấp gay gắt về thương mại kể từ những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Đầu tháng này, Mỹ đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ đôla của Trung Quốc từ 10% lên 25% sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về thương mại.

Trung Quốc đáp trả bằng cách tuyên bố kế hoạch tăng thuế đối với 60 tỷ đôla hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6.

Chính quyền Trump đã đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa khác của Trung Quốc trị giá 300 tỷ đôla, khiến các ngành công nghiệp phải thúc giục chấm dứt chiến tranh thương mại do cảnh báo về tác động "thảm khốc" đối với người tiêu dùng.

Mỹ không chỉ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ, mà họ còn muốn Bắc Kinh thay đổi chính sách kinh tế mà Mỹ nói là không công bằng, khi Trung Quốc ủng hộ các công ty trong nước thông qua trợ cấp.

Ông Trump cũng muốn cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, mà ông nói đang làm tổn thương nền sản xuất của Mỹ.

*****************

Trump : Huawei ‘cực kỳ nguy hiểm’ (VOA, 24/05/2019)

Tổng thng M Donald Trump ngày 23/5 t cáo đi công ty công ngh vin thông Huawei ca Trung Quc là ‘cc kỳ nguy him’, đng thi tuyên b v vic ca Huawei có th s được gii quyết trong khuôn kh mt tha thun thương mi M-Trung.

Tổng thng M Donald Trump t cáo đi công ty công ngh vin thông Huawei ca Trung Quc là ‘cc kỳ nguy him’. Ảnh minh họa

Tuần ri, Washington ra lệnh cm các công ty M làm ăn vi Huawei, vin dn lý do an ninh quc gia.

"Nhìn vào những gì h đã làm t khía cnh an ninh, quân s, tht s rt nguy him", ông Trump phát biu ti Tòa Bch c. "Nếu chúng ta có mt tha thun, tôi mường tượng có thể bao gm vn đ Huawei, trong mt hình thc nào đó hoc mt phn nào đó".

Ông Trump dự đoán s có mt kết thúc nhanh chóng cho cuc chiến thương mi M-Trung dù chưa có cuc đàm phán cp cao nào được lên lch k t vòng đàm phán cui cùng ti Washington cách đây 2 tuần.

Trước đó trong ngày 23/5, Ngoi trưởng M Mike Pompeo t cáo giám đc điu hành Huawei, Ren Zhengfei, nói di v chuyn công ty này không có liên h vi chính ph Bc Kinh.

"Công ty này gắn lin cht ch không ch vi Trung Quc mà vi đng cộng sn Trung Quc. S liên kết này, s hin hu mi liên kết đó, khiến nhng thông tin ca M truyn qua các mng lưới đó vào tình thế ri ro", ông Pompeo nhn mnh.

Huawei một mc khng đnh không b kim soát bi chính ph Trung Quc, bi quân đi hay tình báo Trung Quốc.

*******************

Huawei tố cáo Mỹ ỷ mạnh hiếp yếu (VOA, 22/05/2019)

Nhà sản xut thiết b vin thông Huawei ca Trung Quc ngày 21/5 nói h là nn nhân b M ‘hiếp đáp’ và cho hay đang làm vic vi Google đ đáp ng các hn chế thương mi mà Washington áp đt tun trước, mt giám đc điu hành cao cp ca Huawei được Reuters dn li cho biết.

Chính phủ M loan báo ban hành chế tài vì Huawei dính líu ti các hot đng trái vi an ninh quc gia và li ích ca M.

Đầu tun này, M tm ni lng các hn chế đ gim thiu tác động cho khách hàng nhưng Huawei nói h đã chun b sn sàng cho hành đng ca M.

Công ty Google đình chỉ các hot đng làm ăn vi Huawei mà đòi hi cn phi chuyn giao phn mm, phn cng và các dch v k thut.

