Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/09/2019

Hành động ngoài thẩm quyền, Tổng thống Donald Trump gặp rắc rối lớn

Tổng hợp

Nhà Trắng "giấu" đối thoại của Trump với Nga và Saudi Arabia (RFI, 28/09/2019)

Nhật báo Washington Post ngày 27/09/2019 tiết lộ Nhà Trắng đã can thiệp để giữ kín nội dung các cuộc trao đổi giữa tổng thống Trump với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, cũng như với hoàng thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

trump1

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (trái), chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (phải) và tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) dịp ông đọc thông điệp Liên bang lần thứ hai trước Quốc hội lưỡng viện, Washington, ngày 05/02/2019. Reuters/Leah Millis

Cuộc điện đàm giữa nguyên thủ Mỹ và hoàng thái tử bin Salman đã diễn ra sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị ám sát tại tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tình báo Mỹ CIA cho rằng thái từ bin Salman đứng đằng sau vụ án mạng xảy ra hôm 02/10/2018 nhằm triệt hạ một tiếng nói đối lập.

Còn về các cuộc trao đổi giữa Donald Trump với chính quyền Nga, Washington Post trích dẫn lời ba cựu quan chức Hoa Kỳ xin được giấu tên, khẳng định, nhân một cuộc họp vào tháng 5/2017 với ngoại trưởng Lavrov và đại sứ Nga tại Washington, tổng thống Trump đã tuyên bố ông không quan tâm chuyện Moskva can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ năm 2016, bởi vì Washington cũng hành xử tương tự với các quốc gia khác.

Tại Mỹ, một số người yêu cầu Nhà Trắng công bố nội dung các cuộc trao đổi giữa tổng thống Trump với đồng nhiệm Putin. Tham dự khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua đã ngay lập tức bác bỏ đòi hỏi này.

Thông tín viên Murielle Paradon từ trụ sở Liên Hiệp Quốc cho biết :

Donald Trump đang trong tâm bão vì đã yêu cầu tổng thống Ukraine cho mở điều tra về đối thủ Joe Biden bin đảng đối lập Dân chủ, chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống sắp tới. Nhà Trắng đã phải công bố văn bản ghi lại cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Hoa Kỳ và Ukraine.

Thế nhưng chúng ta nghĩ gì nếu như nội dung các cuộc trao đổi giữa Donald Trump và Vladimir Putin cũng được công bố ? Ngoại trưởng Nga, Serguei Lavrov với giọng điệu hóm hỉnh đã bác bỏ ngay kịch bản này.

Ông nói : "Liên quan đến việc cho công bố nội dung các cuộc điện đàm, mẹ tôi xưa kia đã dậy rằng đọc thứ của người khác là bất lịch sự, là vô lễ. Tôi đồng ý với điều ấy. Đó thư trao đổi riêng giữa hai vị tổng thống do dân bầu ra. Có những truyền thống, những cung cách ngoại giao đòi hỏi phải được bảo mật ở một mức độ nào đó".

Ngoại trưởng Lavrov bất bình với những cách hành xử như vậy và ông đã chỉ trích luôn cả các phương tiện truyền thông từ nhiều ngày qua liên tục đưa tin về vụ tai tiếng gần đây nhất liên quan đến ông Trump.

Thanh Hà

******************

Ngoại trưởng Mỹ bị 3 ủy ban Hạ viện buộc giao nộp tài liệu về Ukraine (VOA, 28/09/2019)

Phe Dân chủ ti H vin Hoa Kỳ, hin đang theo đui mt cuc điu tra lun ti nhm vào Tng thng Donald Trump, xúc tiến cuc điu tra này vào ngày th Sáu vi vic ra trát buc Ngoi trưởng Mike Pompeo giao nộp các tài liu liên quan đến chính ph Ukraine.

trump2

Ba ủy ban ca H vin ra trát buc Ngoi trưởng M Mike Pompeo giao np tài liu liên quan ti Ukraine trong cuc điu tra lun ti nhm vào Tng thng Trump.

