Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/08/2019

Putin đối diện với quyết tâm xuống đường đòi tự do của đối lập ôn hòa

Tổng hợp

Phe đối lập Nga quyết xuống đường, dù hơn 1.000 người bị bắt (VOA, 05/08/2019)

Phe đối lp Nga cho biết đang hoch đnh mt cuc biu tình trên toàn quc vào cui tun sau, dù cnh sát đã bt gi hơn 1.000 người hôm 3/8 vì b coi là tham gia mt cuc tun hành trái phép Moscow đ yêu cu bu c t do, theo Reuters.

putin1

Một vụ bắt giữ người biểu tình của cảnh sát Nga.

Phe đối lp nói rằng cuc tun hành hôm 3/8 din ra ôn hòa đ phn đi vic loi ng viên đi lp trong mt cuc bu c Moscow vào tháng ti.

OVD-Info, một nhóm theo dõi đc lp, hôm 4/8 nói rng cnh sát bt 1.001 người hôm 3/8. Tr 19 người b giam qua đêm, nhng người còn lại sau đó đã được phóng thích.

Tổ chc này cho biết rng mt s người b bt đã b tch thu đin thoi và b tước quyn tiếp cn lut sư.

Các nhà điều tra Nga đã m mt cuc điu tra hình s đi vi mt người đàn ông b cáo buc làm mt cnh sát b thương, theo hãng tin TASS ca Nga.

Ông Leonid Volkov, một đng minh ca chính tr gia đi lp chng Kremlin, ông Alexei Navalny, cui ngày 3/8 nói rng phong trào chính tr do ông Navalny khi xướng có kế hoch t chc các cuc biu tình trên toàn quc vào ngày 10/8.

******************

Nga : Tiếp tục biểu tình đòi bầu cử tự do, hơn 800 người bị câu lưu (RFI, 04/08/2019)

putin2

Cảnh sát bắt người biểu tình tại Moskva ngày 03/08/2019. Reuters/Tatyana Makeyeva

Tại Moskva, đối lập hôm 03/08/2019 vẫn xuống đường đông đảo, bất chấp áp lực của cảnh sát. Hàng nghìn người tuần hành tại trung tâm thủ đô Moskva để phản đối việc chính quyền cản trở đối lập ra tranh cử trong kỳ bầu cử ngày 08/09 tới. Theo tổ chức phi chính phủ OVD-Info, hơn 800 người bị cảnh sát câu lưu.

Phóng sự của thông tín viên Daniel Vallot từ Moskva :

"Giống như cuộc tuần hành ngày 27/07, một lực lượng cảnh sát đông đảo đã được triển khai. Suốt dọc lộ trình cuộc tuần hành, hàng trăm cảnh sát chống bạo động bố trí dày đặc. Hàng chục xe buýt sơn màu xanh và trắng chực sẵn để đưa những người biểu tình bị bắt đến các trụ sở cảnh sát.

Chính quyền cũng ngăn chặn được hầu như toàn bộ các kết nối internet giữa điện thoại di động gần các điểm tập hợp dự kiến. Mục tiêu là không để cho người biểu tình liên lạc được với nhau và thỏa thuận về những điểm hẹn thay thế, như trường hợp tuần trước, sau khi cuộc tập hợp chính bị giải tán.

Phong trào phản kháng kể từ giờ cũng không còn người lãnh đạo. Nữ luật sư Lioubov Sobol, nhân vật nổi tiếng duy nhất của đối lập còn chưa bị bắt, đã bị câu lưu hôm qua, khi bà chuẩn bị đến một điểm tập hợp".

Đợt biểu tình hiện nay là điều chưa từng thấy kể từ khi ông Putin trở lại làm tổng thống từ năm 2012. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế lên án chính quyền Nga "sử dụng bạo lực thái quá" và cáo buộc những người biểu tình ôn hòa là quân nổi dậy một cách vô căn cứ.

Tư pháp Nga trả đũa Navalny

Tư pháp Nga hôm qua, 03/08, thông qua mở điều tra về tổ chức chống tham nhũng của lãnh đạo đối lập Navalny, với cáo buộc "rửa tiền". Tổ chức của lãnh đạo đối lập, mang tên Quỹ chống tham nhũng, liên tục tiến hành nhiều cuộc điều tra độc lập về cuộc sống xa hoa của giới quan chức, và các thủ đoạn biển thủ công quỹ. Hôm thứ Năm vừa qua, lãnh đạo đối lập tố cáo phó đô trưởng Moskva thâm thụt hàng tỉ rúp tiền công quỹ trong một dự án xây dựng của chính quyền thành phố.

Trọng Thành

****************

Cảnh sát Nga câu lưu hơn 800 người biểu tình ở Moscow (VOA, 04/08/2019)

Cảnh sát Nga câu lưu hơn 800 người tham gia mt cuc biu tình Moscow hôm th By đòi bu c t do sau khi chính quyn cnh báo cuc biu tình là bt hp pháp.

putin3

Người dân tham gia biu tình kêu gi đ các ng c viên đi lp được đăng kí tranh c vào vin lp pháp ca Moscow, Moscow, ngày 3 tháng 8, 2019.