"Google không có động lc nào đ ngăn chặn chúng tôi. Chúng tôi đang làm vic cht ch vi h đ tìm cách x lý tình hình và ng phó vi tác đng t quyết đnh t B Thương mi M", đi din Huawei Abraham Liu cho Reuters biết.

"Huawei trở thành nn nhân ca s hiếp đáp t chính quyn M. Đây không chỉ là đòn tn công Huawei mà tn công lên trt t da trên lut l và t do" ông Liu t cáo.

****************

Mỹ gây sức ép, nhiều tập đoàn viễn thông lớn ngừng hợp tác với Hoa Vi (RFI, 23/05/2019)

Trong hai ngày 22 và 23/05/2019, nhiều tập đoàn công nghệ của Anh, Nhật Bản, hai nước đồng minh của Mỹ, đã thông báo ngừng hợp tác với Hoa Vi (Huawei). Hàn Quốc đang bị Mỹ gây sức ép.

media

(Ảnh minh họa) - Một người đàn ông nói chuyện trên điện thoại di động, bên cạnh biển quảng cáo công nghệ 5G của Hoa Vi, tại triển lãm PT Expo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26 tháng 09 năm 2018. Reuters/Stringer/File Photo

Theo AFP, ngày 23/05, tập đoàn Panasonic của Nhật Bản ngừng giao dịch với Hoa Vi, trong khi Toshiba thông báo sẽ tạm ngừng mọi hoạt động giao hàng cho Hoa Vi để rà soát lại sản phẩm. Một phát ngôn viên của Toshiba cho biết sẽ chỉ giao hàng cho "từng trường hợp khi biết chắc sản phẩm của công ty không sử dụng linh kiện được sản xuất trên lãnh thổ Mỹ".

Trong khi đó, Hoa Kỳ tiếp tục gây sức ép với chính quyền Seoul để Hàn Quốc ngừng sử dụng sản phẩm của Hoa Vi. Nhật báo Chosun Ilbo ngày 23/05, được Reuters trích dẫn, tiết lộ rằng trong một cuộc họp giữa quan chức ngoại giao hai nước, Mỹ đã khuyến cáo Hàn Quốc không nên sử dụng tập đoàn viễn thông LG Uplus của nước này trong các lĩnh vực nhạy cảm vì LG sử dụng linh kiện của Hoa Vi. Trong tương lai, Hàn Quốc nên loại Hoa Vi khỏi thị trường.

Trước đó, ngày 22/05, bốn nhà cung cấp viễn thông lớn của Nhật Bản (KDDI, SoftBank Corp) và Anh Quốc (EE, Vodafone) đã tạm hoãn chiến dịch tung sản phẩm mới của Hoa Vi ra thị trường. Những mẫu mã mới của Hoa Vi có thể sẽ bị mất phần lớn tính năng nếu không có công nghệ của Mỹ.

Hoa Vi trở thành tâm điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Có mặt ở 170 nước, Hoa Vi bị Washington liệt vào danh sách đen đe dọa an ninh quốc gia vì bị cho là có liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Ngày 23/05, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên án "hành động quấy rối kinh tế"của Mỹ nhằm "cản trở tiến trình phát triển" của Trung Quốc, đồng thời khẳng định Bắc Kinh "sẽ chiến đấu tới cùng".

Thương mại Mỹ- Trung : Washington tạm ngưng tấn công trước thượng đỉnh G20 ?

Mỹ tạm ngừng áp dụng mức thuế 25 % đối với 300 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, ngày 22/05/2019, bộ trường Tài Chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin trấn an quốc tế khi cho biết "trong vòng từ 30 đến 45 ngày", Washington tạm thời không quyết định tăng thêm thuế nhập khẩu nhắm vào hàng Trung Quốc như tổng thống Donald Trump từng đe dọa. Một số nhà quan sát cho rằng thông báo này được đưa ra trong bối cảnh nguyên thủ Mỹ và Trung Quốc cùng tham dự thượng đỉnh G20 tổ chức tại Nhật Bản trong hai ngày 28 và 29/06/2019. Bắc Kinh và Washington cùng để ngỏ khả năng Tập Cận Bình và Donald Trump có một buổi làm việc riêng bên lề G20 tại Osaka.

