Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/08/2019

Hồi giáo cực đoan vẫn còn hoạt động tại Syria và Afghanistan

RFI tiếng Việt

Syria : Chiến sự ác liệt, thường dân chết hàng loạt (RFI, 18/08/2019)

Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, khoảng 20 thường dân Syria, trong số này có một bà mẹ và 6 đứa con, tử thương trong các cuộc oanh kích của máy bay Nga trong hai ngày qua ở Idlib. Damascus và đồng minh Nga cố gắng đánh chiếm Khan Cheikhun nhưng đụng phải sự kháng cự mãnh liệt của lực lượng nổi dậy và thánh chiến.

hoigiao1

Thành phố Khan Cheikhun sau cuộc oanh kích của quân đội Syria, ngày 5/08/2019. Omar HAJ KADOUR / AFP

Sau vụ một trại tạm cư bị trúng bom Nga, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc tại Amman "chia sẻ lo âu" với AFP. Bộ ngoại giao Pháp lên án các vụ oanh kích không phân biệt của "Damascus và đồng minh". Chiến thuật của lực lượng chính phủ Syria là làm cho dân chúng hoảng sợ phải bỏ Idlid, cô lập chiến binh chống Damascus.

Thông tín viên trong khu vực, Paul Khalifeh tường thuật :

Chiến sự vẫn sôi động ở phía nam tỉnh Idleb nơi mà chi nhánh Al Qaeda tại Syria kiểm soát phần lớn lãnh địa. Lực lượng chính phủ Syria duy trì áp lực mạnh tại các mặt trận xung quanh thành phố Khan Cheikhun, một trong những căn cứ địa của thánh chiến.

Ngày thứ bảy, máy bay Nga và Syria tiến hành 150 phi vụ oanh kích, hàng chục trực thăng võ trang thay phiên nhau ném các thùng bom xăng xuống tuyến phòng thủ của đối phương và ở những vùng dân cư xa chiến trường.

Tuy nhiên, dù được hỏa lực phi pháo yểm trợ tối đa, lực lượng chính phủ Syria, còn cách Khan Cheikhun 3 cây số, không tiến được một bước nào trong 24 giờ qua. Phe thánh chiến chống cự mãnh liệt và đã mở nhiều cuộc phản công chận đà tiến quân của quân đội Syria. Các nguồn tin thân cận của Damascus bảo đảm là quân đội chính phủ đang ở thế chủ động : chiếm được mục tiêu chỉ là vấn đề thời gian.

Trong khi chờ đợi, hai bên tiếp tục chuyển quân tăng viện khắp các mặt trận ở Idleb nơi mà chiến sự khởi đi từ ngày 30/4 đến nay đã làm cho 3.500 người chết, trong số này có 940 thường dân.

Tú Anh

*********************

Afghanistan : Khủng bố ở lễ cưới, 63 người chết, Daesh nhận là tác giả (RFI, 18/08/2019)

Một vụ tấn công khủng bố vào một đám cưới ở phía tây Kabul vào tối hôm qua 17/08/2019, đã khiến 63 người chết và 182 người bị thương. Vào trưa nay, trong một thông cáo, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daesh đã thừa nhận là thủ phạm. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Afghanistan từ đầu năm đến nay.

hoigiao2

Afghanistan : Cảnh phòng cưới ở Kabul sau vụ khủng bố làm 63 người thiệt mạng và 182 người bị thương, tối 17/08/2019. Reuters/Mohammad Ismail

Thông tín viên RFI, Sonia Ghezali, tường thuật từ Kabul :

Vào lúc hơn 22g30, một tiếng nổ kinh hồn đã vang lên ở phía tây thủ đô Kabul, tại khu vực có đa số dân cư thuộc cộng đồng Hazara, tức người theo hệ phái hồi giáo Shia. Người ta được biết rất nhanh chóng là vụ nổ xẩy ra ở một lễ cưới tại trung tâm Shar Dubai. Hàng trăm người đang có mặt, không khí từng bừng, tiệc đang dọn ra.

Những lời chứng đầu tiên cho biết là vụ nổ xảy ra ở khu vực dành cho nam giới.

Băng video và hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy cảnh tượng ghê rợn : bàn, ghế, cột gỗ, ngả nghiêng trong các vũng máu, thi thể người ngổn ngang trên sàn. Người sống sót thì quần áo đầy máu me, vẻ thất thần, bám lấy điện thoại, kêu gọi người thân còn kẹt ở bên trong.

Phe Taliban đã phủ nhận mọi vai trò trong vụ khủng bố này. Cộng đồng thiểu số Hazara thường bị nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhắm vào.

Vụ khủng bố nổ ra trong lúc mà đàm phán hòa bình giữa Taliban và Mỹ có vẻ gần đạt được một thỏa thuận.

Theo một số nguồn tin của chính quyền Kabul, thỏa thuận có thể được thông báo trong những ngày sắp tới đây.

Mỹ và Taliban sắp đạt thỏa thuận ?

Dân chúng Afghanistan trong mấy qua rất hy vọng Mỹ và Taliban đạt được thỏa thuận mở đường cho đàm phán hòa bình giữa chính quyền Kabul và nhóm nổi dậy.

Theo nhiều nguồn tin phía Mỹ, đặc sứ Zalmay Khalilzad, trưởng đoàn đàm phán Mỹ sẽ đến khu vực trong những ngày tới để tiếp tục, và có thể là hoàn tất cuộc thương lượng, theo đó Mỹ sẽ rút dần số 14.000 quân đóng ở Afghanistan, đánh đổi lại thì Taliban không để Afghanistan trở lại thành nơi ẩn náu của quân thánh chiến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tỏ ý muốn rút lính Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Giới quân sự Mỹ cũng như các nghị sĩ rất lo ngại việc rút quân sẽ đẩy Afghanistan trở lại tình trạng nội chiến, và dưới sự thống trị của Taliban. Afghanistan như vậy sẽ là hậu cứ để mọi lực lượng ‘thù nghịch’ như Al Quaeda và các nhóm thánh chiến khác tấn công vào Mỹ và các đồng minh.

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)