Theo sau một đơn khiếu ni ca người t cáo nói rng ông Trump, người theo Đng Cng hòa, đã yêu cu s tr giúp chính tr t tng thng ca Ukraine mà có th giúp ông tái đc c, các nhà lp pháp đang điu tra nhng lo ngi rng các hành đng ca ông Trump gây nguy hiểm cho an ninh quc gia và s toàn vn ca các buc bu c M.

y ban Đi ngoi, y ban Tình báo và y ban Giám sát H vin cũng lên kế hoch ly li khai ca năm quan chc B Ngoi giao trong hai tun ti, bao gm Kurt Volker, đc phái viên của ông Trump ti Ukraine. Ông Volker đã t chc vào ngày th Sáu, theo các ngun tin biết v s vic.

Không rõ ngay tức thì lí do t chc ca ông Volker là gì. B Ngoi giao không hi đáp ngay lp tc yêu cu bình lun v trát buc giao np tài liu hoc việc ông Volker t chc, Reuters cho biết.

Các ủy ban công b trát buc giao np tài liu sau khi chính quyn Trump l mt hn chót hôm th Năm đ cung cp các tài liu và thông tin v nhng liên lc vi các quan chc Ukraine, cũng như cuc đin đàm vào ngày 25 tháng 7 giữa ông Trump và Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cuộc đin đàm đó là trng tâm ca cuc điu tra lun ti mà bà Nancy Pelosi, ch tch ca H vin do phe Dân ch kim soát, đã loan báo trong tun này.

Cuộc điu tra lun ti li ph bóng đen nữa xung nhim quyn tng thng ca ông Trump, ch vài tháng sau khi ông thoát khi cái bóng ca điu tra ca Công t viên Đc bit Robert Mueller v vic liu ông có thông đng vi Nga trong cuc bu c năm 2016 hay không.

Ông Trump đã phản ng đầy phn n v cuc điu tra lun ti, cho rng ông không làm gì sai trái và cáo buc phe Dân ch tiến hành mt cuc "săn lùng phù thy" có đng cơ chính tr.

n 300 cu quan chc an ninh quc gia t c hai chính quyn Cng hòa và Dân ch vào ngày th Sáu đã công khai ủng h cuc điu tra lun ti, nói rng h không phán xét trước kết cc mà mun biết thêm các d kin.

Các ủy ban cũng cho biết h d đnh ly li khai ca Phó Tr lý Ngoi trưởng George Kent, người giám sát chính sách Ukraine. Ông Kent là phó trưởng phái b ti Đi s quán M Kiev t 2015 đến 2018, và ph trách chính sách chng tham nhũng trong khu vc này trước thi đim đó.

Vào ngày 4 tháng 10, Ủy ban Tình báo H vin cũng s nghe li khai chng trong mt phiên điu trn kín t tng thanh tra của cng đng tình báo Michael Atkinson, người đã xác đnh rng đơn khiếu ni ca người t cáo là đáng tin cy.

*****************

Mỹ : Hạ viện tăng tốc thủ tục phế truất tổng thống Trump (RFI, 28/09/2019)

Đến lượt Bộ Ngoại giao Mỹ bị chất vấn về cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Hoa Kỳ và Ukraine. Ngày 27/09/2019, Hạ viện yêu cầu ngoại trưởng Mike Pompeo cung cấp tất cả những tài liệu cần thiết cho cuộc điều tra về khả năng Donald Trump đã gây áp lực với Kiev "nhờ" tổng thống Ukraine giúp triệt hạ đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.

trump3

Một người phản đối hành động của tổng thống Mỹ sau tiết lộ nội dung cuộc điện đàm Trump-Zelensky ("Không ai đứng trên pháp luật"), New York, ngày 26/09/2019. Reuters/Lucas Jackson

Ông Biden có nhiều triển vọng là đối thủ chính của tổng thống Trump, đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2020.

Các ủy ban điều tra của Hạ viện triệu mời năm quan chức trong Bộ Ngoại giao ra điều trần, trong đó có Kurt Volker, đặc sứ của tổng thống Trump về Ukraine, thế nhưng ông Volker vừa từ chức hôm 27/09/2019.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng việc Donald Trump nhờ một quốc gia can thiệp vào chính trị của nước Mỹ đe dọa trực tiếp đến "an ninh quốc gia và tính trung thực của các cuộc bầu cử" tại Hoa Kỳ.