OVD-Info, một t chc theo dõi đc lp, cho biết cnh sát đã bt gi 828 người, trong mt s trường hp đánh h bng dùi cui trong khi h nm trên sàn nhà. Reuters cho biết phóng viên ca h đã chng kiến hàng chc v bt gi.

Cnh sát nói h câu lưu 600 người và cho biết 1.500 người đã tham gia cuc biu tình, dù các đon video quay các cuc biu tình bùng lên các khu vc khác nhau Moscow cho thy s người tham gia có th nhiu hơn, theo Reuters.

Hãng tin này cho biết cuc biu tình ngày th By nh hơn cuc biu tình mt tun trước đó, nhưng nêu bt quyết tâm ca mt s người ch trích Đin Kremlin - đc bit là nhng người tr tui - tiếp tc đòi hi m ra h thng chính tr được điu khin cht chẽ ca Nga.

S gin d ca người biu tình tp trung vào vic mt s ng c viên có tư tưởng đi lp, mt s người là đng minh ca chính tr gia đi lp b b tù Alexei Navalny, b cm tham gia cuc bu c vào tháng 9 vào cơ quan lp pháp thành ph Moscow.

Cuộc b phiếu đó, dù quy mô đa phương, được coi là mt cuc tng dượt cho cuc bu c quc hi vào năm 2021.

Nhà chc trách nói rng các ng c viên đi lp đã không thu thp đ ch kí thc th đ đăng kí. Các ng c viên b loi nói rng đó là lời nói dối và nht mc đòi tham gia mt cuc bu c mà h tin rng h có th giành chiến thng.

Các nhà quan sát cho biết cnh sát hin din vi s lượng đông đo nht ti mt cuc biu tình trong gn mt thp niên. Truy cp internet di đng b mt mt số khu vực và cnh sát phong ta nhiu nơi trung tâm Moscow đ ngăn người dân t tp.

Trong mt cuc biu tình tương t trước đó mt tun, cnh sát bt gi hơn 1.300 người trong mt trong nhng hot đng an ninh ln nht trong nhng năm gn đây khiến quc tế lên án.

Nhà chc trách đã tiến hành mt lot nhng v giam gi và khám xét nhà mi trước cuc biu tình vào ngày th By và m các th tc t tng hình s cho điu mà h gi là tình trng bt n dân s, mt ti có th b tuyên pht ti 15 năm tù.

***************

Nga : Đối lập tiếp tục biểu tình đòi bầu cử tự do bất chấp áp lực (RFI, 03/08/2019)

Hôm 03/08/2019, đối lập Nga kêu gọi dân chúng xuống đường tại Moskva đòi bầu cử tự do, bất chấp chính quyền liên tục đe dọa và gây áp lực. Chính quyền tìm mọi cách cản trở đối lập ra tranh cử bằng cách bắt giam lãnh đạo phong trào phản kháng, ứng viên độc lập hay bác bỏ hồ sơ ứng cử của họ với lý do giả mạo chữ ký người ủng hộ.

putin4

Cảnh sát bắt người biểu tình ủng hộ các ứng viên đối lập của cuộc bầu cử địa phương, tại Moskva ngày 03/08/2019. Reuters/Tatyana Makeyeva

Thông tín viên Daniel Vallot tại Moskva ghi nhận

Artiem Torchinksy là một trong số những người dân Moskva bị Ủy Ban Bầu cử hủy xác nhận chữ ký. Ngày 1/07 vừa qua, doanh nhân 40 tuổi này đã ủng hộ Dmitri Goudkov, một trong những gương mặt đối lập, hiện đang bị bắt giam. Hai tuần sau, chữ ký ủng hộ của ông bị bác bỏ vì lý do giống chữ ký của một người khác. Artiem cho biết :

"Hãy xem, đây là danh sách mà tôi đã ký tên, còn đây là chữ ký của người khác. Người đó đã ký sau 4 ngày. Họ nói là vẫn cùng một người ký và thế là họ bác bỏ cả hai chữ ký. Bất kỳ một chuyên gia về chữ viết nào cũng có thể nói rằng đây là chữ ký của 2 người."

Artiem Torchinsky nằm trong số hàng nghìn người bị Ủy Ban Bầu Cử bác bỏ chữ ký. Quyết định đó đã dẫn đến việc hủy tất cả các đơn ứng cử của đối lập. Artiem nói tiếp :

"Nếu đây là trường hợp cá biệt thì có thể nói là sai sót, nhưng chúng tôi có cả nghìn người như vậy. Như thế tức là họ nói chúng tôi không tồn tại, chữ ký của chúng tôi không tồn tại. Khi Nhà nước muốn tôi đóng thuế thì họ bảo chúng tôi tồn tại. Nhưng khi bầu cử thì không. Tôi rất phẫn nộ."

Thứ Bảy này, Artiem sẽ đi biểu tình để lên án điều mà ông gọi là sự phủ nhận dân chủ. Ông sẽ đi biểu tình cho dù có thể bị bắt.

Ông giải thích thêm rằng : "Ở đất nước của chúng tôi, không thể trông cậy vào pháp chế được. Sức ép của đường phố là điều duy nhất làm chính quyền sợ".

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)