Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/03/2017

Hoa Kỳ-Trung Quốc nối lại hợp tác ?

RFI tiếng Việt

Ông Tillerson kết thúc chuyến thăm Trung Quốc với lời lẽ nồng ấm từ ông Tập (VOA, 21/03/2017)

Với nhng li l nng m t Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Ngoi trưởng M Rex Tillerson kết thúc chuyến công du đu tiên ca ông ti Châu Á k t khi nhm chc vi mt tha thun hp tác vi Trung Quc v Bc Triu Tiên và gác sang mt bên mt s vn đ phc tp hơn.

noilai1

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình (phi) hi đàm vi Ngoi trưởng M Rex Tillerson ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh ngày 19 tháng 3, 2017.

Trung Quốc đã cm thy khó chu vì liên tc b Washington nhc nh phi kim chế các chương trình ht nhân và phi đn ca Bc Triu Tiên và vì quyết định ca M đt mt h thng phòng th phi đn tiên tiến ti Hàn Quc.

Bắc Kinh cũng hết sc hoài nghi v ý đnh ca M đi vi lãnh th Đài Loan t tr mà Trung Quc tuyên b thuc ch quyn ca mình, trong khi chính quyn Trump đang son tho mt gói vũ khí mới cho đo quc này - điu mà chc chn s làm Trung Quc ni gin.

Nhưng khi hi kiến ti Đi l đường Nhân dân Trung Quc, nhng vn đ đó được c hai ông Tp và ông Tillerson gác sang mt bên, ít nht là trước mt báo gii. Ông Tp nói ông Tillerson đã nỗ lc rt nhiu đ đt được s chuyn tiếp suôn s trong k nguyên mi ca mi quan h.

"Ông nói rằng quan h Trung Quc-Hoa Kỳ ch có th là thân thin và tôi đánh giá cao điu này", ông Tp nói.

Ông Tập cho biết ông đã liên lc vi Tng thng Donald Trump vài ln qua nhng cuc đin đàm và tin nhn.

"Cả hai chúng tôi đu tin rng s hp tác Trung Quc-Hoa Kỳ t nay tr đi đang tiến theo chiu hướng mà chúng tôi phn đu. C hai chúng tôi đu mong đợi mt k nguyên mi cho s phát trin mang tính xây dng", ông Tp nói.

"Các lợi ích chung ca Trung Quc và Hoa Kỳ vượt tri so vi nhng khác bit, và s hp tác là s la chn đúng đn duy nht cho c hai chúng ta", ông Tp nói thêm, trong nhng phát biểu mà B Ngoi giao Trung Quc đăng ti.

Ông Tập nói rng Trung Quc và M phi tăng cường điu phi nhng vn đ nóng trong khu vc, tôn trng li ích ct lõi và nhng mi quan tâm chính ca nhau, và bo v s n đnh rng ln ca mi quan h.

Ông Tillerson đáp lại rng ông Trump mong ch tăng cường hiu biết vi Trung Quc và mong có cơ hi thc hin mt chuyến thăm trong tương lai.

Ông Tillerson nói ông Trump "rất coi trng nhng liên lc đã din ra" gia ông Tp và ông Trump.

"Và ông mong đợi tăng cường sự hiu biết đó trong cơ hi công du trong tương lai", ông Tillerson nói.

Ông Trump tới gi vn là mt đi tác không th đoán đnh được đi vi Trung Quc. Ông đã công kích Bc Kinh v các vn đ t thương mi cho ti Bin Đông và hi tháng 12 năm ngoái ông điện đàm vi Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn.

Hai ngày sau khi cáo buộc Trung Quc không làm gì my đ giúp hn chế n lc th đc vũ khí ca Bình Nhưỡng, ông Trump nói vi báo gii rng ông đã t chc nhng cuc hp v Bc Triu Tiên vào cui tun qua tại khu ngh mát ca ông Florida và nói rng lãnh t Kim Jong Un "đang hành x rt t".

Bắc Triu Tiên my ngày trước đã tiến hành th nghim mt đng cơ đy công năng cao mi ti trm phóng phi đn Tongchang-ri, và ông Kim nói v th nghim thành công là "sự khai sinh mi" ca ngành phi đn ca nước này, truyn thông chính thc ca Bình Nhưỡng cho biết hôm Ch nht.