Thu Hằng, Thanh Hà

*******************

Sau Hoa Vi, Mỹ có thể trừng phạt thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc (RFI, 22/05/2019)

Sau khi cho Hoa Vi (Huawei) vào danh sách đen, các mục tiêu sắp tới của chính quyền Donald Trump có thể là năm công ty Trung Quốc sản xuất camera giám sát, đặc biệt là Hikvision chuyên về công nghệ nhận diện, được sử dụng rộng rãi ở Tân Cương. Các hãng tin Bloomberg và Reuters hôm nay 22/05/2019 cho biết như trên.

media

Một gian triển lãm của Hikvision tại hội chợ trí thông minh nhân tạo thế giới tại Thiên Tân, 16/05/2019. Reuters/Jason Lee

Cũng như Hoa Vi vào tuần trước, nay đến lượt Hikvision (Hải Khang Uy Thị) có nguy cơ bị liệt vào danh sách đen, tức là các nhà cung cấp Mỹ phải được chính phủ cho phép mới có thể buôn bán với công ty này. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin của New York Times.

Những nguồn thạo tin khác cho Bloomberg hay, chính quyền Mỹ lo ngại Hikvision lẫn Dahua Technology (Đại Hoa), với các camera có công nghệ nhận diện được sử dụng để đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, có thể phục vụ cho gián điệp.

Trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến, cổ phiếu của Hikvision và Dahua đã giảm mạnh ngay sau khi New York Times đưa tin. Đồng nhân dân tệ cũng bị mất giá sau bản tin Bloomberg.

Reuters cho biết thêm, Hikvision và Dahua Technology đã bị 40 dân biểu Mỹ nêu tên trong một lá thư gởi đến các cố vấn chính của tổng thống Donald Trump vào tuần trước. Lá thư tố cáo nạn đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đòi hỏi kiểm tra chặt chẽ hơn để các công ty Mỹ không bị gián tiếp dính líu.

Theo Bloomberg, bên cạnh hai nhà sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới là Hikvision và Dahua Technology, danh sách đen của Mỹ có thể gồm cả Yitu Technology (Y Đồ), cùng với SenseTime Group Ltd. (Thương Thang) và Megvii (Khoáng Thị), công ty mẹ của Face++ chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh.

Hikvision trong một thông cáo bày tỏ "hy vọng sẽ được đối xử công bằng". Bốn công ty công nghệ Trung Quốc còn lại không trả lời hãng tin Mỹ.

Thụy My

*******************

Bị Mỹ tấn công, Hoa Vi kêu gọi Bruxelles phản ứng (RFI, 22/05/2019)

Than phiền là "nạn nhân" trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc kêu gọi Châu Âu phản ứng lại những đòn tấn công của Washington.

media

Trụ sở chi nhánh Hoa Vi (Huawei) tại Reading, Anh Quốc. Ảnh chụp ngày 02/05/2019 Reuters/Toby Melville

Sau khi Hoa Vi bị xếp vào danh sách công ty "đe dọa an ninh Hoa Kỳ", đại diện của tập đoàn viễn thông Trung Quốc tại Châu Âu kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu không nên thụ động.

Tiếp xúc với báo chí tại Bruxelles, Abraham Liu, đại diện của Hoa Vi bên cạnh các định chế Châu Âu, lên án chính phủ Mỹ tấn công vào quyền tự do kinh doanh, rằng "hôm nay là Hoa Vi, ngày mai sẽ đến công ty nào ?" trước khi khuyến cáo Châu Âu "không nên nhắm mắt làm ngơ"trước thái độ "nguy hiểm" của Hoa Kỳ.

