Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2019

Theresa May buồn bã giã từ chức vụ lãnh đạo chính phủ Anh

Tổng hợp

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo từ chức (RFI, 24/05/2019)

Ngày 24/05/2019, trong một bài diễn văn ngắn, với giọng xúc động, gần như không cầm được nước mắt, thủ tướng Anh Thereasa May thông báo sẽ từ chức chủ tịch đảng Bảo Thủ, tức là từ chức lãnh đạo chính phủ, trong 2 tuần nữa, vào ngày 07/06, sau khi thất bại trong việc thuyết phục Nghị Viện thông qua thỏa thuận ký với Bruxelles về Brexit.

Résultat de recherche d'images pour "Nữ Thủ tướng Theresa May từ chức"

Bà Theresa May nghẹn ngào khi thông báo từ chức thủ tướng Anh. Ảnh ngày 24/05/2019. Reuters/Toby Melville

Bà Theresa May đã lên làm thủ tướng thay thế ông David Cameron vào tháng 7 năm 2016, ngay sau khi cử tri Anh Quốc bỏ phiếu thuận cho việc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/06/2016.

Nhưng thỏa thuận Brexit mà thủ tướng May đạt được với Liên Hiệp Châu Âu đã ba lần bị các dân biểu Hạ Viện Anh bác bỏ, buộc chính phủ Luân Đôn phải dời ngày Brexit đến trễ nhất là 31/10/2019 thay vì 29/03/2019 như dự kiến ban đầu. Thứ Ba vừa qua, bà Theresa May đã đề nghị một kế hoạch "cơ may cuối cùng" mong thoát khỏi bế tắc hiện nay, thế nhưng văn bản này bị đối lập cũng như một số người trong đảng Bảo Thủ chỉ trích.

Như vậy bà là một trong những thủ tướng Anh có nhiệm kỳ ngắn nhất kể từ Đệ Nhị Thế Chiến. Người kế nhiệm bà Theresa May trước hết phải được bầu làm chủ tịch đảng Bảo Thủ, rồi mới được nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm làm thủ tướng. Nhân vật được coi là có triển vọng nhất hiện nay là cựu ngoại trưởng Boris Johnson, một người ủng hộ Brexit hết mình.

Thanh Phương

****************

Bà May từ chức, mở ra cuộc đối đầu với EU về Brexit (VOA, 24/05/2019)

Cố ngăn dòng nước mt, Th tướng Anh Theresa May cho biết hôm th Sáu, 24/5, rng bà s t chc. Vic bà May ra đi có th làm sâu sc thêm cuc khng hong Brexit vì mt nhà lãnh đo mi ca Anh có th mun cuc chia tay vi EU din ra dt khoát hơn, làm tăng nguy cơ đi đu vi EU cũng như kéo theo mt cuc bu c quc hi bt thường khó lường.

Résultat de recherche d'images pour "Nữ Thủ tướng Theresa May từ chức"

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên b t chc trong nước mt, 24/5/2019

Với ging nói run ry vì xúc đng, bà May cho biết bà s t chc lãnh đo đng Bo th vào ngày 7/6. Mt cuc chy đua đ bu nhà lãnh đo mi bt đu vào tun l sau đó.

Bà May, người đã giành được chc th tướng trong giai đon khng hong tiếp ni cuc trưng cu dân ý v Brexit năm 2016, nay t chc trong khi chưa thc hin được cam kết ct lõi ca bà là rút Vương quc Anh ra khi khi EU và hàn gn nhng chia r trong nước.

Bà May để li mt đt nước b chia r sâu sc trong khi gii tinh hoa chính tr đang bế tc v cách thc, thi đim hoc liu có nên ri khi EU hay không.

Hầu hết các ng c viên hàng đu cho vic kế nhim bà May đu mun có mt tha thun rút khỏi EU "rn" hơn, cho dù EU đã tuyên b s không đàm phán li v tha thun mà khi này đã ký kết vi Anh vào tháng 11.

Boris Johnson, gương mt đi din cho chiến dch chính thc vn đng v Brexit năm 2016, là nhân vt được yêu thích đ kế nhim bà May và ông đã cảm ơn bà v "s phc v đt nước tuyt vi" ca bà.

Thị trường cá cược cho rng ông Johnson có xác sut 40% s giành được chc th tướng.

Quay lại trang chủ
Read 392 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)