Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/03/2017

Cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan vừa tế nhị vừa dứt khoát

tổng hợp

Iraq : Cư dân Mosul bỏ chạy trước không kích (BBC, 25/03/2017)

Hàng ngàn người đang chạy trốn khỏi thành phố Mosul của Iraq do nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng, do lo sợ các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu và cuộc tấn công ác liệt của quân đội Iraq.

mosul1

Binh lính quân đội Iraq tiếp cận mục tiêu tấn công nhắm vào quân IS đang 'lẩn khuất' trong các khu nhà của cư dân.

Hàng chục người đã bị chôn vùi trong đống đổ nát sau một cuộc không kích ở phía tây Mosul hồi đầu tuần.

Các cư dân nói rằng các chiến binh IS đang sử dụng thường dân làm lá chắn, trong khi các tay súng này trốn trong nhà và buộc những thanh niên phải chiến đấu.

Cuộc tấn công nhằm lấy lại Mosul từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt đầu vào tháng Mười năm ngoái.

Một người dân thoát khỏi Mosul, Muna, nói với phóng viên của chúng tôi rằng hàng trăm xác người vẫn còn ở dưới đống đổ nát.

Cô đã mất chín thành viên trong gia đình.

Thương vong dân sự

Quân đội giờ đây đang tiến gần vào thành phố cổ Mosul ở nửa phía tây.

Khói lớn có thể được nhìn thấy lơ lửng bên trên khu vực.

Nhiều cuộc không kích diễn ra vào sáng thứ Bảy.

Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về số lượng cao các thương vong dân sự.

mosul2

Bản đồ phân chia lãnh địa do các lực lượng hai bên là quân đội Iraq và quân nổi loạn Nhà nước Hồi giáo. Hình chụp từ ngày 24/02/2017.

Các lực lượng an ninh Iraq, với sự trợ giúp của các chiến binh người Kurd Peshmerga, các bộ tộc Ả Rập dòng Sunni và lực lượng Shia, đã giành lại phía đông Mosul vào tháng Giêng.

Quan ngại về tình hình của thường dân đã khiến một quan chức cao cấp của Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu lên án "tổn thất khủng khiếp về nhân mạng" sau khi có các tuyên bố nói hàng chục người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Tin tức từ truyền thông Mỹ cho hay một cuộc điều tra đang được tiến hành. Hiện chưa biết chính xác khi nào 'các vụ chết người' đã xảy ra.

mosul3

Liên Hợp Quốc ước tình có khoảng 400 nghìn thường dân Iraq mắc kẹt bên trong Mosul.

Tuy nhiên, các phóng viên ở khu vực Jadideh ở mạn tây Mosul nói rằng họ nhìn thấy 50 xác chết được kéo ra khỏi đống đổ nát vào hôm thứ Sáu, sau khi các tòa nhà bị phá huỷ trong các cuộc không kích đầu tháng Ba.

Báo New York Times dẫn lời giới chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng liên minh đang điều tra các tin tức về thương vong của thường dân từ một cuộc không kích từ ngày 17 tới 23 tháng Ba.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng 400.000 thường dân Iraq bị mắc kẹt trong thành phố cổ Mosul. Giới chức Mỹ tin rằng có khoảng 2.000 chiến binh IS ở mạn tây Mosul.

************************

Liên minh chống IS điều tra khả năng không kích giết dân thường ở Mosul (VOA, 25/03/2017)

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chng các phn t ch chiến Nhà Nước Hi giáo Iraq đang tiến hành mt cuc điu tra xem liu các cuc không kích ca liên minh có giết hơn 100 thường dân khu xóm Jidideh ti Mosul như mt s bn tin tường trình hay không.

hg1

Những người thân trong gia đình ca mt nn nhân b giết hi trong mt đt không kích ca Liên quân ti Mosul, Iraq.

Môt thông báo của liên minh cho hay là mt cuc điu tra đã được xúc tiến đ thm đnh tính đáng tin cy ca cáo buc va nêu.

Thông báo này còn nói là máy bay của liên minh "thường xuyên đt kích" các mc tiêu Nhà Nước Hi giáo (IS) trong khu xóm, và các lc lượng liên minh "đã thc thi tt c các bin pháp thn trng hp lý trong khi hoch đnh và thc hin các cuc không kích hu có th gim thiu nhng s tn tht nơi thường dân".

Trong khi Đại Tá John Thomas, người phát ngôn ca B Tư lnh Min Trung Hoa Kỳ, nói vi t New York Times rng quân đi M không chc liu mt v n phía Tây Mosul là do mt cuc không kích ca M hay các đối tác khác trong liên minh gây ra, hay là do mt qu bom hoc mìn do IS gài, mt sĩ quan Iraq nói vi t báo này rng ông biết chính xác điu gì đã din ra.

Trung Tướng Maan al-Saadi, Tư lnh các lc lượng đc bit Iraq nói vi t The Times rng thuộc cp ca ông yêu cu không lc liên minh ym tr đ loi tr nhng k bn ta trên nóc ca 3 căn nhà khu Jidideh ca Mosul. Ông nói các lc lượng dưới quyn ông không biết là các tng hm ti các ngôi nhà này cha đy thường dân.

Các tổ chc dân s, nhân đạo và cu tr cũng như các gii chc giám sát khuyến cáo v nguy cơ s thương vong nơi người dân thường s tăng vì tình hình chiến s ti đây đòi hi thêm nhiu cuc không kích và pháo kích.

*******************

Indonesia bắt 4 dân quân Hồi giáo có liên hệ khủng bố (RFA, 24/03/2017)

Indonesia mới bắt giữ 4 dân quân Hồi Giáo dự tính lập trại huấn luyện khủng bố ở đảo Java.

hg2

Những người bị bắt thuộc một tổ chức có liên hệ với nhóm Hồi giáo quá khích Abu Sayyab đang hoạt động ở miền Nam Philippines

Tin này được ông Boy Rafli Amar, phát ngôn viên Cảnh Sát Quốc Gia Indonesia, nói với báo chí ngày hôm nay.

Ông Amar cho biết thêm những người vừa bị bắt thuộc một tổ chức quá khích, có liên hệ với nhóm dân quân khủng bố Abu Sayyab đang hoạt động ở miền Nam Philippines.

Năm ngoái, báo cáo của Bộ Nội Vụ Indonesia cho thấy có một số thanh niên Indonesia bỏ trốn ra nước ngoài, tham dự những khóa huấn luyện do các tổ chức khủng bố quốc tế thực hiện, sau đó trở về chờ đợi thời cơ để ra tay phá hoại.

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)