*********************

Mỹ-Trung : Bất đồng nhưng buộc phải hợp tác (RFI, 21/03/2017)

noilai2

Chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump. REUTERS/Toby Melville/Lucas Jackson/File Photos

Tờ nhật báo kinh tế của Anh Financial Times hôm nay có bài nhận định về quan hệ Mỹ-Trung đứng về góc độ thương mại. Khỏi nói thì ai cũng hiểu rằng tương lai của thế giới tùy thuộc phần lớn vào quan hệ giữa hai siêu cường quốc này. Thế mà hai nước nay lại có quan điểm đối chọi nhau về nền kinh tế thế giới.

Tờ báo nhắc lại rằng, cách đây 40 năm, Mao Trạch Đông lãnh đạo Trung Quốc với mục tiêu đạt đến tự cấp tự túc. Tuy nhiên, đến năm 1978, người kế nhiệm ông là Đặng Tiểu Bình đã đề ra chính sách cải tổ và mở cửa. Trong khi đó, Hoa Kỳ, quốc gia cha đẻ của tự do kinh tế toàn cầu thời hậu thế chiến thứ hai, nay lại bầu một lãnh đạo có quan điểm cho rằng chính sách kinh tế đó đi ngược lại với quyền lợi của nước Mỹ.

Điều trớ trêu hiện nay đó là thái độ trái ngược hẳn nhau của lãnh đạo hai nước Mỹ -Trung về nền kinh tế thế giới hiện nay, mà rõ rệt nhất là sự tương phản giữa bài diễn văn ủng hộ mạnh mẽ toàn cầu hóa mà chủ tịch Tập Cận Bình đọc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos tháng Giêng vừa qua, với tuyên bố của tổng thống Donald Trump vài ngày sau đó rằng "bảo hộ mậu dịch sẽ giúp cho đất nước chúng ta thịnh vượng và hùng mạnh".

Thông cáo của cuộc họp các bộ trưởng Tài chính nhóm G20 tại Đức tuần trước cũng đã bỏ đi cam kết "chống lại mọi hình thức bảo hộ mậu dịch". Hiện nay chưa biết là bảo hộ mậu dịch theo kiểu Trump sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn là sẽ rất đáng ngại. Theo Financial Times, nền kinh tế thế giới còn đang gượng dậy khó mà chống đỡ được một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.

Thế nhưng tờ báo này cho rằng, cho dù ông Trump vẫn tuyên bố "Nước Mỹ trên hết" và cho dù lãnh đạo Trung Quốc chỉ lo cho công dân nước họ, không bên nào có thể đưa ra những đòi hỏi mà không để ý đến quan điểm và lợi ích của bên kia. Điều đáng nói là giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay có vẻ như hiểu điều đó hơn là lãnh đạo Mỹ.

Theo Financial Times, khi chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump gặp nhau lần đầu tiên vào tháng tới ở Mar-a-Lago, hai bên cần phải tìm ra một nền tảng cho hợp tác. Nhưng hiện giờ chỉ toàn thấy những "điềm xấu". Ông Trump đã kịch liệt chỉ trích chính sách mậu dịch và hối đoái của Trung Quốc, thậm chí đã toan thách thức chính sách "một nước Trung Quốc duy nhất". Thêm vào đó là sự cách biệt rất lớn về cá tính và kinh nghiệm giữa hai nhân vật này.

Nếu chỉ xét thuần túy về mặt kinh tế, theo Financial Times, trước hết, hai lãnh đạo cần phải thuyết phục nhau rằng sẽ không có bên nào đạt được mục tiêu của mình nếu xung đột với nhau, cho dù là chiến tranh thương mại, vì cả hai bên sẽ đều bị thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thứ hai, ông Tập Cận Bình phải nhấn mạnh với ông Donald Trump rằng quan điểm của ông về các chính sách tiền tệ và thương mại của Trung Quốc không còn đúng với thực tế nữa. Từ tháng 06/2014 đến nay, Bắc Kinh đã bỏ ra rất nhiều tiền để nâng giá đồng nhân dân tệ và từ 2006 đến 2016, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm từ 35% xuống còn 19% GDP, tức là nước này không còn là cỗ máy xuất khẩu hàng hóa tràn ngập thế giới.

Thứ ba, ông Trump cần nói với lãnh đạo họ Tập rằng Trung Quốc không thể cứ lập luận rằng họ là một quốc gia đang phát triển và họ cần phải nhận thức rằng, trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau như thế, các nước khác buộc phải quan tâm đến những gì Trung Quốc làm, chẳng hạn như trong vấn đề thặng dư thương mại.

Nhưng Finnancial Times đặt câu hỏi : " Nếu ông Trump mặc kệ những hậu quả toàn cầu của những gì ông làm, tại sao Trung Quốc lại không được có thái độ như thế ?".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)