Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/03/2017

Cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo đang ở đâu ?

VOA tiếng Việt

Ông Tillerson chủ trì hội nghị toàn cầu chống IS (VOA, 21/03/2017)

Ngoại trưởng M Rex Tillerson ch trì cuc hp toàn cu chng IS đu tiên k t năm 2014. Hi ngh này quy t các ngoi trưởng và quan chc cp cao đến t 68 quc gia, và các t chc quc tế tham gia liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chng Nhà nước Hi giáo.

global1

Liên minh toàn cầu chng ISIS

Bộ Ngoi giao M nói mc tiêu ca hi ngh hôm th Tư là thúc đy các n lc quc tế nhm đánh bi ISIS các khu vc còn li ca Iraq và Syria, tăng ti đa áp lc đi vi các phân nhánh, chân rết và mng lưới ca IS.

Ông Michael O'Hanlon thuộc Vin Brookings nói s có rt nhiu vn đ gai góc đ các đi tác trong liên minh tho lun :

"Với Th Nhĩ Kỳ, vn đ là h có hàng triu người t nn trên đt ca h và chưa biết bao gi cuc chiến Syria mi chm dt. Vi người Châu Âu, h vn lo lng v phn t ISIS quay v nước, đc bit là nhng k ban đu b đt nước ca h ra đi đến các chiến trường ri quay v và c gng thc hin các chiến dch khng b ... Vì vy, không có ai vui c, chúng ta đang giai đon giao thi trong chiến dch này".

Tổng thng Trump đã ch trích Tng thng Barack Obama trước đây v điu mà ông gi là mt cuc chiến yếu t chng các phn t IS, do đó các nhà phân tích đang theo dõi xem liu chính quyn mi có đ ra mt l trình mi hay không, vào lúc trng tâm hành đng được tiên liu s nhm vào Raqqa, th đô t phong ca Nhà nước Hi giáo.

*******************

Lãnh đạo Mỹ, Iraq họp bàn về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (VOA, 22/03/2017)

global2

Tổng thng M Donald Trump hi đàm vi Th tướng Iraq Haider al-Abadi, 20/3/2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Th tướng Iraq Haider al-Abadi đã có cuc hi đàm đu tiên hôm th Hai ti Tòa Bch c. H ca ngi cuc chiến chung mà hai nước đang tiến hành chng li Nhà nước Hi giáo.

Mở đu cuc hp, ông Trump nói ông hy vng s tho lun về "khong trng" to ra do vic M rút quân ra khi Mosul và phn còn li ca Iraq vào năm 2011.

Tổng thng M nói : "L ra người M chúng tôi đã không nên ri Iraq, to ra mt khong trng như vy, chúng tôi đã tho lun v nhng gì đã xy ra. Nhưng chúng tôi s dành nhiu thi gian vi ông - vi đi ngũ ca ông - xin cm ơn tt c các ông rt nhiu vì đã có mặt đây. Chúng tôi trân trng điu đó, chúng ta s tìm ra mt gii pháp. Quyết tâm chính ca chúng ta là phi xóa s ISIS, chúng ta s xóa s ISIS, điu đó s xy ra – điu đó đang xy ra ngay bây gi".

Các lực lượng Iraq đã và đang chiến đu chống lại Nhà nước Hi giáo trên b vi s ym tr ca các cuc không kích ca liên minh do Hoa Kỳ lãnh đo. Trng tâm chính ca chiến dch hin gi là mt cuc tn công đ giành li thành ph Mosul t nhng phn t IS đã chiếm thành ph này vào gia năm 2014.

Cuộc gp g đu tiên ca Th tướng Iraq vi ông Trump din ra cùng lúc chính quyn M chun b cho hi ngh ca Liên minh Toàn cu gm 68 quc gia cùng làm vic đ đánh bi Nhà nước Hi giáo vào cui tun này. Hi ngh ti B Ngoi giao là cuc hp đu tiên của toàn b liên minh k t tháng 12/2014.

Nhưng vn chưa rõ v mc đ cam kết ca Washington trong vic cung cp vin tr cho Iraq. Có nhng lo ngi sau đ xut ca ông Trump, d tính ct gim ti 30% ngân sách ca B Ngoi giao và Cơ quan Phát trin Quốc tế Hoa Kỳ. C hai cơ quan này đu làm vic nhiu v các sáng kiến gìn gi hòa bình quc tế và các chương trình phát trin.

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)