Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2019

Chiến tranh thương mại : Mỹ cấm bán linh kiện Mỹ cho siêu máy tính Trung Quốc

Tổng hợp

Mỹ cấm các hãng Trung Quốc ‘làm siêu máy tính’ (BBC, 22/06/2019)

Hoa Kỳ đưa thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách cấm, chỉ vài ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

micro1

Máy nhanh nhất của Trung Quốc, Sunway TaihuLight

Hôm 21/6, Bộ Thương mại Mỹ cho hay 5 đơn vị bị cấm có chuyên môn phát triển siêu máy tính.

Bộ này nói các đơn vị này gây quan ngại an ninh vì các máy tính sử dụng cho quốc phòng, hoặc có hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Các công ty bị cấm gồm Higon, là một đối tác của công ty Mỹ AMD.

Ngoài ra là Sugon, được biết tới như chủ sở hữu của Higon.

Chengdu Haiguang Integrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics Technology cũng bị cấm, vì Higon bị Mỹ xem là có cổ phần tại đây.

THATIC, là liên doanh Trung Quốc với AMD, cũng bị đưa vào danh sách cấm.

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề một hội nghị G20 ở Nhật cuối tháng Sáu.

Những năm gần đây, Mỹ và Trung Quốc thay nhau dẫn đầu trong sản xuất máy tính nhanh nhất thế giới.

Sugon có 63 máy tính trong danh sách 500 siêu máy tính thế giới.

Lệnh cấm mới của Mỹ đồng nghĩa việc các hãng Mỹ không được bán công nghệ cho các hãng Trung Quốc mà phải xin phép chính phủ trước.

Tháng trước, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách này.

Tổng thống Donald Trump đã áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 250 tỉ đôla.

Đàm phán tháng trước đã đổ vỡ.

Bên cạnh đó, trong cử chỉ hòa hoãn, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã hoãn một diễn văn lẽ ra sẽ đọc thứ Hai tuần sau, mà trong đó ông chỉ trích Trung Quốc.

**************

Mỹ cấm các thực thể Trung Quốc mua linh kiện Mỹ cho siêu máy tính (VOA, 22/06/2019)

Bộ Thương mi M ngày th Sáu cho biết h đang đưa mt s công ty Trung Quc và mt vin thuc s hu ca chính ph nghiên cu chế to siêu máy tính vi các ng dng quân s vào "danh sách thc th" đ ra nguy cơ an ninh quc gia, cm h mua các b phn và linh kiện ca M mà không có s chp thun ca chính ph.

micro2

 Sau Huawei, danh sách đen của Mỹ tiếp tục gọi tên 5 tổ chức của Trung Quốc

Thông báo đưa các công ty này vào danh sách đen thương mi là n lc mi nht ca chính quyn Trump nhm hn chế kh năng ca các công ty Trung Quc tiếp cn công ngh ca M trong bi cnh chiến tranh thương mi đang din tiến.

Bộ cho biết h đã b sung Sugon, Vin Công ngh Đin toán Vô Tích Giang Nam, Higon, Mch Tích hp Hi Quang Thành Đô và Công ngh Vi đin t Hi Quang Thành Đô - cùng vi nhiu bí danh ca năm thc th này - vào danh sách vì lo ngại v các ng dng quân s ca nhng siêu máy tính mà h đang phát trin.

Viện Công ngh Đin toán Vô Tích Giang Nam thuc s hu ca Vin Nghiên cu Th 56 ca B Tng Tham mưu Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc, B Thương mi cho biết. B nói thêm "sứ mnh chính ca vin là h tr hin đi hóa quân đi Trung Quc".

Đại s quán Trung Quc ti Washington không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun, theo Reuters.

Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quc, mt đài nhà nước, nói trong mt bài xã lun hôm thứ By rng đây là mt trong mt lot các hành đng gn đây ca M vi phm đng thun ca Tng thng Donald Trump và người đng cp Trung Quc Tp Cn Bình ti Argentina vào tháng 12 năm ngoái.

"Cho dù việc này nhm mc tiêu trn áp công ngh Trung Quc hay sự phát trin kinh tế lâu dài hay gây áp lc lên Trung Quc trong các cuc đàm phán thương mi, Hoa Kỳ s không đt được mc tiêu ca mình", bài xã lun nói.

Năm 2015, Bộ Thương mi đưa Đi hc Công ngh Quc phòng (NUDT) ca Trung Quc vào danh sách đen "vì sử dng CPU đa lõi, bo mch và bng) x lí có ngun gc t M đ vn hành các siêu máy tính được cho là h tr các hot đng mô phng n ht nhân và mô phng quân s".

Bộ Thương mi ngày th Sáu nói rng k t năm 2015, NUDT đã mua sm các mt hàng dưới cái tên Hunan Guofang Kei University s dng thêm bn đa ch riêng bit chưa có trong danh sách thc th. B nói ngày th Sáu h thêm tên ca Hunan Guofang và bn đa ch này vào danh sách đen.

Các công ty này "có nguy cơ đáng k là đang tham gia hoặc s tham gia vào các hot đng mâu thun vi an ninh quc gia và li ích chính sách đi ngoi ca Hoa Kỳ", B Thương mi nói.

Vào tháng 5, chính quyền Trump đã đưa công ty Huawei Technologies Co Ltd ca Trung Quc vào danh sách thc th và 68 chi nhánh tại hơn hai chc quc gia. Tng thng Donald Trump đã nói rng M có th gii quyết các khiếu ni v Huawei như mt phn ca tha thun thương mi.

Hai nền kinh tế ln nht thế gii đã tăng thuế quan trong cuc chiến vì điu mà các quan chc M nói là các tập tc thương mi không công bng ca Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)