Thông tín viên Anne Corpet từ thủ đô Washington phân tích :

Đây là hành động quan trọng đầu tiên trong tiến trình điều tra trong khuôn khổ đến thủ tục truất phế tổng thống, trực tiếp nhắm đến thượng tầng guồng máy ngoại giao Hoa Kỳ. Hạ viện gửi trát đến ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu từ nay đến thứ Sáu 04/10, ông phải cung cấp tất cả các tài liệu liên quan đến cuộc điện đàm (hồi tháng 7/2019) giữa Donald Trump và Volodymyr Zelensky.

Ngay từ ngày 09/09/2019, lãnh đạo ba ủy ban tại Hạ viện đã yêu cầu ngoại trưởng Mỹ cung cấp một số tài liệu liên quan đến vụ này, nhưng đã bị từ chối.

Lần này, trong khuôn khổ điều tra luận tội và có thể dẫn tới việc truất phế tổng thống, Hạ viện dọa rằng nếu ông Pompeo không thỏa mãn đòi hỏi nói trên thì "đây là bằng chứng cho thấy Bộ Ngoại giao cản trở điều tra của Hạ viện".

Năm quan chức trong Bộ Ngoại giao được triệu mời ra điều trần trong hai tuần lễ sắp tới. Chủ tịch Hạ viện Mỹ sáng hôm qua cho rằng, "không nên kéo dài" chuyện này. Chủ tịch các ủy ban điều tra hiểu ý bà Pelosi và quyết định "hành động nhanh chóng và có phối hợp".

Thanh Hà

*****************

Chia rẽ ở Mỹ về điều tra luận tội Tổng thống Trump (VOA, 28/09/2019)

Công luận M đang b chia r gia mt bin là nhng người tán thành quyết đnh ca đng Dân ch, điu tra lun ti Tng thng Trump, và mt đàng là nhng người không tán thành, vi 49% ng h, 46% chng, trong khi thành phn đc lp nói chung, không ng h tại thi đim này, theo kết qu mt cuc thăm dò mi do đài NPR / PBS NewsHour / Marist thc hin.

trump4

Tuần hành đòi lun ti Tổng thống Donald Trump ti đin Capitol Washington ngày th Năm 26/9/2019. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Cuộc thăm dò được thc hin vào đêm th Tư 25/9 bng các cuc phng vn trc tiếp qua đin thoi, mt ngày sau khi Ch tch H vin Nancy Pelosi loan báo tiến hành cuộc điu tra lun ti, nhưng trước khi công b bc thư ca mt người tiết l thông tin, bày t quan tâm v mt cuc đin đàm gia Tng thng Trump và Tổng thống Ukraine, trong đó ông Trump ‘nh v’ và áp lc nhà lãnh đo Ukraine điu tra đi th chính trị ca ông, ng c viên Tng thng Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden. Hunter tng là thành viên hi đng qun tr ca mt tp đoàn khí đt Ukraine b nghi ng có dính líu trong mt v tham nhũng.

Làm như vy, Tng thng Trump được coi là đã mời gọi nước ngoài can thip vào cuc bu c M sp ti, và lm dng quyn lc ca mình nhm phc v li ích chính tr cá nhân.

Vì vậy, các nhà thăm dò cnh báo rng nhng din tiến mi có th thay đi dư lun nhanh chóng, đc bit trong bi cnh c 10 người thì có 7 người nói h đang theo sát tin tc.

Ông Lee Miringoff, giám đốc Vin nghiên cu công lun Marist, người đã tiến hành kho sát 864 đi tượng, nói :

"Các đảng viên Dân ch ti Quc hi cn làm vic đ thuyết phc mi người v s hu ích ca cuc điều tra".

Người tiết l thông tin, hin vn chưa l din, còn t các quan chc Toà Bch c là c giu nhm nhng trao đi gia Tng thng Trump và người đng cp Ukraine bng cách chuyn thông tin sang mt máy tính khác, cha thông tin mt, đ ém nhm ni dung cuộc đin đàm.