Song song với lời kêu gọi này, đại diện của Hoa Vi cũng tìm cách trấn an Châu Âu, cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để đánh tan những mối lo ngại Hoa Vi làm gián điệp cho chế độ Bắc Kinh.

"Do tầm quan trọng của mạng viễn thông thế hệ 5, Hoa Vi sẵn sàng ký kết hiệp ước không làm gián điệp với bất cứ chính phủ và khách hàng nào ở tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu", ông Abraham Liu khẳng định.

Trong khuôn khổ chiến tranh thương mại và công nghệ cao với Trung Quốc, tổng thống Mỹ quyết định cấm bán một số công nghệ cho Hoa Vi vì công ty viễn thông Trung Quốc bị xem có khả năng đe dọa an ninh Hoa Kỳ.

Theo truyền thông Mỹ, sau Hoa Vi, nhiều công ty khác của Trung Quốc sắp bị trừng phạt, trong đó có hãng Hikvision chế tạo camera nhận diện.

Trong khi đó tại Washington, đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho biết Bắc Kinh sẵn sàng mở lại đàm phán với Mỹ. Trả lời câu hỏi của đài Fox News, hôm thứ Ba : Vì sao Trung Quốc đột ngột thay đổi thái độ phủ nhận thỏa hiệp đạt được ?

Đại sứ Trung Quốc đưa ra lời giải thích khác hoàn toàn trái ngược với lập luận của chính quyền Donald Trump rằng chính các nhà thương thuyết Mỹ đã bất ngờ thay đổi ý kiến, hủy bỏ những cam kết đạt được ở các vòng đàm phán trước.

Tú Anh

******************

Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen (RFA, 16/05/2019)

Bộ Thương mại Mỹ hôm 15/5 ra thông báo cho biết quyết định đưa công ty Huawei và các chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc này vào danh sách đen các công ty mà việc mua bán chuyển giao công nghệ từ phía Mỹ phải được Bộ này cấp phép đặc biệt.

Logo của tập đoàn Huawei tại một hội chợ ở Paris, Pháp hôm 16/5/2019

Logo của tập đoàn Huawei tại một hội chợ ở Paris, Pháp hôm 16/5/2019 AFP

Bộ Thương mại Mỹ cho biết quyết định này được đưa ra dựa vào các thông tin mà chính phủ Mỹ có được cho thấy Huawei đã tham gia vào các hoạt động đi ngược lại an ninh và lợi ích trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Thông báo cũng cho biết Huawei đã vi phạm Đạo luật về Quyền hạn Kinh tế trong tình trạng khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) của Mỹ vì đã cung cấp các dịch vụ tài chính bị cấm cho Iran, ngăn cản công lý trong các điều tra liên quan đến những vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Tờ New York Times hôm 16/5 nhận định với quyết định mới này, Huawei sẽ gặp nhiều khó khăn vì một loạt các thiết bị bao gồm cả các con chip dùng trong các điện thoại di động của Huawei đều được mua từ công ty của Mỹ như Qualcomm, Intel, và Broadcom. Phần mềm android của Google cũng được Huawei sử dụng.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết bất cứ việc mua bán, chuyển giao công nghệ nào của các công ty Mỹ cho các công ty trong danh sách đen bị coi là làm nguy hại đến an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ đều sẽ bị từ chối.

Theo nhận định của New York Times, nếu Huawei không thể mua các sản phẩm của Mỹ, thì hàng triệu người trên thế giới đang dùng điện thoại di động của Huawei sẽ bị ảnh hưởng.

Động thái mới từ chính quyền Mỹ diễn ra vào khi chính phủ Mỹ đang vận động các nước khác không sử dụng thiết bị của Huawei trong các mạng di động 5G.

Chính phủ Australia hồi năm ngoái cũng đã ra quyết định cấm Huawei được cung cấp thiết bị xây dựng mạng 5G tại nước này

Quay lại trang chủ
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)