Theo cuộc thăm dò ca NPR/PBS/Marist, s chia r th hin nhng khác bit v đng phái, gii tính, trình đ giáo dc và nơi cư ng. Nhng người theo đng Dân ch ; là ph n, đc bit là ph n có trình đ đi hc ; và cư dân các Thành phố phần ln ng h cuc điu tra lun ti.

Những người theo Đng Cng hòa, sinh sng nông thôn và thuc phái nam phn đông không ng h tiến trình điu tra lun ti.

Vẫn theo cuc thăm dò này thi nhìn chung, 71% nói h rt chú ý hoc chú ý đáng k đến tin tc liên quan ti v điu tra lun ti ca H vin v Tng thng Trump.

Ba phần tư người M, k c đa s đng viên Cng hòa, nói người tiết l thông tin nên ra trước Quc hi làm chng. Đa s tin là cn điu tra v ni dung cuc đin đàm vi Tng thng Ukraine, với 54% người được kho sát gi đây là vn đ ‘rt nghiêm trng’.

Một cuc thăm dò do hãng tin Reuters và Ipsos thc hin vào th Hai 23/9 và th Ba 24/9 cho thy 37% s người được hi ng h vic lun ti tng thng so vi 45% người phn đi. Con s 37% đã giảm t 41% ba tun trước và gim xung so vi mc 44% hi tháng 5, sau khi công t viên đc bit Robert Mueller công b báo cáo ca ông v s can thip ca Nga trong cuc bu c Tng thng M năm 2016.

Tuy nhiên, các nhà bình luận lưu ý rng trong quá khứ t l các cuc lun ti thành công không cao. Cho ti gi, chưa có tng thng M nào b trut phế theo li đó. Hơn na, mc dù đng Dân ch đang kim soát H vin, Thượng vin vn do đng Cng hòa kim soát, s cn đa s 2/3 s phiếu đ bãi nhim tng thng.

*******************

Nhà Trắng bị tố xóa dấu vết cuộc điện đàm Trump - Zelensky (RFI, 27/09/2019)

Tổng thống Donald Trump đã nhờ Ukraine "can thiệp" vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Volodymyr Zelensky. Sau đó, Nhà Trắng đã tìm cách để cuộc điện đàm trên được giữ bí mật.

trump5

Tổng thống Trump trả lời giới báo chí tại căn cứ Andrews, Maryland, Mỹ, ngày 26/09/2019. Reuters/Jonathan Ernst

Theo báo chí Mỹ, thông tin này được nêu rõ trong bức thư báo động từ một người làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), gửi đến Hạ viện và được công bố ngày 26/09/2019.

Tại sao Nhà Trắng tìm cách xóa dấu vết cuộc điện đàm trên giữa hai tổng thống Mỹ và Ukraine ? Từ San Francisco, thông tín viên RFI Eric de Salve giải thích :

"Đó là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump nhanh chóng hiểu ngay mức độ nghiêm trọng của cuộc trao đổi này, theo nội dung bức thư của người tiết lộ thông tin. Trong bức thư dài 9 trang, người này cho biết nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã ra lệnh rằng nội dung, từng từ một, của cuộc điện đàm giữa tổng thống Trump và đồng nhiệm Zelensky phải được xóa hết khỏi máy tính và phải được xếp vào hồ sơ mật.

Bà Nancy Pelosi bình luận : "Nhà Trắng đã cố tìm cách bóp nghẹt sự việc". Người đứng đầu đảng Dân chủ ở Hạ viện đã tiến hành thủ tục phế truất tổng thống sau khi có thông tin ông Donald Trump từng yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra về đối thủ Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ.

Trong thư, người tiết lộ thông tin cho biết "rất bối rối", "vô cùng băn khoăn" vì yêu cầu của tổng thống Mỹ. Người này viết tiếp là tổng thống Hoa Kỳ sử dụng chức vụ của mình để yêu cầu nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2020 và như vậy gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Lời cảnh báo này từng bị cấp trên của người tiết lộ ngăn chặn. Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia đã bị Hạ viện chất vấn sau khi bị cáo buộc ngăn cản việc công bố lời báo động. Việc nội dung bức thư được tiết lộ đang đẩy ông Donald Trump vào loạt khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 506 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)